Châu
Âu đối mặt cạnh tranh khi mua LNG nhiều nhất thế iới
Khánh Lan - KTSG
Online (Theo Financial Times, Reuters)
Thứ Ba, 10/01/2023, 10:50[GH1]
https://thesaigontimes.vn/chau-au-doi-mat-canh-tranh-khi-mua-lng-nhieu-nhat-the-gioi/
(KTSG
Online) – Châu Âu là khách hàng lớn nhất trên thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng
(LNG) toàn cầu trong năm 2022. Các chính phủ trong khu vực này nhập khẩu khối lượng
LNG cao hơn đáng kể khi họ chạy đua thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống
đang cạn kiệt từ Nga.
·
Nhà
máy sản xuất LNG trên biển có thể là chìa khóa cho khủng hoảng năng lượng
·
Tàu
chở LNG ùn ứ ở châu Âu, khiến giá khí đốt giảm mạnh
https://cdn.thesaigontimes.vn/wp-content/uploads/2023/01/Anbai-LNG.jpg
Một kho cảng nhập khẩu
LNG ở cảng Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Getty
Trong những năm trước, châu Âu đứng sau Nhật Bản và Trung Quốc về khối
lượng nhập khẩu LNG, nhưng việc Nga ‘vũ khí hóa’ năng lượng kể từ khi chiến sự ở
Ukraine nổ ra buộc khối này phải tranh mua LNG trên thị trường quốc tế vào năm
ngoái.
Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy các nước thành viên Liên minh châu Âu
(EU) đã nhập khẩu 101 triệu tấn LNG trong năm 2022, nhiều hơn 58% so với năm
trước đó. Khối này chiếm 24% lượng nhập khẩu LNG toàn cầu trong năm ngoái. Theo
dữ liệu từ tổ chức tư vấn kinh tế Bruegel ở Brussels (Bỉ), LNG hiện chiếm khoảng
35% nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu, tăng từ 20% vào năm 2021.
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong năm 2022 đạt tổng cộng 64,5 triệu tấn.
Nhưng trong năm 2021, Trung Quốc là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất toàn cầu với 79
triệu tấn. Quốc gia này đã tái xuất một số lô hàng LNG dư thừa sang châu Âu
trong năm vừa qua, giúp các kho dự trữ khí đốt của khu vực nhanh chóng được lấp
đầy.
Với nhu cầu nhập khẩu LNG dự kiến lớn hơn của châu Âu để lấp đầy các cơ
sở lưu trữ trong năm 2023, thị trường LNG toàn cầu sẽ tiếp tục căng thẳng và có
khả năng đẩy giá tăng lên đối với những khách hàng sử dụng khí đốt trên toàn thế
giới.
Olumide Ajayi, nhà phân tích LNG cao cấp tại Công ty dữ liệu thị trường
Refinitiv, nhận định: “Khi giá LNG tăng ở châu Âu, châu Á sẽ phải tăng giá mua
tương ứng để có thể cạnh tranh thu hút các lô hàng LNG”.
Namit Sharma, đồng lãnh đạo toàn cầu về dầu khí tại hãng tư vấn quản lý
McKinsey cho biết năm ngoái, nguồn cung LNG cho châu Âu được hỗ trợ nhờ nhu cầu
sụt giảm ở Trung Quốc. Sharma nói: “Nếu Trung Quốc mua thêm LNG, thì châu Âu sẽ
khó có thể tiếp cận đầy đủ nguồn nhiên liệu này”.
Nhập khẩu LNG của EU năm ngoái tương đương với 137 tỉ mét khối khí tự
nhiên, gần bằng khoảng 140 tỉ mét khối khí mà khối này nhận được từ Nga thông
qua đường ống vào năm 2021. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo châu Âu sẽ cần
nhập khẩu nhiều LNG hơn trong năm nay vì nguồn cung khí đốt qua đường ống từ
Nga đã giảm về các mức thấp chưa từng thấy khi Moscow quyết tâm đáp trả các đòn
trừng phạt kinh tế của châu Âu.
Các nhà phân tích dự báo với việc Bắc Kinh từ bỏ chính sách ‘zero
Covid’, nhu cầu LNG của Trung Quốc sẽ phục hồi dù chưa trở về mức của năm 2021
do Bắc Kinh đã triển khai một lượng lớn công suất năng lượng tái tạo và đang
gia tăng nguồn cung khí đốt tự phát triển ở trong nước.
Trong báo cáo hồi tháng trước, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cảnh
báo EU có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu 27 tỉ mét khối khí đốt trong năm
2023 nếu nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga giảm về mức zero và nhập khẩu
LNG của Trung Quốc tăng trở lại về mức của năm 2021.
Tuy nhiên, IEA kỳ vọng những cải thiện về hiệu quả năng lượng và sự
phát triển nhanh hơn của năng lượng tái tạo sẽ giúp lấp đầy khoảng trống. Theo
IEA, những thay đổi này sẽ là cần thiết “để đáp ứng các điều kiện nạp lại mức
lưu trữ khí đốt lên 95% cho khu vực và duy trì an ninh nguồn cung khí đốt cho đến
mùa xuân năm 2024 mà không gây căng thẳng quá mức cho các thị trường và người
tiêu dùng châu Âu”.
Các nhà phân tích tại các hãng tư vấn Rystad Energy, Wood Mackenzie và
ICIS nhận định nhu cầu LNG của Trung Quốc sẽ tăng trở lại từ 70-72 triệu tấn
trong năm nay, cao hơn 9-14% so với năm 2022.
Tuy nhiên, họ cho rằng nhập khẩu LNG của Trung Quốc có thể chưa trở về
mức kỷ lục của năm 2021 vì giá LNG sẽ vẫn mức cao và ảnh hưởng kéo dài của đại
dịch Covid-19.
Theo Wei Xiong, nhà phân tích cấp cao của Rystad Energy, giá LNG cao sẽ
tiếp tục làm giảm nhu cầu từ các ngành công nghiệp và năng lượng của Trung Quốc,
vốn đều rất nhạy cảm với chi phí năng lượng.
Xiong nói: “Động lực tăng trưởng nhu cầu khí đốt trong các lĩnh vực này
chỉ có thể được khôi phục sau khi tình trạng lây nhiễm Covid-19 cao giảm bớt và
khi nhân viên quay trở lại làm việc. Đó là một quá trình dần dần và có thể mất
vài tháng”.
Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu LNG phục hồi của Trung Quốc sẽ được cân
bằng nhờ mức tiêu thụ LNG được dự báo suy giảm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước
nam Á.
Alex Siow, nhà phân tích khí đốt châu Á hàng đầu của ICIS, nhận định
Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ cần ít LNG hơn trong năm nay so với các hợp
đồng đã ký kết, vì vậy, họ có thể bán lại 18 triệu tấn LNG dư thừa, tương đương
4% nguồn cung toàn cầu, trên thị trường giao ngay trong năm 2023.
Theo
Financial Times, Reuters
No comments:
Post a Comment