Tuesday, December 30, 2014

Bắc Kinh khởi động chống Giáng Sinh (Ngô Quảng@S: -- DienDanCTM)





Ngô Quảng@S:  -- DienDanCTM
17:02 - 29/12/2014

Sinh viên một trường đại học ở tỉnh Hồ Nam mặc quần áo truyền thống cầm biển ghi khẩu hiệu chống tổ chức Giáng sinh. Ảnh: Chinanews.

Trong thời đại ngày nay, mùa Giáng Sinh không còn là dịp lễ riêng cho người Thiên Chúa giáo nữa mà hầu như đã trở thành mùa vui mừng cuối năm cho cả nhân loại. Mỗi năm, ngày Chúa giáng sinh đánh động lại trong lòng mọi người thuộc mọi tôn giáo lòng nhân bản và hy vọng dù nhiều nơi trên thế giới vẫn còn bệnh dịch, chiến tranh, khủng bố. Đặc biệt vào thời Thế Chiến 1, vào ngày Giáng Sinh, quân đội 2 bên chiến hào tại Âu Châu bước ra bắt tay nhau và cùng "chơi bóng đá". Từ đó đến nay, rất nhiều cuộc xung đột đình chiến vài ngày để tìm lại những giờ phút an lành cho tâm hồn người lính ở ngoài tiền tuyến và dân chúng hậu phương tạm quên đi bom đạn trong ngày Giáng Sinh.

Chính vì thế mà một tin tức rất nhỏ lại tạo nhiều chú ý trong mấy ngày qua. Đó là một nhóm sinh viên chừng vài chục ngưòi ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc biểu tình hô hào tẩy chay lễ Giáng Sinh. Theo họ thì người Trung quốc không cần phải ăn mừng một ngày lễ của "ngoại bang". Ngày 24/12/2014, nhóm sinh viên này ăn bận quần áo cổ truyền của người Hán, đi tuần hành khắp các đường phố và đứng trước cửa hàng bán quà Noel để lớn tiếng phản đối. Nếu sự kiện chỉ dừng ở đó thì đã có nhiều người trên khắp thế giới, dù không đồng ý với nội dung biểu tình, vẫn có thể vui mừng về sự tiến bộ của quyền tự do ngôn luận qua sự việc này.

Tuy nhiên, khi nhìn kỹ thì hóa ra nhóm sinh viên này chỉ làm theo chỉ thị của lãnh đạo đảng tại Hồ Nam. Thật vậy, trong không khí căng thẳng toàn quốc vì tỉnh nào cũng đang có chiến dịch "đập hổ diệt ruồi" theo lệnh của Chủ tịch Tập Cận Bình, dù chỉ 3 người tụ lại ngoài đường không xin phép là đã đủ lý cớ để công an bắt giữ. Do đó, không thể có loại "sinh viên tự phát" nào dám không chỉ tụ tập tới mấy chục người mà còn hò hét phản đối rồi kêu gọi dân chúng tẩy chay Giáng Sinh. Và không chỉ công an tỉnh Hồ Nam "làm ngơ" cho nhóm biểu tình mà cả làng báo đài công cụ trên toàn quốc đồng loạt loan tin "biểu tình" này mà không thêm những câu phê phán như thường làm với các bản tin về các cuộc biểu tình của Pháp Luân Công, Tây Tạng, hay Duy Ngô Nhĩ.

Một số nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục còn cho giới ký giả ngoại quốc biết cụ thể rằng nhóm sinh viên đòi bãi bỏ ngày lễ Giáng Sinh nêu trên thuộc ban lãnh đạo Đoàn Thanh Niên Cộng sản tỉnh Hồ Nam. Đây là thí điểm biểu tình đầu tiên trước khi các kêu gọi này được cho lan ra cả nước trước mùa Giáng Sinh 2015. Đây cũng là một trong nhiều loại nỗ lực của ông Tập Cận Bình nhằm kích động tinh thần ái quốc, tinh thần dân tộc để dân chúng Trung Quốc tập trung sự ủng hộ vào ông và định hướng có tên ‘’Giấc Mộng Trung Quốc’’ do ông đề xướng.

Để phụ hoạ với Hồ Nam, tờ Hoa Thương, báo phát hành ở tỉnh Xiểm Tây, loan tin trường Đại học Tây Bắc ở thị xã Tây An đã ra lịnh cấm sinh viên không được tổ chức tiệc mừng lễ Giáng sinh vào đêm 24 tháng 12 năm nay. Thay vào đó, nhà trường tổ chức buổi chiếu phim liên quan đến truyền thống văn hóa Trung quốc và bắt tất cả sinh viên của trường phải đến xem như một nghĩa vụ. Sinh viên nào không đến sẽ bị phạt nặng.Trong khuôn viên trường đại học này còn cho giăng các biểu ngữ đấu tranh chống lại sự bành trướng của văn hóa Âu Mỹ.

Một sự kiện khác cũng được báo đài công cụ tường thuật: Ủy ban Giáo dục thị xã Ôn Châu thuộc tỉnh Triết Giang đã gởi chỉ thị đến các trường thuộc địa bàn thị xã với nội dung cấm không cho tổ chức mừng ngày Giáng Sinh dưới mọi hình thức.

Cùng lúc, công an trên cả nước năm nay được lịnh lùng bắt các thánh lễ được cử hành lén lút để  mừng Chúa giáng sinh. Báo đài Trung quốc cho biết "năm nay số người tụ tập không xin phép bị bắt tăng gấp ba so với năm ngoái".

Một hiện tượng đáng quan tâm khác là sự cho phép phục hoạt của Nhà nước đối với một số thành phần trí thức thuộc nhóm Nghĩa Hòa Đoàn -- một tổ chức bài trừ văn hóa Ki-tô giáo ở thế kỷ 20 có trụ sở trung ương ở Bắc Kinh. Nhóm này đang kêu gọi bài trừ văn hóa nước ngoài và chỉ độc tôn văn hóa Trung Hoa. Văn hóa truyền thống của người Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, … cũng không được kể là văn hóa Trung Hoa và phải bị xóa sạch.

Và để góp phần át ngày Giáng Sinh 25/12 thêm nữa, ông Tập Cận Bình bắt đầu cho tổ chức thật lớn ngày sinh nhật của ông Mao Trạch Đông vào 26/12. Đây là một sự chuyển hướng đáng kể vì từ thời Đặng Tiểu Bình đến Hồ Cẩm Đào, nhà cầm quyền Trung Quốc cố gắng giảm bớt việc ca tụng ông Mao vì không còn có thể chối cãi con số gần 100 triệu người chết dưới tay ông. Chỉ riêng cuộc Cách mạng Văn hóa đã giết đến 30 triệu người và kế sách Bước Đại Nhảy Vọt giết đến 45 triệu người khác. Đó là chưa kể các chiến dịch cải cách ruộng đất, chống chủ nghĩa xét lại, v.v...

Các cảnh báo của giới phân tích tình hình Trung Quốc trên khắp thế giới và tại nội địa nước này đang nổi lên dồn dập: Trung Hoa đang từng bước trở lại những năm tháng hãi hùng dưới thời Mao Trạch Đông. Nhiều chỉ dấu cho thấy họ Tập đang ôm giấc mộng "Vĩ Đại Hơn Cả Mao Chủ Tịch"./.





No comments: