Wednesday, March 28, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 28/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Philippines tuần tra khu vực tranh chấp ở Biển Đông dù Trung Quốc phản đối (VOA) - Quân đội Philippines ngày 26/3 loan báo sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trên không phận một bãi cạn do Trung Quốc kiểm soát gần Biển Đông dù Bắc Kinh phản đối.
·         Hải quân Trung Quốc tập trận lớn trên Biển Đông (VOA) - Ít nhất 40 chiến hạm và tàu ngầm hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc diễn tập lớn bất thường thể hiện sự lớn mạnh nhanh chóng của hải quân và quân đội Trung Quốc nói chung.
·         Quân ủy Trung Ương TQ kiểm soát Hải cảnh tăng nguy cơ xung đột BĐ (VOA) - Quyết định của Trung Quốc chuyển giao quyền kiểm soát lực lượng tuần duyên hay “Hải Cảnh” cho lực lượng cảnh sát vũ trang dưới quyền chỉ huy của Quân ủy Trung uơng Trung Quốc, đã làm tăng lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột ở Biển Đông.
·         Phát hiện tàu sân bay Trung Quốc cùng 40 chiến hạm ở Biển Đông (RFI) - Tàu sân bay của Trung Quốc cùng hàng chục chiến hạm hộ tống sắp tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Theo hãng Reuters ngày 26/03/2018, nhiều bức ảnh vệ tinh vừa được công bố đã cho thấy chiếc Liêu Ninh và khoảng 40 chiến hạm Trung Quốc xếp đội hình di chuyển trên Biển Đông ở khu vực ngoài khơi đảo Hải Nam.
·         TQ phô trương 40 chiến hạm ở Biển Đông (BBC) - Ảnh vệ tinh cho thấy hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng hàng chục tàu chiến và tàu ngầm Trung Quốc vào Biển Đông.
·         Ảnh: Trung Quốc phô trương sức mạnh hải quân (BBC) - Hình ảnh hải quân Trung Quốc nhân tin chiếc Liêu Ninh và 40 tàu chiến và tàu ngầm 'vào Biển Đông' cuối tháng 3/2018 để phô trương sức mạnh.
·         Tất cả các con đường đều dẫn tới… La Mã (VOA) - Ngạn ngữ “Tất cả các con đường đều dẫn tới La Mã” (All roads lead to Rome) – biểu thị cho sự tự hào của đế chế La Mã (khởi đầu từ năm 27 trước Công nguyên và kéo dài cho đến thế kỷ thứ 16) về sự hùng mạnh của đế chế ấy, giờ có thể dùng để truy nguyên hiện tình chính trị, kinh tế, xã hội của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo hướng… ngược lại.
·         Vụ Repsol: Việt Nam đừng mong Mỹ quan tâm? (BBC) - Việt Nam có thể tăng hợp tác dầu khí với Ấn Độ và Nga, nhưng đừng hy vọng Mỹ can thiệp sau khi ngừng dự án Repsol, theo các bình luận quốc tế.
·         VN tạm dừng hay chấm dứt hẳn 'Cá Rồng Đỏ? (BBC) - Sau tin Bộ Chính trị Đảng CS VN đang xem xét tạm dừng hay thôi hẳn dự án Cá Rồng Đỏ có ý kiến nói an toàn cho khai thác 'cần được đảm bảo'.
·         VNTB - Nga và Trung Quốc có khả năng không kiểm soát được chính mình. (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Hai mươi năm trước, niềm hân hoan trước thắng lợi của dân chủ hóa ra là sai lầm, nhưng chiến thắng của chế độ độc tài hiện nay cũng có thể là không kéo dài. Nếu trong thế kỷ XX chúng ta đã sống trong thế giới của những cuộc xung đột mang tính ý thức hệ, thì trong thế kỷ XXI, chúng ta đang sống trong thế giới của những cuộc đụng độ địa chính trị - ít nhất, đây là ý kiến ​​được nhiều người chấp nhận. Nhưng công nghệ đang phát triển nhanh đến mức chẳng bao lâu nữa thế giới của những xung đột địa chính trị có thể chuyển sang mức độ xung đột khác. Chẳng bao lâu nữa lục địa Á-Âu có thể sẽ mất cân bằng, vì những chế độ độc đoán đang gây ra bất ổn tại Moscow và Bắc Kinh có thể không còn ổn định.
·         Khi những hung thần quyền lực tự biến thành tội đồ (VOA) - Chính quyền cộng sản trong cơn suy thoái không sao kiềm chế nổi đang phơi bày những thảm cảnh chưa từng có.
·         Chuyến Tây du cấp cao nhạt nhẽo, bẽ bàng! (VOA) - Ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến sỹ diện, bộ cánh hào nhóang của mình. Chuyến đi Pháp, rất hiếm hoi sang một nước Tây Âu đang diễn ra là một cuộc viễn du quan trọng, một cuộc sát hạch xem uy tín của ông và của nước Việt nam XHCN của ông trước thế giới văn minh đang ở mức nào.
·         Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tiếp đón một cách lạnh nhạt tại Pháp (TB) - Trái với sự đánh bóng thổi phồng của báo chí truyền thông lề phải trong nước, ông Jaccques Mezard -Bộ Trưởng Bộ Nhà ở, Đất đai, Quy hoạch và Đô thị CH Pháp- đã không ra đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Orly. Tương tự tại Lễ đón chính thức cũng không hề có sự hiện diện của Tổng thống Pháp hoặc một giới chức cấp cao nào của Chính phủ Pháp.
·         Đăng bài của TBT Trọng trên báo Pháp tốn 4 tỉ đồng? (VOA) - Báo Le Monde đăng một bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người sử dụng mạng xã hội chỉ ra rằng bài được in trên trang quảng cáo, với chi phí có thể lên đến hơn 4 tỉ đồng.
·         VN Airlines, Air France KLM ký HĐ bảo dưỡng trị giá 500 triệu đô (VOA) - Vietnam Airlines và Công ty kỹ thuật và bảo dưỡng máy bay của Air France (AFI KLM E&M) vừa ký kết hợp đồng bảo dưỡng trị giá 500 triệu đôla
·         Việt Nam đặt mua 24 phi cơ Airbus trị giá hơn 3 tỷ đô la (RFI) - Kinh tế là một trong những trong tâm của chuyến thăm Pháp của tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam. Ngày 26/03/2018, tập đoàn máy bay Airbus cho biết FLC đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 24 chiếc Airbus A321neo. Thỏa thuận đã được chính thức ký kết dưới sự chứng kiến của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Quốc Hội Pháp ông François de Rugy.
·         Pháp-Việt ký nhiều hợp đồng hàng tỷ USD (BBC) - Hợp đồng xây một tuyến metro ở HN cùng các thỏa thuận năng lượng và hàng không được ký kết nhân chuyến thăm Pháp của TBT Nguyễn Phú Trọng.
·         VNTB - Ông Nguyễn Văn Bình cũng từng sai phạm như ông Đinh La Thăng (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Bình hồi còn giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vướng vào một vụ án tương tự tình cảnh hiện nay của ông Đinh La Thăng…
·         2018: Năm đầu tiên xuất siêu Việt Nam vào Mỹ bị sụt giảm? (VOA) - Từ năm 2001 khi Việt - Mỹ ký Hiệp định song phương thương mại (BTA) đến năm 2017, giá trị xuất siêu của hàng Việt Nam vào Mỹ đã tăng liên tiếp và gấp gần 150 lần, từ 200 triệu USD lên gần 30 tỷ USD. Nhưng 2018 rất có thể là năm đầu tiên chứng kiến cú sụt giảm của đường biểu diễn xuất siêu chưa từng đi xuống đó.
·         Ban Tuyên Giáo 'đề nghị rút tác phẩm của tác giả Văn đoàn Độc lập' (BBC) - Đại diện Ban Vận động Văn đoàn Độc lập nói "nên lấy làm mừng" về văn bản của Ban Tuyên Giáo liên quan đến tác giả của Văn đoàn.
·         Ca sĩ Mai Khôi bị câu lưu 8 tiếng sau khi về nước (VOA) - Ca sĩ Đỗ Nguyễn Mai Khôi, đồng thời là một nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận, bị công an cửa khẩu sân bay Nội Bài ở Hà Nội tạm giữ hôm 27/3 khi vừa về nước sau chuyến lưu diễn ở châu Âu.
·         VNTB - Nghị quyết nhân quyền bảo trợ bởi Trung Quốc được thông qua: độc tài sẽ hưởng lợi?! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bài viết với tựa đề ‘Xung đột quan điểm nhân quyền, Trung Quốc chửi thẳng Mỹ’ trên báo Tuổi Trẻ ngày 26.03, được nhiều trang yêu mến chế độ tại Việt nam trích dẫn lại như là một luận điểm phản bác sự can thiệp nhân quyền của Mỹ vào Việt nam. Nhiều bài viết trích lược điểm có lý nhất của quan điểm nhân quyền Trung Quốc là, kêu gọi các nước ‘hợp tác vì lợi ích chung’ trong lĩnh vực nhân quyền, nhấn mạnh thế giới cần tôn trọng cách định nghĩa của từng quốc gia về nhân quyền.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Uber rút khỏi Đông Nam Á nhường chỗ cho Grab, khách lo lắng (VOA) - Khách hàng và tài xế vừa lo vừa thất vọng sau khi Uber, hãng kinh doanh dịch vụ xe thuê dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh, thông báo đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab.
·         Cambridge Analytica : Ủy Ban Châu Âu yêu cầu Facebook giải thích (RFI) - Ủy ban châu Âu ngày 26/03/2018 yêu cầu Facebook cho biết liệu dữ liệu cá nhân của người sử dụng mạng xã hội này tại Liên Hiệp Châu Âu có đã lọt vào tay công ty Cambridge Analytica hay không.
·         Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Mỹ điều tra Facebook (VOA) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC ngày thứ Hai 26/3 cho biết đang điều tra về việc kiểm soát quyền riêng tư của truyền thông xã hội khổng lồ Facebook.
·         Đánh cắp sở hữu trí tuệ : Hoa Kỳ chỉ đích danh Bắc Kinh (RFI) - Vi phạm bằng sáng chế, làm hàng nhái, ép chuyển giao công nghệ… những lời phàn nàn về mặt sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc không hề ít, dù Bắc Kinh luôn tỏ ra nỗ lực và ca ngợi cơ chế pháp lý được tăng cường.
·         Thực hư về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc ? (RFI) - Từ ba tuần qua, truyền thông quốc tế tập trung vào cuộc đọ sức thương mại giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới, mà đối thủ chính của Washington là Bắc Kinh. Tại Washington, Donald Trump "ồn ào" thông báo các biện pháp cứng rắn phạt Trung Quốc "ăn cắp" chất xám của Mỹ. Ở Bắc Kinh, giới lãnh đạo chủ trương "vận động ngầm với những đòn hiểm không kém".
·         Giới lập pháp kêu gọi Mỹ bán F-35 cho Đài Loan giúp duy trì dân chủ (VOA) - “Các máy bay chiến đấu này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với quốc phòng Đài Loan và sẽ là công cụ nghênh cản cần thiết trước vị thế quân sự hung hăng của Trung Quốc trên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương,” thư của Thượng nghị sĩ John Cornyn và James Inhofe gửi Tổng thống Trump nêu rõ.
·         Cáo buộc về vợ gây khó cho Thủ tướng Nhật (BBC) - Ông Shinzo Abe đối diện rắc rối chính trị sau cáo buộc vợ ông liên quan một thỏa thuận mua đất nhà nước gây tranh cãi.
·         Thủ tướng Úc lên án 'sự táo tợn' của Nga ở Anh (BBC) - Úc mạnh mẽ ủng hộ việc Mỹ và các nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc một điệp viên Nga ở Anh.
·         ‘Tàu hỏa Bắc Hàn’ tạo tin đồn Kim Jong-un ở Bắc Kinh (BBC) - Một tàu hỏa Bắc Hàn vừa đến Bắc Kinh, làm nảy sinh đồn đoán Kim Jong-un đi thăm Trung Quốc.
·         Bắc Kinh lên tiếng vụ đoàn khách Triều Tiên bí mật thăm TQ (VOA) - Một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đã bí mật đi thăm Trung Quốc, giữa lúc an ninh được siết chặt nghiêm ngặt trên các đường phố và cả trên mạng xã hội.
·         Bắc Triều Tiên : Dòng họ Kim « mê » xe lửa bọc thép (RFI) - Đoàn tàu sơn màu xanh với những vạch màu vàng được nhìn thấy ở ga Bắc Kinh trong hai ngày 26 và 27/03/2018 rất giống với xe lửa của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong-Un. Cho nên mới có những lời đồn đoán về chuyến viếng thăm bí mật của ông Kim Jong-Un đến thủ đô Trung Quốc.
·         Kim Jong Un bí mật thăm Trung Quốc ? (RFI) - Theo hãng tin Kyodo của Nhật, một đoàn tàu bí ẩn chở một lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên vừa rời ga Bắc Kinh ngày 27/03/2018. Trước đó, các phóng viên của hãng tin AFP cũng đã nhìn thấy một đoàn xe chính thức chạy về hường ga xe lửa Bắc Kinh. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy dường như lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un đã bí mật viếng thăm Trung Quốc.
·         Bắc Triều Tiên và vũ khí nguyên tử : Bài học kẻ yếu chống kẻ mạnh (RFI) - Donald Trump đã chấp nhận gặp Kim Jong Un một cách nhanh chóng đáng ngạc nhiên. Cho dù cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên có diễn ra hay không, nhưng cả Donald Trump và Kim Jong Un đều đã mở ra một chương mới về địa chính trị.
·         Lập pháp Mỹ kêu gọi áp lực Myanmar vì quan hệ với Bình Nhưỡng (VOA) - Chính quyền ông Trump đã áp đặt các chế tài đối với những công ty trên toàn thế giới để trừng phạt các vụ buôn bán bất hợp pháp đối với Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.
·         Miến Điện : Xã hội dân sự phản đối dự luật mới về biểu tình (RFI) - Quốc Hội Miến Điện tuần này thảo luận về một dự luật gây nhiều tranh cãi liên quan tới biểu tình. Dự luật mới do Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đề xuất. Tuy nhiên, các tổ chức xã hội dân sự Miến Điện lo ngại rằng nếu được thông qua, luật mới sẽ đe dọa tự do dân chủ.
·         Indonesia: Chính sách dẹp đánh cá bất hợp pháp có hiệu quả (VOA) - Indonesia đã đánh chìm hàng trăm tàu nước ngoài bị phát hiện đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia. Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy chính sách này có hiệu quả.
·         'Hãy chiến đấu bảo vệ mạng sống của mình' (BBC) - Nhân chứng sống vụ xả súng ở Floria dùng 'sức mạnh của sự im lặng' trong bài phát biểu đầy cảm xúc của mình.
·         #NeverAgain: Phong trào chống súng toàn người da trắng? (BBC) - Phong trào chống lại bạo lực súng hiện đang lan tràn khắp nước Mỹ hình như quá trắng và tốn quá nhiều tiền?
·         Vụ Skripal : Hơn 110 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất (RFI) - Để tỏ sự liên đới với Luân Đôn trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc tại Anh Quốc, Mỹ và nhiều nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu hôm qua 26/03/2018 thông báo trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
·         Mỹ bất ngờ đánh mạnh vào Nga, bất chấp thái độ thân thiện của TT Trump (RFI) - Ngày 26/03/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép trục xuất một số lượng nhà ngoại giao Nga lớn chưa từng thấy ở Hoa Kỳ. Nghịch lý được giới phân tích nêu bật là ông Trump đã đồng ý như trên cho dù cho đến nay, ông vẫn thường xuyên có những phát biểu, những động thái thân thiện với tổng thống Nga Putin và nhiều lần bất chấp khuyến cáo của các cộng sự viên.
·         Hy Lạp cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Quan hệ Athens và Ankara ngày căng thẳng lên vì đường biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ và số phận một số quân nhân Thổ đang lánh nạn tại Hy Lạp.
·         Cháy ở Kemerovo: Nga tuyên bố Ngày Toàn quốc để tang, dân biểu tình (VOA) - Công chúng giận dữ lên án các giới chức Nga về vụ cháy trung tâm thương mại ở thành phố Kemerovo, Siberia, đã giết chết ít nhất 64 người, trong số đó có 41 trẻ em.
·         Nhật hoàng Akihito tới Okinawa tưởng niệm nạn nhân chiến tranh lần cuối (VOA) - Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu hôm thứ Ba 27/3 đã đến tưởng niệm các nạn nhân Thế Chiến thứ Hai ở thành phố Okinawa, nơi có đến 30 % số dân đã chết trong chiến tranh.
·         Tòa Bạch Ốc ‘bỉu môi’ trước cáo giác Trump ngoại tình (VOA) - Tòa Bạch Ốc ngày 26/3 ‘bỉu môi’ trước những lời tố cáo của diễn viên phim khiêu dâm trong cuộc phỏng vấn trên CBS rằng cô từng bị đe dọa bằng võ lực để câm lặng về quan hệ tình dục với ông Donald Trump vào năm 2006 lúc đó chưa làm Tổng thống.
·         Vì sao dân ngoại quốc ở Mumbai có lương cao nhất? (BBC) - Mumbai dẫn đầu thế giới về mức lương trả cho người nước ngoài tới làm việc, theo một khảo sát mới đây của ngân hàng HSBC.
·         Paris : Triển lãm 500 năm ngày sinh của thiên tài Tintoretto (RFI) - Ở Pháp, Michel-Ange (Michelangelo) hay là Titien (Tiziano Vecellio) là những tên tuổi quen thuộc. Giới học sinh khi đến viện bảo tàng Louvre, thường ghé qua gian phòng triển lãm thời Phục Hưng để khám phá các danh họa Ý bên cạnh bức kiệt tác La Joconde. Nhưng khi nhắc tới Tintoretto, thì hầu như chẳng có học sinh nào biết đến, mặc dù năm 2018 đánh dấu 500 năm ngày sinh của họa sĩ này.
·         Bay trên tên lửa tự chế để chứng minh Trái Đất phẳng (BBC) - Mike Hughes muốn tận mắt nhìn thấy rằng kiến thức của loài người từ nhiều đời nay là sai.
·         Giấc mơ hàng không: Ô tô bay (BBC) - Phương tiện lai giữa ô tô và máy bay có thể sẽ trở thành một giải pháp di chuyển đại chúng trong tương lai gần.
·         Giấc mơ hàng không: Máy bay nạp pin điện (BBC) - Áp lực của việc cắt giảm khí thải, tiếng ồn và chi phí đang đưa các công ty tới phương án dùng máy bay điện.
·         Giấc mơ hàng không: Các cột mốc đáng nhớ (BBC) - ‘Động cơ phản lực’ đầu tiên được biết đến là sáng chế của Hero, nhà khoa học, toán học Ai cập từ năm 150 TCN.
·         Giấc mơ hàng không: Taxi bay không người lái (BBC) - Taxi bay không người lái liệu có trở thành giải pháp hữu hiệu cho ván đề tắc đường?
·         Giấc mơ hàng không: bay cao và xa hơn nữa (BBC) - Về mơ ước được bay cao và bay xa của nhân loại nhân 100 năm sự kiện chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright.
·         Cầu nguyện trước khi.. ăn trộm (VOA) - Người đàn ông này đang xin Chúa phù hộ, trước khi đi ăn trộm. Nhưng có vẻ Chúa đã từ chối làm điều đó.











No comments: