Tuesday, February 28, 2017

ÔNG TRUMP "KHOE" MANG LẠI GẦN 3.000 TỶ USD CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN (Dân Trí)




Thứ Tư, 01/03/2017 - 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng nay 1/3 theo giờ Việt Nam có bài phát biểu đầu tiên trước phiên họp chung của Quốc hội. Trong bài phát biểu, ông đã nhắc lại thành tựu kinh tế mà ông đem lại cho nước Mỹ kể từ khi đắc cử, trong đó có việc giúp vốn hóa thị trường chứng khoán tăng gần 3.000 tỷ USD.

VIDEO :
President Trump Addresses the Joint Session of Congress

Hối thúc Quốc hội bãi bỏ Obamacare
"Tối nay, tôi cũng kêu gọi Quốc hội này bãi bỏ và thay thế Obamacare", ông Trump nói khi đề cập đến chính sách về chăm sóc y tế từ thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Phát biểu này của ông ngay lập tức đón nhận những trang vỗ tay của các nghị sĩ Cộng hòa có mặt tại Quốc hội, trong khi các nghị sĩ Dân chủ tỏ ra không tán thành.
Tuy nhiên, ông Trump không nêu chi tiết về đạo luật mà chính quyền của ông muốn dùng để thay thế cho Obamacare.

Kêu gọi đoàn kết đảng Dân chủ và Cộng hòa
Tổng thống Trump đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đoàn kết lại để cùng thực hiện các cải cách về vấn đề nhập cư. "Tôi tin rằng cải cách tích cực và thiết thực về nhập cư là hoàn toàn có thể miễn là chúng ta tập trung vào các mục tiêu sau: Cải thiện việc làm, lương cho người lao động Mỹ, củng cố an ninh quốc gia và khôi phục thượng tôn pháp luật. Nếu có sự chỉ dẫn của người dân Mỹ, tôi tin rằng đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể phối hợp với nhau để đạt được điều đó", ông Trump nói.

Về chính sách nhập cư và an ninh quốc gia
Ông Trump một lần nữa nhấn mạnh đến việc cần thiết phải kiểm soát chặt biên giới để kiểm soát vấn đề người nhập cư. Ông nói: "Thông qua việc thực thi các luật về nhập cư, chúng ta sẽ giúp tăng lương cho người lao động, tạo điều kiện cho những người thất nghiệp, tiết kiệm hàng tỷ USD, và khiến cộng đồng của chúng ta an toàn hơn cho tất cả mọi người. Chúng ta muốn tất cả người Mỹ đều thành công, nhưng điều đó là không thể trong một môi trường vô luật pháp. Chúng ta phải khôi phục tính toàn vẹn và các đạo luật đối với biên giới của chúng ta. Vì lý do đó, chúng ta sẽ sớm xây dựng một bức tường dọc biên giới phía nam".

Nêu thành tựu kinh tế sau 1 tháng nhậm chức
Nội dung đầu tiên được ông Trump đề cập đến là những thành tựu kinh tế mà nước Mỹ đã gặt hái được sau 1 tháng nhậm chức của ông. "Kể từ khi tôi đắc cử, Ford, Fiat-Chrysler, General Motors, Sprint, Softbank, Lockheed, Intel, Walmart, và nhiều hãng khác đã tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Mỹ và tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới cho nước Mỹ. Thị trường chứng khoán đã tăng gần 3.000 tỷ USD kể từ sau cuộc bầu cử ngày 8/11, một kỷ lục. Chúng ta đã tiết kiệm cho người đóng thuế hàng trăm triệu USD nhờ giảm chi phí chế tạo chiến đấu cơ F-35, và tiết kiệm hàng tỷ USD cho các hợp đồng của chính phủ", ông Trump nói.

Gửi gắm thông điệp của đoàn kết và sức mạnh
Mở đầu bài phát biểu, ông Trump nói: "Tôi có mặt ở đây tối nay để gửi gắm thông điệp của sự đoàn kết, sức mạnh, đó là thông điệp mà tôi muốn truyền đạt từ tận đáy lòng mình".
Trước đó, bên trong trụ sở Quốc hội các quan chức đã có mặt, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đến trụ sở Quốc hội, theo sau là các quan chức trong nội các của Tổng thống Trump.

Ông Trump sẽ phát biểu gì?
Giới quan sát cho rằng, trong bài phát biểu hôm nay, ông Trump có thể tổng kết lại những việc đã làm trong tháng đầu nhậm chức. Ông cũng có thể đề cập đến các chính sách như miễn, giảm thuế hay nới lỏng chính sách nhập cư sau khi bị chỉ trích bởi sắc lệnh di trú gây tranh cãi hồi cuối tháng 1.
Một phần nội dung bài phát biểu do Nhà Trắng cung cấp cho biết, ông Trump sẽ nói: "Đội ngũ cố vấn kinh tế của tôi đang soạn cải cách thuế mang tính lịch sử, theo đó sẽ giảm thuế với các doanh nghiệp Mỹ để họ có thể cạnh tranh ở bất cứ đâu, với bất cứ ai. Ngoài ra, chúng tôi sẽ có các biện pháp miễn thuế cho tầng lớp trung lưu".

Không phải thông điệp liên bang
Theo truyền thống, một tổng thống Mỹ phải tại nhiệm một năm trước khi đọc thông điệp liên bang đầu tiên. Trong khi đó, tính đến nay ông Trump mới chỉ nhậm chức được hơn một tháng.
Trong một thông điệp liên bang, tổng thống Mỹ thường tổng kết những vấn đề quốc gia trong năm trước và bao quát tình hình hiện nay. Đây cũng là cơ hội để người đứng đầu đất nước thông báo về những chính sách nổi bật của chính phủ cần sự thông qua quốc hội và những ưu tiên hàng đầu của quốc gia.
Hiến pháp quy định tổng thống thường thông báo cho quốc hội về nội dung của thông điệp liên bang. Nhiều khả năng trong bài phát biểu tối nay trước Quốc hội, ông Trump sẽ tiếp tục đề cập đến những mục tiêu mà ông đề ra cho chính phủ.
Cựu Tổng thống George Washington là người đầu tiên có bài phát biểu trong một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ tại New York vào năm 1790. Đây được biết đến là “thông điệp hàng năm của tổng thống tại Quốc hội”. Từ năm 1947, bài phát biểu này được chính thức gọi là “thông điệp liên bang”.

Minh Phương - Nhật Minh
Tổng hợp
Video: Nhà Trắng




No comments: