Friday, June 21, 2024

ĐẠI TÁ REISNER : "CUỘC TẤN CÔNG CỦA NGA CÓ THỂ BỊ CHẶN LẠI" (NTV)

 



Đại tá Reisner: “Cuộc tấn công của Nga có thể bị chặn lại”

NTV

Frauke Niemeyer nói chuyện với Markus Reisner 

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

20/06/2024

 https://baotiengdan.com/2024/06/20/dai-ta-reisner-cuoc-tan-cong-cua-nga-co-the-bi-chan-lai/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/1-58.jpg

Một lữ đoàn Nga bắn tên lửa vào các vị trí của Ukraine ở khu vực Bakhmut. Nguồn: IMAGO/ SNA

 

Phương Tây đã nới lỏng một số xiềng xích: Trong hai tuần qua, người Ukraine đã được phép đánh vào các mục tiêu ở Nga bằng vũ khí phương Tây, mặc dù chỉ ở gần biên giới. Đại tá Reisner phân tích cho NTV về tác động của quyết định này đối với chiến tuyến phía bắc. Những hiệu quả đã rõ ràng hơn là người ta mong đợi.

 

NTV: Khoảng hai tuần nay, quân đội Ukraine đã được phép sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công các mục tiêu ở Nga. Điều này bây giờ có đáng chú ý không?

Markus Reisner: Cả hai phía đều đưa ra hàng chục video mỗi ngày về các hoạt động của họ ở mặt trận. Phần lớn các dữ liệu ở đây cho thấy, cách Ukraine đang cố gắng gây áp lực lên quân đội Nga ở mặt trận tấn công. Chính xác là nơi đặt hậu cần của Nga. Điều này bắt buộc Nga phải sắp xếp lại các tuyến hậu cần của mình. Nếu áp lực lên các tuyến hậu cần và tiếp tế thành công, việc vận chuyển của quân đội Nga tới mặt trận sẽ tự động giảm và sẽ có ít vật liệu hơn có sẵn ở đó.

 

NTV: Điều đó sẽ sớm có tác động đến tiền tuyến, đúng không?

Markus Reisner: Chúng tôi đã thấy điều đó rồi. Ở những nơi Ukraine đã có thể thực hiện hoặc vẫn đang thực hiện các cuộc tấn công như vậy thì ít nhất họ cũng có thể lấy lại thế chủ động trong một số khu vực nhất định.

 

NTV: Điều đó có nghĩa là, bây giờ họ ở phía hành động, còn người Nga rơi vào thế thủ?

Markus Reisner: Ví dụ, điều này đã đạt được tại Lipzy, phía bắc Kharkiv. Quân Ukraina phản công ở đó. Người Nga không thể chống trả lại vì họ thiếu nguồn lực. Họ không còn có thể chiếm đất nữa và thậm chí đã để bị đẩy lùi trong 14 ngày qua. Câu hỏi đặt ra là: Nguồn cung cấp có thể được duy trì trong bao lâu? Liệu người Nga có thể tự tổ chức lại trong vài ngày hay vài tuần và tiếp tục đẩy mạnh các nguồn lực về phía trước không?

 

NTV: Và ông có thể quan sát hiệu quả này nhiều lần ở mặt trận không?

Markus Reisner: Phía đông Lipzy, gần Vovchansk, chúng ta thấy một tình huống tương tự: Một cuộc tấn công của người Nga theo sau bởi một cuộc phản công của người Ukraine. Hiện tại, tình hình vẫn chưa rõ ràng vì cuộc chiến đang diễn ra khốc liệt trong không gian thông tin. Người Nga tuyên bố họ đã bao vây người Ukraine, người Ukraine tuyên bố người Nga bị họ bao vây. Sự thật hiện nay rất khó xác định.

Những hình ảnh mà chúng tôi có, cho thấy ít nhất đã có giao tranh ác liệt và quân đội Nga đã tiến xa hơn, nhưng có thể phải chịu áp lực mạnh mẽ từ phía Ukraine. Tại đây, quân Ukraine đã tấn công các tuyến tiếp tế của Nga. Họ cũng sử dụng hệ thống vũ khí của phương Tây. Gần đây có một đoạn video xuất hiện từ vùng Vovchansk cho thấy việc sử dụng bom chính xác GBU-39. Đây là loại vũ khí không đối đất của phương Tây có thể so sánh với bom lượn của Nga.

 

NTV: Đây có phải chỉ là những thành công riêng lẻ? Hoặc điều này có thể dẫn đến tình hình có sự thay đổi lớn?

Markus Reisner: Chiến tuyến đã ổn định. Cuộc tiến công của quân Nga tại Sumy cũng rất hạn chế; họ không chiếm được vùng đất nào. Quân đội Ukraine ban đầu đã tìm cách làm chậm cuộc tấn công của Nga gần Kharkiv và buộc họ phải dừng lại. Rất có thể các cuộc tấn công bằng tên lửa ATACMS và HIMARS có tác dụng lớn đến mức cuộc tấn công theo kế hoạch của Nga vẫn chưa diễn ra.

 

NTV: Điều đó có nghĩa là?

Markus Reisner: Chúng tôi thấy rằng Nga có thể bị chặn lại. Nếu phương Tây thực sự muốn đóng góp thì điều đó có thể xảy ra. Thật bi thảm khi tình hình luôn trở nên tồi tệ hơn, trước khi những người ủng hộ Ukraine nhận ra: Tình hình thật tồi tệ, chúng ta phải làm gì đó! Rồi họ làm gì đó, sau đó bình tĩnh lại, nhưng không hiểu rằng bạn phải nuôi dưỡng thành công. Nếu chúng ta muốn thành công của Ukraine trong hai tuần qua được bền vững thì viện trợ không được dừng lại.

 

NTV: Có đủ để duy trì mức hiện tại không?

Markus Reisner: Từ góc độ quân sự, các cuộc tấn công quy mô lớn bằng các hệ thống vũ khí khác nhau sẽ phải được thực hiện liên tiếp nhanh chóng. Điều này sẽ làm bão hòa hệ thống phòng thủ của Nga và điều này là cần thiết để đạt được thành công bền vững. Để làm được điều này, Ukraine cần rất nhiều vũ khí chất lượng cao. Những gì họ không có sẵn, phải được chuyển giao.

 

NTV: Thời điểm thích hợp ở đây quan trọng như thế nào?

Markus Reisner: Rất quan trọng. Sẽ chưa đủ nếu sự hỗ trợ to lớn này chỉ được cung cấp trong trường hợp đặc biệt, tức là khi tình hình ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Ukraine phải có được những vũ khí này, đặc biệt nếu tình hình có vẻ thuận lợi cho nước này. Giống như những gì chúng ta đang trải qua ở khu vực Kharkiv, do được phép sử dụng vũ khí của phương Tây để chống lại các mục tiêu ở Nga.

 

NTV: Tình hình ở Donbass thế nào? Mặt trận ở đó không gần biên giới với Nga mà ở giữa Ukraine. Để tấn công lãnh thổ Nga, người Ukraine sẽ phải sử dụng nhiều loại vũ khí hơn.

Markus Reisner: Ở Donbass, tôi chưa quan sát thấy những tác động tích cực như ở phía bắc, nơi quân Nga tiếp tục tiến từ 200 đến 500 mét mỗi ngày. Đó là cuộc đấu tranh cực nhọc từ vành đai chắn gió này, tức là hàng bụi cây này, đến hàng cây kế tiếp. Nhưng ở đây chúng ta thấy: Áp lực từ bên tấn công Nga lên quân phòng thủ Ukraine vẫn rất lớn và cuộc tiến công đang diễn ra liên tục. Riêng tại Ocheretyne, vị trí Nga ở bên kia sông thuộc tuyến phòng thủ thứ hai của Ukraine đã được mở rộng đều đặn trong tháng qua.

 

NTV: Điều gì xảy ra nếu người Nga đột phá tuyến phòng thủ ở đây?

Markus Reisner: Nếu xảy ra đột phá đáng kể, đường cung cấp của Ukraine sẽ gặp nguy cơ. Một tuyến đường tiếp tế rất quan trọng cách đó vài km chạy về phía tây bắc. Nếu người Nga có thể chiếm được tuyến đường này, điều đó thực sự sẽ dẫn đến sự gián đoạn toàn bộ nguồn cung cấp của Ukraina. Đó là lý do vì sao ở đó đang diễn ra giao tranh với tất cả sự quyết liệt từ cả hai phía.

Tình hình cũng trở nên tồi tệ hơn ở Chassiv Yar. Ở đó, người Nga đang cố gắng hết sức để vượt qua kênh đào Donbass. Vì vậy, không giống như ở khu vực Kharkiv, người Nga ở Donbass vẫn có thể tiến về phía trước trên nhiều khu vực khác nhau của mặt trận.

 

NTV: Không phải người Ukraine ở Donbas đang cố gắng tấn công hậu cần phía bên kia biên giới Nga sao?

Markus Reisner: Chúng tôi không nhận được bất kỳ tài liệu nào cho thấy quân đội Nga ở Donbass đang chịu áp lực lớn. Ví dụ như hình ảnh các kho đạn nổ tung, hình ảnh các sở chỉ huy Nga bị phá hủy, các trạm chứa đạn dược bị đốt cháy. Rostov-on-Don, Voronezh, Kursk – đây là những điểm phân phối và trung tâm trung chuyển mà từ đó người Nga hướng nguồn lực của họ ra mặt trận. Chúng tôi không thấy bất kỳ cuộc tấn công nào ở đó. Không giống như vào mùa hè năm 2022, khi hiệu ứng HIMARS gần như “nổi tiếng” này xảy ra và các cuộc tấn công thành công vào các tuyến đường tiếp tế và kho chứa của Nga đã được ghi nhận rộng rãi.

 

NTV: Điều này vẫn chưa xảy ra nhiều như vậy?

Markus Reisner: Có những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng ở Nga, nhưng người Ukraine chỉ báo cáo những điều này nếu chúng thành công. Và không có nhiều. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công – chẳng hạn như khi một kho đạn dược hoặc một nhà máy lọc dầu phát nổ – thỉnh thoảng xảy ra, nhưng chúng ta không biết liệu chúng có tác dụng lâu dài và làm suy yếu nguồn cung cấp cho mặt trận hay không.

Chúng ta không thể nhìn vào hậu trường. Nếu các hành động tấn công của Nga giảm bớt thì đó sẽ là kết quả có thể đo lường được của các cuộc tấn công như vậy vào cơ sở hạ tầng. Chúng ta có thể thấy điều này ở khu vực Kharkiv nhưng không thấy ở Donbass. Ở đây bạn phải chờ xem.

 

NTV: Có mục tiêu nào khác mà phía Ukraine đang tập trung tấn công không?

Markus Reisner: Người Ukraine thường sử dụng tên lửa ATACMS và HIMARS để tấn công các vị trí phòng không cũng như chống lại các hệ thống S300 và S400 của Nga. Kiev đang cố gắng tạo khuôn khổ cho việc triển khai máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây trong tương lai. Nga càng sở hữu ít hệ thống phòng không thì cơ hội sống sót của các phi công Ukraine hiện đã được đào tạo bài bản càng cao.

Mục tiêu tương tự cũng được theo đuổi với các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân ở Nga. Nếu máy bay chiến đấu có thể bị phá hủy ở đó, chúng sẽ không còn khả năng chiến đấu chống lại máy bay phản lực Ukraine nữa. Đối với tôi, có vẻ như Ukraine đã đưa ra quyết định sử dụng nguồn tài nguyên quý giá của những loại vũ khí chính xác này theo cách này.

 

 




No comments: