Tuesday, March 27, 2018

BÁC TRỌNG ĐI TÂY (FB Phạm Đoan Trang)





Bác Trọng và triều đình cộng sản vốn nuôi một đàn báo chí làm “cơ quan ngôn luận” cho nó sang nhà sang cửa. Hễ bác và các cụ các bác lãnh đạo cao cấp của đảng có đi đâu thì cả đàn tiền hô hậu ủng, phải nói là xuất sắc của nó… nếu không bị bọn dân mạng bóc mẽ.

Thời hội nhập, bọn dân cư mạng đâm ra lại đoàn kết, à cấu kết với nhau để hạ bệ bác và triều đình. Cứ một bọn ở ngoài phát hiện ra cái gì bóc mẽ bác và triều đình sản, là chúng lại hú ầm lên, báo về cho lũ dân ngu ku đen trong nước cùng bóc.

Chúng đang bóc bác một quả đau đây này:

Hôm 25/3 bác Trọng đi kinh lý xứ Phú Lang Sa. Phi cơ chở bác chỉ vừa hạ cánh là cả đàn báo Việt đã hối hả loan tin ngay cho dân đen chúng biết… nhưng mà dở quá! Thấy báo nói là có hẳn đại diện chính phủ Pháp ra đón, mà lại chẳng nói cụ thể là ai, cũng không thấy hình ảnh. Chắc là “ở đây sương khói mờ nhân ảnh, ai biết tình ai có đậm đà?”.

Tình bọn Pháp nhợn với bác Trọng đậm hay nhạt thì ai biết, chỉ biết cho đến tối 26/3 chúng cũng chẳng có dòng tin nào nói tới chuyến thăm chính thức của bác “theo lời mời của tổng thống Cộng hoà Pháp Emmanuel Macron”.

Nhật báo Le Monde số ra hôm nay, 27/3, dành trọn cả một trang đưa tin về chuyến kinh lý của bác Trọng, có cả hình chân dung bác ở chính giữa trang nữa, to vật. Nhưng, bác Trọng chưa kịp khoe thành tích về quê nhà thì… té ra chúng đăng bài và ảnh về bác vào trang quảng cáo (publicité).

Giá bán trang này, chưa tính VAT, là 147 900 EUR. Nếu tính thuế dành riêng cho quảng cáo báo chí (với điều kiện) là 2,1%, thì số tiền lên tới 151 000 EUR, nghĩa là hơn 4 tỷ VND.

Quân thực dân khốn kiếp, ăn dày đến thế là cùng. Đã thế lại công khai để bài và ảnh về bác chúng ta vào trang quảng cáo nữa chứ. Khác nào chúng tố với dân cư mạng là bác Trọng chủ động đánh bóng tên tuổi, đảng của bác rút ruột ngân sách để chi cho đảng trưởng tự bôi mỡ vào thân.

Nhớ hồi trước bác Trọng khoe: “Mình phải thế nào người ta mới (đối xử với mình) thế chứ”.
Kỳ này không biết bác khoe kiểu gì đây.

Mà có khi cũng chả sao, đàn báo chí trong tay bác cả, bác xua chúng nó viết gì chả được. Tinh thần là cứ chủ động “nhấn mạnh”, “làm rõ”, “nêu bật” thành tựu của bác, của đảng trong cả đối nội lẫn đối ngoại thôi, còn bọn Tây lông viết gì thì mặc mẹ nó.




-------------------------------

27/03/2018

Một số trang tin lớn của Việt Nam tối 26/3 tường thuật rằng báo Le Monde đã đăng một bài viết dài của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian ông đi thăm nước Pháp. Không lâu sau, nhiều người sử dụng mạng xã hội chỉ ra rằng bài viết được in trên trang quảng cáo của tờ báo rất có uy tín của Pháp, với chi phí có thể lên đến hơn 4 tỉ đồng.

Dưới hàng tít “Triển vọng tốt đẹp của quan hệ Việt – Pháp”, bài viết hơn 2.400 từ của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh là trong suốt 45 năm qua, “Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam”, và nhận định rằng trong giai đoạn hiện nay hai nước “có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ”.

Bài viết của TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng đăng trên trang quảng cáo (Publicité) của báo Pháp Le Monde.

Theo quan điểm của ông Trọng, việc tăng cường quan hệ hợp tác Việt-Pháp nay trở thành “một yêu cầu khách quan và cần thiết vì lợi ích của cả hai nước”.

Nhà lãnh đạo đảng – người có thực quyền cao nhất trong hệ thống chính trị Việt Nam – kêu gọi hai nước “cần tạo động lực mới làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp”. Ông nêu ra một loạt các việc cần làm gồm tăng cường sự tin cậy chính trị; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, năng lượng, y tế, văn hoá, giáo dục, du lịch, tư pháp, và bảo vệ môi trường, bên cạnh một số lĩnh vực khác.

Vài giờ sau khi bài viết của ông Trọng xuất hiện trên tờ Le Monde xuất bản chiều ngày 26/3 nhưng đề ngày 27/3, trang mạng Diễn Đàn có giấy phép ở Pháp tung ra thông tin cho thấy bài viết đã được in trên trang quảng cáo, nằm giữa trang 10 và 12.

Theo biểu giá của báo, số tiền để đăng một bài dài trên cả một trang như vậy lên đến khoảng 151.000 Euro, tương đương hơn 4 tỉ 200 triệu đồng.

Từ Paris, nhà báo Bùi Tín xác nhận thông tin này với VOA:

“Đúng như thế. Đăng ở trang quảng cáo. Không những là cái điều này nó lạ thường mà còn đáng chê trách. Đây là một việc làm đáng xấu hổ. Báo Le Monde mà trọng thị thì phải đăng trên trang chính chứ, sao lại đăng trên trang quảng cáo? Có thể nói là một việc làm tôi có thể nói là kỳ quặc và ô nhục nữa”.

VOA không thể kết nối liên lạc với quan chức phụ trách truyền thông của Đảng Cộng sản Việt Nam để hỏi ý kiến của họ về vấn đề này.

Ngoài bàn luận về việc đảng chi một số tiền lớn để đăng bài của ông tổng bí thư, người dùng mạng xã hội cũng bình phẩm về thực tế là báo chí Pháp dường như không đưa tin về chuyến thăm của ông Trọng tại nước họ.

Ông Bùi Tín, người cũng thường bình luận về chính trị Việt Nam và thời sự quốc tế, nói về vấn đề này:

“Chuyến đi của ông Trọng ý, suốt 3 ngày hôm nay trên TV Pháp không có một giây phút nào có hình ảnh của ông ấy cả”.

Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến ngày 27/3. Một thông báo của điện Elysee nói Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến ăn trưa với ông Trọng và sẽ ra một tuyên bố chung với ông vào ngày 27/3.

Trước khi ông Trọng đến Paris, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp hôm 24/3 kêu gọi chính phủ Pháp lên tiếng với vị tổng bí thư đảng cộng sản về việc Việt Nam trấn áp các nhà báo và blogger độc lập.







No comments: