Friday, March 23, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 23/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Trung Quốc-Philippines : Thảo luận "thận trọng" về thăm dò dầu khí Biển Đông (RFI) - Theo hãng tin AFP, ngày 21/03/2018, Trung Quốc và Philippines tuyên bố sẽ « thận trọng » trong việc thảo luận về thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ hai nước đã bớt căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
·         Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/3 nói Việt Nam bác bỏ quyết định cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông vì lệnh này vi phạm luật pháp quốc tế và các thoả thuận.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội: Bộ Ngoại giao lên tiếng (VOA) - BNG Việt Nam đã lên tiếng sau những đồn đoán về việc Hà Nội là 1 địa điểm được xem xét cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa TT Mỹ Donald Trump và lãnh tụ TT Kim Jong Un
·         Ngoại trưởng Nga thăm Việt Nam (VOA) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thăm Việt Nam trong hai ngày 22 và ngày 23/3, sau khi bộ ngoại giao hai nước nói chuyến thăm Hà Nội của nhà ngoại Nga bị hủy vào hồi đầu tuần.
·         Xe du lịch TQ được lái thẳng tới Hạ Long (VOA) - Chính quyền tỉnh Quảng Ninh cho phép xe du lịch do người Trung Quốc điều khiển được trực tiếp lái tới thành phố Hạ Long qua cửa khẩu Móng Cái
·         Kẹt xe và kẹt chính trị (BoxitVN) - Vie tTuSaiGon’s blog -Tình trạng ngập ngụa và kẹt xe triền miên ở các thành phố lớn, có vẻ như chưa đủ với các nhà quản lý, lãnh đạo. Thế nên họ mới quyết định chia sẻ thêm một phần kẹt xe của người anh em “bốn tốt mười sáu vàng” của họ. Kể từ những ngày đầu năm 2017, xe của khách du lịch Trung Quốc có thể tự do ra vào các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh trong bán kính 100km (có tính ước định, thực ra không ít xe ...
·         Bùi Minh Quốc: “Tôi chả làm gì để bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh”   (VOA) - Nhà văn Bùi Minh Quốc thuộc Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, viết thư cho Thủ Tướng và Bộ trưởng Công an, phản đối việc ông bị “xâm phạm quyền tự do đi lại”, sau khi bị chặn, không cho xuất cảnh sang Mỹ
·         Sau nghi vấn ‘lọt tội phạm’, Bộ Y tế đề nghị xử ‘khách quan’ vụ chạy thận chết 8 người (VOA) - Bộ Y tế lần đầu tiên lên tiếng nói rằng Bộ này mong việc điều tra, truy tố “đảm bảo khách quan, minh bạch” và “không bao che cho đối tượng nào”
·         Ô nhiễm môi trường nước: gian nan cuộc đấu tranh của người dân (BoxitVN) - Hàn Giang (VNTB) - Ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khiến người dân bức xúc liên tục biểu tình, bất chấp việc có người bị công an mời làm việc hoặc có người bị bắt bỏ tù và đây cũng là một trong những vấn đề thời sự “nóng bỏng” của miền Trung Việt Nam trong thời gian vài ba năm gần đây… Gần đây nhất là trong vòng một tháng qua ít nhất là có hai lần người dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh ...
·         Việt Nam phải làm gì tại ngã ba đường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Sau nhiều thập kỷ bị lôi cuốn vào chiến tranh cách mạng liên miên, Việt Nam đến nay vẫn lẩn quẩn tại ngã ba đường ý thức hệ, trong khi trật tự thế giới đã thay đổi. Sau mấy thập kỷ cải cách kinh tế, Việt Nam vẫn tụt hậu so với các nước láng giềng. Trong khi những động lực đổi mới kinh tế đã hết đà, Việt Nam vẫn chưa cải tổ thể chế để tạo ra những động lực mới. Lợi ích nhóm và lỗi ...
·         VNTB- Nhân sự Bộ Công an – ‘điểm đến’ mới của ông Trọng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Cali Today News – “Điểm đến” là một khái niệm chuyên dùng của ngành du lịch, dành cho nơi du khách ưa thích. Nhưng “điểm đến” cũng có thể trở thành một thuật ngữ chính trị, nhất là trong bối cảnh bàn cờ thế chính trường Việt Nam đang ngùn ngụt khó bốc ra từ “lò” của Tổng bí thư Trọng. Vụ “Mobifone mua AVG” liên đới trách nhiệm của nhiều bộ ngành quản lý là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Văn phòng chính phủ. Nhưng cơ quan nào mới là trọng điểm của chiến dịch tập kích của ông Trọng?
·         Sáng mai công bố toàn văn kết luận thanh tra Mobifone mua AVG (VNTB) - Dân Trí - Nguồn tin của PV Dân trí khẳng định, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam sẽ chủ trì buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG vào sáng mai 23/3 tại trụ sở cơ quan này. “Việc tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua AVG được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của Luật Thanh tra, chứ đây không phải buổi để các đơn vị và bên liên quan giải thích, giải trình các ý kiến trái chiều (nếu có)”- nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh với PV Dân trí.
·         Mobifone -AVG: Khi nhà nước là bên mua (BBC) - Ý kiến nói vụ Mobifone-AVG là điển hình về khuyết tật của nền kinh tế kém tính thị trường và có nhiều quy định vẫn đầy sai phạm.
·         VNTB - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quốc hữu hóa đồng vốn tư nhân? (VNTB) - Thảo Vy - Nguyễn Phúc (VNTB) Chuyện quốc hữu hóa này, trong trường hợp cụ thể ở OceanBank, dường như có sự “tiếp tay” của Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh?. 800 tỷ đồng của PVN đã bị quốc hữu hóa?
·         Tổng thống Hàn Quốc thăm Việt Nam là người thế nào? (BBC) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng Phu nhân đã đến Hà Nội hôm 22/3, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ba ngày.
·         Tổng thống Hàn Quốc gặp HLV Park Hang seo và U-23 Việt Nam (VOA) - Việc đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jong-sook làm ngay khi tới Hà Nội là gặp gỡ huấn luyện viên Park Hang-seo và các tuyển thủ đội tuyển U-23 VN
·         Phan Văn Khải: Con đường trở thành Thủ tướng (BBC) - Một chuyến thăm Singapore có ảnh hưởng lớn đến ông Phan Văn Khải về mô hình kinh tế thị trường.
·         VNTB - Ông Sáu về quê: hiện tượng dân lập bàn thờ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Những dòng đường đông đúc viếng thăm, và dọc các con đường dẫn vào nhà riêng của ông cố Thủ tướng Phan Văn Khải, người dân rải hoa, mang di ảnh, lập bàn thờ trang nghiêm chờ đón linh cửu của ông Sáu Khải về với đất mẹ.
·         Kay Nguyễn: Từ đam mê xem phim đến Cô Ba Sài Gòn (BBC) - Nữ biên kịch-đạo diễn chia sẻ kinh nghiệm làm phim ở Việt Nam, khuyên người trẻ ‘bớt dùng Facebook’.
·         Những ai không được nhập tịch Mỹ? (VOA) - Những trường hợp nào bị cấm nhập tịch hoặc không có cơ hội đậu kỳ thi quốc tịch Mỹ? LS Di trú Khanh Phạm từ Texas giải đáp cụ thể.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vụ Cambridge Analytica : Facebook đối mặt với làn sóng « tẩy chay » (RFI) - Các tiết lộ của báo chí về vụ bê bối Cambridge Analytica, cách nay 5 ngày đang đẩy mạng xã hội Facebook vào vòng xoáy tranh luận và phải đối mặt với một chiến dịch kêu gọi « tẩy chay » bất chấp những lời xin lỗi.
·         Chủ nhân Facebook xin lỗi về vụ Cambridge Analytica (RFI) - Ngày 21/03/2018, lần đầu tiên kể từ nổ ra vụ tai tiếng Cambridge Analytica thu thập trái phép những thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook, Mark Zuckerberg, chủ nhân của mạng xã hội này, mới lên tiếng xin lỗi, thừa nhận là Facebook « đã phạm các sai lầm ».
·         Thông tin cá nhân trên Facebook bị lợi dụng thế nào? (BBC) - Thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook đã bị sử dụng cho những mục đích mà họ không hề hay biết.
·         Hình ảnh vụ xe Uber tự lái đâm chết người (BBC) - Cảnh sát Mỹ ở Tempe, Arizona, vừa công bố hình ảnh camera hành trình trên chiếc xe Uber tự lái gây tai nạn chết người hôm 18/3.
·         Phật pháp và những vòng tròn ở Kathmandu (BBC) - Việc đi theo vòng tròn của người Tạng ở thành phố Kathmandu của Nepal thể hiện triết lý nhân sinh quan Phật giáo.
·         Trump công bố lệnh trừng phạt trị giá 50 tỷ đô la đối với TQ (BBC) - Tòa Bạch Ốc nói rằng Bắc Kinh đã khuyến khích việc đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ.
·         Trung Quốc ‘sẽ không ngồi yên’ để Mỹ đánh thuế (VOA) - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết các khoản thuế mới sẽ nhắm mục tiêu vào lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc
·         Lập pháp Mỹ đòi Viện Khổng Tử TQ đăng ký là ‘cơ quan nước ngoài’ (VOA) - Các Viện Khổng Tử bị chỉ trích là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ảnh hưởng lên giáo dục bậc cao của Hoa Kỳ
·         Lập cơ quan tuyên truyền siêu hạng 'Tiếng Nói TQ' (BBC) - Ông Tập Cận Bình sáp nhập Đài truyền hình trung ương, đài phát thanh để tạo ra Tiếng Nói Trung Quốc.
·         Trung Quốc : Quân Ủy Trung Ương chỉ huy lực lượng tuần duyên (RFI) - Đảng Cộng Sản Trung Quốc tiếp tục cải cách về tổ chức nhằm thâu tóm toàn bộ các lực lượng vũ trang. Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc, hôm 21/03/2018, lực lượng tuần duyên hay « Hải Cảnh », vốn thuộc ngành dân sự, sẽ trở thành lực lượng cảnh sát vũ trang, nằm dưới quyền chỉ huy của Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc.
·         Đầu tư Trung Quốc: Tại sao châu Âu phải theo dõi chặt chẽ hơn? (RFI) - Ngày 24/02/2018, tỉ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc (Li Shufu), chủ tập đoàn công nghiệp Geely, sở hữu 9,6% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler, công ty mẹ Mercedes-Benz và Smart, đã khiến công luận Đức sững sờ.
·         Hoàn cầu Thời báo: ‘Trung Quốc nên chuẩn bị hành động quân sự đối với Đài Loan’ (VOA) - Hoàn cầu Thời báo hôm thứ Năm 22/3 cho biết Trung Quốc nên chuẩn bị hành động quân sự đối với Đài Loan và tăng áp lực với Washington về vấn đề Triều Tiên.
·         Vòng xoắn kép của lịch sử Trung Quốc (BoxitVN) - Denise Y. Ho - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Ngay cả khi lịch sử Trung Quốc thời hiện đại đã có thêm những thành tố cải cách, nhưng bao giờ nó cũng bị vặn vẹo thành chế độ độc tài. Vì vậy, trong khi cuộc cải cách trong thời đại dường như là độc đoán của Tập Cận Bình có thể là một bước thụt lùi, không nên bỏ qua biểu hiện của nó. Bây giờ, khi Quốc hội Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thông qua với số phiếu 2.958/2 – về ...
·         Phần Lan : « Cuộc gặp Mỹ-Hàn-Triều có tính xây dựng » (RFI) - Hãng tin Anh Reuters ngày 21/03/2018 dẫn lời ngoại trưởng Phần Lan nhận định lạc quan về các cuộc trao đổi giữa đại diện ba nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên là « có tính xây dựng ».
·         Hàn Quốc đề xuất 2 nhiệm kỳ cho chức tổng thống (VOA) - Nhà Xanh đề xuất chức tổng thống có thể kéo dài 2 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 4 năm, nói rằng nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 5 năm hiện nay là có từ thời độc tài,
·         Boris Johnson: 'Putin dùng World Cup như Hitler' (BBC) - Ngoại trưởng Anh phê phán chuyện Moscow giành 'vinh quang' qua World Cup 2018 và ví cách làm của ông Putin với Hitler.
·         Châu Âu họp thượng đỉnh tìm đối sách chống Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm thép (RFI) - Ngày 22/03/2018, Liên Hiệp Châu Âu họp thượng đỉnh tại Bruxelles để thảo luận việc Hoa Kỳ quyết định đánh thuế nhập khẩu thép nhôm, trong lúc ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, Cecilia Malmstrom đang cố gắng thuyết phục Washington miễn áp dụng thuế đánh vào thép của châu Âu.
·         Vụ Skripal : Nga mời 140 đại sứ để thanh minh (RFI) - Ngày 21/03/2018, chính quyền Nga mời hơn 140 đại sứ - tức toàn bộ đại diện ngoại giao các nước tại Matxcơva - đến họp tại trụ sở bộ Ngoại Giao, để giải trình quan điểm chính thức của Matxcơva về vụ Skripal. Lần này, Nga không những bác bỏ toàn bộ trách nhiệm trong vụ việc, mà còn nêu khả năng có bàn tay của Luân Đôn và Washington. Thái độ của Matxcơva bị Anh Quốc phản đối dữ dội.
·         Vụ hạ độc gián điệp ở Anh: Viên cảnh sát thứ hai nhập viện (VOA) - Viên cảnh sát thứ nhì hiện đang được điều trị tại bệnh viện nghi do tiếp xúc với chất độc hóa học sau vụ phát hiện một điệp viên hai mang người Nga bị hạ độc tại Anh.
·         Mười vụ việc mà cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có liên lụy hoặc bị khởi tố (RFI) - Trong số 10 cuộc điều tra có liên quan đến ông Nicolas Sarkozy, có một số vụ đã kết thúc, không dẫn đến khởi tố.
·         Cáo buộc nhận tiền từ Libya biến cuộc sống cựu TT Pháp thành ‘địa ngục’ (VOA) - “Vu khống này đã biến cuộc sống tôi trở thành một địa ngục sống kể từ ngày 11/3/2011”, ông Sarkozy được báo Pháp dẫn lời nói
·         Pháp : Cựu tổng thống Sarkozy bị khởi tố trong nghi án tài trợ tranh cử bằng tiền Libya (RFI) - Tối ngày 21/03/2018, cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị khởi tố trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi án nhận tiền của Libya tài trợ cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2007.
·         Giới công chức Pháp biểu tình : Tổng thống Macron đối mặt với trắc nghiệm lớn đầu tiên (RFI) - Hôm nay, 22/03/2018, 10 tháng sau khi đắc cử, tổng thống Pháp Emmanuel Macron – với chủ trương tiến hành nhiều cải cách sâu rộng trong lĩnh vực dịch vụ công cộng - phải đối mặt với thách thức quy mô lớn đầu tiên. Nhiều nghiệp đoàn công chức kêu gọi đồng loạt biểu tình, bãi công trên cả nước, để bảo vệ « dịch vụ công » và quyền lợi của công chức.
·         Pháp : Đình công chống cải tổ, bảo vệ thành quả xã hội (RFI) - "Công nhân viên Pháp đình công để duy trì những quyền lợi đã có. Tinh thần này trái ngược với đòi hỏi và khát vọng thay đổi từ làn sóng nổi dậy hồi mùa Xuân 1968". Phân tích của nhà báo Nguyễn Văn Huy từ Paris.
·         Ủy Ban Châu Âu muốn đánh thuế trên doanh số của các tập đoàn Internet (RFI) - Ngày 21/03/2018, Ủy Ban Châu Âu đề nghị một loại thuế mới đánh trên doanh số của các tập đoàn Internet, trong đó có Facebook, hiện đang bị tai tiếng về việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân của người sử dụng.
·         Mỹ chi 380 triệu đôla cho an ninh mạng trong bầu cử (VOA) - Đây được xem là bước đi cụ thể đầu tiên của Quốc hội Mỹ nhằm tăng cường an ninh bầu cử kể từ sau chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016
·         Quốc hội Mỹ sắp thông qua dự chi ngân sách 1.300 tỉ đôla (VOA) - Các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu trong ngày Thứ Năm 22/3 để thông qua khoản chi ngân sách 1.300 tỉ đôla mà trước đó các nhà thương thuyết của quốc hội đã có xu hướng chấp thuận vào tối thứ Tư 21/3.
·         NYT: Luật sư trưởng phụ trách cuộc điều tra Nga của Trump từ chức (VOA) - Luật sư John Dowd từ chức sau khi kết luận rằng Tổng thống Donald Trump ngày càng phớt lờ lời khuyên của ông, một trong những người này nói, theo báo The New York Times.
·         Trump, Biden đả kích lẫn nhau như cãi vã trong trường học (VOA) - "Nếu bọn tôi mà học cùng trường trung học, tôi sẽ lôi gã ra sau phòng thể dục và đập cho một trận nhừ tử," cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói về ông Trump vào tuần trước.
·         Nghi phạm đánh bom hàng loạt ở Texas để lại video thú tội (VOA) - Nghi phạm đánh bom hàng loạt ở thành phố Austin, Texas đã để lại một video dài 25 phút trên điện thoại di động ghi hình lời "thú nhận" trước khi tự sát vào hôm thứ Tư 21/3 khi bị cảnh sát vây bắt.
·         Tổng thống Peru bị cấm rời khỏi nước (VOA) - Các công tố viên Peru hôm 21/3 đã yêu cầu thẩm phán ra lệnh cấm Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski ra khỏi nước.










No comments: