Friday, March 23, 2018

BẢN TIN SÁNG 23-3-2018 (Báo Tiếng Dân)




Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
BBC đưa tin: Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông. BBC dẫn lời “một nguồn đáng tin cậy trong ngành” cho biết: Trước sức ép từ Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã yêu cầu hãng năng lượng Repsol  của Tây Ban Nha “tạm ngưng một dự án ở khu vực ngoài khơi phía đông nam”. Trong vòng một năm, phía Việt Nam đã hủy bỏ hai dự án khai thác dầu khí quan trọng ở Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc. Tháng 7 năm ngoái, Việt Nam đã phải yêu cầu Respol rút lui khỏi lô 136/03.

Bài viết nhận định: “Quyết định của Việt Nam dường như cho thấy sự phô trương sức mạnh của Hoa Kỳ tại Biển Đông trong thời gian gần đây đã không làm thay đổi các tính toán chiến lược của Việt Nam”.

Hôm nay, một tàu khu trục Mỹ áp sát Đá Vành Khăn ở Trường Sa, báo Thanh Niên đưa tin. “Khu trục hạm USS Mustin của hải quân Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn đang bị Trung Quốc chiếm giữ và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo”. Dưới thời chính quyền Trump, đây là lần thứ 3 khu trục hạm Mỹ thực hiện tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trong phạm vi 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn.

Bài báo cho biết thêm: Báo PLA Daily, trang tin của Quân đội Trung Quốc, tuyên bố rằng “hải quân nước này chuẩn bị tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không tiết lộ quy mô lẫn vị trí cụ thể”.

USS Mustin là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. Nguồn: Hải quân Mỹ


Vụ Mobifone mua AVG
Hôm nay, đại diện Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG, báo Lao Động đưa tin. Ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, là người chủ trì buổi công bố, cho biết: Thủ tướng yêu cầu Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ TC, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an tiến hành kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm trong thương vụ Mobifone mua AVG, gây nguy cơ thất thoát khoảng 7000 tỉ cho ngân sách nhà nước.

Trong buổi công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG: Ông Lê Nam Trà mong tiếp tục được giải trình, theo VOV. Cựu chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà cho biết, sẽ tiếp tục giải trình bằng văn bản về những sai phạm trong thương vụ Mobifone – AVG. Ông Trà vẫn khẳng định Mobifone đã làm đúng chức năng, trách nhiệm trong thương vụ này và “việc mua cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG là nhiệm vụ chính trị, chứ không phải đơn thuần là nhiệm vụ kinh tế”.

Về hướng xử lý vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Chính thức chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để khởi tố, theo VTC. Bài báo cho biết: “Đại diện Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm trong thương vụ Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG và chính thức chuyển tất cả hồ sơ, tài liệu liên quan cho Bộ Công an để khởi tố, điều tra, xử theo quy định của pháp luật”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Trách nhiệm công ty tư vấn ở đâu? Bài báo bàn về trách nhiệm của công ty tư vấn AMAX trong thương vụ Mobifone-AVG, công ty này định giá “tài sản vô hình” của AVG tới mức 13.448 tỉ đồng. Đây là câu hỏi khá nhạy cảm, có tính chất dọn đường vì trách nhiệm của công ty tư vấn cũng chính là trách nhiệm của con gái “đồng chí X” trong vụ Mobifone mua AVG.

Nhà báo Phạm Đoan Trang viết: Tuấn Rọ. Bài viết tổng hợp các thành tích “bịt miệng” của Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đối với cả báo “lề đảng” và “lề dân”. Về báo “lề đảng”, ông Tuấn sẵn sàng xử lý các nhà báo viết không đúng ý đảng. Còn các trang tin “lề dân”, ông Tuấn huy động lực lượng dư luận viên đi báo cáo các tin, bài bất lợi cho chế độ, rồi ông khoe khoang thành tích “xử lý nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook”.

Ông Tuấn “xử lý nội dung xấu độc”, rồi chính ông cũng đã bị lãnh đạo CSVN xử lý trong chiến dịch thanh trừng nội bộ. Chính các trang “lề dân” mà ông từng ra sức xử lý, lại đăng văn bản phản bác kết luận thanh tra chính phủ của ông và Bộ 4T, bảo vệ “quyền được nói” của ông, còn các báo “lề đảng” sau khi đăng bài phản bác ông, chưa được nửa ngày đã phải gỡ bỏ.


Vụ xử Đinh La Thăng giai đoạn 2: Ngày thứ 5
Trong phiên xử sáng nay, LS Nguyễn Minh Tâm bào chữa: ‘Tiền không thể bốc hơi từ 5 tỉ xuống còn 2 tỉ’, theo báo Pháp Luật TP HCM. LS Tâm cho rằng, có yếu tố dàn xếp trong lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh, 2 người này đã nhiều lần đổi lời khai. “Mặc dù Nguyễn Xuân Thắng không có mặt tại phiên tòa nhưng vẫn có thể kết luận về hai lần Nguyễn Xuân Thắng khai đưa tổng số tiền 10 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh”.

Trang VietNamNet đặt câu hỏi về vụ xử ông Đinh La Thăng: 20 tỷ tiền tang vật trôi về đâu? Về số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt, LS Nguyễn Văn Thái phân tích: “Đây là quan hệ cá nhân phát sinh giữa ông Nguyễn Xuân Sơn và bị cáo Quỳnh, chỉ liên quan đến tội danh VKS cáo buộc cho riêng ông Quỳnh”.

Chiều nay, PVN đề nghị HĐXX xem xét lại việc mua ngân hàng giá 0 đồng, VTC đưa tin. Đại diện PVN đề nghị HĐXX “căn cứ vào kết quả điều tra công khai tại phiên tòa để giải quyết theo đúng theo quy định của pháp luật. Nguyên đơn dân sự PVN cũng khẳng định hoàn toàn không liên quan đến giao dịch của ông Sơn và ông Ninh Văn Quỳnh”.

Đại diện Oceanbank thì đề nghị HĐXX “tuyên trả khoản 20 tỷ đồng này cho Oceanbank. Theo lời khai của các bị cáo  (Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn) và người làm chứng (Hà Văn Thắm) thì khoản tiền mà Ninh Văn Quỳnh nhận là tiền lấy từ Oceanbank”.

Báo Giáo Dục và Thời Đại có bài: 3 ngày thanh minh trước tòa, ông Thăng luôn khẳng định làm đúng, nhận trách nhiệm người đứng đầu. Trong 3 ngày xét hỏi vừa qua, ông Thăng khẳng định ông đã làm đúng trách nhiệm, đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ trong mọi vấn đề về vụ PVN góp vốn vào OceanBank, còn chuyện OceanBank bị NHNN mua 0 đồng thì không liên quan tới phận sự của ông.



Vấn đề đất đai
Sai phạm ở dự án Khu dân cư Mỹ Yên, Bến Lức, Long An: Chính quyền sửa đổi quyết định, phần thiệt thuộc về dân, theo báo Thanh Tra. Dự án này được duyệt từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa xong, diện tích dự án liên tục thay đổi, khiến “nhiều hộ dân có đất bị giảm, tăng diện tích bị thu hồi rơi vào vòng xoáy khiếu nại, thiệt thòi trăm bề”.

Một người dân địa phương cho biết: “Trước cách giải quyết của UBND tỉnh và UBND huyện Bến Lức, gia đình chúng tôi không phục và sẽ tiếp tục khiếu nại để bảo về quyền lợi chính đáng. Gia đình chúng tôi đang từ trường hợp khiếu nại đúng, có cơ sở thì nay chỉ cần chính quyền điều chỉnh văn bản thì chúng tôi lại mất hết tất cả”.

TB Ngân Hàng có bài: Khi chính quyền tắc trách. Bài viết kể chuyện ông Hồ Văn Lợi, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, làm đơn tố cáo sai phạm của UBND huyện Bình Sơn trong chuyện đền bù giải tỏa đất đối với gia đình ông, lúc lãnh đạo huyện tiến hành thu hồi đất để làm dự án trồng rừng, hồi năm 1993.


Công nhân Việt Nam biểu tình
Facebooker Hà Ngô chia sẻ các video clip ghi lại cảnh công nhân ở Công ty Pouchen Biên Hòa Đồng Nai biểu tình phản đối vì bị cắt giảm lương:


Cháy chung cư và công tác PCCC
Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin: TP. HCM: Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, 13 người tử vong. Vụ cháy xảy ra rạng sáng nay, “Ngọn lửa bùng phát nhanh khiến nhiều mảng bêtông sụp, khói phủ kín khu vực. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong đã chạy lên phía trên cao la hét kêu cứu”.

Đến trưa, báo Tiền Phong cập nhật tình hình: Chung cư Carina Plaza cháy trở lại, cư dân tháo chạy tán loạn. Bài báo cho biết: “Trong lúc lực lượng chức năng đang xử lý vụ cháy khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương thì bất ngờ trong chung cư Carina lại bùng cháy khiến cư dân tháo chạy tán loạn”.

Nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến viết: Những cái chết được báo trước. Bà Tiến cho biết: Người dân ở chung cư Carina nói rằng, đó là “một tai nạn được biết trước”. Bởi vì chỉ vài tiếng trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một cuộc họp giữa cư dân và Ban Quản Trị chung cư. Người dân phản ánh rằng “cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong chung cư”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Cư dân không nghe tín hiệu báo cháy ở chung cư Carina. Một người dân thoát ra từ đám cháy khẳng định: “Không nghe thấy gì. Không có bất cứ tiếng chuông nào cả. Không nghe bất cứ âm thanh gì từ hệ thống báo cháy”. Gia đình người này cùng một nhóm khoảng 30 người đã phải chạy ngược từ lầu 1 lên lầu 10, vì cửa thoát hiểm không hoạt động.  

Cháy chung cư ở Vinh, hàng chục người hoảng hốt, VietNamNet đưa tin. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều nay ở chung cư Quang Trung, TP Vinh. Một người có mặt ở hiện trường cho biết: “Vụ cháy xảy ra ở ngoài hành lang chung cư. Đây là nơi người dân tập kết các phế liệu”. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại lớn về tài sản, “nhưng khiến hàng ngàn người dân ở nhiều dãy chung cư Quang Trung không khỏi hoang mang, lo lắng”.

TB Kinh Tế Sài Gòn có bài: Bất an với công tác PCCC nơi chung cư cao tầng. Theo các chuyên gia luật, các biện pháp chế tài đối với vi phạm về an toàn PCCC hiện nay vẫn còn quá nhẹ, “chưa đủ tính răn đe. Do đó, nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt, mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.



Hồ sơ Formosa
Báo Tài Nguyên và Môi Trường bàn về chuyện bồi thường sau sự cố môi trường biển ở Quảng Bình: Chính quyền loanh quanh, người dân chịu thiệt! Người dân ở đây đã làm các bản kê khai thiệt hại từ tháng 5/2016, đến nay là cuối tháng 3/2018, dân chưa được bồi thường đầy đủ, mà còn bị phía chính quyền “vẽ” số liệu.

Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Hàu Lê Bá Trưng khẳng định, không có hộ nào chịu thiệt hại về thủy sản trên 70%. Tuy nhiên, “tại bản kê khai phóng viên nhận thấy, có một số hộ đã ký và tích vào phần xác nhận tỷ lệ thiệt hại là trên 70%”.

Trong khi ông Trưng tìm cách nói dối thì ông Phùng Văn Nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Hàu tỏ ra thật thà hơn, khẳng định: “Có thể nói việc thủy sản của người dân chết là 100% bởi từ tháng 5, cá chết 70% nhưng từ tháng 5 đến tháng 10, cá vẫn chết hoặc còn sống mà không tiêu thụ được, chính quyền kiến nghị với người dân không nên ăn”.

Một trong các bản kê khai thiệt hại được làm từ ngày 19/5/2016, người dân xác nhận tỷ lệ thiệt hại trên 70%. Nguồn: TN&MT


Giáo dục Việt Nam
Chuyện ở trường mầm non Hoa Hồng, huyện Đắk Mil, Đắk Nông: Giáo viên bị phụ huynh đánh vì không cho đón con trước giờ quy định, theo Zing. Lúc phụ huynh Vũ Thị Ánh Tuyết xin đưa con về nhà sớm, cô giáo Nguyễn Thị Nhẫm không cho, do có sự tranh chấp giữa bà Tuyết và chồng bà đối với cháu bé. Cô giáo làm đúng quy định và kết quả là, cô bị bà Tuyết đánh.


Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông quyết định báo cáo Bộ GD-ĐT vụ giáo viên tố phụ huynh đánh, làm nhục tại trường, theo báo Người Lao Động. Về chuyện ở trường Hoa Hồng, giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông Nguyễn Văn Toàn nhận định: “Hành động của phụ huynh là không thể chấp nhận được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người giáo viên”.

Chuyện lạ mùa tuyển sinh 2018: Ngành Văn học tuyển khối A, công nghệ thông tin tuyển khối C, theo báo Người Lao Động. Bài viết bàn về hiện tượng “xé rào” tuyển sinh năm nay: Một số trường lại tuyển cả  thí sinh thi đầu vào bằng các môn khoa học xã hội vào học trong các ngành chuyên khoa học tự nhiên, kỹ thuật và ngược lại.

Trang An Ninh Tiền Tệ đặt câu hỏi: Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH nói gì về việc dùng tổ hợp lạ để xét tuyển? Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng nhận định: “Với những tổ hợp tuyển sinh quá bất thường, Bộ sẽ yêu cầu đại học giải trình. Nếu không có căn cứ thuyết phục, những trường có dấu hiệu tuyển sinh mập mờ sẽ bị thanh tra về điều kiện đảm bảo chất lượng”.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Tướng McMaster từ chức Cố vấn An ninh Quốc gia, John Bolton vào thế chỗ, được ông Trump thông báo qua Twitter. Ông Trump cảm ơn tướng McMaster và cho biết, John Bolton, là tay diều hâu, bảo thủ, theo chủ nghĩa dân tộc, sẽ ngồi cái ghế Cố vấn An ninh Quốc gia, thay ông McMaster.

John Bolton sẽ giữ chức vụ này kể từ ngày 9/4/2018. Bolton giữ chức Cố vấn An ninh Quốc gia, liệu Mỹ sẽ đánh nước nào trước? Bắc Hàn, Iran, hay Cuba? John Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 3 kể từ khi Donald Trump cầm quyền 1 năm 2 tháng 3 ngày. Trước đó là Michael Flynn và H.R. McMaster, người thì bị từ chức, người thì được từ chức.

VOA đưa tin: Ngoại trưởng Tillerson giã từ Washington ‘xấu tính’. Ông Tillerson phát biểu trước các nhân viên Bộ Ngoại giao: “Thành phố này có thể rất ‘xấu tính’ nhưng quý vị không bắt buộc phải chọn làm thành viên. Mỗi chúng ta phải chọn làm mẫu người mà mình mong muốn, cách mình muốn được đối xử và cách cư xử với người khác“. Từ khi bị sa thải, ông Tillerson không hề nhắc tới tên ông Trump.







***



-----------------------------------------



Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
RFA có bài: Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc ban hành. Nhiều năm qua, Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá trên phần lớn diện tích Biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8, với lý do “bảo vệ nguồn hải sản”. Tuy nhiên, “đây cũng là một động tác được cho là đơn phương khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông”.

Trung Quốc-Philippines: Thảo luận “thận trọng” về thăm dò dầu khí Biển Đông, RFI đưa tin. Dẫn nguồn từ AFP, cho biết, ngày 21/03/2018, Trung Quốc và Philippines tuyên bố sẽ thảo luận kế hoạch thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông. Ngoại trưởng TQ Vương Nghị nói với báo chí rằng, hai nước “sẽ tiến từng bước và thận trọng trong việc hợp tác thăm dò dầu khí trên biển”.

Người Trung Quốc ở Việt Nam
Báo Lao Động có bài: Bài học Phan Thiết còn đó. Bài viết bàn về hiện tượng “nóng” đang diễn ra ở TP Nha Trang, Khánh Hòa: Nhiều công ty lữ hành trong nước đưa khách đến TP Nha Trang phải liên tục hủy tour “vì rất khó, thậm chí không thể kiếm ra phòng nghỉ”, do các tour lữ hành 0 đồng của hướng dẫn viên Trung Quốc đã đặt kín.

Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhận định: “Ở Thái Lan, họ liên kết nên chấn chỉnh được tour 0 đồng còn chúng ta thì vừa yếu vừa rời rạc”.

VOA đưa tin: Xe du lịch TQ được lái thẳng tới Hạ Long. Theo Tân Hoa Xã, “chính quyền tỉnh Quảng Ninh cho phép xe du lịch do người Trung Quốc điều khiển được trực tiếp lái tới thành phố Hạ Long qua cửa khẩu Móng Cái”. Chính Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh đã cho phép thí điểm để xe du lịch đeo biển Trung Quốc có thể được lái trực tiếp vào TP Hạ Long. “Chương trình thí điểm sẽ kéo dài tới ngày 31/12/2018”.


Quan hệ Việt – Hàn
Báo Lao Động đưa tin: Tổng thống Moon Jae-in đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Bài báo đưa tin: “Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát triển tích cực với các hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên”.

Trang Lao Động Thủ Đô có bài: Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc. Trong cuộc gặp ngày 22/3/2018 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ CT Trần Tuấn Anh đã nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un Gyu.
Ông Tuấn Anh bày tỏ kỳ vọng “chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc và Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao nhân dịp này sẽ thắt chặt hơn nữa và phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước”.


Sai phạm của Ngân hàng Nhà nước VN
VKSND Tối cao quyết định truy tố cựu phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình, theo VietNamNet. Theo cáo trạng, ông Bình bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan đến sai phạm ở Ngân hàng TrustBank và Ngân hàng VNCB.

Khi ông Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng TrustBank, thực chất là một “quả bom nợ”, từ bà Hứa Thị Phấn, ông Bình đã không nhận định đúng tình trạng tài chính rất xấu của VNCB và không thực hiện phương án tái cơ cấu ngân hàng này. Ông Bình cũng không làm tròn trách nhiệm giám sát Phạm Công Danh, tạo điều kiện cho nhóm Thiên Thanh của ông Danh “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng”.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình vừa bị truy tố là ai? Bài báo cho biết: Tháng 9/2017, ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do “liên quan đến đại án Phạm Công Danh làm thất thoát 9.000 tỉ đồng ở Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB)”. Hồi tháng 9/2017, ông Đặng Thanh Bình đã từng bị khởi tố.


Vụ Mobifone mua AVG
RFA đặt câu hỏi: Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ra tòa? Bài viết bàn về khả năng cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị sờ gáy, trong tình hình các vụ đại án đang được xử đều có liên quan ít nhiều đến đường dây quyền lực của ông Dũng.

TS Nguyễn Quang A, nhận định: “Đồng chí của họ thì họ có thể giết như chơi, nhưng vấn đề ở chỗ là nó rắm rối, nó ràng buộc chằng chịt lẫn nhau. Ông đánh tôi thì tôi cũng có thể thò ra chuyện khác là ông toi… Ngay cả đối với ông Thăng, người ta không nói cái chuyện là ông tham nhũng, ông cầm ngần này tiền, từ ai, có chứng cứ vật chứng hẳn hoi, người ta không làm được việc đấy mà chỉ kết tội cố ý làm trái, thế này thế kia, mà bản thân cái điều cố ý làm trái ấy đã bị bỏ đi rồi”.


Vụ xử Đinh La Thăng giai đoạn 2
Trong phiên xử chiều 22/3/2018, LS của ông Đinh La Thăng lập luận: ‘Nếu thoái vốn, PVN đã được nhận huân chương vì đầu tư hiệu quả’, theo VTC. LS Nguyễn Huy Thiệp phân tích: “Việc góp vốn có phải là nguyên nhân mất vốn không? Thực tế, nếu không có quyết định dừng thoái vốn của Chính phủ thì PVN đã thu hồi được đầy đủ phần vốn góp vào Oceanbank và lợi nhuận là hơn 244 tỷ đồng”.

Báo Kiến Thức có bài: Bất ngờ những người lật tẩy ý đồ che giấu sai phạm của ông Thăng. Bài báo cho biết: “Nhằm che giấu hành vi sai phạm, ông Đinh La Thăng gọi điện nhờ một số người giúp đỡ xác nhận việc HĐQT PVN đã bàn bạc thống nhất chủ trương góp vốn OceanBank”. Tuy nhiên, các cựu thành viên HĐQT PVN và cấp dưới của ông Thăng đều khai rằng ông đã không họp HĐQT về chủ trương góp vốn vào Oceanbank.

Thăng tiến nhanh… đúng quy trình!
Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Quảng Ngãi: Con rể bị “tố” thăng tiến nhanh, Bí thư huyện nói gì? Về chuyện người dân phản ánh ông Trần Duy Khánh, Phó chánh văn phòng UBND – HĐND huyện Đức Phổ, con rể của ông Huỳnh Quý, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ, được “thăng tiến nhanh”, ông Quý trả lời: “Quy trình bổ nhiệm đều thực hiện đúng theo quy định. Còn chuyện bổ nhiệm như vậy là nhanh hay chậm là do dư luận nghĩ”.

PBT Đỗ Trọng Hưng và vụ “có bồ nhí”
VTC đưa tin: Phó Bí thư Đỗ Trọng Hưng bị tung tin có ‘bồ nhí’: CA Thanh Hoá kiểm tra điện thoại ‘hotgirl’ trong tin đồn. Có lẽ chẳng còn tin nhắn nào trong điện thoại của hotgirl để mà kiểm tra. Chỉ cần vài phút sau khi vụ này bị lộ là chúng đã bị xóa sạch. Kể cả trích xuất toàn bộ tin nhắn đi và đến từ số điện thoại của ông Hưng qua dịch vụ cung cấp điện thoại, nếu có, thì chúng cũng đã không còn, bởi ông Hưng có đủ khả năng  xóa mọi dấu vết khi ông phát hiện bị “lộ hàng”.


Nhân quyền ở Việt Nam
FB Con Đường VN đưa tin: LS Nguyễn Văn Đài ra tòa ngày 5/4/2018. “8h sáng Thứ Năm, ngày 5/4/2018, Luật sư Nguyễn Văn Đài và các anh chị: Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Lê Thu Hà, Trương Minh Đức sẽ bị đưa ra tòa án Hà Nội tại 43 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội để xét xử theo khoản 1, điều 79 bộ luật hình sự (1999) với khung án từ 12 năm đến tử hình“.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm của Tòa án NDTP Hà Nội. Ảnh: CĐVN

Nhà thơ Bùi Minh Quốc chia sẻ với VOA: “Tôi chả làm gì để bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh”. Ông Quốc cho biết, ông đã viết thư gửi Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm để phản đối chuyện ông bị “xâm phạm quyền tự do đi lại”, sau khi ông Quốc bị an ninh chặn, không cho ông xuất cảnh sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp và đính hôn của con trai ông.

Xã hội dân sự
Nhà báo Mai Quốc Ấn viết về vụ tranh chấp dân sự giữa LS Phạm Công Út và bà Phạm Thị Nguyệt, cũng như cuộc đối thoại giữa hai người vừa diễn ra hôm 21/3, mà ông Ấn cho rằng “Dân oan lẫn dân luật nên xem kỹ”. Rất cần những buổi đối thoại như thế này cho những vụ việc khác. Đối thoại vẫn luôn tốt hơn là đánh đấm (To jaw jaw is always better than to war war).

Mời xem clip đối thoại từ FB của nhà báo Đoàn Quý Lâm: https://www.facebook.com/quylam.doan/videos/2030069923948065/

Hành hung phóng viên
Chuyện ở TP Quy Nhơn, Bình Định: Phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay bị côn đồ hành hung, cầm dao dọa giết, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. PV Dũ Tuấn của báo Nông Thôn Ngày Nay kể: Sáng 22/3/2018, trong lúc làm tin về nạn xe chở quá tải, chạy ẩu ở TP Quy Nhơn, anh bị một tay côn đồ hành hung và dọa đập máy ảnh.

Anh Tuấn kể: “Vừa bước xuống, nam thanh niên này đẩy tôi rớt xuống xe rồi lớn giọng hỏi chúng mày chụp cái gì, địa bàn làm ăn của tao, ai cho chúng mày chụp? Tôi chưa kịp phản ứng gì thì bị nam thanh niên này dùng tay đấm thẳng vào mặt”.


Giáo dục: Nhà dột từ nóc
Cư dân mạng đang lan truyền một video clip, cho thấy một em học sinh bị bạn đánh những đòn hiểm, như đang trút những đòn thù vào em này, trong khi những em khác ở xung quanh vừa xem vừa quay clip, thỉnh thoảng thấy em kia bị đánh dữ quá thì lên tiếng can ngăn. Mời xem clip: (This video can't be embedded.)

Chuyện ở trường mầm non Hoa Hồng, TP Vũng Tàu: Hai cô giáo “thay nhau” đánh học sinh bị đuổi việc, theo báo Người Đưa Tin. Đại diện phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu cho biết: Trong bản tường trình, hai cô giáo thừa nhận đã “dùng chân, tay đánh và đạp học sinh của mình. Hai giáo viên bày tỏ sự ân hận và mong muốn nhà trường cũng như phụ huynh tha lỗi”.
“Xét mức độ vi phạm là rất nghiêm trọng nên Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng đã kỷ luật buộc thôi việc đối với cả hai cô giáo nói trên”. Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu đã yêu cầu trường Hoa Hồng “chấn chỉnh lại vấn đề quản lý, tránh xảy ra trường hợp tương tự”.

Chuyện ở trường mầm non Việt – Lào, TP Vinh, Nghệ An: Giáo viên thực tập đang mang thai bị phụ huynh đánh nhập viện, theo báo Pháp Luật Plus. Một phụ huynh sau khi phát hiện con mình có vết thâm ở chân đã hành hung cô giáo H. Cô H “đang được điều trị tại Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh Nghệ An… mang thai ở tuần thứ 13, nhập viện trong tình trạng bị chấn động… đe dọa sẩy thai”.

Trường THCS Vụ Bổn, xã Krông Pắk, Đắk Lắk: Thêm thầy giáo “tố” Hiệu trưởng nhận tiền “chạy việc”, theo trang Bảo Vệ Pháp Luật. Ông N.H.T, người từng dạy tin học ở trường này, tố cáo rằng Hiệu trưởng Huỳnh Bê đã nhận tiền chạy việc 60 triệu từ ông T vào cuối năm 2010. Từ năm 2011 đến năm 2012, ông T chỉ được làm giáo viên hợp đồng với mức lương luôn dưới 2 triệu/ tháng nên ông T đành bỏ việc và chuyển nghề.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Giảng viên đại học lừa tiền hơn 100 sinh viên. Bài báo cho biết: “Tin lời trưởng bộ môn tiếng Anh, hơn 100 sinh viên nộp tiền học và thi lại nhưng không được trường công nhận kết quả, mới biết là giảng viên đại học đã tự mở lớp thu tiền”.

LS Lê Văn Luân bình luận: Sự bất thường điên rồ. Ông Luân đặt câu hỏi: “Một vụ án rất nghiêm trọng như thế này tại sao lại được xét xử với một mức án thấp đến mức khó thể nào tưởng tượng nổi so với tính chất nguy hiểm của hành vi của tay thầy giáo kia?”



Tài nguyên – Môi trường
Báo Khánh Hòa có bài: Địa chỉ của trách nhiệm! Theo bài viết, các công trình, dự án ở tỉnh Khánh Hòa vẫn đang “thi nhau”… lấn biển. “Còn về tình trạng khai thác đất cát trái phép trên địa bàn, chỉ cần nhìn tốc độ đô thị hoá chóng mặt của Nha Trang một vài năm gần đây là có thể hình dung”.

“Trong hàng triệu mét khối đất cát san nền của hàng chục dự án khu đô thị, có bao nhiêu mỏ đất có phép, có bao nhiêu là đất rẫy của dân?” Người dân Khánh Hòa thường xuyên kêu cứu về tình trạng sạt lở đất hai bờ sông, “báo chí phản ánh tình trạng khai thác cát lậu cũng đến mức… thường xuyên, nhưng sự việc thì cứ tiếp diễn”.


Nông nghiệp Việt Nam và ám ảnh Trung Quốc
Báo Quảng Ngãi bàn về chuyện xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc: Dưa chín vẫn chưa thấy đối tác. Hội nghị về xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc, do Bộ Công thương và lãnh đạo Quảng Ngãi tổ chức vào cuối năm 2017, đã giúp “người trồng dưa Quảng Ngãi tăng thêm niềm tin về đầu ra cho loại nông sản này, nên diện tích trồng dưa năm 2018 tăng vọt”.

Tuy nhiên, “một số vùng dưa chỉ còn 3-5 ngày nữa là cho thu hoạch, nhưng người trồng dưa chưa thấy đơn vị nào, kể cả thương lái, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với các HTX nông nghiệp đến thu mua”.


Gánh nặng BOT
Báo cáo của ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định: Nhiều tuyến phí cầu đường còn cao hơn chi phí xăng dầu, theo VnEconomy. Số liệu từ Hiệp hội Logisitcs Việt Nam năm 2017 cho biết: Phí qua các trạm BOT chiếm 30-35% chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ vốn đã rất cao (trong đó BOT Bắc – Nam chiếm 15%, BOT Hà Nội – Hải Phòng chiếm 30%).

Bài viết nhận định: “Trong bức tranh chí phí vận tải đường bộ Việt Nam năm 2017, BOT là một vấn đề nổi cộm. Đối với tuyến đường ngắn thì chi phí cầu đường (BOT) thậm chí còn cao hơn chi phí xăng dầu”.

Báo Lao Động đưa tin: Xe tải lao vào trạm thu phí BOT, tài xế chết kẹt trong cabin. Ngày 22/3/2018, khi đến gần trạm BOT Liên Đầm, tài xế Huỳnh Văn Hoàng “bất ngờ chiếc xe lao với tốc độ cao, tông gãy barie trạm thu phí rồi ủi thẳng vào xe tải mang BKS: 49C – 13.118 do tài xế K’ Brôi (35 tuổi, ngụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) đang chạy cùng chiều phía trước”.


Vụ dân bị chặn đường xuống biển
VTC đưa tin: Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu doanh nghiệp mở đường cho dân xuống biển Đà Nẵng. Ngày 22/3/2018, ông Nghĩa và các lãnh đạo TP Đà Nẵng đã thị sát dự án của Tập đoàn Trung Thủy ở làng chài Nam Ô. “Sau khi thị sát, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu doanh nghiệp mở lại đường cho dân xuống biển. Đồng thời, ông Nghĩa yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại dự án này”.

Ông Nghĩa khẳng định: “Không có chuyện cho thuê đất là được lấy luôn bãi biển. Mà không phải chỉ riêng ở đây, toàn bộ đường ven biển Đà Nẵng phải được trả lại cho người dân”.


Nếu cột điện có chân…
Nhà báo Đào Tuấn viết: Nếu cột điện có chân. “Có một con số như này: Năm 2017, VN xếp thứ 2 thế giới, sau mỗi hàng xóm, có số lượng visa EB5 nhiều nhất. Tính đến ngày 5.3.2018, đã có 919 người được duyệt visa này trên khắp các tiểu bang… Tham khảo thêm, trong 1085 hồ sơ Bộ Tư pháp giải quyết quý I/2017, có 1.077 hồ sơ xin thôi quốc tịch VN và 07 hồ sơ xin nhập tịch VN“.

Ông Tuấn phân tích: “Với tối thiểu 500k đầu tư, một đứa trẻ lớp ba cũng có thể tính được số lượng ngoại tệ chảy trở lại Mỹ, một trong khoảng 15 quốc gia hot nhất trong lựa chọn ‘cột điện có chân’ của người Việt. Xin chúc mừng các đồng bào khôn ngoan”.

***
Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Truyền thông Mỹ đưa tin, ông John Dowd, luật sư hàng đầu của ông Trump từ chứcVu từ chức của LS John Dowd, có thể thấy cái ghế của ông Trump đang rung rinh. Ông Dowd là người đã hối thúc ông Trump hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller.

Ông Dowd cũng là người phản đối ông Trump công khai tấn công ông Mueller nhưng Trump không nghe mà càng gia tăng cường độ tấn công ông Mueller. Nhất là những ngày qua, kể từ khi Phó Giám đốc Andrew McCabe bị sa thải, Trump lên Twitter nghênh chiến với FBI, không ngừng tấn công ông Mueller, là người đang điều tra Trump. Cuối cùng, ông Dowd đã phải từ chức do những bất đồng với Trump.

Sự ra đi của ông Dowd dấy lên những câu hỏi về đường hướng trong chiến lược pháp lý của Trump, cũng như báo hiệu một thái độ hung hăng hơn của ông ta, về cuộc điều tra của ông Mueller. Trước đó, các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội đã lên tiếng, nếu TT Trump sa thải ông Mueller, thì họ không còn con đường nào khác là mang Trump ra luận tội.



Cuộc chiến thương mại
Trump loan báo kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc, là bản tin trên VOA. Ông Trump vừa ký ban hành bản hướng dẫn đánh thuế hàng Trung Quốc, qua đó, có thể áp thuế lên tới 60 tỉ đôla nhắm tới 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Chỉ số Dow Jones hiện đã mất hơn 700 điểm do lo ngại cuộc chiến thương mại diễn ra do Mỹ khởi xướng.


Bá quyền Trung Quốc
Nhằm thâu tóm các lực lượng vũ trang, Đảng Cộng sản Trung Quốc giao cho Quân Ủy Trung Ương chỉ huy lực lượng tuần duyên, RFI đưa tin. Trước đó, lực lượng tuần duyên, tức Hải Cảnh Trung Quốc, thuộc Cục Hải Dương, một cơ quan dân sự. Hôm 20/03, Quốc hội TQ thông qua, đưa lực lượng này vào Cảnh Sát Vũ Trang, dưới sự điều hành của Quân Ủy Trung Ương.

VOA đưa tin: Lập pháp Mỹ đòi Viện Khổng Tử TQ đăng ký là ‘cơ quan nước ngoài’. Dẫn nguồn từ Reuters cho biết, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa muốn các trung tâm Văn hóa Khổng Tử của Trung Quốc ở Mỹ “phải đăng ký hoạt động dưới hình thức ‘cơ quan nước ngoài’, và buộc tất cả các trường đại học Hoa Kỳ phải công khai những món quà có giá trị lớn từ các nguồn nước ngoài“.






***









No comments: