Monday, March 26, 2018

NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI PHÁP BIỂU TÌNH ĐUỔI CỔ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (tin tổng hợp)




4 hrs · 

Paris biểu tình đuổi cổ Nguyễn Phú Trọng
YOUTUBE.COM

------------------------------------------------------------

Nguyễn Bần Khinh 
27/03/2018

Tổng bí thư ĐCSVN bắt đầu chuyến đi thăm chính thức nước Pháp

*
*

Phú Trọng quen thói bốc rời

Đọc báo "lề phải" mới biết ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư ĐCS VN, đã hạ cánh xuống sân bay Orly chiều ngày chủ nhật 25 tháng ba 2018, bắt đầu cuộc đi thăm chính thức nước Pháp trong hai ngày 25-27/3/2018 :

Theo đặc phái viên TTXVN, đón Tổng Bí thư và Đoàn tại sân bay có đại diện Chính phủ Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cùng các cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp (Lao Động) (Lao Động, cũng như các báo khác không cho biết "đại diện Chính phủ Pháp" là ai, trên bộ hình ảnh hoành tráng của đài VoV cũng chẳng thấy ai).

24 giờ đầu trên đất Pháp, ông Trọng làm gì ? Báo lề phải trân trọng đưa hai tin :

Dâng hoa tại Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Không gian Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil (Đại biểu nhân dân)

Tổng Bí thư gặp gỡ thân mật đại diện trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp (Lao Động) – bài báo không cho biết tên họ của một "đại diện" nào, chỉ thấy hình Tổng bí thư ngồi bàn chủ toạ bên cạnh một bà (chắc là phu nhân) và bốn quan chức.

Cho đến tối ngày 26.3, không thấy một dòng tin nào trên báo Pháp nói tới chuyến đi thăm chính thức "theo lời mời của tổng thống Cộng hoà Pháp Emmanuel Macron". 

Ồ đây, nhật báo Le Monde đề ngày thứ ba 27.3.2018 (ra buổi chiều 26.3) đã dành trọn một trang, với chân dung Tổng bí thư ở chính giữa, dưới đầu đề Belles perspectives des relations vietnamo-françaises (Triển vọng tốt đẹp của quan hệ Việt Pháp) và dòng giới thiệu trên đầu trang : Một diễn đàn của Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân chuyến đi...


Trang trọng, hoành tráng đến thế là cùng. Nhưng, lạ nhỉ, không thấy đề số trang, không thấy tên tờ báo. Bạn đọc cứ tin chúng tôi đi : đây là trang 11 số báo Le Monde đề ngày 27.3.2018, không đề số trang, nhưng bên trái là trang 10, mặt sau là trang 12, ai không tin, chịu khó bỏ ra 2,60 EUR mà kiểm tra. Nhìn kỹ hơn, ở đầu trang, bên phải, có đề rõ : Publicité (quảng cáo).

Hoá ra, nhật báo Le Monde không đăng bài viết của ông Trọng, mà đăng một trang quảng cáo cho ông. Vào trang mạng sau đây :
bạn đọc có thể thấy giá tiền mua trang 11 (chưa kể thuế TVA) là 147 900 EUR. Nếu tính thuế dành riêng cho quảng cáo báo chí (với điều kiện) là 2,1%, thì số tiền lên tới 151 000 EUR. Tính theo hối suất (ngày 26.3.2018) là 4 228 000 000 đồng Việt Nam, nghĩa là hơn 4 tỉ VND.

Nghe nói tổng bí thư hay lẩy Kiều. Học tập ông, và nhớ tới chân dung Thúc Sinh, vậy xin có thơ rằng :

Phú Trọng quen thói bốc rời (*),
Tự sướng bốn tỉ đi đời như không !

Nguyễn Bần Khinh

-----------------
(*) Bốc rời (Từ điển SOHA : http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Bốc_rời)
     (Từ cũ) tiêu tiền của hết sức hoang phí

    "Thúc Sinh quen thói bốc rời, Trăm nghìn đổ một trận cười như không!" (TKiều)
   
     Đồng nghĩa : bốc giời, bốc trời 

-----------------------------------------

Đăng ngày 26-03-2018

Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đến Paris hôm qua, 25/03/2018, mở đầu chuyến viếng thăm chính thức nước Pháp trong 3 ngày, theo lời mời của tổng thống Emmanuel Macron.

Theo lịch trình dự kiến, chiều nay, vào lúc 15 giờ, giờ Paris, tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam hội kiến chủ tịch Hạ Viện Pháp François de Rugy. Ngay sau cuộc hội kiến này là buổi lễ đánh dấu 45 năm quan hệ song phương Pháp - Việt.
Tiếp đến, vào lúc 17 giờ 45, ông Nguyễn Phú Trọng hội kiến với thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Tổng bí thư đảng của Việt Nam cuối cùng sẽ hội kiến chủ tịch Thượng viện Gérard Latcher, nhân vật lãnh đạo đứng hàng thứ ba của Pháp.

Ngày mai, ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm, theo thông báo của MEDEF, nghiệp đoàn giới chủ nhân Pháp, phái đoàn của ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp xúc với giới doanh nghiệp Pháp. Thông cáo này cho biết đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp Pháp trao đổi riêng với lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam và các bộ trưởng tháp tùng để « hiểu rõ hơn về những ưu tiên kinh tế của Việt Nam, những cải tổ sắp tới, đồng thời trình bày những dự án đầu tư và nêu lên những khó khăn, nếu có, khi làm ăn ở Việt Nam. »

Cũng trong ngày mai, tổng thống Emmanuel Macron sẽ tiếp ăn trưa tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và sau đó hai vị lãnh đạo Pháp - Việt sẽ ra một tuyên bố chung. Đây sẽ là cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Pháp có tổng thống mới.

Trả lời báo chí trong nước, đại sứ Việt Nam tại Paris Nguyễn Thiệp đã cho biết là theo dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của ông Nguyễn Phú Trọng, hai bên sẽ ký hàng loạt văn bản hợp tác quan trọng về các lĩnh vực quốc phòng, tư pháp, công nghệ vũ trụ, sở hữu trí tuệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, du lịch, giáo dục… và một số hợp đồng kinh tế giá trị lớn, dài hạn. Cũng theo đại sứ Nguyễn Thiệp, hai lãnh đạo Pháp - Việt sẽ thảo luận « về những đường hướng chiến lược và những khuôn khổ, cơ chế hợp tác mới cho phép đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa. »

Năm nay cũng đánh dấu 5 năm hai nước Pháp - Việt Nam nâng quan hệ song phương lên mức Đối tác chiến lược.

*
Đăng ngày 25-03-2018

Theo các nguồn tin từ Việt Nam, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã rời Hà Nội vào hôm nay 25/03/2018 để lên đường đến Paris trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức theo lời mời của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo kế hoạch, chuyến thăm sẽ kéo dài đến ngày 27/03, sau đó ông Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cuba.
Theo báo chí trong nước, tháp tùng lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam là một phái đoàn đông đảo, trong đó có ngoại trưởng Phạm Bình Minh, cùng các bộ trưởng bộ Công Thương, bộ Tài Nguyên và Môi trường; bộ Khoa Học và Công Nghệ, cùng hai thứ trưởng bộ Quốc Phòng và bộ Công An. Dĩ nhiên là có các lãnh đạo cao cấp trong bộ máy Đảng.
Chuyến thăm Pháp của người đứng đầu đảng Cộng Sản Việt Nam diễn ra vào lúc hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ngày ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược.

*
VOA Tiếng Việt
26/03/2018

Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chiều ngày 25/3 có mặt ở Paris bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến ngày 27/3.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Quân sự Orly ở Thủ đô Paris hôm 25/3/2018. (Ảnh: Dân trí)

Trong một thông báo của điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ dùng cơm trưa với ông Trọng và sẽ ra một tuyên bố chung với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 27/3.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết ông Trọng hôm 25/3 đã thăm Không gian Hồ Chí Minh tại thành phố Montreuil, cách trung tâm Paris khoảng 15 km về phía đông bắc, nơi trưng bày các di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian ông sinh sống ở Pháp đầu thế kỷ 20.

Đài Truyền hình SBTN cho biết cộng đồng người Việt tại thủ đô Paris đã kêu gọi biểu tình phản đối chuyến thăm Pháp của ông Trọng hôm 26/3.

Hôm 24/3, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp kêu gọi chính phủ Pháp lên tiếng với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về việc Việt Nam trấn áp các nhà báo và blogger độc lập, khi ông Trọng đến thủ đô nước Pháp.

RSF cho biết kể từ đầu năm 2017, hơn 20 nhà báo công dân đã bị bắt, bị trục xuất hoặc bị kết án tới 9, 10 hoặc thậm chí 14 năm tù chỉ vì cố gắng cung cấp thông tin cho công chúng.

*

BBC Tiếng Việt
26 tháng 3 2018

. . . . .

Theo lịch thông báo từ Phủ Thủ tướng Pháp thì trong ngày 26/03, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sang ngày 27/03, GS Trọng sẽ ăn trưa cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27/3 tại Paris.

Trong ngày 26/03, TBT Trọng thăm Choisy Le Roi, ở Đông Nam Paris, đô thị mà báo chính thức ở Việt Nam nói là biểu tượng của 'tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ".

Sáng ngày hôm đó đã có biểu tình phản đối ông Nguyễn Phú Trọng trước Đại Sứ quán CHXHCN Việt Nam tại Place du Pérou của các nhà hoạt động mà theo lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH trước đây.

Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào thời điểm Nga - nước từng ủng hộ Hà Nội trong nhiều vấn đề - đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng với các nước EU, gồm cả Pháp.
Riêng tại Pháp, tuần qua, bảy nghiệp đoàn công nhân viên chức Pháp cùng với bốn hiệp hội hỏa xa kêu gọi đình công, chống lại các cải tổ đang được chính quyền của ông Macron đưa ra

*
VIDEO :
Published on Mar 26, 2018











No comments: