Monday, February 27, 2023

BIDEN : KẾ HOẠCH HÒA BÌNH NGA - UKRAINE CỦA TRUNG QUỐC 'KHÔNG HỢP LÝ' (Người Việt Online)

 



NỘI DUNG :

 

Nguyễn Chí Vịnh ‘quay xe,’ ám chỉ Putin ‘phát động chiến tranh’ thì phải kết thúc    -

Người Việt & VTC 

.

Biden: Kế hoạch hoà bình Nga-Ukraine của Trung Quốc ‘không hợp lý’

Người Việt

.

Ba loại vũ khí giúp Ukraine xoay chuyển chiến cuộc, chặn đứng quân Nga

Người Việt

 

===================================================

.

.

Nguyễn Chí Vịnh ‘quay xe,’ ám chỉ Putin ‘phát động chiến tranh’ thì phải kết thúc    -

Người Việt & VTC 

February 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-chi-vinh-quay-xe-am-chi-putin-phat-dong-chien-tranh-thi-phai-ket-thuc/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Để kết thúc cuộc xung đột này [cuộc chiến Ukraine], ai là người phát động chiến tranh cũng phải là người tính toán, tìm cách rút khỏi cuộc chiến.”

 

Đó là phát ngôn của ông Nguyễn Chí Vịnh, cựu thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, trong đoạn video clip phát trên YouTube VTC Now hôm 23 Tháng Hai, nhân đánh dấu một năm Nga xâm lăng Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/VN-Nguyen-Chi-Vinh-Ukraine-1-1536x1031.jpg

Ông Nguyễn Chí Vịnh, cựu thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, trong đoạn video clip phát trên YouTube VTC Now hôm 23 Tháng Hai. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Lời của ông Vịnh được hiểu là ám chỉ ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, là người phải có trách nhiệm rút lui, kết thúc cuộc xâm lược.

 

Bên cạnh việc quy trách nhiệm cho ông Putin về việc kết thúc cuộc chiến, ông Vịnh còn mạnh miệng chê tổng thống Nga “đánh giá thấp tinh thần chiến đấu của người Ukraine.” Ông Vịnh cũng bình luận thêm rằng việc “dùng chiến tranh để kết thúc mâu thuẫn là vô nghĩa.”

 

“Dù anh có đúng hay sai, mà anh có đúng đi nữa. Dù anh có bị sức ép như thế nào đi chăng nữa, dù anh về tình cảm về lý trí có bị phản bội như thế nào đi nữa nhưng anh giải quyết vấn đề bằng chiến tranh đưa quân sang một nước khác là điều tối kỵ, điều không bao giờ được chấp nhận. Và kết cục của cái việc ấy sẽ là thất bại,” ông Vịnh nói trong đoạn clip.

 

Đề cập về giải pháp hòa bình cho Ukraine, ông Vịnh nói chung chung: “Năm 2023, tôi vẫn chờ đợi sẽ có một nhân tố nào đó đột phá để có kẽ hở cho hòa bình ở Ukraine.”

 

Ngoài ra, trong đoạn clip trả lời phỏng vấn của VTC Now, ông Nguyễn Chí Vịnh cũng lặp lại quan điểm của đảng là “không chọn bên, không dựa vào nước này để chống nước kia”…

Đến nay, các báo ở Việt Nam không dám chỉ đích danh Nga là “quân xâm lược” mà vẫn tuyên truyền rằng Moscow phát động “chiến dịch quân sự” tại Ukraine.

 

Do vậy, việc ông Vịnh dù “chỉ trích nhẹ nhàng” ông Putin được coi là bước “quay xe” của ông này sau nhiều phát ngôn tỏ ý bênh vực Nga và ông Putin khi cuộc xâm lược khởi sự từ 24 Tháng Hai năm ngoái.

 

Tuy vậy, công luận không rõ phát ngôn mới nhất của ông Vịnh có thể hiện quan điểm chính thức của Bộ Quốc Phòng Việt Nam hay không.

 

Trong một diễn biến khác, hãng AP ghi nhận, thêm một lần nữa, Việt Nam tiếp tục bỏ phiếu trắng cho nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đòi Nga rút khỏi Ukraine trong cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Năm, 23 Tháng Hai.

 

Trong số 193 quốc gia, có 141 quốc gia bỏ phiếu thuận, 32 quốc gia bỏ phiếu trắng, bảy quốc gia bỏ phiếu chống, và 13 quốc gia không bỏ phiếu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/VN-Nguyen-Chi-Vinh-Ukraine-2-1536x1140.jpg

Các đại sứ EU tại Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ tại Đại Sứ Quán Ukraine ở Hà Nội hôm 24 Tháng Hai. (Hình: Facebook European Union in Vietnam)

 

Đây là lần thứ năm Việt Nam bỏ phiếu có lợi cho Nga, quốc gia đồng minh lâu đời và là nhà cung cấp vũ khí chính cho quốc gia Đông Nam Á này. Trong số các quốc gia bỏ phiếu trắng với Việt Nam có cả Trung Quốc và Ấn Độ, giống như mọi lần trước.

 

Hành động bỏ phiếu trắng khiến hàng trăm Facebooker người Việt vào trang Facebook Đại Sứ Quán Ukraine ở Hà Nội để lại bình luận “xin lỗi vì đảng không đại diện cho suy nghĩ của người dân Việt Nam.”

 

Ngày 24 Tháng Hai, 2022, ông Putin ra lệnh cho quân đội Nga xâm lăng Ukraine, mà ông gọi là “hành quân đặc biệt,” để tiêu diệt “Phát Xít” Ukraine, bảo vệ người nói tiếng Nga, và xóa tan âm mưu của Kiev định gia nhập khối NATO. (N.H.K) [qd]

 

==============================================

.

.

Biden: Kế hoạch hoà bình Nga-Ukraine của Trung Quốc ‘không hợp lý’

Người Việt

February 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-ke-hoach-hoa-binh-nga-ukraine-cua-trung-quoc-khong-hop-ly/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng Thống Biden đánh giá kế hoạch hòa bình do Trung Quốc làm trung gian giữa Nga và Ukraine là “không hợp lý,” đồng thời lưu ý rằng các giải pháp mà Bắc Kinh đề nghị chỉ có lợi cho Nga.

 

Phóng viên David Muir của đài ABC News hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Hai, hỏi Tổng Thống Biden nghĩ gì về đề nghị hòa bình của Trung Quốc mà ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, lên tiếng hoan nghênh vào tuần trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-biden-urkaine.jpeg

Tổng Thống Joe Biden (trái) ký vào sổ lưu niệm nhân chuyến đi đến Kiev dưới sự chứng kiến của ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. (Hình: Ukrainian Presidential Press Office via Getty Images)

 

“Đặt câu hỏi là đã trả lời. Ông Putin đang khen ngợi kế hoạch đó, như vậy làm sao việc này có thể tốt được? Tôi không đùa. Tôi đang rất nghiêm túc.” Biden nói với ký giả Muir. 

 

“Tôi không nhìn ra điều gì trong kế hoạch đó đem lại lợi ích cho bất kỳ ai khác ngoài Nga,” tổng thống Mỹ tiếp tục. “Ý tưởng cho rằng Trung Quốc sẽ  giữ một vai trò trung gian để đàm phán về kết quả của một cuộc chiến hoàn toàn phi lý đối với Ukraine đã là không hợp lý.”

 

Trung Quốc hôm Thứ Năm kêu gọi Ukraine và Nga ngừng bắn và đưa ra một kế hoạch 12 điểm để đàm phán hòa bình. 

 

Kế hoạch bao gồm chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo mà chiến tranh đã tạo ra.

 

Tại một cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine tỏ ra dấu hiệu cởi mở với đề xuất của Trung Quốc khi nói rằng việc Trung Quốc muốn thảo luận về tình hình Ukraine là một điều “không tệ,” theo hãng thông tấn AP.

 

Tuy nhiên, ông Zelensky cũng nói không đồng ý với một số đề xuất của kế hoạch, nhưng muốn gặp trực tiếp ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc.

 

Liên tiếp trong hai sự kiện mang tầm cỡ quốc tế vừa mới diễn ra, Trung Quốc đều đưa ra tín hiệu chính thức nghiêng về phía Nga trong chủ đề cuộc chiến tại Ukraine.

 

Bắc Kinh hôm Thứ Năm, 23 Tháng Hai, đã bỏ phiếu trắng về một nghị quyết lên án cuộc xâm lăng Ukraine của Nga tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, trong lúc đa số thành viên tổ chức toàn cầu này mạnh mẽ ủng hộ, với 141 phiếu tán thành, 32 phiếu trắng và bảy phiếu chống. 

 

Sau đó hai ngày, Thứ Bảy, khi bế mạc hội nghị khối G20, Trung Quốc lại từ chối lên án vụ xâm lăng của Nga vào Ukraine. (MPL) [kn]

 

===============================================

.

.

Ba loại vũ khí giúp Ukraine xoay chuyển chiến cuộc, chặn đứng quân Nga

Người Việt

February 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ba-vu-khi-xoay-chuyen-cuc-dien-chien-cuoc-tao-loi-the-cho-ukraine/

 

ATLANTA, Georgia (NV) – Khi Moscow ra lệnh tấn công Ukraine, nhiều bên dự đoán một chiến thắng dễ dàng cho Nga. Thế nhưng điều đó không trở thành hiện thực vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguồn cung cấp vũ khí từ Phương Tây.

 

Dưới đây là ba loại vũ khí giúp thay đổi cục diện chiến tranh và đang tạo lợi thế cho Ukraine, theo CNN.

 

Hoả tiễn vác vai Javelin

 

Hoả tiễn Javelin giúp quân đội Ukraine ngăn chặn hữu hiệu các đoàn xe bọc thép của Nga tiến vào Kiev. Đây là hỏa tiễn chống tăng dẫn đường, có thể vác lên vai và chỉ cần một người khai hoả.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-weapon-ukraine-1.jpeg

Quân nhân Ukraine được huấn luyện sử dụng hoả tiễn vác vai Javelin tại Anh hồi Tháng 10, 2022. (Hình: Leon Neal/Getty Images)

 

Javelin hữu ích vì tính dễ sử dụng. Ngay sau khi khai hỏa, binh lính có thể chạy đi tìm chỗ ẩn nấp, còn hỏa tiễn sẽ tự tìm đường đến mục tiêu.

 

Lockheed Martin cho biết quỹ đạo tấn công của Javelin, được mô tả là sau khi phóng sẽ bay vòng lên trời rồi rơi xuống từ trên cao, đánh rất tốt vào điểm yếu của xe tăng Nga là bề mặt nằm ngang trên tháp đại bác. Trong những ngày đầu cuộc chiến, xe tăng Nga bị “nướng trụi” hàng loạt vì Javelin.

 

Vũ khí này có tác động lớn đến mức hai tháng rưỡi sau cuộc chiến, Tổng Thống Joe Biden đến thăm nhà máy sản xuất ở Alabama và ca ngợi lực lượng công nhân ở đây vì sản xuất loại vũ khí lợi hại này và giúp người Ukraine bảo vệ chính nghĩa chống xâm lăng.

 

.

HIMARS

 

Tên đầy đủ của vũ khí này là Hệ Thống Hỏa Tiễn Pháo Binh Cơ Động Cao M142 của Lục Quân Mỹ. Lục quân cho biết đây là một hệ thống vũ khí đã được “thử lửa chiến trường,” thích hợp với mọi thời tiết, có thể dùng cả ngày, có sức sát thương, phản ứng nhanh và có bánh xe.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-weapon-ukraine-2-1536x1024.jpeg

Dàn hoả tiễn HIMARS. (Hình: Jam Sta Rosa/AFP via Getty Images)

 

Nói một cách dễ hình tượng hơn, HIMARS là một chiếc xe tải năm tấn chở theo một ổ phóng có thể bắn đi đồng thời sáu hỏa tiễn. 

 

Sau khi loạt hoả tiễn được bắn tới chiến trường cách hàng chục dặm, toàn bộ đơn vị hoả tiễn này có đủ thời gian thay đổi vị trí để tránh bị phản công.

 

Nếu Javelin là biểu tượng trong giai đoạn đầu, thì HIMARS là biểu tượng cho các giai đoạn sau. HIMARS có tầm bắn từ 70 đến 80 km (khoảng 50 dặm), hệ thống dẫn đường GPS cực kỳ chính xác trong phạm vi khoảng 10 mét (33 feet) so với mục tiêu định trước.

 

HIMARS khiến Nga phải di chuyển các kho đạn dược của họ ra xa hơn, từ đó làm giảm hỏa lực sẵn có của pháo binh Nga ở gần tiền tuyến và khiến việc hỗ trợ hậu cần trở nên khó khăn hơn.

 

 Lockheed Martin là tập đoàn quốc phòng sáng chế và sản xuất HIMARS.

 

.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2

 

Chiếc máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế này trở thành một trong những phương tiện không người lái (UAV) nổi tiếng nhất thế giới vì được sử dụng trong chiến tranh Ukraine.

 

Thiết bị này tương đối rẻ, được chế tạo từ những bộ phận có sẵn. Những đoạn video ghi lại cho thấy TB2 hạ gục thiết giáp, pháo binh và đường tiếp tế của Nga bằng hỏa tiễn, đạn phản lực dẫn đường nhờ laser và bom thông minh mà thiết bị này mang theo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-weapon-ukraine-3-1536x829.jpeg

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. (Hình: Petras Malukas/AFP via Getty Images)

 

Điểm yếu của TB2 là tốc độ không cao và dễ bị phòng không. 17 trong số khoảng 40 đến 50 chiếc TB2 mà Ukraine nhận được bị phá hủy trong cuộc chiến.

 

Tuy nhiên chi phí của thiết bị khá rẻ và có thể được thay thế dễ dàng. Đồng thời không thể phủ nhận chúng hỗ trợ rất nhiều cho các phi công Ukraine. Nếu không có TB2, các phi công sẽ phải tự thực hiện các nhiệm vụ.

 

Những thông tin gần đây cho thấy vai trò của TB2 sẽ không cao như trước nữa, vì Nga tìm ra được cách chống lại. Bất chấp điều này, nhiều người vẫn xem TB2 là một sự khích lệ tinh thần tuyệt vời. (MPL) [kn]





No comments: