Saturday, March 4, 2023

BỘ NGOẠI GIAO MỸ TIẾP TỤC THÚC GIỤC VIỆT NAM THẢ PHẠM ĐOAN TRANG (Người Việt Online)

 



 

Bộ Ngoại Giao Mỹ tiếp tục thúc giục Việt Nam thả Phạm Đoan Trang

Người Việt

March 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/bo-ngoai-giao-my-tiep-tuc-thuc-giuc-csvn-tha-pham-doan-trang/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ tiếp tục vận động đòi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang hiện đang bị tù với bản án chín năm.

 

“Là một nhà báo và tác giả, Phạm Đoan Trang cổ võ một cách ôn hòa cho nhân quyền, cai trị theo pháp luật, và một Việt Nam toàn diện hơn. Bà đã bị kết án tù chín năm chỉ vì những gì bà vận động,” trang Twitter dưới tiêu đề “Without Just Cause” (Không có lý do chính đáng) của Bộ Ngoại Giao Mỹ viết như vậy hôm 27 Tháng Hai vừa qua.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/VN-Pham-Doan-Trang-WithoutJustCause-022723.jpg

Trang Twitter của Bộ Ngoại Giao Mỹ “Without Just Cause” đăng tải lời kêu gọi trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang. (Hình: Twitter State Department: Democracy, Human Rights, & Labor)

 

Ngày 11 Tháng Giêng, Bộ Ngoại Giao Mỹ phát động chiến dịch vận động đòi trả tư do cho 19 nhân vật vận động nhân quyền trên thế giới, hầu hết đều là dân các nước độc tài đảng trị, Cộng Sản hay quân phiệt, tôn giáo cuồng tín, trong đó có bà Phạm Đoan Trang của Việt Nam. Bây giờ, Bộ Ngoại Giao Mỹ tiếp tục cổ võ để cho thấy họ vẫn tiếp tục chiến dịch.

 

Bà Phạm Đoan Trang, 44 tuổi, đã bị nhà cầm quyền kết án chín năm tù ngày 14 Tháng Mười Hai, 2021, khi vu cho bà “tuyên truyền chống” chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham những tại Việt Nam. Hoa Kỳ, Canada, Anh và nhiều nước khác đã lên án Việt Nam vi phạm quyền con người của bà Phạm Đoan Trang vì bà không làm gì ngoài chuyện phát biểu ý kiến một cách ôn hòa.

 

Chính phủ Mỹ kêu gọi Việt Nam phải để công dân phát biểu ý kiến công khai một cách ôn hòa mà không bị khủng bố, đe dọa hay bỏ tù. Mỹ cũng như nhiều nước khác từng nhắc nhở Việt Nam rất nhiều lần là luật lệ cũng như hành động của họ phải nhất quán với các cam kết quốc tế về nhân quyền. Việt Nam ký vào Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị nhưng hoàn toàn làm ngược lại.

 

Theo thống kê của một số tổ chức vận động nhân quyền cho Việt Nam, nhà cầm quyền đang cầm tù ít nhất hơn 200 tù chính trị và tôn giáo trong những điều kiện giam cầm khắc nghiệt. Một số tù nhân đã chết thời gian gần đây vì bệnh nặng mà không được săn sóc y tế.

 

Ngay sau khi loan báo chiến dịch “Without Just Cause,” bà Michele Taylor, đại sứ Mỹ tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, đã đến Hà Nội. Người ta tin rằng bà Taylor đã thúc giục Việt Nam trả tự do cho bà Đoan Trang cũng như các tù nhân lương tâm khác. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đến nay vẫn nín lặng trước các đòi hỏi cải thiện nhân quyền.

 

Ngay như Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc từng nhiều lần phê phán Việt Nam đàn áp nhân quyền, bỏ tù người dân ngược với các cam kết quốc tế về nhân quyền, cũng không hề có tác dụng. Hiện bà Phạm Đoan Trang đang bị giam giữ tại nhà tù An Phước, tỉnh Bình Dương. Mẹ bà muốn đi thăm nuôi, phải đi từ Hà Nội vào Nam đường xa khoảng 2,000 km.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/VN-BuiThienCan-Taylor-LHQ.jpg

Bà Bùi Thị Thiện Căn (trái) gặp bà Michele Taylor, đại sứ Mỹ tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, khi đi vận động cho con gái Phạm Đoan Trang. (Hình: Twitter Ambassador Michèle Taylor)

 

Bà Phạm Đoan Trang từng được nhiều tổ chức quốc tế trao tặng giải thưởng để biểu dương lòng quả cảm của một phụ nữ đã bất chấp sự an nguy của bản thân, đấu tranh cho một nước Việt Nam có dân chủ, nhân quyền thật sự. Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng vinh danh bà là một trong những phụ nữ can đảm trên thế giới năm 2022.

 

Bà là cái gai trong mắt chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam qua những bài viết sắc sảo, phơi bày sự sai trái của nhà cầm quyền, làm ngược lại hết những lời tuyên truyền “của dân, do dân và vì dân.”

 

Bà là tác giả của một số sách nổi tiếng hiện đang được bán trên mạng và qua Amazon như “Chính Trị Bình Dân,” “Cẩm Nang Nuôi Tù,” “Phản Kháng Phi Bạo Lực.” Bản “Báo Cáo Đồng Tâm” trình bày nguyên nhân, diễn tiến và hậu quả của vụ đàn áp cưỡng chế đất đẫm máu tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đầu năm 2020 là giọt nước làm tràn ly, dẫn đến việc bắt giữ và bỏ tù bà.

 

Bà Phạm Đoan Trang còn là đồng sáng lập Luật Khoa Tạp Chí, và The Vietnamese là một tạp chí viết bằng Anh Ngữ, và nhà xuất bản Tự Do hoạt động “chui” tại Việt Nam. Khi tham dự cuộc biểu tình vì cây xanh ở Hà Nội năm 2015, bà từng bị công an lấy gậy sắt đánh vào đầu gối làm bà mang thương tật, phải giải phẫu, nhưng đi đứng vẫn rất khó khăn. (TN) [qd]





No comments: