Tuesday, May 19, 2020

FOX NEWS 'BÀNG HOÀNG về vụ 'UỐNG THUỐC SỐT RÉT' - TT TRUMP DỌA 'KIẾM ĐÀI KHÁC COI' (Người Việt Online)




Người Việt Online
May 19, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 19 Tháng Năm, nói rằng ông sẽ “kiếm đài khác coi” sau khi một ký giả của hệ thống truyền hình Fox News tỏ “sự bàng hoàng” về loan báo của tổng thống rằng ông đang uống thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Ký giả Neil Cavuto của Fox News. (Hình: Fox News)

Theo bản tin của Business Insider hôm Thứ Ba, 19 Tháng Năm, Tổng Thống Donald Trump tỏ sự giận dữ với Fox News sau khi ký giả Neil Cavuto cho thấy “sự bàng hoàng ngạc nhiên” của ông trước việc tổng thống uống “thuốc ký ninh” chống sốt rét này.

Hiện không có chứng cớ khoa học nào nói rằng thuốc có hiệu quả khi dùng ngăn ngừa hay điều trị COVID-19. Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) mới gần đây cảnh cáo nguy cơ bị vấn đề với nhịp tim đập và nói rằng không nên uống thuốc này nếu không được điều trị ở bệnh viện hay trong một chương trình nghiên cứu có sự chấp thuận chính thức.

Tổng Thống Trump vào khuya Thứ Hai gửi tweet ra nói rằng Fox News nay không còn như trước nữa. “Chúng ta thấy nhớ ông Roger Ailes. Fox News nay có nhiều người chống Trump hơn bao giờ hết. Sẽ kiếm đài khác coi!”

Ông Roger Ailes từng là tổng giám đốc điều hành hệ thống Fox News, từng là cố vấn truyền thông cho đảng Cộng Hòa trong thời gian dài. Ông Ailes từ chức hồi Tháng Bảy, 2016, sau khi bị 23 phụ nữ tố giác có hành động tấn công tình dục và sau đó bất ngờ qua đời Tháng Năm, 2017.

Tổng Thống Trump nói với giới truyền thông hôm Thứ Hai rằng ông đang uống thuốc ký ninh hydroxychloroquine và “đáng lẽ đã nói với các nhà báo từ ba, bốn ngày hôm trước nhưng không ai hỏi.”

Ông Cavuto bày tỏ “sự bàng hoàng” trước việc tổng thống khoe uống thuốc và khuyến cáo khán giả Fox News rằng chớ bắt chước tổng thống.

Ông Cavuto đề cập tới một cuộc nghiên cứu của Bộ Cựu Chiến Binh và các nhà nghiên cứu ở các trường đại học, cho thấy rằng hydroxychloroquine không giúp ích gì cho bệnh nhân COVID-19 và cũng liên hệ tới mức tử vong cao hơn đối với các bệnh nhân điều trị tại Bệnh Viện Cựu Chiến Binh vì nhiễm virus này.

Tổng Thống Trump nói rằng cuộc nghiên cứu đó do những người “không ủng hộ ông Trump” thực hiện. Tuy nhiên, ông Cavuto bác bỏ điều này, nói cuộc nghiên cứu không có tính cách chính trị.

“Đây là cuộc thử nghiệm trên các bệnh nhân ở nơi đó, và những người uống thuốc thuộc vào giới có sức khỏe kém, kể cả các chứng bệnh về đường hô hấp hay các chứng khác. Họ đã chết,” theo ông Cavuto.

“Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa. Họ chết. Nếu bạn ở trong nhóm dễ có rủi ro sức khỏe hay là bạn đang bị nhiễm virus, và nếu bạn uống thuốc này, thuốc sẽ giết bạn. Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa cho rõ ràng: Thuốc này sẽ giết bạn,” ông Cavuto nói.

Bác Sĩ Manny Alvarez, chủ biên về tin tức y tế cho Fox News, phát biểu trên đài rằng loan báo của Tổng Thống Donald Trump là điều “rất vô trách nhiệm.”

“Tôi muốn bác sĩ ở Tòa Bạch Ốc giải thích là có điều gì thay đổi trong khoảng hai tuần qua để tổng thống uống thuốc này, khi mà tất cả các dữ kiện có được đã lập đi lập lại rằng thuốc không có hiệu quả gì đáng kể,” theo Bác Sĩ Alvarez.

Trong thông cáo gửi ra hôm Thứ Hai, bác sĩ Tòa Bạch Ốc, ông Sean Conley, nói đã thảo luận thiệt hơn về hydroxychloroquine với Tổng Thống Trump và “sau cùng cả hai nhận thấy rằng khả năng trợ giúp của thuốc cao hơn nguy hiểm có thể có.” (V.Giang) [qd]







No comments: