Saturday, May 23, 2020

TRANH LUẬN GIỮA HAI NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH FOXNEWS CỦA MỸ - XEM RỒI MỚI THẤY THẤT VỌNG (Vo Tai TB)





Tối hôm qua trên đài truyền hình FoxNews (4 giờ sáng giờ Miền Đông) của Mỹ có mời hai người Việt Nam: một người cuồng Trump và một người chống Trump lên tranh luận. May sao lúc đó thức dậy đi tiểu, lúc ngủ TV quên tắt, nên nằm xem luôn. Thấy hào hứng quá, tôi xin lược dịch nhanh một phần của cuộc tranh luận này để anh chị có dịp hiểu rõ hơn về sự khác biệt của hai quan điểm: cuồng Trump và chống Trump trong cộng đồng Việt Nam ở Mỹ.

CHỐNG TRUMP: Anh cứ mãi quả quyết rằng Trump chống Tàu quyết liệt. Tàu đang chết. Bốn năm nay rồi, động thái nào cho thấy Trump đánh Tàu?

CUỒNG TRUMP: Ngài Trump đã tuyên bố nhiều lần như thế. Tôi hoàn toàn tin tưởng ông ta. Ông ta đang chống.

CHỐNG TRUMP: Đang chống là chống sao?

CUỒNG TRUMP: Tức là đánh thuế lên hàng hóa của Tàu. Đó là một ví du.

CHỐNG TRUMP: Hàng hóa nước nào vào Mỹ Trump cũng đánh thuế quan chứ đâu riêng hàng hóa Tàu.

CUỒNG TRUMP: Nhưng ổng đánh thuế lên hàng hóa Tàu nhiều hơn.

CHỐNG TRUMP: Nhập nhiều thì đóng thuế nhiều là đương nhiên. Hãy cho tôi biết khi nào Trump đánh Tàu? Bốn năm rồi!

CUỒNG TRUMP: Thiên cơ bất khả lậu. Nhưng chắc chắn sẽ đánh vì ngài tổng thống đã nói như thế.

CHỐNG TRUMP: Trời ơi là trời!

CUỒNG TRUMP: Anh phải hiểu rằng, hiện tại Trump đang bận làm Tổng Thổng. Mãn nhiệm kỳ rồi, lúc đó ổng rãnh, ổng sẽ đánh cho mà coi.

CHỒNG TRUMP: Nói vậy mà cũng nói được.

CUỒNG TRUMP: Tôi hỏi anh, anh vừa đánh răng anh vừa hít gió được không?

CHỐNG TRUMP: Dĩ nhiên là không.

CUỒNG TRUMP: Đó, nó như thế đó, vừa làm TT, vừa đánh Tàu sao được. Không thể cùng làm một lúc hai việc được.

CHỐNG TRUMP: Trời ơi là trời!

CUỒNG TRUMP: Làm xong việc này rồi mới làm tới việc khác.

CHỐNG TRUMP: Trời ơi là trời!

CUỒNG TRUMP: Tranh luận không lại rồi kêu trời phải không?

CHỐNG TRUMP: Hả?

CUỒNG TRUMP: Vậy bây giờ ông muốn gì? Lên TV tranh luận không tranh luận. Kêu trời hoài là sao?

CHỐNG TRUMP: Nếu ở ngoài đời chắc tôi đập anh chết.

CUỒNG TRUMP: Ngon thì chơi trên TV luôn. Sẵn đây làm luôn, live luôn để cho người xem thấy. Làm gì phải hẹn ra ngoài đời.

Còn nữa nhưng tôi không dịch tiếp vì khúc sau nó hết .... zui rồi!

(Ghi chú: Đoạn video phỏng vấn này hiện đã xóa và không còn lưu nữa. Google cũng như Youtube cũng đã lấy xuống vì nó rất là low rating)


.
Chỉ có thể nói là Trump oánh Tàu bằng cách đánh vào thuế quan hàng hóa Tàu khi nhập vào Mỹ ,,việc này như con dao hai lưỡi ,, nâng mức thuế hàng hóa của Tàu nhập vào thì người dân đi shopping phải trả thêm tiền mua một món đồ bị lên giá bởi các nhà nhập khẩu bị thuế nhập khẩu tăng vì từ trước đây dân Mỹ ham xài đồ Tàu vì giá rẻ,,,, và tiền dư từ thuế này Trump mang đi trợ giá cho nông dân , nhưng người nông dân trung thực nói: tui đâu cần trợ giá , tui chỉ cần sản phẩm của tui bán được trên thị trường thôi,,Đánh Tàu kiểu này là " nó chít , mình cũng bị thương",,, hrhr,,
.
Nhiều người Việt vẫn không tin, và có lẽ không nghe tin năm 2019 Walmart, Target, Amazon..v. v... đồng loạt tăng gía một số mặt hàng vì thuế tarrif.... còn nông dân Mỹ họ đôu có muốn ngồi ngửa tay nhận viện trợ hay nói ̣đúng hơn là tiền của người khác đi làm nuôi họ, họ chỉ muốn ra đồng làm việc nhưng nông sản bán cho ai? Trump hôm qua mới "phát" cho nông dân 19 tỉ nữa, nghĩa là người đi làm đóng thuế như tui phải "nuôi" họ mà nào họ có muốn... Nếu Trump mà ít ngu hơn một chút giữ cái hiệp thương TPP thì khỏi cần đánh đấm gì TQ cũng sẽ phải làm ăn đàng hoàng vi không thể một mình chọi tất thế gian, Trump làm ngược lại và dân Mỹ phải "chọi tất thế gian".

--------------------------------


Nhớ hồi Obama còn làm tổng thống, ông đã chuẩn bị cho những bước nhằm làm suy yếu dần quyền lực kinh tế và chính trị của Trung Quốc bằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đó là tập hợp những nước có khả năng nhân lực để gia công, sản xuất và những nước có tiềm lực mạnh về kinh tế, nghiên cứu và khả năng đầu tư. Obama xây dựng thành một khối, để chống lại sự bành trướng của nền kinh tế Trung Quốc. Nếu TQ có "Một vành đai, một con đường" (One belt-One road) thì lúc đó Mỹ có TPP để đối kháng. Hơn nữa, đây cũng là một bước khôn ngoan cần thiết trước khi tiến hành một cuộc chiến thương mại thật sự trong lâu dài và ít bị thiệt hại.

Nhưng khi ông Trump lên thì ông đã rút khỏi hiệp định TPP. Mất đi người lãnh đạo có đủ tiềm lực vĩ đại như Mỹ, hiệp định cuối cùng cũng chẳng đi tới đâu và làm được gì. Ông Trump bỏ qua bước chuẩn bị một liên minh để có một hậu cần và hậu phương vững chắc, bao gồm những quốc gia có khả năng gia công sản xuất,như VN, Philippines, Thái Lan, Indonesia,... , để các nước giàu và mạnh trong khối TTP, như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc... có thể rút dần các công ty của mình đang đặt trụ sở sản xuất tại TQ sang những nước đó...

Không cần một khối liên hiệp để có thể thương chiến lâu dài và khôn ngoan nhắm làm suy kiệt dần đối thủ trước khi kết thúc nó, ông Trump chọn cách "quất" nhau trực tiếp với TQ bằng thương chiến Mỹ-Trung. Một quốc gia muốn chiến tranh và ít tổn thất nhất trong cuộc chiến thì hậu phương và hậu cần phải vững để có thể đeo đuổi một cuộc chiến dài hơi. Tuy nhiên, đúng theo phong cách ông Trump, ông muốn "choảng" nhau kiểu một mất một còn, thằng chết thằng ngáp ngáp để ăn ngay.

Nhưng ông trời không có mắt! Giữa cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang căng thẳng thì ông trời (hoặc thằng Trung Cộng) "tặng" cho cả thế giới cái dịch bệnh làm mọi chuyện rối như canh hẹ. Ông Trump giờ đây lõng bõng lơ bơ, kinh tế nước Mỹ suy sụp giữa đại dịch mà theo so sánh còn hơn cuộc suy thoái 2009 (hình 5).

Nên nhớ khi Obama leo lên ghế tổng thống năm 2009 thời điểm đó nước Mỹ bắt đầu rơi vào suy sụp kinh tế từ năm 2007-2009 cuối nhiệm kỳ 2 của ông Bush(con). Nhưng không một lời than oán hay chỉ trích người tiền nhiệm là TT. Bush, ông Obama trong 8 năm đương nhiệm đã chú tâm khôi phục lại nền kinh tế Mỹ, giảm tỷ lệ người thất nghiệp do đại suy thoái gây ra trở lại mức thậm chí còn tốt hơn trước khi suy thoái. Ông Trump năm 2017(hình 6 & 7) là người đã hưởng thành quả di sản trong 8 năm cố gắng của ông Obama.

Với tình hình hiện giờ không biết cuộc thương chiến Mỹ-Trung sẽ đi về đâu trong đại dịch và ai sẽ là người chiến thắng? Với nước Mỹ không có một hậu cần vững vàng như TPP và ngày càng xa cách với các tổ chức và quốc gia đồng minh trên thế giới như UN, WHO, NATO,... và mới đây nhất là nước Mỹ từ chối tham gia sáng kiến vaccine covid-19 do Châu Âu khởi xướng.

Nên nhớ cuộc thương chiến Mỹ-Trung không phải là một cuộc chiến một ngày một bữa, và hơn nữa, thực tế chỉ ra rằng dân TQ chịu đói, chịu khổ giỏi hơn dân Mỹ, mà đơn cử là, trong đại dịch dân TQ ở Vũ Hán chấp nhận rút mình trong nhà, chấp nhận cách ly tuyệt đối trong vài tháng, không hề được chính phủ trợ cấp, nhưng cuối cùng TQ đã thoát dịch; trong khi đó do chính sách của tổng thống Trump, nước Mỹ bị lây nhiễm và tử vong tới bây giờ ở tỷ lệ cao nhất thế giới, nhưng dân Mỹ vẫn tụ tập đi biểu tình đòi mở cửa trở lại mặc dù được hỗ trợ mạnh tiền bạc và thực phẩm.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và dịch bệnh tràn lan, nước Mỹ đang đơn dộc, không có một tập thể sau lưng chẳng hiểu nước Mỹ sẽ đi về đâu ? Nhưng mặc dù vậy. vừa qua ông Trump vẫn khăng khăng sẽ tiếp tục cuộc chiến kinh tế với TQ khi trả lời Fox Business rằng, ông sẽ cắt đứt toàn bộ quan hệ với TQ và không thèm đối thoại với Tập.

Như vậy theo suy luận, tháng 11/2020 tới này nếu Trump thất cử không còn là tổng thống, thì nước Mỹ cần phải có một người lãnh đạo rất giỏi và cần nhiều năm để có thể khôi phục trở lại nước Mỹ và giải quyết những hậu quả do Trump bày ra. Còn nếu Trump thắng cử và tiếp tục lãnh đạo thì Trump tự giải quyết hậu quả của mình hoặc "thôi rồi Lượm ơi" nước Mỹ luôn.

Thôi thì chờ hạ hồi phân giải!

Cố Sự Quán







No comments: