Tuesday, February 28, 2023

VỀ BÀI PHỎNG VẤN TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH Ở VTC (Dương Quốc Chính)

 



Về bài phỏng vấn tướng Nguyễn Chí Vịnh ở VTC

Dương Quốc Chính

28/02/2023

https://baotiengdan.com/2023/02/28/ve-bai-phong-van-tuong-nguyen-chi-vinh-o-vtc/

 

Mình để ý cái video tướng Vịnh chém trên VTC mấy hôm không bị gỡ là có thể suy ra bên Quân đội chắc chắn vẫn có hai luồng quan điểm khác nhau về cuộc chiến Ukraine.

 

VIDEO :

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Ai phát động chiến sự tại Ukraine thì cũng là người kết thúc | VTC Now

https://www.youtube.com/watch?v=RZDTAftaCrw

 

Tầm tướng Vịnh chắc quân ủy Trung ương (TƯ) vẫn phải quản lý, nên ông ấy phê phán Nga căng vậy (cũng gần bằng bọn phản động) là phải được bật đèn xanh. Chứ không phải là thích chém gì thì chém theo quan điểm cá nhân. Nhất là hiện nay trưởng ban tuyên giáo TƯ cũng gốc quân đội. Tuyên giáo mà không chấp nhận thì video bị gỡ ngay sau một ngày. Như mấy bài báo ông Phúc chém chuyện gia đình vô can vụ Việt Á còn bị gỡ sau một hôm.

Có điều là VTC thì độ lan tỏa kém hơn VTV và VTV vẫn đỏ hơn. Tức là quan điểm chống Nga vẫn chưa được coi là có tính chính thống lắm.

 

Cũng có thể tuyên giáo để tướng Vịnh chém vậy để ngầm bộc lộ quan điểm là Việt Nam cũng biết tới lẽ phải, không phải hoàn toàn bám đít Tàu, Nga đâu. Còn quan điểm chính thống thì vẫn thể hiện ở lá phiếu ở LHQ, là bỏ phiếu trắng, ngoại giao cây tre ngâm. Hi vọng thời gian tới BQP sẽ có những động thái thực tế hơn trong việc hợp tác quốc phòng đa phương, mua thêm vũ khí ngoài Nga.

 

Quyền lợi quốc gia nó thể hiện ở việc phù thịnh chứ không ai phù suy, ngu trung. Hầu hết các nước trên thế giới đều chống lại cuộc chiến xâm lược, mà mình thì cứ đứng ngoài hô khẩu hiệu. Phụ thuộc quốc phòng vào một nước là điều không hay ho gì. Giống như Putin bây giờ chắc coi Tập Cận Bình quá cả ông thân sinh, vì giờ phụ thuộc nặng vào Tàu. Tàu ngưng hỗ trợ thì có mà ăn cám.

 

Nhưng mà tướng Vịnh chém thế thôi, chứ đảm bảo vẫn có chỉ đạo. Bởi vì ổng né Tàu, nói bóng gió tý là Việt Nam không hợp tác với nước nào để chống lại nước khác. Chứ đúng ra phải nói rõ cái kinh nghiệm không hợp tác với nước này để chống nước kia chính là từ cuộc chiến Đông Dương 3 (gồm cả cuộc chiến biên giới Tây Nam lẫn phía Bắc). Đó mới là bài học xương máu. Việt Nam để LX lập căn cứ hải quân ở Cam Ranh, ký hiệp ước hợp tác quân sự với LX, gây ra nạn (Hoa) Kiều nữa, tạo cớ cho TQ đánh Việt Nam. Còn Khmer đỏ thì được TQ bảo kê để đánh Việt Nam. Chuyện này nó nhạy cảm ngoại giao nên tướng Vịnh chém vậy thì phải ai rành chuyện kể trên mới hiểu ý bóng gió đó, chứ anh em thiện lành và bò đỏ là không hiểu ý đồ đâu.

 

Còn chuyện tướng Vịnh nói là Việt Nam có chính nghĩa khi đánh chiếm Campuchia thì cũng không hoàn toàn đúng đâu. Ông có nói ý là Việt Nam phải chờ đến khi được nhóm Heng Samrin, Hun Sen, Chea Sim mời sang đánh Khmer đỏ thì Việt Nam mới sang. Thực ra nhóm đó làm gì có tư cách gì mà cầu viện đâu, do họ chỉ là các quân nhân Khmer đỏ cấp thấp (Hun Sen mới là thiếu tá), bị Pol Pot xua đuổi phải chạy qua Việt Nam. Rồi đến chuyện Việt Nam đóng quân lại 10 năm cũng đâu có chính danh, nên mới bị phương Tây cấm vận, LHQ không hề công nhận chính quyền mới ở Campuchia. Thế nên năm 1991 mới phải bầu cử đa thành phần lại và Việt Nam phải rút quân, sau đó mới hết bao vây cấm vận và bình thường hóa quan hệ với Tàu rồi Mỹ.

 

Nhìn lại TQ sang đánh Việt Nam nó mới đúng bài nhé. Từ thời nhà Minh, Thanh, sang đánh Việt Nam đều do hoàng tộc hay vua Đại Việt cầu viện họ mới sang. Nhà Minh sang đánh khi Hồ cướp ngôi Trần, quý tộc Trần sang cầu viện, Càn Long đánh khi vua Lê Chiêu Thống cầu viện. Đến giai đoạn Thanh sang đánh Pháp cũng là do Tự Đức cầu viện. Còn năm 1979, Tàu không định chiếm đất, nên đánh nhanh rút nhanh vì xác định không chính danh, chỉ là “dạy cho Việt Nam một bài học”.

 

Nhưng nói gì nói, ổng chém vậy là quá mạnh dạn rồi, cựu thứ trưởng QP chứ có phải như tướng Cương tá Mậu đâu. Anh em đừng có đòi hỏi quá cao!

 

.

264 BÌNH LUẬN   





No comments: