Sunday, February 5, 2023

KHINH KHÍ CẦU TRUNG QUỐC TRÊN LÃNH THỔ MỸ : BẮC KINH PHẢN CÔNG (Thanh Hà / RFI)

 



Khinh khí cầu Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ : Bắc Kinh phản công

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 04/02/2023 - 10:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230204-khinh-kh%C3%AD-c%E1%BA%A7u-trung-qu%E1%BB%91c-tr%C3%AAn-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-m%E1%BB%B9-b%E1%BA%AFc-kinh-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng

 

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay 04/02/2023 tố cáo Hoa Kỳ lợi dụng vụ khinh khí cầu nhằm « bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc ». Trước đó, Bắc Kinh nhìn nhận đây là « một sự cố nghiêm trọng » và cam kết « kiểm tra thêm thông tin » về vụ một « quả khinh khí cầu » của Trung Quốc bay trên không phận bang Montana gần các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/90820714-a470-11ed-ba02-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23034442504287.webp

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến công du Bắc Kinh sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập không phận Mỹ. Ảnh minh họa ngoại trưởng Mỹ tại Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 09/07/2022. AP - Stefani Reynolds

 

Ngành ngoại giao Trung Quốc thay đổi thái độ sau khi bộ trưởng Antony Blinken thông báo hủy chuyến công du Bắc Kinh dự trù diễn ra trong hai ngày 05-06/02.

 

Trong cuộc điện đàm ngày 03/02 với đối tác Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ giải thích hoãn « vô thời hạn » chương trình đến Bắc Kinh do « thời điểm không thích hợp » sau « hành vi vô trách nhiệm » của phía Trung Quốc. Ở đầu dây bên kia, cựu ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, vừa được chỉ định vào chức vụ chủ nhiệm Văn Phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại Trung Ương Đảng, nhấn mạnh rằng « Trung Quốc luôn tôn trọng lãnh thổ và không phận của tất cả các quốc gia có chủ quyền ». Bắc Kinh đồng thời coi những cáo buộc vừa nêu là « không có cơ sở ».

 

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc sáng nay 04/02 tố cáo « một số giới chức chính trị và truyền thông Hoa Kỳ khai thác sự cố này để tấn công và làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc ». Để gỡ thể diện, thông cáo cho biết thêm : cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều không chính thức thông báo chuyến công du Bắc Kinh của ông Blinken.

 

Theo thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh, việc Mỹ hủy chuyến công du của ngoại trưởng Blinken đến Bắc Kinh khiến Trung Quốc thất vọng nên đã thay đổi thái độ, chuyển sang thế phản công.

 

« Ngành ngoại giao Trung Quốc thừa nhận đây là một quả khinh khí cầu của Trung Quốc và cụ thể, "vật thể này mang tính dân sự", không người lái, có nhiệm vụ "chủ yếu nghiên cứu về hiện tượng khí hậu".

 

Thông cáo của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao giải thích thêm khinh khí cầu đã thâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ, bị gió ở trên cao đẩy ra khỏi hành trình như dự tính. Theo Bắc Kinh đây là một trường hợp "bất khả kháng". Từ ngữ được sử dụng nhằm rũ bỏ một phần trách nhiệm trước những cáo buộc thâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ - do đây là hiện tượng ngoài ý muốn, như khi xảy ra thiên tai. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết thêm là sẽ "tiếp tục cung cấp thông tin với phía Mỹ và giải quyết đúng đắn tình huống bất ngờ này".

 

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã thông báo sẽ kiểm tra thêm thông tin, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. Nhưng những lời lẽ lấy làm tiếc nói trên, và phải nói đây là một thái độ hiếm thấy từ phía chính quyền Trung Quốc, đã không ngăn cản ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến công du Bắc Kinh. Chuyến đi này nhẽ ra là nhằm hàn gắn bang giao Mỹ - Trung đã xấu đi trong thời gian gần đây ».

 

==================================

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mỹ phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc gần các cơ sở quân sự

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 03/02/2023 - 13:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230203-m%E1%BB%B9-ph%C3%A1t-hi%E1%BB%87n-kinh-kh%C3%AD-c%E1%BA%A7u-trung-qu%E1%BB%91c-g%E1%BA%A7n-c%C3%A1c-c%C6%A1-s%E1%BB%9F-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1

 

Trung Quốc phải chăng đã tung khinh khí cầu để dọ thám Mỹ và Canada ? Lầu Năm Góc ngày 02/02/2023 tiết lộ đã phát hiện một quả khinh khí cầu của Trung Quốc gần các cơ sở nhạy cảm của quân đội Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã tham khảo quân đội về khả năng bắn hạ « vật thể » lạ, nhưng đã dừng lại do nguy cơ các mảnh vỡ có thể rơi xuống những khu dân cư. Canada cũng cho mở điều tra về « khả năng xảy ra một sự cố tương tự ».

 

Bắc Kinh kêu gọi các bên « kềm chế » và khẳng định đang « nghiên cứu » các thông tin trên, đồng thời khẳng định Trung Quốc luôn « tôn trọng luật pháp quốc tế », « không xâm phạm lãnh thổ và không phận của một quốc gia có chủ quyền ».

 

Hãng tin Mỹ AP trích lời một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng cho biết khinh khí cầu đã được phát hiện tại bang Montana « từ một vài ngày qua », gần căn cứ không quân Malmstrom. Đây là nơi đặt ba dàn phóng tên lửa xuyên lục địa của Hoa Kỳ.

 

Một quan chức trong quân đội Mỹ, Patrick Ryder, đặc trách về báo chí, nhấn mạnh hiện tại quả khinh khí cầu nói trên « không phải là một mối đe dọa về mặt quân sự hay đối với các cư dân Mỹ trong khu vực ». Ông nói thêm cách nay vài năm một hiện tượng tương tự từng xảy ra.

 

Chính quyền Biden cho biết làm mọi cách để bảo đảm công cụ dọ thám nói trên không thu thập được những thông tin nhạy cảm. Các hoạt động tại phi trường quốc tế bang Montana Billings Logan đã bị gián đoạn trong hai giờ đồng hồ, từ 1 giờ 30 đến 3 giờ 30 ngày Thứ Tư 01/02/2023. Theo AP, đó là khoảng thời gian trong khi chờ đợi Nhà Trắng tính đến giải pháp « quân sự ».

 

Nhưng kịch bản đó rốt cuộc đã không xảy ra như giải thích của thông tín viên RFI từ New York, Carrie Nooten:

 

Một quả khinh khí cầu trắng từ nhiều ngày qua bay trên bầu trời Mỹ ở độ cao hơn các tuyến không lưu của những chuyến bay thương mại. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ của Hoa Kỳ đã theo dõi hoạt động của vật thể bay này. Quả khinh khí cầu được phát hiện trên bầu trời bang Montana, gần các căn cứ quân sự và cơ sở chiến lược được sử dụng để phóng tên lửa. Mỹ cũng đã huy động cả chiến đấu cơ để theo dõi khinh khí cầu này. Washington quả quyết đây là một hoạt động dọ thám do Bắc Kinh tiến hành, và đây cũng không phải là lần đầu tiên một một vật thể bay của Trung Quốc lai vãng trên bầu trời Mỹ.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tham khảo ý kiến bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin  về khả năng bắn hạ quả khinh khí cầu nói trên. Nhưng có nguy cơ là các mảnh vỡ rơi xuống những khu dân cư. Cân nhắc hậu quả đó với những thông tin mà Washington cho là không quan trọng lắm mà quả khinh khí cầu này có thể đã thu thập được, rốt cuộc chính quyền đã dừng tay. Tuy nhiên Hoa Kỳ đã nêu bật mức độ nghiêm trọng của vụ việc với phía Trung Quốc. Sự cố này chắc chắn sẽ là một chủ đề mà ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken sẽ đề cập đến trong chuyến công du tại Bắc Kinh vào ngày Chủ Nhật và Thứ Hai tới.

 




No comments: