Monday, May 18, 2020

24 GIỜ QUA : BÀN CỜ TÍNH TOÁN CỦA TẬP (Mai Phạm)





Buổi sáng ngày 18/5: cuộc họp online conference giữa các nước với gần 120 nước ủng hộ Úc trong việc lập ra một uỷ ban điều tra đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ bùng nổ coronavirus.
https://www.abc.net.au/…/government-says-global-su…/12257688

Buổi chiều chính xác là 9 tiếng sau, Tập Cận Bình live press thông báo sẽ chi 2 tỷ đô la để thúc đẩy việc tìm và sản xuất vaccine cho cả thế giới dùng, đồng thời thông báo ủng hộ cuộc điều tra độc lập của quốc tế.
https://www.abc.net.au/…/xi-jinping-addresses-wha-…/12260690

Trước đó khi Ngoai trưởng Úc Marise Payne, người đầu tiên lên tiếng về việc thế giới phải có một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của con coronavirus thì ngay lập tức báo chí Trung Quốc gọi Úc là miếng sing-gum dính dưới đế giày của họ.
https://www.theguardian.com/…/australia-called-gum-stuck-to…

Sau đó là một loạt những đe doạ trực tiếp từ Đại sứ Trung Quốc tại Úc. Tuần trước Trung Quốc đã áp đặt thuế quan đặc biệt lên mặt hàng xuất khẩu lúa mạch và thịt bò của Úc vào Trung Quốc. Tuy vậy thăm dò cho thấy dân chúng Úc ủng hộ chính phủ, chấp nhận bị trả đũa kinh tế để kiện Trung Quốc. Cuộc thăm dò do đài số 7 thực hiện (tôi có share cuộc thăm dò này) được sự hưởng ứng của người dân.

Có thể thấy là khi cả thế giới điêu đứng vì dịch bệnh, thì Trung Quốc đã đặt lên bàn những bước đi cần thiết để ứng phó với sự hoang man và giận dữ của thế giới. Trung Quốc dường như lường trước những phản ứng của các nước để có các kịch bản khác nhau ứng phó. Như một bàn cờ, các anh đi nước nào thì Tập có con bài để ứng phó ngay. Mỗi bước được thực hiện bài bản từ chiêu đe doạ đến mua chuộc các nước nghèo và nhỏ. Việc tuyên bố sẽ bỏ ra 2 tỷ đôla vào vaccine cho thế giới là một bước đi. Mới cách đây ba tuần, khi đảo quốc nhỏ Vanuatu nằm sát nách nước Úc bị bão lốc đổ vào giữa cơn đại dịch, Úc lúc đó dù đóng của biên giới vẫn cử những chuyến bay quân sự tiếp tế lớn tới cứu trợ. Thế nhưng Úc sát nách vậy mà khi máy vừa đáp xuống sân bay của Vanuatu thì đã thấy máy bay Trung Quốc từ tuốt bên kia đại đương đã có mặt và đang xuống hàng viện trợ. Anh máy bay Trung Quốc này cố tình dềnh dàng xuống hàng để chiếc máy bay của Úc không thể tiếp vận được đành phải bay về và hôm sau quay lại.

Đại dịch làm thế giới điêu đứng thế nhưng dường như không là gì với Trung Quốc. Có vẻ như chưa bao giờ Trung cộng mạnh như bây giờ. Chỉ trong ba năm, Trung Quốc đã xong việc quân sự hoá biển Đông. Những đòn tariff của Trump lên Trung Quốc tự phá sản khi Mỹ phải xuống nước để mua được hàng y tế của Trung Quốc. Trung quốc vẫn bán cho Mỹ chứ không giở giọng ra "anh đang cấm vận tui mà!" Và trong khi Trump đang loay hoay với conspiracy theories Obamagate và Twitter liên tục, có ngày như Mother's Day Trump Tweet đến 125 lần!
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10157116685416937&id=726626936

Một ngày làm việc của Trump nếu phải trả tiền thì không biết Twitter phải trả Trump bao nhiên. Trump nhiều tiền nên Trump thích làm những cái Trump thích hơn.

Trong khi thế giới họp nhau bàn chuyện chống Trung Quốc dưới sự kêu gọi của Úc thì Hoa Kỳ đang bận rộn "Make American great again".

Trong khi Trung Quốc ung dung đánh cờ đấu trí với phần còn lại của thế giới thì Hoa kỳ vẫn còn đang đếm số ca nhiễm và số người chết vì Wuhan Virus. Hơn 90,988 ngàn ca tử vong và 1,528,179 ca nhiễm and couting, sadly!
https://www.worldometers.info/coronavirus/country/us/

Dù gì thì vẫn ủng hộ Mỹ và yêu mến nước Mỹ. Khi nào American great again thì mình sẽ vẫy cờ hoa.

Có mợ thì chợ vẫn đông, không mợ thì chợ chẳng không bữa nào. Không phải là Anh Cả Đỏ đứng ra như mọi khi mà là liên minh các nước dưới sự kêu goi của bà Ngoại trưởng Úc Marise Payne (Trước khi là Ngoại trưởng bà Marise Payne từng giữ chức Tổng trưởng Quốc Phòng Úc). Bước đi này của thế giới dường như theo như lộ trình TPP mà Obama cố gắng thiết lập nhưng nhưng nữa chừng thì dang dỡ. Sự liên minh của các nước lần này có thể là một dịp để đặt lại lên bàn.

Đây cũng là môt sự thay đổi trước mắt về trật tự thế giới sau dịch. Những bước đi cho thấy dường như mọi thứ đã được Trung Quốc đặt lên bàn cờ để tính toán cho những phản ứng của đám đông bị hại. Mọi động tĩnh của thế giới dường như nằm trong bàn cờ tính toán của Tập Cận Bình.


.
Putin và Tập là những con cáo già, biết chơi cờ trên bàn cờ chính trị thế giới. Nhưng vừa rồi Tập vẫn sơ xuất vì kiêu ngạo, nóng vội, coi thường phản ứng của quốc tế nên giờ phải lùi một bước. Còn Trump thì nói thật, chả phải là đối thủ của Putin hay Tập!


-------------------

By political reporter Stephen Dziedzic
Posted Yesterday, updated Yesterday






No comments: