Monday, February 27, 2023

CẤP VŨ KHÍ CHO NGA : HOA KỲ GIA TĂNG ÁP LỰC VỚI TRUNG QUỐC (Thanh Phương / RFI)

 



Cấp vũ khí cho Nga : Hoa Kỳ gia tăng áp lực với Trung Quốc

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 27/02/2023 - 12:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230227-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-nga-hoa-k%E1%BB%B3-gia-t%C4%83ng-%C3%A1p-l%E1%BB%B1c-v%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c

 

Hoa Kỳ gia tăng áp lực đối với Trung Quốc về vấn đề cung cấp vũ khí cho Nga. Hôm qua, 26/02/2023, quan chức nước này đã cảnh cáo Bắc Kinh không nên vượt qua “lằn ranh đỏ” này

 

https://s.rfi.fr/media/display/d87c5e18-b684-11ed-a3de-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-02-21T133100Z_28664811_RC2LFZ9SWKIE_RTRMADP_3_SAFRICA-SECURITY-RUSSIA-CHINA.webp

Các máy bay phản lực của Lực lượng Không quân Nam Phi bay theo đội hình vào Ngày Lực lượng Vũ trang, trước cuộc tập trận với hải quân Nga và Trung Quốc ở Vịnh Richards, Nam Phi, ngày 21/02/2023. REUTERS - ROGAN WARD

 

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên đài truyền hình CBS được phát hôm qua, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ William Burns khẳng định Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc dự trù cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. 

Tuy nhiên, ông William nói thêm Washington “chưa ghi nhận có một quyết định dứt khoát nào” của Bắc Kinh trên vấn đề này và “cũng không ghi nhận có bằng chứng nào” về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga. 

 

Cũng trong ngày hôm qua, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã lên nhiều đài truyền hình để nhấn mạnh là Mỹ rất “cảnh giác” về khả năng Bắc Kinh cấp vũ khí cho Matxcơva. Ông Sullivan tuyên bố, nếu cung cấp vũ khí cho Nga, Trung Quốc sẽ gánh chịu “những tổn thất nặng nề”. 

 

Từ khoảng một tuần nay, Hoa Kỳ vẫn liên tục cảnh cáo Trung Quốc là không nên cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến tranh Ukraina. Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn cực lực bác bỏ các cáo buộc đó. 

 

Theo báo chí Mỹ, nhất là nhật báo The Wall Street Journal và đài truyền hình NBC, Trung Quốc chủ yếu dự trù cung cấp cho Nga các máy bay không người lái và đạn dược.  

 

Iran - Nga:  Sự leo thang “nguy hiểm” 

Ngoài Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn hôm qua, giám đốc CIA William Burns còn bày tỏ quan ngại về sự leo thang “nguy hiểm” trong hợp tác quân sự giữa Teheran với Matxcơva. Ông William Burns tiết lộ rằng “có những dấu hiệu cho thấy Nga đề nghị giúp Iran về chương trình phát triển tên lửa và cũng dự trù cấp chiến đấu cơ cho Iran”.

 

Giám đốc CIA nhắc lại là Teheran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái cho quân Nga để tấn công vào thường dân Ukraina và vào các cơ sở hạ tầng của Ukraina, cũng như đã cung cấp nhiều xe tăng và đại pháo cho Matxcơva.

 

Putin tin sẽ thắng ở Ukraina ?

Cũng theo phân tích của giám đốc CIA trên đài CBS, trước những khó khăn mà quân Nga đang gặp phải ở Ukraina, tổng thống Putin biết rằng ông không thể chiến thắng trong lúc này, nhưng tin rằng trong cuộc chiến hao mòn, Matxcơva sẽ giành chiến thắng cuối cùng và như vậy ông dứt khoát không dự trù đến một phương án nào khác. 

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

PHÂN TÍCH

Chiến tranh Ukraina: Trung Quốc giúp Nga vũ khí, mối lo của phương Tây

 

ĐIỂM BÁO

Trung Quốc muốn khuấy động không khí chiến tranh lạnh mới với Mỹ ?

 

TRUNG QUỐC - NGA

Vương Nghị: Quan hệ Nga-Trung “vững như bê tông”

 

 

 

 



No comments: