Tuesday, December 30, 2014

Về 10 sự kiện Dân chủ Việt Nam 2014 (Phan Châu Thành - Danlambao)






Đã định “gác bút” cho năm 2014 đầy sôi động này rồi, vì cả tổng kết tình hình 2014 và dự đoán tình hình 2015 thì tôi cũng đã “liều mạng” viết rồi dù chưa có tổng kết của đảng “định hướng” (xin hãy đọc “Việt Nam – Ngó lại chân mình 2014: bị trói! Nhìn tới ngày mai 2015: …mà kinh!” trên Dân Làm Báo, nếu bạn quan tâm).

Thực ra, tôi cũng định mạo muội tổng kết 10 sự kiện của phong trào dân chủ và nhân quyền VN năm 2014, một năm rất sôi động và nhiều điều đáng ghi nhớ cho đến tận những ngày cuối, nhưng tôi thấy cô nhà báo trẻ Đoan Trang đã làm việc đó gián tiếp và khá tốt trong bài “Việt nam -Nhật ký blog 2014”, nên thôi.

Thế nhưng hôm nay đọc bài “10 sự kiện lớn trong phong trào dân chủ và nhân quyền VN 2014” của ông Bùi Tín trên lề dân làm tôi ngỡ ngàng, tưởng mình đang trên… lề đảng! Báo chí lề đảng còn đang nín thở đợi đến 5/1/2015 mới có HN TW 10 để tổng kết 2014 và chỉ đạo xuống các cấp để học tập kia mà, đã có báo nào dám tổng kết trước đảng đâu?

Tôi định viết một bài “mổ xẻ-phản biện” lại ông Bùi Tín về cái danh sách 10 sự kiện lớn “nhân quyền, dân chủ” VN 2014 của ông, nhưng may quá có danh sách “10 sự kiện liên quan đến phong trào dân chủ Việt nam 2014” của Dân Luận mà tôi khá thích (đồng ý đến 90% - khá khen và cảm ơn DL), nên tôi chỉ đem cả hai danh sách ra bình luận và so sánh để chia sẻ quan điểm của mình với bạn đọc, là “xong” rồi.

10 sự kiện dân chủ nhân quyền” của ông Bùi Tín (tóm tắt) là:

1/ Thư ngỏ nhân sĩ 61…

2/ Hội Nhà báo Độc lập Việt nam ra đời…

3/ Mặt trận ngoại giao mở ra…???

4/ Giàn HD-981 vào giải quyết “gia đình” của VN…

5/ Lời trăng trối” và “Đèn Cù” ra mắt

6/ Kỳ họp QH khóa 12 của đảng ta…

7/ Vấp ngã ngoạn mục của cựu Tổng Thanh tra CP Trần Văn Truyền

8/ Nhà nước trả tự do cho CHHV và Điếu Cày

9/ Nhân dân không bỏ rơi báo đảng – đảo lộn vai trò lề phải-lề trái!

10/ Trò hề của Ban tuyên giáo với 10 tổ chức XHDS của đảng…

(Chỉ) 2 bình luận của PCT về 10 sự kiện DC&NQ của Bùi Tín:

1/ Chỉ có 2/10 sự kiện trên xứng đáng vào danh sách sự kiên DC&NQ 2014 là số 4 và số 5 thì cách ông Bùi Tín nói về chúng cũng không đề cao DC&NQ mà chỉ là phê bình đảng chút chút thôi, còn 8/10 sự kiện còn lại thực chất là trò hề dân chủ và nhân quyền phản DC&NQ của đảng mà ông Bùi Tín “vô tình” quảng bá thêm cho hoạt động của đảng?

2/ Vì danh sách 10 sự kiện DC&NQ của Bùi Tín nó ngoài sức tưởng tượng của tôi nên tôi đồ rằng khi viết bài tổng kết này, ông Bùi Tín đã nhầm lẫn, tưởng mình vẫn đang là đại tá phó tổng Biên tập báo Nhân dân của đảng. Vì nghĩ thế nên tôi không có hứng đưa ra bình luận của mình vào từng sự kiện nữa – một việc tôi đã làm. Tôi thấy Vnexpress tổng kết 2014 còn khách quan hơn…

Và 10 sự kiện liên quan đến phong trào dân chủ VN 2014 của Dân Luận (tóm tắt):

1/ Sự đán áp, hành hung các lực lượng, cá nhân đấu tranh dân chủ trong nước của CSVN…

2/ Đợt kiểm định phổ quát về Nhân quyền của VN tại LHQ- UPR

3/ VN trả tự do cho các Tù nhân lương tâm (9 người, từ ông Ng Hữu Cầu đến Điếu cày)…

4/ TNLT bị đối xử tệ trong tù…

5/ Biểu tình chống TQ vụ HD-981 cắm ở VN

6/ Phong trào “Cà phê Nhân quyền” và “Chúng tôi muốn biết” của MLBVN và các tổ chức XHDS…

7/ Đèn Cù I và II của Trần Đĩnh ra mắt…

8/ Nhiều công dân VN bị cấm xuất cảnh 

9/ Xét xử vụ “hai xe máy dàn hàng ngang” cản trở giao thông trên hương lộ” của Bùi Hằng, Ng.T.Thúy Quỳnh và Ng.V.Minh…

10/ VN dùng điều 88, 258 bắt các bloggers Nguyễn hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy, Hồng Lê Thọ, Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Ngọc Già…

05 Bình luận của PCT về danh sách trên của Dân Luận:

1/ Tôi đồng ý đến 90% với danh sách trên của Dân Luận. Về cơ bản, tôi cũng đồng ý với cách phân tích và đánh giá các sự kiện trên của Dân luận. Dân Luận rất đáng khen trong việc này, cả về tinh thần, thái độ và trình độ (theo tôi).

2/ Hai mục số 4 và 8 của DL theo tôi có thể gộp chung vào mục số 1 vì chúng bản chất giống nhau, và làm mục số 1 càng mạnh thêm và thuyết phục hơn, xứng đáng vị trí đứng đầu danh sách. Có thể ít người sẽ cho đây là sự kiện hàng đầu năm 2014 nhưng tôi đồng ý với DL.

3/ Nếu đồng ý với điều trên thì theo tôi có thể bổ sung thêm hai sự kiện sau vào danh sách: 

Các vụ án bị tử hình oan của Hồ Duy Hải (Long An) và Nguyễn văn Chưởng (Hải Dương) mà những kẻ thủ ác liên quan đến Trương Mỹ Hoa (cựu phó CT nước) và Dương Tự Trọng (em Dương Chí Dũng, phó Giám đốc CA HP) được dư luận đấu tranh hỗ trợ cũng gia đình nận nhân khiến chính quyền phải hoàn thi hành án tử và xem xét lại; và 

Phong trào đấu tranh dân chủ dổm hay các hoạt động phá hoại dân chủ của đảng được đầu tư và nâng cấp bằng hàng loạt nghị quyết, tổ chức chính quyền, tổ chức xã hội và an ninh mới như cục phá hoại an ninh mạng, các tổ chức sẵn sàng “chống bạo động”, các tổ chức đàn áp tôn giáo khổng lồ cũng được nâng cấp, tổ chức và nuôi hơn 80 ngàn dlv, lập và nuôi mấy chục tổ chức XHDS “tự phát” trên mạng và offline… cũng như sự hợp tác trong việc chống phong trào dân chủ của CSVN với CS Tàu, theo chỉ đạo của Tàu… 

4/ Tổng kết phong trào DC và NQ 2014 là để đánh giá chung tình trạng (lượng và chất) của cả hai phía (kể cả phía phản dân chủ) để dự đoán tương lai 2015, để chuẩn bị cho 2015 tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế, tổng kết không nên chỉ liệt kê và xếp hạng sự kiện, mà nếu có thể nên đánh giá xu hướng và dự đoán xu hướng chính tiếp theo, có ích cho bạn đọc hơn nữa…

5/ Dân Luận đã làm khá tốt chức năng báo chí dân chủ của mình trong việc tổng kết hàng năm này – theo tôi vốn là việc quan trọng (tổng kết, có bức tranh toàn cảnh, rút ra bài học, dự đoán tương lai) đóng góp cho phong trào. Các báo khác như DLB, Bauxite… cũng không nên bỏ qua cơ hội quí giá đó hàng năm, như BBC cũng đã làm, cho VN.





No comments: