Tuesday, December 30, 2014

Vụ án Hồ Duy Hải: Người dân Long An nói gì? (Phóng viên Dân Luận)





Thứ Ba, 30/12/2014

Dân Luận: Sáng nay ngày 30/12/2014 khi nghe thông tin trại giam không cho gia đình anh Hải thăm gặp, gia đình anh Hải đã biểu tình cởi áo phản đối cách hành xử của phía trại giam, phóng viên Dân Luận đã có mặt tại hiện trường để làm rõ vụ việc.

Video người dân phản ứng về vụ án Hồ Duy Hải

Từ giăng biểu ngữ phản đối đến phẫn uất lột quần áo

Khi chúng tôi đến nơi thì thấy có rất đông người dân hiếu kì tập trung trước cổng trại giam. Xung quanh có vô số lực lượng an ninh và công an bao vây trước cổng trại.

Bà Loan phẫn uất cởi áo phản đối cán bộ trại giam

Theo lời kể của người dân chứng kiến thì vào lúc khoảng 8h gia đình của Hồ Duy Hải vào làm thủ tục thăm nuôi nhưng các cán bộ trại giam không cho thăm nuôi Hồ Duy Hải và không nêu rõ ràng lý do. Sau đó gia đình anh đã căng những biểu ngữ bằng giấy kêu gọi sự chú ý của những gia đình tù nhân khác nhưng đã bị những công an và cán bộ trại giam giật băng rôn.

Được biết hôm nay là ngày đi thăm nuôi định kỳ hàng tháng (ngày 15 và 30 hàng tháng) nên có rất đông thân nhân đến thăm gặp. Khi đó gia đình Hồ Duy Hải đã phản kháng bằng cách gào thét lên để phản đối hành động giật băng rôn của cán bộ trại giam. Khi không thể gây sự chú ý bằng việc căng biểu ngữ được nữa họ đành cởi áo ra để viết lên người và nội y của mình những thông điệp kêu oan cho Hồ Duy Hải.

Sau hành động cởi bỏ quần áo đó thì những người thân nhân thăm nuôi kéo đến chú ý rất đông, đồng thời những người dân xung quanh, người đi đường hiếu kì kéo tới càng ngày càng đông hơn. Bà Loan và gia đình Hồ Duy Hải bắt đầu gào thét phân trần nội dung vụ án cho tất cả mọi người hiểu rõ vì sao bà và người thân phải làm như vậy.

Trong số những người hiếu kì đó, có người họ không biết vụ án Hồ Duy hải và tò mò về hành động của bà Loan, nhưng cũng có rất nhiều người biết được vụ án Hồ Duy hải qua các truyền thông báo chí internet.

Chúng tôi đã trò chuyện với một số người dân đi đường và người dân địa phương quanh khu vực đó về sự việc này:

1.   Ý kiến trái chiều của người dân

Anh Biêu làm nghề lái ghe gần khu vực đó cho biết: "từ trước tời giờ tôi chưa từng thấy sự việc nào xảy ra như thế này, gia đình anh Hải phải oan ức lắm thì họ mới dám làm như vậy, tôi thấy cán bộ trại giam không dám đuổi họ ra, không dám mời họ vào cũng không dám đụng vào họ thì tôi nghĩ rằng cán bộ có sai sót gì đó thì họ mới thể hiện như vậy"

Người dân hiếu kì đến xem

Anh Sang làm ruộng, nhà gần dãy quán cà phê đối diện trại giam chia sẻ: "Tôi có nghe vụ giết người ở Cầu Voi, tôi ở gần đây nên thường xuyên lân la quán cà phê và nói chuyện với thân nhân những người tù thì biết là có 1 tử tù nhiều năm mà chưa xử tử. Nghe nói thằng này nó bị oan 5 6 năm rồi mà chưa được giải oan, không biết lí do vì sao. Hôm nay tôi mới thấy gia đình lên kêu oan, thấy họ quyết liệt và tội nghiệp quá, chắc là họ phẫn uất lắm mới làm như vậy."

Bà Bảy bán quán nước, người đã từng nhiều lần tiếp xúc với gia đình Hồ Duy Hải trong những lần thăm nuôi trước đó thì nói: "tôi nghe gia đình nói Hồ Duy Hải bị ghép tội tử nhưng không đủ chứng cứ thằng Hải nó có thời gian vắng mặt hợp lý mà vẫn bị định tội, thật vô lý. Nghe đồn nó bị xử tử để thế mạng, tui nghe người ta nói như vậy, mà vụ án này nổi tiếng ở Long An lắm chú ơi, thiên hạ xứ này người ta đồn ầm lên đó, ai cũng biết là nó chịu tội oan mà cũng không làm gì được."

Lực lương công an, cảnh sát giao thông dày đặc tại trại giam

Bà Gánh người trong nhóm thân nhân thăm gặp tù nhân thì bức xúc: "Gia đình Hồ Duy Hải manh động quậy phá quá, làm hỏng thời gian thăm gặp của các tù nhân khác khiến cho tụi tôi và gia đình của nhiều tù nhân khác bị cán bộ trại giam đuổi ra khỏi trại không cho thăm nữa. Nhưng tôi cũng thấy tội nghiệp gia đình họ. Vì cùng hoàn cảnh gia đình người tù cho nên chúng tôi hiểu cảm giác của nhau. Lỡ trong đó nó chết nên không dám cho thăm gặp thì làm sao?"

Ông Kiệt xe ôm kể lại sự việc mình chứng kiến: "khoảng 12h trưa tôi thấy họ (gia đình tử tù Hồ Duy Hải) mệt mỏi ngồi bẹp ngay cổng trại giam, thân nhân bên ngoài gởi cơm vào cán bộ không cho, để cho họ đói và khát đi về. Kiểu gì thì kiểu chứ tôi thấy hành hạ người ta kiểu này bất nhân quá."

Khi chúng tôi đi cách trại giam khoảng 30m thì gặp 1 nhóm người cũng đang chia sẻ về vụ án tử tù Hồ Duy Hải. Phần lớn họ bức xúc về bản án của Hải, tuy nhiên có một số người cũng không đồng tình về cách cư xử của gia đình:

Bên trong trại giam, gia đình tử tù Hồ Duy Hải đang biểu tình. Ảnh FB Minh Nguyen

Bà Lan cho biết cảm nghĩ của mình: "Tôi nghe mấy ông công an bên đó nói chuyện với nhau là hôm nay có phái đoàn gì đó đến thăm, hỏi han vụ thằng Hải cho nên gia đình mới không gặp được. Vậy mà mấy người đó không hiểu làm um sùm hết trơn, manh động quá. Tôi cũng cảm thấy tội thằng Hải nữa nhưng tôi thấy làm như vậy cũng không giải quyết được vấn đề gì mà có khi làm lớn chuyện lên. Người ta nhìn vào thì không hay. Tôi hiểu vì sao gia đình thằng Hải làm như vậy, là vì không kiềm chế, vì tức quá, ức quá nên mới làm như vậy. Nhưng phải chi gia đình bình tĩnh hơn."

Sau khi nghe chia sẻ của bà Lan. Chị Quy cũng bày tỏ cảm nghĩ cho chúng tôi biết: "Tôi thấy người ta phẫn uất quá mới làm như vậy, thử gia đình tôi coi có khi tôi cũng làm như vậy."

Ảnh FB Minh Nguyen

Nhiều ý kiến trái chiều của dư luận xung quanh việc gia đình tử tù Hồ Duy Hải làm náo loạn khu trại giam Long An ngày hôm nay. Tuy nhiên, phần lớn đều tỏ ra đồng cảm với gia đình anh Hải. Họ cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến sự việc này diễn ra và cho rằng thật bất công cho anh Hải và gia đình anh. Sự việc ngày hôm nay diễn ra cho thấy, đây là hệ quả tất yếu của sự oan khuất tích tụ nhiều năm qua của gia đình có thân nhân bị tử hình oan.

Nhóm Phóng Viên Dân Luận thực hiện



No comments: