Monday, February 27, 2017

NHÀ CẦM QUYỀN NGHỆ AN THỂ HIỆN ĐIỀU GÌ QUA CÔNG VĂN GỬI TÒA GIÁM MỤC VINH ? (J.B Nguyễn Hữu Vinh)





Thứ Hai, 02/27/2017 - 16:01 — nguyenhuuvinh

Rõ ràng mặt ấy, mặt này chứ ai!

Như cả thế giới đều biết, việc nhà cầm quyền Nghệ An tìm mọi cách ngăn cản đoàn người dân ba xã ở Quỳnh Lưu đi khiếu kiện Formosa rồi sau đó đưa lực lượng đàn áp người dân đẫm máu, đã được phơi bày trên mạng Internet toàn cầu.

Dù cho nhà cầm quyền Nghệ An, vẫn với bản chất bạo lực cộng sản của mình, đã được vận dụng qua các sự việc như Con Cuông, Mỹ Yên và các vụ đàn áp dân lành, đã tìm mọi cách bưng bít sự thật tàn bạo này, thì những thông tin, hình ảnh được mạng internet phổ biến đã vạch trần sự thật.


Những người dân vô tội bị đánh đập dã man, những hình ảnh giả tạo được truyền thông nhà nước đưa ra đã bị vạch trần sự gian dối... Tất cả đã nói lên bản chất thiếu lương thiện của "tập đoàn đầy tớ" ở Nghệ An đã lộng hành và phản bội với chính những "ông chủ" đang nuôi nấng họ.

Tưởng chừng như với lương tâm của một con người bình thường, thì những nhà lãnh đạo Nghệ An sẽ tự thấy xấu hổ và ngượng. Ngượng với không chỉ cả thế giới, mà ngay chính với lương tâm, hoặc nhiều hơn chút là chính con cái, vợ con và cha mẹ họ. Để rồi lấy làm xấu hổ và ăn năn cho những hành động đổi trắng thay đen bị vạch trần.

Xưa nay, đứa trẻ con hỗn láo, ăn vụng bị bắt quả tang cũng còn biết xấu hổ mà khóc lóc, giấu mặt sau cánh tay áo hoặc nấp vào lưng một ai đó chữa ngượng.

Thế nhưng không, nhà cầm quyền Nghệ An vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" để ngày 23/2/2017 gửi một văn bản đến Tòa Giám mục, xuyên tạc đổi trắng thay đen một sự thật đã rõ mười mươi.

Một văn bản chà đạp luật pháp: Đem người giẩy xuống giếng khơi

Trước hết, cần phải nói rõ rằng: Ở đây, người dân tổ chức đi khiếu kiện Formosa, bởi tập đoàn tội ác này đã gây thảm họa, đe dọa đời sống của họ, con cháu họ hiện tại và tương lai. Chứ không phải Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đi kiện. Việc các linh mục, cùng đồng hành với họ là thể hiện một tình thương và sự đồng hành, dấn thân với chính mạng sống của người dân. Còn chủ thể việc kiện tụng này, là chính người dân.


Thậm chí, nếu thật sự là một nhà nước "Của dân, do dân, vì dân" như họ thường rêu rao, thì chính nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ An phải đứng ra hướng dẫn người dân của mình khởi kiện Formosa mới hợp lẽ đời và luật pháp.

Vậy thì lý do gì, Tỉnh Nghệ An không tổ chức đối thoại với chính những nguyên đơn là những người dân khiếu kiện, mà lại gửi văn bản đến Tòa Giám mục Gp Vinh?

Phải chăng, họ đã dốt nát đến độ không thể nhận ra đâu là chủ thế đang khởi kiện và đâu là một tổ chức tôn giáo, chỉ phục vụ người dân?

Không, tôi không nghĩ thế. Với bản chất vốn lấy dối trá làm hành trang xử lý công việc, nhà cầm quyền Nghệ An đã cố tình vòng vo, đổ trách nhiệm của mình để rồi vu cáo, dựng chuyện, bôi xấu một tổ chức tôn giáo vốn hy sinh vì tình thương yêu người dân - đi ngược lại những hành động của nhà cầm quyền là chỉ bóc lột và trấn áp họ?

Văn bản của UBND Tỉnh Nghệ An đã công nhận một việc mà họ đã làm, hiên nhiên trái pháp luật pháp: Ngăn cản và cản trở có tổ chức, việc người dân đi khiếu kiện khi quyền lợi của mình bị xâm phạm.

Cần phải nói rõ rằng: Quyền lợi người dân phải được bảo vệ, trước hết, là trách nhiệm của chính nhà cầm quyền, những người vốn tự nhận là đầy tớ nhân dân, sống trên những đồng tiền thuế mà người dân Nghệ An nuôi nấng. Ngay trên website của Ban Nội Chính Trung ương đã ghi rõ như sau:

Điều 166 Bộ Luật hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01-7-2016) quy định:
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác cản trở việc khiếu nại, tố cáo, việc xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo gây thiệt hại cho người khiếu nại, tố cáo.
Luật khiếu nại, tố cáo 02/2011/QH13 cũng ghi rõ: Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.

Văn bản luật đã quy định rành rành như thế. Thế nhưng, văn bản của UBND Tỉnh Nghệ An đã thú nhận: "Ngày 13/20/2017, UBND Tỉnh Nghệ An có công văn số 767?UBND-NC gửi Tòa Giám mục, đồng thời cử ông Lê Xuân Đại Phó chủ tịch thường trực UBND Tỉnh trực tiếp trao đổi với Giám mục Giáo phận Vinh, các ban ngành huyện Quỳnh Lưu trực tiếp trao đổi với linh mục Nguyễn Đình Thục để đề nghị không tổ chức đông giáo dân kéo vào Hà Tĩnh..." để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình.

Văn bản pháp luật cũng quy định rõ việc người dân khiếu kiện không được nộp thay, không được khiếu kiện nộp đơn tập thể, mỗi cá nhân buộc phải đến Tòa án để nộp đơn khiếu kiện khi quyền lợi của mình bị xâm phạm.

Thế nhưng, văn bản nêu trên lại một lần nữa thể hiện hoặc trình độ thấp kém về luật pháp, hoặc sự cố tình chà đạp luật pháp Việt Nam hiện hành. Văn bản đó viết như sau: "Lãnh đạo Tỉnh Nghệ An... đã có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động nói rõ sẽ trực tiếp nhận đơn khởi kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa của bà con giáo dân để gửi đến Tòa án Nhân dân Huyện Kỳ Anh để giải quyết".

Đọc đến đây, người hiểu biết ít nhất về luật pháp cũng không khỏi bật cười về sự ngô nghê về luật pháp của UBND Tỉnh Nghệ An.

Đúng như cha ông thường nói: "Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng" hay nặng hơn là "Mồ cha không khóc đi khóc tổ mối".

Ai khiến UBND Tỉnh Nghệ An làm một việc trái luật là "nhận đơn khởi kiện" của công dân? UBND Tỉnh Nghệ An đâu phải Tòa án mà có chức năng đó? Trong khi đó, chức năng và nhiệm vụ của Tỉnh Nghệ An là đòi hỏi Formosa phải đền bù những thiệt hại gây ra cho chính người dân Nghệ An qua vụ đầu độc biển mà người dân mình đang gánh chịu thì họ không làm.

Hoặc ít nhất, thì họ cũng phải bảo vệ cho những người dân vô tội - những ông chủ của họ mà họ luôn rêu rao thề hứa trung thành - đang là nạn nhân kia đi khiếu kiện đòi quyền lợi của mình một cách chính đáng.

Và chính số tiền kia khi đòi được, thì cũng là một phần để nuôi sống chính bộ máy khổng lồ của họ qua những đồng tiền thuế mà người dân phải cống nạp.

Văn bản còn nêu rõ: "Đề nghị linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc quay trở về, thực hiện cơ chế cử người đại diện".

Rõ ràng, nhà cầm quyền Nghệ An đã không hiểu được người dân Nghệ An đang muốn gì và tình cảnh của họ ra sao, cũng như họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu những vấn đề luật pháp quy định.

"Cơ chế cử người đại diện" được thực hiện khi nào? Việc cử người đại diện, chỉ được thực hiện được khi khiếu nại cùng một nội dung và tất cả cùng nhất trí với người dại diện bất cứ cách giải quyết nào.

Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 (Điểm đ Khoản 2 Điều 7) quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó chỉ cử đại diện đối với trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung.

Ở đây, cả ngàn hộ dân khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, thiệt hại khác nhau và yêu cầu khởi khiện với những chứng cứ, những điều kiện và đòi hỏi khác nhau hoàn toàn. Thậm chí khi Tòa có xử, thì mỗi người đồng ý ở một mức độ khác nhau, hoàn toàn độc lập với nhau.
Vậy thì làm sao có thể thực hiện "Cơ chế cử người đại diện"?

Đó là một sự ấu trĩ về luật pháp mà bản chất là thiếu tính lương thiện của nhà cầm quyền.
Qua cách hành xử và văn bản này, nhà cầm quyền Nghệ An đã thể hiện một điều: Họ đã bất chấp mọi thứ luật pháp, để thi hành luật rừng với chính con dân mình. Nghĩa là, UBND Tỉnh Nghệ An, tự coi mình đứng trên cả luật pháp được Quốc hội ban hành, ngang nhiên trắng trợn vi phạm điều 166 của Bộ Luật hình sự và Điều 6 Luật khiếu nại, tố cáo 02/2011/QH13 hiện hành.

"Lập lờ đánh lận con đen"

Sau sự việc đàn áp giáo dân ngày 14/2/2017, lẽ ra, nhà cầm quyền phải tiếp xúc với người dân đang bị nạn, để tìm hiểu nguyện vọng cũng như những yêu cầu của họ.

Thế nhưng, vốn đã coi dân là thù địch, họ lại một lần nữa chơi con bài "Lập lờ đánh lận con đen" bằng: "Sáng 17/2/2017, đoàn công tác của UBND Tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Xuân Đường đã trực tiếp làm việc với Giám mục Giáo phận Vinh... đề nghị Tòa Giám mục chỉ đạo các chức sắc, bà con giáo dân không tiếp tục tổ chức đông người vào Hà Tĩnh khởi kiện..."

Quái lạ, trong các văn bản hiến pháp và luật pháp, trên miệng quan chức cộng sản xưa nay, luôn leo lẻo rằng "mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật" không phân biệt tôn giáo, dân tộc, vùng miền. Vậy tại sao chỉ đạo cho giáo dân không tiếp tục khởi kiện?

Vậy những người là nạn nhân của Formosa nhưng không phải là giáo dân, thì quyền lợi của họ sẽ ra sao? Ai bảo vệ họ? Hay sẽ được nhà cầm quyền bảo vệ bằng chó, thuốc nổ và dùi cui?

Thật ra, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã quá nhẫn nhịn và hiền lành và thừa công mà tiếp đoàn Chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An. Lẽ ra, phải ra đuổi thẳng cổ cái đoàn đó, quét sạch nhà và bảo họ rằng: "Hãy về mà lo cho các ông chủ, những người đang bỏ máu xương, mồ hôi công sức ra để nuôi nấng các người từ xưa đến nay. Họ đang là nạn nhân, đang bị đẩy đến đường cùng và con cháu, nòi giống của họ đang bị đe dọa. Hãy bảo vệ họ cho đúng luật pháp các người đã tự nghĩ ra và công bố".

Thế rồi, trong suốt cả văn bản, vẫn cứ giọng cả vú lấp miệng em rằng "một số đối tượng đã dùng gạch đá tấn công vào lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự đang làm nhiệm vụ... gây thiệt hại nghiêm trọng và tài sản, làm một số cán bộ chiến sĩ công an bị thương".

Điều mà không cần nhắc lại, bởi ngay khi sự việc xẩy ra, các mạng truyền thông xã hội đã lập tức thông tin đầy đủ những hình ảnh, những đoạn video clip về đoàn người đi khiếu kiện như thế nào.

Người ta đã thấy đoàn người đi trong hòa bình và đầm ấm tình yêu thương, đoàn kết lẫn nhau, được sự cảm phục của không chỉ những người công giáo, mà tất cả những người có lương tri khác, các công dân khác cũng như những trí thức ngoài công giáo và cả thế giới nhìn nhận.

Việc gắp lửa bỏ tay người rằng họ tấn công lực lượng cảnh sát, thậm chí "Giám đốc Công an Nghệ An bị trọng thương" thì quả là sự khốn nạn của lương tri cũng không giới hạn.

Chỉ cần trả lời những câu hỏi này:
Những người dân đi khiếu kiện đó sai chỗ nào khi họ thực hiện một quyền hiến định là Khiếu kiện khi quyền lợi bị xâm hại? Tại sao nhà cầm quyền lại ngăn chặn xe đến chở họ đi buộc họ phải đi bộ và quyết đi vượt quãng đường gần 200 km?
Những người dân tay không đó đã làm gì, lấy gì để có thể tấn công một lực lượng công an hùng hậu được bố trí dày đặc như muỗi đọc dường?
Những người dân đó lấy đâu ra quả nổ, dùi cui và vũ khí để dám tấn công lực lượng công an được chuẩn bị kỹ càng và trang bị tận răng?
 Và cuối cùng, tại sao nhà cầm quyền lại phải làm những trò ô nhục là dùng máy phá sóng, cướp phá các phương tiện ghi hình, quay phim của người dân? Nếu việc làm của nhà cầm quyền và "lực lượng chức năng" mà công chính, minh bạch thì tại sao phải lén lút và giấu diếm các phương tiện nghe nhìn?
Lẽ ra, nếu chính quyền thật sự có "thiện chí" thì lý do gì không để các phương tiện nghe nhìn của người dân ghi lại để cái "thiện chí" đó được rõ ràng và quanh minh chính đại hơn?
Chỉ cần trả lời các câu hỏi đó, người ta sẽ hiểu đâu là chính, đâu là tà và đâu là ánh sáng và bóng tối.
Còn nếu thật sự cảnh sát bị tấn công như họ nói đi nữa. Sao họ không nghĩ rằng, ở bất cứ một đất nước nào, khi mà lực lượng công an bị người dân chủ động tấn công, thì trước hết, hãy xem lực lượng đó đang đứng về phía ai.

Tạm kết

Việc nhà cầm quyền Nghệ An tổ chức đàn áp người dân đi khiếu kiện, là một vết nhơ góp phần làm dày đặc hơn trong muôn ngàn vết nhơ họ đã thể hiện xưa nay.
Đó là sự phản bội lại chính người dân, chính dân tộc và đất nước này.
Nếu như ngày xưa, những vụ việc được dễ dàng giấu nhẹm bởi cùm gông, sắt máu và bởi hệ thống tuyên truyền bịa đặt, dối trá cả vú lấp miệng em, thì ngày nay, xã hội đã khác. Tất cả đều bị vạch trần, và bàn tay sẽ không thể che nổi mặt trời.
Nếu như ngày xưa, hệ thống truyền thông một chiều chỉ phục vụ đảng và chính quyền cộng sản có thể làm mưa làm gió đầu độc người dân bằng cách nhét vào tai, vào mồm họ những gì nhà cầm quyền muốn một cách dễ dàng, để ngu hóa, để chia rẽ và thống trị. Thì ngày nay, người dân đã ý thức được đâu là sự thật, đâu là bịa đặt và dối trá.
Tất cả những sự lập lờ, bịa đặt và những mưu đồ bẩn thỉu của nhà cầm quyền và quan chức cộng sản được thi thố trước người dân, thì những điều đó chỉ càng làm cho người dân hiểu rõ thêm họ đang là ai và phục vụ ai mà thôi.
Và đó cũng là những lỗ thủng họ đang thi nhau đục vào con thuyền vốn đã rệu rã mà họ đang hò nhau chèo chống nhằm nô lệ hóa người dân.
Và chính những lỗ thủng đó, sẽ dẫn họ đế ngày phải nhìn nhận lại tội lỗi của mình đã gây ra cho dân tộc, cho đất nước này.

Hà Nội, ngày 28/2/2017
J.B Nguyễn Hữu Vinh





No comments: