Saturday, March 31, 2018

KHÔNG THỂ COI THƯỜNG KIM JONG UN (Ngô Nhân Dụng)




March 30, 2018

Có một ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời ngoại giao, theo các mạng xã hội ở Trung Quốc! Ngôi sao đó là bà Ri Sol Ju, vợ Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un!

Người Trung Hoa lục địa bàn tán xôn xao về Ri Sol Ju! Một công dân mạng viết: “Nàng đẹp quá! Đáng yêu quá! Ít nhất đóng vai ‘đệ nhất ngoại giao phu nhân’ giỏi hơn cô em gái của Chủ Tịch Kim Jong Un!” Một người khác khen Ri Sol Ju mặc đồ đẹp, vừa trang nhã, cổ điển mà vẫn hợp thời trang! Bà xuất hiện ba lần trước ống kính trong hai ngày ở Trung Quốc, với ba bộ áo khác nhau. Có người còn cả gan khen Ri Sol Ju đẹp hơn bà Bành Lệ Viên, vợ Chủ Tịch Nước Tàu Tập Cận Bình. Tất nhiên, nhà nước Cộng Sản Trung Quốc lập tức cấm đề tài này trên mạng xã hội.

Nhưng không ai biết gì về Ri Sol Ju! Bà có lẽ từ 28 đến 33 tuổi! Hình như có ba con!

Chuyến đi của Kim Jong Un qua Bắc Kinh cũng bí mật, bất ngờ, và biến nhà độc tài 34 tuổi này thành một ngôi sao mới trên bầu trời ngoại giao quốc tế.

Chúng ta có thể nhớ lại, trong năm, sáu năm qua Kim Jong Un vẫn bị thế giới nhìn như một cậu trai mới lớn, tính tình độc ác, hung hăng, có thể coi là điên khùng! Chỉ trong một tháng qua, thế giới nhìn Kim Jong Un với một hình ảnh mới!

Đứng với bà vợ trẻ và đẹp bên cạnh vợ chồng Tập Cận Bình, nét mặt hớn hở, tự tin, Kim Jong Un đang đóng vai một người lãnh đạo với tầm vóc quốc tế! Tập Cận Bình mới được quốc hội bù nhìn “phong” làm “chủ tịch với nhiệm kỳ không giới hạn!” Khi nghe tin đó, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã “tuýt” rằng “Ông ta làm chủ tịch suốt đời! Chủ tịch suốt đời! Vĩ đại!” (He’s now president for life, president for life. And he’s great!)

Nhưng Kim Jong Un cũng là chủ tịch suốt đời giống như vậy! Và khi qua Bắc Kinh, cậu Kim Ủn mang theo toàn bộ nhân viên chính phủ cùng Bộ Chính Trị! Kinh đô Bình Nhưỡng bỏ trống, chứng tỏ Kim Jong Un tự tin nắm toàn quyền trong tay, không sợ ai đảo chính! Rồi trong hai tháng nữa, họ Kim sẽ gặp Donald Trump, và báo chí sẽ so sánh bà Ri Sol Ju với bà Trump!

Chúng ta không quên rằng chuyến đi Bắc Kinh vừa rồi là lần đầu tiên Kim Jong Un xuất ngoại với tư cách người đứng đầu Bắc Hàn. Lần đầu tiên Kim gặp Tập Cận Bình. Vẫn đi, về theo lối bí mật, trên chiếc xe lửa bọc thép chống đạn, chạy tốc hành, trong bí mật, như bố và ông nội. Chuyến đi cũng chỉ được loan báo sau khi kết thúc cả ngày.

Trong một năm qua, Kim Jong Un là người đóng vai chủ động, khi chiến cũng như khi hòa. Kim thử bom nguyên tử, ngày càng mạnh hơn, có cả bom khinh khí. Kim phóng hỏa tiễn, ngày càng bay xa hơn. Chơi đúng vào ngày Cộng Sản Trung Quốc khai mạc hội nghị G-22! Hoặc ngày Quốc Khánh Mỹ! Dọa Nam Hàn, dọa Nhật Bản, còn dọa bắn cả tới Mỹ nữa.

Trong cả năm trời, mọi người có cảm tưởng các cường quốc Mỹ, Nga, Trung Cộng, chỉ phản ứng trước các nước đi mới của cậu Kim Ủn, tên đồ tể khát máu đã giết chú dượng, giết anh ruột, và xua chó cắn chết người!

Bỗng dưng, trong một tháng vừa qua, Kim Jong Un đổi qua màn kịch mới, xuất hiện với khuôn mặt, vai trò mới: Sẽ gặp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in trong Tháng Tư này, và gặp Tổng Thống Trump trong tháng tới. Nghiêm chỉnh bàn chuyện hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và cho cả vùng Đông Bắc Á Châu!

Chuyến đi bí mật tới Bắc Kinh khiến vai tuồng của Kim Jong Un càng nổi bật. Hiển nhiên, Kim trở thành một “lãnh tụ quốc tế!” Xuất hiện bên bà vợ xinh đẹp, tươi cười chuốc rượu, đứng, ngồi ngang hàng với Tập Cận Bình, rồi sẽ tới Donald Trump!

Tại sao Kim gặp Tập Cận Bình bây giờ, năm năm sau khi họ Tập lên ngôi “cửu ngũ?” Ai xướng xuất chuyến đi bí mật này? Báo chí Trung Cộng cũng không dám mô tả chuyến đi như một cuộc “triều kiến” thiên triều! Kim được coi là một lãnh tụ đồng minh, cùng chia sẻ một “ý thức hệ Cộng Sản!” Báo, đài của Bắc Kinh chỉ ghi thêm một điều để đề cao phe ta: Hình ảnh Kim Jong Un cầm bút ghi chép trên sổ tay trong lúc Tập Cận Bình nói! Điều này báo, đài của Bắc Hàn không hề nói tới.

Báo chí cả hai nước đều làm ồn ào về “thiện chí hòa bình” của Kim Ủn! Điểm đáng đề cao nhất là Kim Jong Un hứa “giải giới vũ khí nguyên tử” (denuclearize) cả bán đảo Cao Ly!

Kim Jong Un tới Bắc Kinh lần này cũng là cùng một nước cờ mà ông bố, Kim Jong-il, đã đi trước khi gặp Tổng Thống Nam Hàn Kim Đại Trọng, Kim Dae-jung vào năm 2000. Kết quả chỉ là những hình ảnh xã giao, thiện chí. Không có một bản hiệp ước hay thông cáo chung nào cả! Cả chuyến đi hoàn toàn chỉ mang tính cách tuyên truyền! Và đó là một nước cờ khôn ngoan của Kim Ủn!

Kể từ khi họ Kim bắn tiếng qua chính phủ Nam Hàn rằng sẽ chấp nhận “giải giới,” thế giới bàn tán và nghi ngờ. Vì Kim Jong Un chỉ nói với ông cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Nam Hàn. Nhưng bây giờ, Kim Ủn nói chuyện với chủ tịch Trung Quốc, một xứ 1,400 triệu dân, cường quốc kinh tế thứ nhì thế giới! Không thể nói giỡn! Có Tập Cận Bình làm chứng!

Bỗng nhiên, Kim Jong Un xuất hiện như một người “yêu hòa bình” và “sẵn sàng nhượng bộ,” có thể xóa bỏ cả kho vũ khí đã tốn công xây dựng từ đời cha đến đời mình! Đặc biệt, ý kiến “giải giới hạch tâm” được Tân Hoa Xã long trọng loan báo, nhưng báo đài ở Bắc Hàn không hề nhắc đến!

Trước nước cờ ngoại giao mới của cậu Ủn, chưa ai biết ông John Bolton, tân cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, sẽ phản ứng thế nào. Ông Bolton đã viết một bài biện hộ cho việc “tấn công đánh phủ đầu” Bắc Hàn! Bây giờ, sau khi Tập Cận Bình đứng ra làm chứng cho cả thế giới biết rằng chính Kim Jong Un đồng ý “giải giới,” thì lý luận đánh phủ đầu có thuyết phục được thế giới hay không? Cậu Ủn vẫn đóng vai chủ động!

Nhưng cuối cùng, chấp nhận “denuclearize,” bỏ luôn vũ khí hạch tâm, nghĩa là gì?

Một điều Kim chưa nói ra, cứ để yên cho thế giới ngạc nhiên và đoán mò, là cậu Ủn sẽ đặt các điều kiện nào trước khi chịu xóa bỏ các vũ khí hạch tâm? Trước khi ngưng hẳn các cuộc thí nghiệm hỏa tiễn tầm xa?

Kim Jong Un sẽ đặt điều kiện, giống như đời cha và đời ông nội: Mỹ phải xóa bỏ các giàn phòng thủ chống hỏa tiễn, phải mang vũ khí nguyên tử đi, và rút quân khỏi Nam Hàn!

Khi Donald Trump gặp Kim Jong Un, nếu chuyện này thật sự diễn ra, thì cậu Ủn có thể còn hứa hẹn với ông tổng thống Mỹ nhiều điều “ôn hòa” hơn nữa! Nhưng khi cậu đưa ra các yêu cầu của mình, thì tổng thống Mỹ sẽ trả lời ra sao? Làm sao để cho cả thế giới thấy chính phủ Mỹ mới thực sự yêu hòa bình, còn Bắc Hàn lừa bịp cả thế giới?

Nếu sau cuộc gặp mặt Trump, Kim, hai chính phủ bắt đầu đàm phán, thì cuộc mặc cả sẽ kéo dài bao lâu? Hai bên sẽ “xuống thang” như thế nào? Riêng một khoản “thanh tra Liên Hiệp Quốc” sẽ làm gì để chứng nhận Bắc Hàn xuống thang nguyên tử cũng đủ kéo dài hằng năm (ai còn nhớ cuộc thương thuyết với Iran mấy năm trước đây không?).

Chưa biết tương lai sẽ ra sao, nhưng có một điều chắc chắn: Kim Jong Un có thể đạt được một điều mà đời cha, đời ông họ Kim chưa làm được: Sẽ ngồi nói chuyện ngang hàng với một tổng thống Mỹ!

Không ai có thể coi thường Kim Jong Un! (Ngô Nhân Dụng)








No comments: