Tuesday, February 28, 2023

TẠI SAO NGƯỜI DÂN VIỆT NAM MÊ TÍN DỊ ĐOAN? (Đoàn Bảo Châu)

 



Tại sao người dân mê tín dị đoan?  

Đoàn Bảo Châu

27-2-2023  20:25    

https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/pfbid02B4WTYMPDBFg4tzTZqYpJMjzuwhVDyq5NRDFVGd5SuTw4R6yVqdXh51RUB6pa3uzPl

 

1.

Bởi cuộc sống là một phương trình phức tạp với quá nhiều tham số, không phải ai cũng đủ sức, đủ kiến thức để chèo chống. Khi vấn đề xảy ra, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra nguyên nhân vấn đề ở đâu, họ đành phải dựa vào niềm tin tâm linh với hy vọng mọi vấn đề được giải toả.

 

Mà thực ra không phải chỉ là người lao động mà kể cả bác sỹ, kĩ sư, chủ doanh nghiệp thành đạt vẫn có thể mê đắm vào việc này. Người thành đạt về tiền bạc có thể thất bại về tình cảm, người có địa vị lại có thể mắc trọng bệnh… tóm lại là “thập diện mai phục”, con người không biết chống đỡ ra sao.

 

2.

Trước kia, chính quyền chống mê tín dị đoan rất ghê, đặc biệt vào thời kì cải cách ruộng đất nhưng dần dần chính quan chức lại đi xem bói, làm lễ giải hạn, cúng bái cầu cạnh thánh thần, trời phật chức tước, bổng lộc. Người dân sẽ bị ảnh hưởng.

 

3.

Các thầy nắm được tâm lý đám đông, thuê cả dàn diễn viên đóng ca ngợi thầy. Người cả tin, xem clip thấy vậy lại càng tin sái cổ, tiền vì thế bỗng mọc chân chạy phăng phăng từ ví những người nhẹ dạ sang ví thầy. Thầy xây điện to hơn, biệt thự to hơn, các con nhang đệ tử đến sau gật gù, chắc thầy phải giỏi, phải đúng thì mới có cơ đồ này, yên tâm xuống tiền thôi.

 

4.

Không tin vào sức mạnh, sự nỗ lực của con người. Bỏ ra mấy chục triệu, thế là nhẹ đầu và tin rằng mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Trong khi ấy, nếu tin vào sự nỗ lực của con người thì một người phải mất nhiều thời gian để học hỏi kiến thức thực sự, phải mất nhiều thời gian hơn, mệt mỏi nhiều hơn.

 

Muốn khoẻ phải học về dinh dưỡng, phương pháp luyện tập và khổ nhất là bỏ thời gian ra “hành xác” để mua sự đau và mệt do tập luyện.

 

Muốn khỏi thất tình thì phải nỗ lực bao nhiêu về tâm hồn con người, biết cách tạo ra sự duyên dáng cho chính mình để hấp dẫn người khác, muốn tìm được một tấm chồng thì phải học về con người để phân biệt một thằng đàn ông tử tế thay vì một con quái vật hai chân mang hình hài con người, không yêu nữa thì không bị nó lấy dao chọc vào người mấy chục nhát.

 

Muốn có tiền thì phải học về kinh doanh, về tài chính, phải thất bại lên xuống, phải chảy máu mắt trong đau khổ thua lỗ.

 

Tóm lại là nếu tin vào sự nỗ lực của con người thì mệt mỏi và tốn thời gian kinh khủng, mấy chục triệu bỏ ra nhẹ tênh, nhẹ đầu biết bao nhiêu.

 

Tin vào tâm linh nó dễ như vậy cơ mà, sao không tin nhỉ?

 

Một bạn nào đấy nhận xét rất hay, người Việt Nam tin đủ thứ, chỉ không tin vào pháp luật, thế mới đau! Đau thật!

 

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=10160315808883965&set=a.10150708808583965

Báo Lao Động

 

93 BÌNH LUẬN   






No comments: