Tuesday, February 28, 2017

MỸ TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG : CHÂU Á LAO VÀO CHẠY ĐUA VŨ TRANG ? (tin tổng hợp)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 28-02-2017

Vào lúc tổng thống Donald Trump thông báo tăng 9 % ngân sách quốc phòng và muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải vượt qua mặt Nga, vậy châu Á Thái Bình Dương, đứng đầu là Trung Quốc, sẽ lao vào một cuộc chạy đua vũ trang ? Động thái của Washington là tín hiệu khuyến khích châu Á phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân ?

Trong bài phân tích trên trang mạng của báo Nhật Bản The Diplomat số ra ngày 28/02/2017, Ankit Panda không mấy lạc quan cho rằng, chắc chắn là Bắc Kinh sẽ lại càng nhân cơ hội này để “ hiện đại hóa và phát triển các phương tiện phòng thủ thích hợp ”.

Một ngày trước khi phát biểu tại Quốc Hội, đích thân tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 thông báo bơm thêm 54 tỷ đô la cho ngân sách quốc phòng Mỹ vào năm tới, nâng ngân sách của Lầu Năm Góc lên thành hơn 620 tỷ thay vì 584 tỷ đô la trong tài khóa 2017 – tương đương với 3,3 % tổng sản phẩm nội địa. Ngược lại, Nhà Trắng sẽ mạnh tay cắt giảm các khoản chi tiêu “ không mang tính quân sự ”.

Hiện tại ngân sách quốc phòng của Mỹ đứng đầu thế giới, cao hơn rất nhiều so với ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Theo các số liệu chính thức được Bắc Kinh công bố là chưa đầy 200 tỷ đô la cho tài khóa 2016.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Anh Reuters, tổng thống Donald Trump khẳng định muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải “ vượt trội hơn tất cả ” các nước khác, kể cả Nga. Chủ nhân Nhà Trắng đặc biệt lo ngại khi thấy “ tiềm lực hạt nhân và quân sự của Hoa Kỳ đã bị tụt hậu ”.

Trong thời gian vận động tranh cử, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa từng chủ trương cắt giảm viện trợ cho các đồng minh châu Á, và kêu gọi Hàn Quốc hay Nhật Bản phải tự lực trong lĩnh vực an ninh, không nên trông chờ vào Mỹ.

Cũng trong thời gian vận động tranh cử, nhà tỷ phú địa ốc Donald Trump không ngừng chỉ trích Hoa Kỳ can thiệp vào Irak năm 2003, hay quyết định của tổng thống Obama dẫn đầu liên quân quốc tế oanh kích vào sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak.
Nhưng khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump đã có một cái nhìn khác.

Liên quan đến khu vực châu Á Thái Bình Dương, tác giả Ankit Panda lưu ý : ông Trump luôn chủ trương nâng số lượng tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ đang từ 272 chiếc lên thành hơn 350 chiếc. Một phần trong số đó sẽ có nhiệm vụ tuần tra trong vùng châu Á Thái Bình Dương.

Có điều, vào lúc đề nghị tăng ngân sách quốc phòng của tổng thống Trump còn phải được Quốc Hội xem xét và thông qua, thì theo ghi nhận của nhà báo Ankit Panda, có lẽ Bắc Kinh không lãng phí thời gian để tiếp tục củng cố thêm các phương tiện quân sự của Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, các phương tiện của Hải Quân Trung Quốc đã được nâng cấp một cách nhanh chóng. Bắc Kinh đã trang bị thêm cho lực lượng này cả tàu trên mặt nước lẫn tàu ngầm. Sau khi tàu sân bay Liêu Ninh đã đi vào hoạt động, Trung Quốc sắp trình làng thêm chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì.

Tất cả những động thái nói trên sẽ ảnh hưởng đến toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đây là nơi mà theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm SIPRI, trong 5 năm qua, các chi phí quân sự tăng cao chưa từng thấy kể từ khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc.

Đáng quan ngại hơn cả là việc Hoa Kỳ tăng ngân sách quốc phòng còn có nguy cơ tràn sang cả lĩnh vực vũ khí hạt nhân.

Hai ngày trước lễ Giáng Sinh 2016, khi chưa chính thức nhậm chức, tổng thống tân cử Donald Trump trong một tin nhắn trên mạng Twitter khẳng định : Hoa Kỳ “ cần củng cố mạnh mẽ và phát triển khả năng nguyên tử cho đến khi nào thế giới tỉnh ngộ về vũ khí hạt nhân ”.

Gần đây hơn lãnh đạo Nhà Trắng không che giấu tham vọng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông, sức mạnh hạt nhân của Hoa Kỳ phải là số một trên thế giới.

Donald Trump không ngần ngại chỉ trích hiệp ước START cắt giảm số đầu đạn hạt nhân của Nga và Mỹ được thông qua dưới thời tổng thống Barack Obama là một “ hiệp ước tồi tệ ”.

Những tuyên bố như trên chẳng những là động lực thúc đẩy Matxcơva lao vào một cuộc chạy đua vũ trang mà còn châm thêm củi lửa để Trung Quốc tăng thêm kho vũ khí nguyên tử, phát triển các hệ thống tên lửa hiện đại như MIRV có khả năng mang nhiều đầu đạt hạt nhân.

Chính sách phòng thủ đang được tổng thống Donald Trump định hình có nguy cơ đẩy châu Á Thái Bình Dương và cả phần còn lại của thế giới vào một cuộc chạy đua vũ trang.
Ngành công nghiệp vũ khí thông thường và hạt nhân đang trông thấy một tương lai tươi sáng, nhưng đây hoàn toàn không phải là một tin vui với nhân loại.

----------------------
28 tháng 2 2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông tin rằng ông Barack Obama đứng sau các cuộc biểu tình chống các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, và các vụ rò rỉ tin tức an ninh quốc gia.
Ông cho hãng Fox News hay: "Tôi nghĩ rằng Tổng thống Obama đứng đằng sau [các vụ này] vì những người ủng hộ ông ta chắc chắn đứng đằng sau chúng". Ông nói thêm: "Tôi cũng nghĩ rằng đó chỉ là chính trị mà thôi."
Ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho những lời tuyên bố của mình. Người tiền nhiệm của ông ở Nhà Trắng chưa có bình luận gì.
Ông Trump cũng nói về các kế hoạch ngân sách của mình cũng như các vấn đề khác.

Sau đây là tóm tắt những điều ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn dàn trải với chương trình Fox & Friends:
§  Ông tự cho mình điểm 'C' về đưa các thông điệp của mình cho công chúng, nhưng điểm 'A' cho thành tích và 'A+' cho nỗ lực
§  Kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD của ông sẽ được chi trả nhờ "một nền kinh tế tăng tốc'.
§  Ông sẽ là "kẻ đạo đức giả" nếu ông tham dự Tiệc Phóng viên Nhà Trắng sau khi đã nói nhiều về "tin giả".

Cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump được phát vài tiếng trước khi ông có bài phát biểu đầu tiên tại kỳ họp chung của Thượng viện. Trong bài phát biểu này, ông Trump sẽ giải thích thêm chi tiết về kế hoạch cắt giảm chi tiêu và đẩy mạnh nền kinh tế.
Ông còn được hỏi về các cuộc biểu tình mà một số chính trị gia Cộng hòa phải đối mặt khi họ gặp mặt dân cử trên toàn nước Mỹ, chứ không phải biểu tình phản đối lệnh cấm người dân một số nước Hồi giáo vào Mỹ như các hãng tin đã đưa trước đây.
Ông nói ông chắc chắn rằng những người ủng hộ Obama đứng sau các cuộc biểu tình này cũng như rò rỉ các nguồn tin từ Nhà Trắng. "Về chuyện ông ấy đứng đằng sau các vụ đó, đấy là chính trị. Và chuyện này có thể sẽ còn tiếp tục," ông nói.
Ông được yêu cầu cho biết thêm chi tiết ông sẽ lấy tiền ở đâu để trả cho khoản tăng chi tiêu quân sự 10% mà ông đề nghị cho năm 2018. Cắt giảm chi tiêu ở các lĩnh vực khác có lẽ là không đủ để trả cho khoản tăng chi phí quân sự này.
Ông Trump nói ông sẽ dùng "đúng đồng tiền bát gạo" khi mua các thiết bị quân sự và sẽ yêu cầu các nước có sử dụng quân đội Mỹ "bù lại bằng hình thức nào đó".
Nhưng ông nói mục tiêu chính của ông là phát triển nền kinh tế.
"Chi phí quân sự của chúng ta có lẽ là chỉ trên 1% GDP một chút nhưng nếu tôi đưa con số đó lên được 3% hay hơn nữa, chúng ta sẽ có một cuộc chơi hoàn toàn khác," ông nói trên chương trình này.

Phân tích của Anthony Zurcher, Phóng viên Bắc Mỹ của BBC News
Giữ cả hai cam kết đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử - tăng cường quân sự và bảo vệ phúc lợi - sẽ đặt vị tổng thống vào thế khó.
Nếu ông Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng thêm 54 tỷ USD mà không làm tăng thâm hụt ngân sách, khoản tiền này sẽ phải được tìm từ nơi khác - và các khoản chi tiêu bắt buộc về phúc lợi và trả lãi suất các khoản nợ đã chiếm tới gần 70% ngân sách của Mỹ.
Một số nguồn tin cho rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường sẽ chịu cắt giảm mạnh, nhưng toàn bộ ngân sách hàng năm của cơ quan này cũng chỉ có hơn 8 tỷ USD - chỉ là muối bỏ bể.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng được cho là một nguồn cắt giảm để tìm nguồn tiền cần thiết, và ngân sách 50 tỷ USD hàng năm (kể cả 22 tỷ USD viện trợ trực tiếp) khiến bộ này là một mục tiêu hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, phần lớn tiền viện trợ nhân đạo được chi cho các nỗ lực tái thiết ở Afghanistan và chữa bệnh Aids ở các nước châu Phi vùng cận Sahara nên khó mà cắt được. Một khoản khác cũng khó cắt được là khoản hỗ trợ quân sự, chủ yếu là 3,1 tỷ USD hàng năm cho Israel.
Có lý do tại sao chính quyền Trump tuyên bố tăng ngân sách quân sự trước khi nói rõ tiền sẽ từ đâu ra. Chi tiêu thì dễ mà cắt giảm thì khó.
Nhà Trắng gửi dự thảo ngân sách năm 2018 của ông Trump (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10) đến các cơ quan liên bang hôm thứ Hai.
Các cơ quan sẽ xem xét dự thảo và đề nghị sửa đổi khi Nhà Trắng chuẩn bị đàm phán với Thượng viện.
Thượng viện, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, phải phê chuẩn các khoản chi tiêu của liên bang.
Dự thảo của ông Trump được cho là sẽ gặp phản đối của các nghị sĩ Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa vì kế hoạch cắt giảm một số chương trình trong nước Mỹ.

---------------------------------
Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 28-02-2017 

Ngày 27/02/2017, Nhà Trắng đã nhận được các đề xuất của bộ Quốc Phòng tăng cường cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Hoa Kỳ trong cuộc chiến diễn ra từ hai năm nay.

Bản kế hoạch do bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis soạn thảo được các quan chức chủ đạo của chính quyền Mỹ thảo luận. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không nêu rõ nội dung bản báo cáo trên và cũng không nhắc đến lộ trình đưa ra các quyết định.
Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Jeff Davis chỉ cho báo giới biết đó là một tài liệu ấn định khuôn khổ cuộc thảo luận sắp tới, với mục đích thắng nhanh tổ chức thánh chiến Daech. Những đề xuất trên có ý nghĩa rộng hơn, không chỉ mang tính quân sự và không chỉ liên quan đến Irak và Syria.
Trong số các đề xuất, Washington có thể tăng số lượng cố vấn quân sự Mỹ tại Syria và Irak, thậm chí cho phép lính Mỹ trực tiếp tham chiến chống Daech. Trong khi đó, người tiền nhiệm Barack Obama phản đối lựa chọn này. Tuy nhiên, Obama vẫn gửi hơn 5.000 lính Mỹ đến Irak để huấn luyện và cố vấn cho lực lượng quân sự nước này. Còn tại Syria chỉ có khoảng 500 cố vấn Mỹ.
Trong đợt vận động tranh cử tổng thống Mỹ, nhà tỉ phú Donald Trump không ngừng chỉ trích diễn biến chậm chạp trong cuộc chiến chống Daech ở Irak và Syria. Ngày 28/01/2017, chỉ tám ngày sau khi nhậm chức, tân tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho bộ Quốc Phòng trong vòng 30 ngày chuẩn bị một kế hoạch mới nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống Daech.
Chính quyền Donald Trump từng hy vọng vào quá trình sưởi ấm quan hệ với Matxcơva, một nhân tố chủ đạo trong cuộc xung đột tại Syria, để tìm ra được giải pháp về các vấn đề chính trị liên quan đến Syria thời hậu Daech. Dường như quá trình cải thiện quan hệ Nga-Mỹ không được thuận buồm xuôi gió cho lắm và tổng thống Donald Trump vẫn chưa lên kế hoạch gặp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.
Theo AFP, các quyết định về Daech mà Donald Trump chuẩn bị đưa ra cũng là một bài trắc nghiệm về mối quan hệ giữa tổng thống Mỹ và bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis.




No comments: