Monday, March 12, 2018

BẢN TIN TỐI 12/3/2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Trang Infonet dẫn lời ông Trương Văn Hiền, một cựu binh từng tham chiến ở sự kiện Gạc Ma, chia sẻ: “Cứ nằm ngủ là tôi lại mơ thấy đang chiến đấu ở Gạc Ma cùng các đồng đội”. Ông Hiền kể: Sáng ngày 14/3/1988, ông và các đồng đội chuẩn bị đưa hàng lên đảo Gạc Ma thì quân Trung Quốc bao vây, dùng pháo bắn tới tấp làm chìm tàu HQ 604. Sau khi bị phía Trung Quốc bắt làm tù binh, tới năm 1991 ông Hiền mới được trả tự do.

Trang VietNamNet có bài: Gạc Ma 1988: Trường Sa, bài học lịch sử bằng máu. Bài viết lưu ý: Sự kiện Gạc Ma là một cuộc thảm sát, quân Trung Quốc với ưu thế áp đảo về hỏa lực pháo tàu đã tàn sát những người lính công binh Việt Nam cố gắng giữ đảo. “Trung Quốc còn tàn độc hơn khi không cho phép các tàu của lực lượng chữ thập đỏ ra cứu các nạn nhân, cho dù đây luôn là thông lệ quốc tế trong chiến tranh”.

Tiếp tục loạt bài tưởng niệm 30 năm ngày 14/3/1988, báo Tuổi Trẻ viết về sự kiện tàu HQ 604 chìm xuống giữa Trường Sa. Cựu binh Đoàn Hữu Thấn, pháo thủ tàu HQ 604 kể lại: “Khoảng 6h sáng, Trung Quốc cho hàng chục xuồng máy, trên xuồng chở đầy lính chạy vòng quanh tàu HQ604 ngăn không cho lực lượng công binh mình tiếp tục lên đảo”.

Đến 7 giờ sáng ngày 14/3/1988, phía Trung Quốc khai hỏa, “HQ604 là tàu vận tải nhỏ, chỉ có một lớp thép, bị trúng pháo to là xuyên thủng chìm ngay. Từ lúc Trung Quốc nổ súng cho đến khi tàu chìm chỉ 5-6 phút. Thậm chí tàu còn không kịp cháy thì nước đã ập vào khoang máy”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết: Thông báo lễ tưởng niệm sự kiện Gạc ma của Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng. Lễ tưởng niệm sẽ bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 14 tháng 3 năm 2018, tại chân tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, bến Bạch Đằng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quan hệ Việt – Mỹ
Báo Giáo Dục Việt Nam có bài tổng hợp: Học giả Trung – Nga bình luận quan hệ Việt – Mỹ qua chuyến thăm của tàu sân bay. Thiếu tướng Kim Nhất Nam, giáo sư chuyên nghiên cứu chiến lược quốc tế của quân đội Trung Quốc nói: “Hiện tại Mỹ cảm thấy một mình Hạm đội 7 khó có thể đối phó với Trung Quốc, nên tăng cường USS Carl Vinson đến Biển Đông thị uy, chẳng qua là để thích nghi với tình hình”.

Andrew Korybko, nhà phân tích chính trị người Nga, chuyên nghiên cứu về chiến lược của Hoa Kỳ và Trung Quốc bình luận: “Hà Nội không còn coi Washington như kẻ thù, mà xem họ như một đồng minh không chính thức vì sự sẵn sàng của Lầu Năm Góc để giúp Việt Nam nâng cao năng lực hải quân trước những lợi thế của Trung Quốc trong lĩnh vực này”.



“Củi” Nguyễn Thanh Hóa bị cho vào lò
Các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý vụ ông Nguyễn Thanh Hóa: Đình chỉ công tác nhiều cán bộ, theo báo Pháp Luật TP HCM. Bài báo cho biết: Ngoài ông Hoá, nhiều cán bộ công an khác tham gia bảo kê “đường dây đánh bạc nghìn tỷ này đã bị đình chỉ công tác, chức vụ để làm rõ các sai phạm”. Công an Phú Thọ “đã khởi tố khoảng 80 bị can, tiến hành bắt giữ 38 người về các hành vi Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; rửa tiền; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Báo Giao Thông đưa tin: Di lý nguyên Cục trưởng C50 về Phú Thọ phục vụ điều tra. Ông Hóa đã bị bắt trong bệnh viện, rồi được “di lý về Phú Thọ trong đêm qua (11/3) và hiện đang được bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra”. Nguồn tin của báo Giao Thông khẳng định, sức khỏe ông Hóa vẫn bình thường.

Trang Môi Trường và Đô Thị đặt câu hỏi: Công ty đánh bạc đặt trụ sở tại cơ quan thuộc Bộ Công an? Thêm bằng chứng về chuyện tướng Hóa tiếp tay cho tội phạm tổ chức đánh bạc: “Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC) điều hành mạng lưới đánh bạc do Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐTV Công ty cầm đầu lại đặt trụ sở tại cơ quan thuộc Bộ Công an”, theo thông tin từ giấy đăng ký kinh doanh do Sở KH-ĐT Hà Nội cấp cho Công ty CNC.

Một người dân sống gần Công ty CNC chia sẻ: “Đây là trụ sở của ngành công an, nhưng lại thấy treo biển hiệu Công ty CNC. Tuy nhiên sau khi Nguyễn Văn Dương bị bắt,vào cuối năm ngoái, người ta đã hạ biển Công ty CNC xuống. Từ đó đến nay thấy cửa đóng im ỉm”.

Báo Dân Việt viết: Trung tướng Phan Văn Vĩnh nói gì sau vụ bắt ông Nguyễn Thanh Hóa? Khi được hỏi về thông tin trên mạng xã hội bàn về mối liên quan giữa ông Vĩnh và ông Hóa với đường dây đánh bạc nghìn tỷ, ông Vĩnh nói rằng ông không có ý kiến gì: “Có vấn đề gì thì hỏi những đồng chí đang công tác”.

Báo Công Lý bàn về vụ tướng đánh bạc và sự tha hóa quyền lực. Từ chuyện tướng công an có nhiệm vụ phòng chống tội phạm công nghệ cao lại sử dụng công nghệ cao để đánh bạc, bài viết nhận định: “Người được giao nhiệm vụ chống tiêu cực lại tiếp tay cho tiêu cực, chống tội phạm lại phạm tội cho thấy cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực chưa hiệu quả”.

Báo Đất Việt dẫn lời các ĐBQH nói về vụ bắt nguyên Cục trưởng C50: Đau đớn lắm! ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ:“Nhiều cử tri nói với tôi rằng họ không thể hiểu được điều gì đang xảy ra, đau đớn quá! Ở đây không phải là tội phạm thường nữa mà đã trở thành mafia, thành sự mục ruỗng”.

ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng một lãnh đạo công an có trách nhiệm phòng chống tội phạm công nghệ cao lại tổ chức đánh bạc trên Internet là chuyện không thể chấp nhận được, cơ quan chức năng cần xử nghiêm vụ này “để làm trong sạch hóa nội bộ ngành công an”.

Facebooker Phan Trí Đỉnh viết: Thấy gì qua vụ tướng công an vừa bị bắt? Trong bài có đoạn bàn về sự “hợp tác” giữa tướng công an và tội phạm tổ chức đánh bạc: Công ty do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương thành lập đã nhận được sự hỗ trợ “của tướng Hoá và một số thủ trưởng của tướng Hoá”. Thậm chí, “đã có lúc, người ta còn định tuyển Dương vào ngành, giống như Phan Anh Anh Vũ, nhưng vì Dương dính tiền án, nên đành phải thôi”.

Phan Sào Nam và Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh: internet

Lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã cưỡng chế phần xây trái phép của biệt thự gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa, theo báo Người Lao Động. Đại diện phường Trung Văn nói: “Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm, chủ nhà cũng đã có bản cam kết tự phá dỡ phần vi phạm nhưng đến nay vẫn không phá dỡ, buộc phường Trung Văn phải cưỡng chế phá dỡ phần xây sai phép này”.



Chuyện “thái tử đảng” ở Quảng Nam
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin. Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam nói rằng, tỉnh này vừa ra quyết định về chuyện: “Thu hồi, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ đối với ông Lê Phước Hoài Bảo”.

Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhận định: ‘Ông Hoài Bảo phải làm lại từ đầu’, theo báo Tuổi Trẻ. Ông Cường cho biết: “Tuy Bảo không còn giữ chức giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư nữa nhưng vẫn là chuyên viên của Sở này, phải cố gắng vào Đảng trở lại”. Về chuyện ông Hoài Bảo được bổ nhiệm “thần tốc”, ông Cường thừa nhận: “Đây là bài học xương máu trong công tác cán bộ”.


Vụ án xét lại chống đảng
BBC có bài: ‘Vụ án Xét lại chống Đảng’ lên báo Việt Nam. Bài viết bàn về loạt bài trên báo Một Thế Giới, viết về Trung tướng Nguyễn Văn Vịnh, người có “nỗi oan gần 3 ngàn ngày”bắt đầu từ năm 1968, sau khi ông Vịnh bị nghi ngờ có mối quan hệ với Thiếu tướng Đặng Kim Giang.

Ông Bùi Huy Hùng, người thân trong gia đình tướng Vịnh, kể lại một chi tiết có liên quan đến trùm mật vụ Lê Đức Thọ, người giúp Lê Duẩn thanh trừng nội bộ trong vụ án “Xét lại chống đảng”: “Chính ông Thọ đã đưa tận tay cái quyết định có ý nghĩa ‘giải oan’ cho tướng Vịnh tại khu B bệnh viện Hữu nghị Việt-Xô, nơi ông đang điều trị”. Trước đó, ông Thọ đã ký quyết định số 255 cáo buộc tướng Vịnh có liên hệ với tướng Giang, còn tướng Giang là “phần tử xấu”, có tư tưởng chống đảng.


Người Việt hải ngoại không chấp nhận CS
Báo Người Việt đưa tin Little Saigon: Hàng trăm người biểu tình trung tâm Thúy Nga và VietFace TV. Chiều ngày 11/3/2018 ở TP Westminster, bang California, “hàng trăm đồng hương gốc Việt đã tề tựu trước Đền Thánh Trần Hưng Đạo chuẩn bị cho cuộc diễn hành dọc theo đại lộ Bolsa, sau đó tập trung biểu tình trước cửa tiệm trung tâm Thúy Nga Paris, ngay trung tâm Little Saigon”.

Người Việt hải ngoại tổ chức cuộc biểu tình này với mục đích “phản đối việc đài truyền hình VietFace TV và Trung Tâm Thúy Nga Paris By Night tiếp tay cho Cộng Sản thi hành Nghị Quyết 36”.

Biểu tình trước Trung Tâm Thúy Nga do Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 11/3/2018. Nguồn: Ngọc Lan/Người Việt

Nhân quyền ở Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, kể lại hành trình thăm con – Từ Nha Trang đến trại giam Thanh Hóa trong ngày 8/3/2018. Bà Lan chia sẻ: “Ngày 28 Tết, Quỳnh gọi phone từ trại giam gọi về nhà để báo tin. Nghe tiếng con run lập cập vì rét lạnh, trái tim tôi nhưng bị ngàn vết chém băm vào. Nước mắt tôi trào ra vì cay đắng và bất lực”.

Bà Lan kể rằng, trên đường từ Nha Trang đến Thanh Hóa, bà đã ói rất nhiều lần. Sau nhiều lần hội ý và xin ý kiến lãnh đạo, cán bộ trại giam chỉ cho một mình bà Lan vào gặp blogger Như Quỳnh. Cô Quỳnh kể với mẹ: “Công an Khánh Hòa đối xử với con rất kinh khủng, khi chuyển trại họ không đưa cho con quyết định thi hành án và bản án phúc thẩm”.

Vụ 500 giáo viên bị mất… dạy
Vụ gần 500 giáo viên mất việc, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND huyện Krông Pak vẫn chưa có câu trả lời, theo VOV. Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pak Ngô Thị Minh Trinh nói rằng, không phải các lãnh đạo huyện tự ý cắt hợp đồng với các giáo viên, mà UBND tỉnh đã có chỉ thị từ trước. Trong cuộc gặp hôm nay, lãnh đạo huyện chỉ trấn an, mà không đưa ra được bất cứ giải pháp cụ thể nào để giải quyết việc làm cho các giáo viên.

Về nghi vấn tiêu cực trong chuyện lãnh đạo huyện cố tình ký dư hàng trăm hợp đồng, bà Trinh cho biết: “Chúng tôi không khẳng định có hay không, nhưng đến nay huyện chưa nhận được bất cứ phản ánh hay đơn thư tố cáo tiêu cực trong vụ việc này”.

Báo Zing đặt câu hỏi về vụ hàng trăm giáo viên bị chấm dứt hợp đồng: ‘Chạy’ tiền để được đi dạy? Mẹ của một giáo viên vừa bị cắt hợp đồng, chia sẻ: “Thời điểm đó không có tiền, gia đình phải vay mượn, cầm cố sổ đỏ. Hiện nay, sổ đỏ vẫn còn cầm trong ngân hàng chưa thể lấy ra mà một con tôi đã nhận thông báo chấm dứt hợp đồng”.

Báo Lao Động bàn về chuyện 500 giáo viên sắp “ra đường”: Chủ tịch huyện ký bừa không thể vô can. Bài báo viết về thực trạng buồn: Nhiều vụ hô hào “giải cứu” GV ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa đều thất bại. “Hàng trăm GV đã gắn bó nhiều năm với ngành giáo dục đành ngậm ngùi tự bươn chải mưu sinh, sau khi được hỗ trợ không đáng kể”.

“Nguồn cơn của bi kịch hôm nay là do lãnh đạo huyện ký bừa”, họ đã cố tình vi phạm pháp luật khi tự ý “thay mặt” đơn vị sự nghiệp ký hợp đồng lao động, bởi vì với mỗi hợp đồng như vậy, lãnh đạo có thể nhận tiền “chạy việc” tới hàng trăm triệu đồng.

Đã không tìm được hướng giải quyết cho các giáo viên bị mất việc, ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk còn giở giọng tuyên giáo: Vụ hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng: Kiên quyết xử lý những đối tượng kích động gây rối, theo VTV. Sai phạm của các cấp chính quyền trong vụ này đã được thể hiện rõ ở chuyện lãnh đạo “nhắm mắt” ký bừa hợp đồng, nhưng họ chỉ biết đổ tội cho… “đối tượng kích động gây rối”.

Facebooker Ngô Văn Dũng chia sẻ video clip ghi lại cảnh “giáo viên huyện Krông Pak đến trước UBND huyện đòi quyền lợi”:



Vụ cô giáo bị bắt quỳ
Vụ cô giáo quỳ xin lỗi: Cô Nhung đã đi dạy bình thường, báo Lao Động đưa tin. Bài báo cho biết: “Các đồng nghiệp và học trò rất quan tâm và có ý gần gũi, an ủi động viên cô, nhưng cô Nhung đã khuyên mọi người đừng nhắc lại chuyện đã qua, hãy để nó lùi vào quên lãng”.

Báo Tiền Phong viết về lý do khiến hiệu trưởng bỏ mặc cô giáo lúc ‘nước sôi lửa bỏng’. Lý do chủ yếu xoay quanh thân thế của ông Võ Hòa Thuận: Ông Thuận là con trai của cựu Chủ tịch UBND xã Nhựt Chánh và con rể của đương kim Bí thư ấp, nơi ông này đang sinh hoạt Đảng. “Tuy nhiên để có sự việc cô giáo phải quỳ, mấu chốt của vấn đề ít ai biết là ông Thuận lại có quan hệ ‘bà con xa’ với thầy hiệu trưởng”.

Báo Dân Trí bàn về “góc khuất” từ cái quỳ gối của cô giáo. “Góc khuất” đó chính là “tư duy giáo dục bạo lực đang tồn tại trong trường học. Nó đi ngược với giáo dục tiên tiến, tôn trọng nhân phẩm con người”. Còn chuyện cô giáo Nhung quỳ gối trước áp lực của ông Thuận thể hiện nỗi sợ “bị đuổi việc, sợ ngành, sợ cấp trên, sợ áp lực dư luận”.


Giáo dục Việt Nam: Cải cách hay “xuống cấp”
Nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết: Vì sao nghề giáo xuống cấp? Theo ông Bổn, “chuyện quý vị kêu gào ‘tôn sư trong đạo’ và bênh vực trong vụ cô giáo vi phạm pháp luật lại hèn nhát khi đồng ý quỳ ngang, quỳ ngửa trước một tay côn đổ là rất đáng nực cười”. Bên cạnh đó, các vấn đề tiêu cực như chuyện giáo viên phải bỏ tiền “chạy việc” để được dạy học vẫn tiếp tục diễn ra.

Facebooker Bạch Cúc đặt câu hỏi: Giáo dục hay phi giáo dục? Tác giả kể chuyện bị thầy cô bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần trong nhiều cấp học. Trong khi các thầy cô bạo hành học sinh vì nghĩ rằng làm như vậy mới dạy được học trò, thì chính họ lại có vấn đề khi tìm cách đuổi học các học sinh yếu để… giữ thành tích thầy dạy giỏi, “đảm bảo 100% các em thi đậu tốt nghiệp”. Nền giáo dục của chế độ CSVN đi ngược lại tinh thần nhân bản, khai phóng, từng tồn tại trong thời Việt Nam Cộng Hòa.


Tàn phá môi trường
Chuyện ở xã Yên Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình: Chính quyền làm ngơ cho doanh nghiệp đục khoét tài nguyên, theo báo Lao Động. Người dân thôn Yên Lâm cho biết: “Nhiều năm nay doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, thường xuyên khai thác đất, đá tại đồi Ba Mào. Mỗi ngày có cả trăm lượt xe ra vào lấy đất”.

Các doanh nghiệp vẫn ngang nghiên khai thác tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường, còn lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định: “Hiện trên địa bàn xã không có bất kỳ doanh nghiệp nào khai thác đất đá. Tất cả các mỏ trên địa bàn xã đều đã đóng của”.

ANTV đưa tin: Ô nhiễm môi trường từ nhà máy sản xuất thép. Sau sự cố ngộ độc khí thải ở trường THCS Quán Toan, TP Hải Phòng, nhà máy thép Việt – Nhật ở gần ngôi trường này vẫn tiếp tục hoạt động. Người dân trong vùng cho biết: “Trong suốt hơn 10 năm hoạt động, việc gây ngộ độc khí diễn ra gần đây không phải là lần đầu. Vì thế người dân cũng như nhà trường luôn ở trong tình cảnh không an toàn trong bầu không khí bị ô nhiễm”.


Phóng viên bị “quặng tặc” hành hung
Chiều hôm qua, hai phóng viên báo Khánh Hòa bị “quặng tặc” cướp tài sản, bắt giữ nhiều giờ, báo Công An Nhân Dân đưa tin. Trong lúc tác nghiệp về nạn khai thác quặng thiếc trái phép ở xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh, 2 PV này đã bị nhóm “10 đối tượng cướp tài sản và bắt giữ trong nhiều giờ liền”. Đến tối, “số đối tượng mới thả hai phóng viên trước khi tháo mất 2 thẻ sim điện thoại và thẻ nhớ máy ảnh, gần 1,5 triệu đồng trong ví da cũng bị cướp mất”.


Văn hóa kỷ lục
Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Nhảm nhí những kỷ lục to nhất, dài nhất và nặng nhất. Bài viết bàn về tình hình người Việt theo đuổi những kỷ lục to, dài, nặng nhất nhưng chỉ có mục đích phô trương chứ không có ý nghĩa vì cộng đồng. “Những ý tưởng kỷ lục này đang để lại dấu hỏi lớn trong dư luận về mục đích thực sự của những người tạo ra kỷ lục”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định về các kỷ lục thừa kích thước nhưng thiếu ý nghĩa: “Tôi tin rằng, tổ tiên chẳng ai thích trò này cả. Nếu làm rất nhiều bánh giầy nhỏ chia cho những người nghèo hoặc các em học sinh đang thiếu ăn ở vùng sâu – vùng xa có khi tổ tiên lại phù hộ cho”.

***


Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Cuộc chiến pháp lý giữa các luật sư ông Trump với diễn viên phim người lớn Stormy Daniels tới hồi gay cấn, khi phía ông Trump tìm cách chặn đài CBS, phát sóng chương trình “60 phút”, phỏng vấn cô Stormy, báo The Hill đưa tin. Báo BuzzFeed cho biết, chương trình này dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày 18/3.

Cô Stormy là một trong những người phụ nữ mà ông Trump có quan hệ ngoại tình vào năm 2006. Khi ông Trump ra tranh cử tổng thống, năm 2016 ông ta đã cho luật sư ký thỏa thuận im lặng với cô Stormy, để cô không tiết lộ câu chuyện ngoại tình của ông với báo chí. Đổi lại, phía luật sư của ông Trump trả cho cô $130.000 Mỹ kim.

Nhưng ông Trump đã không ký vào thỏa thuận này, mặc dù luật sư có trả cho cô $130.000, nên Stormy cô nói rằng, hợp đồng giữa hai người không còn giá trị và cô được quyền tiết lộ câu chuyện của họ với truyền thông.

Mặc dù ông Trump không xác nhận toàn bộ sự sự việc nói trên đã xảy ra, nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders đã lỡ lời khi xác nhận với báo chí rằng, ông Trump đã thắng khi tìm cách ngăn chặn cô Stormy, không được tiết lộ câu chuyện.





***








No comments: