Wednesday, May 20, 2020

TRUMP TỪ CHỐI DỰNG CHÂN DUNG NGƯỜI TIỀN NHIỆM OBAMA TẠI TÒA BẠCH ỐC (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo AP)
.
Cali Today  (Theo Wall Street Journal) 
.
Cali Today
.
Cali Today

===============================================
.
Cali Today  (Theo AP)
May 20, 2020

WASHINGTON (AP) — Tối cao Pháp viện vào thứ Tư (20/05/2020) tạm thời ngăn không cho Hạ viện được xem tài liệu đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Lệnh toà sẽ giữ những thông tin chi tiết bí mật trước đây trong cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 khỏi tầm tay của các nhà lập pháp Dân chủ ít nhất cho đến đầu mùa hè. Đến lúc đó, Toà sẽ quyết định có gia hạn tiếp hay không. 

Toà Phúc thẩm ở Washington vào tháng 3 phán quyết, nhu cầu cần tài liệu của  Uỷ ban Tư pháp Hạ viện trong cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump vượt xa lợi ích của Bộ Tư pháp trong việc giữ bí mật số tài liệu này. 

Báo cáo điều tra dài 448 trang được Robert Mueller công bố vào tháng 4 năm 2019, không đưa ra kết luận về hành vi của ông Trump, gồm liệu ông ta có cản trở công lý hay không, nhằm tránh giẫm đạp lên quyền lực luận tội của Hạ viện, tòa Phúc thẩm cho hay. 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện đã tranh cãi thuyết phục rằng, họ cần truy cập vào tài liệu đại bồi  thẩm đoàn để có thể tự đưa ra quyết định về những hành động của tổng thống, toà cho hay. 

Uỷ ban theo đuổi số tài liệu từ mùa hè năm ngoái, nhưng vào lúc toà Phúc thẩm ra phán quyết vào tháng 3, Trump đã bị Hạ viện luận tội và Thượng viện  tha bổng. 

Trong hồ sơ đệ lên Tối cao Pháp viện, Bộ Tư pháp lập luận, Tòa cần cân nhắc vì Hạ viện không chỉ ra họ “có nhu cầu cần tài liệu cấp bách cho bất cứ cuộc điều tra nào đang diễn ra.” 

Hạ viện phản đối sự chậm trễ dựa trên căn cứ, cuộc điều tra ông Trump của họ vẫn đang tiếp diễn, và thời gian hết sức quan trọng vì bầu cử đang đến gần. Nhiệm ký hiện nay của Hạ viện sẽ kết thúc vào ngày 3 tháng 1, và các nhà lập pháp đắc cử vào tháng 11 sẽ nhậm chức. Cuộc điều tra của Uỷ ban “vẫn đang diễn ra vào hôm nay, và tiếp tục phát triển trước những diễn biến gần đây,” Luật sư đại diện nói với các vị thẩm phán, viện dẫn “có thể có những ảnh hưởng chính trị không phù hợp” đối với quyết định theo đuổi bản án nhẹ hơn cho Roger Stone, cũng như bỏ truy tố cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, bất chấp ông ta nhận tội. 

Đây là một trong những tranh chấp giữa chính phủ ông Trump với Quốc hội. Tối cao Pháp viện vào tuần trước đã lắng nghe tranh cãi liệu công ty kế toán và các nhà băng của ông Trump có phải giao hồ sơ tài chánh của thân chủ cho các uỷ ban của Hạ viện hay không. 

Báo cáo của Mueller ghi cụ thể nhiều trao đổi diễn ra giữa ban vận động tranh cử 2016 của ông Trump và Nga, và cũng đã điều tra nhiều sự kiện liên quan đến hành vi cản trở công lý của tổng thống. Mueller cho hay, ban điều tra của ông không tìm ra chứng cớ đầy đủ để xác lập âm mưu hình sự nhằm khuynh đảo bầu cử giữa chiến dịch  tranh cử và điện Kremlin, nhưng Công tố viên đặc biệt lưu ý, ông cũng không thể miễn tội cản trở công lý cho Tổng thống. 

Rất nhiều phần của bản báo cáo được bôi đen, trong đó có những lời khai đại bồi thẩm đoàn, và tài liệu mà Mueller cho rằng, có thể làm thiệt hại cho những cuộc điều tra đang diễn ra, hoặc xâm phạm quyền riêng tư của bên thứ ba. 

Lời khai đại bồi thẩm đoàn thông thường được giữ bí mật, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của những người không bị cáo buộc, hoặc những người không phải là đối tượng của cuộc điều tra. Nhưng một số ngoại lệ cho phép giao nộp tài liệu, bao gồm nếu nó liên quan đến thủ tục tư pháp. 

Các toà cấp dưới đồng tình với các nhà lậ pháp rằng, luận tội được xem  là thủ tục tư pháp, phản đối lập luận ngược lại của Bộ Tư pháp. 

Hương Giang (Theo AP) 

--------------------------------

Cali Today  (Theo Wall Street Journal) 
May 20, 2020

WASHINGTON (Wall Street Journal) — Uỷ ban Nội An Thượng viện vào hôm thứ Tư đã bỏ phiếu cho phép tống trát đòi phục vụ cuộc điều tra công việc mà Hunter Biden, con  trai của ông Joe Biden, đã làm cho công ty khí đốt thiên nhiên của Ukraine. 

Kết quả bỏ phiếu theo đảng phái phê chuẩn trát đòi lời khai và tài liệu từ Blue Star Strategies – công ty tư vấn có trụ sở tại Washington. Blue Star đại diện Burisma Holdings – công ty khí đốt thiên nhiên của Ukraine nơi Hunter Biden có chân trong hội đồng quản trị khi bố anh ta dẫn đầu nỗ lực chống tham nhũng ở Kiev trong vai trò phó Tổng thống Mỹ. Blue Star phục vụ Burisma từ năm 2015.

Trát đòi làm sống lại nỗ lực điều tra công việc của Hunter Biden cho Burisma của Cộng hoà khi chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump và Biden bắt đầu tăng tốc. Dân chủ chỉ trích cuộc điều tra là nỗ lực đảng phái nhằm bôi nhọ ông Biden, và đặt ra những quan ngại rằng, điều tra có thể chắp nối với những nỗ lực thông tin sai trái từ nước ngoài. 

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng hoà – Wisconsin) – Chủ tịch Uỷ ban Nội An Thượng viện – đột ngột huỷ cuộc bỏ phiếu về trát đòi vào tháng 3, trước khi đại dịch virus corona chiếm nhiều công việc của Thượng viện. 

Tổng thống Trump và đồng minh Cộng hoà tỏ ra nghi vấn về công tác của Hunter Biden tại Burisma, công ty bị các viên chức Ukraine điều tra nhưng cuối cùng không có cáo buộc nào. Nỗ lực của ông Trump gây áp lực buộc Ukraine mở cuộc điều tra mới vào bố con ông Bidens là trung tâm cuộc luận tội Tổng thống vào năm ngoái tại Hạ viện do Dân chủ kiểm soát. Trump phủ nhận cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội, và sau đó được Thượng viện tha bổng. 

Một vài nhân chứng liên quan đến mối quan hệ Mỹ -Ukraine trong cuộc điều tra luận tội đã khai, họ không có chứng cớ nào cho thấy ông Joe Biden hành động thiếu phù hợp để hỗ trợ con trai. Bố con ông Biden phủ nhận việc làm sai trái. Hunter Biden giãi bày, phục vụ trong hội đồng quản trị của Burisma trong khi bố tham gia vào chính sách Ukraine cho thấy anh ta lúc đó đánh giá kém cỏi. 

Trát đòi tài liệu từ Blue Star và lời khai của hai lãnh đạo hàng đầu của công ty, mặc dù Blue Star đã giao nộp tài liệu cho uỷ ban. Công ty có nhắc đến tên Hunter Biden trong những email nhằm bảo đảm cuộc họp với một viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2016, trong nỗ lực đánh bóng hình ảnh ở Washington. Hiện chưa rõ liệu Hunter Biden có biết Blue Star sử dụng tên mình để liên lạc với Bộ Ngoại giao hay không. 

Trong thư gởi cho Chủ tịch Johnson, Tổng giám đốc Karen Tramontano – một trong những lãnh đạo có tên trong trát đòi lời khai – viết rằng, công ty đã giao nộp tài liệu trong tuần này, đáp ứng những yêu cầu bổ sung từ Uỷ ban. Tuy  nhiên, ông Johnson vào thứ Tư cho hay, ông theo đuổi thêm tài liệu, và trát đòi cần thiết. 

Ngay sau khi Uỷ ban bỏ phiếu trát đòi, ban vận động tranh cử của ông Joe Biden gọi cuộc điều tra này là nỗ lực “bôi nhọ,” và tố cáo Chủ tịch Johnson đang tìm cách che đậy năng lực đối phó đại dịch kém cỏi của ông Trump. 

Hương Giang (Theo Wall Street Journal) 

--------------------------------------------

Cali Today
May 20, 2020

WASHINGTON – Trong nhiều thập kỷ qua, các tổng thống Mỹ đang giữ nhiệm kỳ đầu tiên sẽ tổ chức một buổi lễ ở Phòng Đông, Tòa Bạch Ốc để ra mắt bức tranh chân dung người tiền nhiệm của họ.

Các tổng thống đảng Cộng hòa ca ngợi người tiền nhiệm thuộc đảng Dân chủ, và ngược lại – ngay cả khi một trong số họ có sự bất đồng.

“Chúng tôi có thể có sự khác biệt về mặt chính trị, nhưng Barack Obama cảm ơn người tiền nhiệm George W. Bush vì đã “đảm bảo cho quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới thuận lợi hết mức có thể”, Barack Obama nói  vào năm 2012

Tuy nhiên, nghi thức hiện nay sẽ không diễn ra giữa Obama và Tổng thống Donald Trump , theo những người quen thuộc với vấn đề này. 

Trump không quan tâm đến việc trốn tránh một nghi thức như vậy, và ông đã tấn công Obama đến một mức độ mà không có tổng thống nào đã làm với người tiền nhiệm. Gần đây nhất, ông đã đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ rằng Obama đã phạm một tội ác 

Về phần mình, Obama không có hứng thú tham gia vào nghi thức thông qua hậu tổng thống miễn là ông Trump còn đương chức, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Trump và Obama có lẽ có mối quan hệ gây tranh cãi nhất trong số các tổng thống đương nhiệm và tiền nhiệm trong lịch sử hiện đại Mỹ. Trước khi đắc cử tổng thống, Trump từng nhiều lần hoài nghi về nơi sinh của Obama.

“Tổng thống nói về việc đưa người tiền nhiệm vào vòng lao lý. Chúng tôi chưa từng thấy một tình huống như thế trong lịch sử”, nhà sử học tổng thống Michael Beschloss nói.

Bất chấp quá khứ đó, ông Obama từng viết cho ông Trump một lá thư nhậm chức và để nó trong ngăn kéo bàn ở Phòng Bầu dục. Hồi tháng 1-2017, ông Trump tiết lộ đó là một bức thư “đẹp”. Nhưng tín hiệu tốt lành này không kéo dài lâu, vì Tổng thống Trump thường xuyên đổ lỗi cho chính quyền của ông Obama.

Sau khi rời Tòa Bạch Ốc, cựu Tổng thống Barack Obama thường tránh nhắc đến người kế nhiệm mình. Nhưng cuối tuần qua, ông Obama đã chỉ trích phản ứng của chính quyền đương nhiệm trong đại dịch Covid-19. “Hơn bất cứ điều gì, đại dịch này đã hoàn toàn phá vỡ bức màn về ý tưởng rằng rất nhiều người có trách nhiệm biết họ đang làm gì. Rất nhiều trong số họ thậm chí không giả vờ chịu trách nhiệm”.

Mặc dù ông Obama không đề cập cụ thể đến ông Trump, nhưng những bình luận của vị cựu Tổng thống được hiểu là một cú đâm trực tiếp vào người kế nhiệm ông.

---------------------------------------------------------------------

Cali Today
May 19, 2020

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết hôm thứ Ba (19/05/2020)  rằng ông sẽ không dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine như một phương pháp điều trị dự phòng cho coronavirus, Fox News đưa tin.

Bác sĩ của tôi đã không khuyến nghị điều đó, nhưng tôi sẽ không ngần ngại dùng thuốc nếu được khuyên dùng, Pence nói với Fox. Cuộc phỏng vấn diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đang dùng thuốc. Không có thuốc nào được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị coronavirus hoặc ngăn ngừa truyền bệnh.

Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông đang dùng hydroxychloroquine , cũng như bổ sung kẽm và một liều thuốc gốc của thuốc kháng sinh azithromycin, được biết đến với tên Z-Pak, sau khi hỏi bác sĩ Tòa bạch Ốc về các loại thuốc này.

Trump cho hay, bác sĩ không đề nghị ông uống thuốc này, nhưng ông yêu cầu bác sĩ Toà Bạch Ốc đưa thuốc. “Tôi hỏi bác sĩ nghĩ thế nào, ông ấy bảo, được thôi, nếu ngài muốn,” Trump nói. “Tôi bắt đầu uống vì tôi nghĩ thuốc tốt. Tôi nghe nhiều điều tốt về thuốc này.”

Trump vẫn thường xuyên quảng bá thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine có hoặc không có kháng sinh azithromycin, bất chấp những khuyến cáo nghiêm túc từ rất nhiều chuyên viên y tế trong chính phủ. Cho đến nay, chưa có bất cứ nghiên cứu sâu rộng, nghiêm ngặt, nào cho thấy chúng an toàn hoặc có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID 19. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đưa ra cảnh báo về loại thuốc này, cho biết họ đã biết về các báo cáo vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim nghiêm trọng ở bệnh nhân nhiễm virus được điều trị bằng thuốc sốt rét, thường kết hợp với azithromycin. 

Tuy nhiên, sau lời phát biểu của Trump, Ủy viên FDA Stephen Hahn cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng, Quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nào cuối cùng là quyết định giữa bệnh nhân và bác sĩ của họ. Hydroxychloroquine và chloroquine đã được FDA phê chuẩn để điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Fox News đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của CNBC để biết thêm thông tin về ý kiến ​​của Pence trong cuộc phỏng vấn. Văn phòng của Pence đã không cung cấp ngay lập tức bình luận.





No comments: