Tuesday, December 30, 2014

Tìm thấy các mảnh vỡ máy bay AirAsia và một số thi thể trên Biển Java (RFI / BBC / VOA)





Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày 30-12-2014 Sửa đổi ngày 30-12-2014 14:08

Nhà chức trách Indonesia loan báo đã tìm thấy trên vùng biển Java những mảnh vỡ của chiếc máy bay AirAsia, bị mất tích hôm Chủ nhật vừa qua ở ngoài khơi Indonesia, sau khi cất cánh, chở theo 162 người. Một số thi thể đã được vớt lên.

Trong cuộc họp báo hôm nay, 30/12/2014, Tổng Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu hộ của Indonesia Bambang Soelistyo thông báo, vào lúc 12h50 giờ địa phương, một phi cơ của không quân Indonesia đã phát hiện một “bóng” có thể là của chiếc máy bay gặp nạn nằm chìm dưới đáy biển. Sau đó, vào lúc 13h25 giờ địa phương, các đội tìm kiếm cũng đã nhìn thấy một vật trôi trên mặt nước, dường như là thi thể một hành khách. Đài truyền hình Indonesia thì chiếu cận cảnh một xác người nổi trên nước. Theo tin mới nhất, chiến hạm Bung Tomo của Indonesia đã vớt được 3 thi thể ( con số dđược đưa ra ban đầu là 40 ).

Về phần mình, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo xác nhận đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay trong vùng tìm kiếm. Trong một cuộc họp báo trước đó, một phát ngôn viên của quân đội Indonesia cũng đã nêu chi tiết những vật thể được tìm thấy, cụ thể đó là những mảnh vỡ giống như của một cửa máy bay và của một chiếc toboggan thoát hiểm. 

Cuộc tìm kiếm hiện nay tập trung ở vùng biển Java, chung quanh các đảo Bangka và Belitung, nằm đối diện đảo Kalimantan. Hôm qua, nhà chức trách Indonesia nhìn nhận là máy bay AirAsia rất có thể đang nằm dưới đáy biển. 

Hôm nay, hàng chục máy bay và tàu đã tham gia cuộc tìm kiếm được mở rộng thêm. Một chiến hạm của Mỹ sắp đến khu vực tìm kiếm, nơi mà các nước Úc, Singapore và Malaysia cũng đã gởi máy bay giám giám sát và chiến hạm đến. Trên nguyên tắc, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc tìm kiếm. 

Trong lúc đó, nội dung những liên lạc cuối cùng của phi công chiếc Airbus A-320 của hãng AirAsia đã được tiết lộ. Khi cất cánh, phi công đã xin phép được bay ở độ cao 10.400 mét, nhưng yêu cầu này không được chấp thuận do lúc đó đã có quá nhiều máy bay bay ở độ cao này để bay đến Singapore.

Trong lần liên lạc cuối cùng, phi công máy bay AirAsia đã yêu cầu đổi kế hoạch bay và nhắc lại là ông ta muốn bay cao hơn để tránh thời tiết xấu. Đó là lần liên lạc cuối cùng của máy bay. Vài phút sau đó, trạm không lưu bắt liên lạc để cho phép máy bay bay ở độ cao 10.400 mét, thì máy bay không trả lời nữa.

------------------------

BBC
30-12-2014

Các quan chức Indonesia xác nhận những thi thể và mảnh vỡ tìm thấy trên biển Java ngoài khơi Borneo đúng là của chiếc phi cơ QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia bị mất tích hôm Chủ Nhật, một tuyên bố của AirAsia nói.

Giám đốc điều hành AirAsia, Tony Fernandes nói trong tuyên bố rằng ông "cảm thấy tan nát" và ưu tiên hàng đầu của ông vào lúc này là gia đình các nạn nhân.
40 thi thể đã được tìm thấy sau khi người ta phát hiện được các mảnh vỡ hôm thứ Ba, hải quân Indonesia nói.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 chở theo 162 người khởi hành từ Surabaya của Indonesia tới Singapore đã biến mất hôm Chủ Nhật.
Các dấu vết được phát hiện vào hôm thứ ba sau khi máy bay mất tích.

Phát ngôn nhân của hải quân nói rằng các nhân viên cứu hộ "hiện rất bận" với chiến dịch tìm và trục vớt xác máy bay.
Tuyên bố cho hay các thi thể được tìm thấy ở eo Karimata, phía tây nam của Pangkalan Bun thuộc tỉnh Borneo, miền trung Kalimantan.
Ông Fernandes nói: "Tôi có cảm giác tan nát cùng cực. Đây là thời điểm vô cùng khó khăn cho tất cả chúng tôi tại AirAssia trong lúc đang chờ đợi có thêm tin tức về diễn biến tìm kiếm và cứu hộ, nhưng mối ưu tiên đầu tiên của chúng tôi vào lúc này là tình hình gia đình những người có mặt trên chuyến bay QZ8501."

Tuyên bố nói các thân nhân sẽ được chăm sóc và một trung tâm điện thoại khẩn cấp đã được thiết lập để cung cấp thông tin theo yêu cầu.

--------------------------

Ron Corben  -  VOA
30.12.2014

Các giới chức Indonesia đã tìm ra ít nhất 40 thi thể từ vùng biển gần xác chiếc máy bay phản lực chở khách của hãng AirAsia bị rớt trong cơn bão hôm Chủ nhật. Theo tường trình của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, đây là tai nạn thứ ba của một hãng hàng không Đông Nam Á trong năm nay giữa lúc khu vực hàng không của vùng này tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Máy bay của Indonesia đã nhìn thấy các mảnh vỡ trên biển Java cách nơi chuyến bay AirAsia 8501 được báo cáo lần chót trên radar hôm chủ nhật khoảng 10 kilomet. Biển cạn chừng từ 40 đến 50 mét dự kiến sẽ giúp cho nỗ lực tìm ra chiếc máy bay và các dữ liệu thông tin liên lạc cấp thiết, kể cả máy ghi âm.

Các hình ảnh của đống đổ nát tìm ra được đã được chiếu trong phòng chờ đợi ở phi trường Surabaya nơi thân nhân các nạn nhân tụ tập để chờ tin về nỗ lực cứu hộ.

Nhiều người đã than khóc và hét to khi nhìn thấy các mảnh vụn và cả những xác người đầu tiên nổi lên trên biển Java.

Chiếc Airbus đang trên đường bay thường lệ 2 tiếng đồng hồ từ Surabaya ở Indonesia qua Singapore khi máy bay đụng phải những cơn bão mạnh vào cao điểm mùa mưa.

Cuộc điều tra sơ khởi về nguyên do tai nạn quy lỗi cho thời tiết xấu đã gây ra tấn thảm kịch mới nhất này.

Chiếc Airbus 320 đang bay trên tuyến thường lệ hôm chủ nhật khi các phi công yêu cầu kiểm soát viên không lưu bay ở độ cao 1800 kilomet cao hơn để tránh một cơn giông lớn. Tin cho hay phép đã bị trì hoãn vì các máy bay khác đang ở trong khu vực. Nhưng trong vòng vài phút sau cuộc liên lạc đó thì mọi tiếp xúc đã bị mất với chiếc Airbus.

Bản đồ địa điểm rớt máy bay.

Ông Hugh Ritchie, trưởng ban quản trị công ty Tham vấn Hàng Không Quốc tế có trụ sở ở Sydney, nói hình ảnh vệ tinh nêu bật sức mạnh tàn ác của cơn bão.
“Cơn bão khá tàn nhẫn, Ta sẽ có một đợt gió giật rất mạnh thổi lên và thổi xuống, đủ để làm chiếc máy bay biến mất. Và trong khi bão có thể không tàn phá chiếc máy bay, thì sức ép có thể khiến máy bay nổ tung trong không trung. Tôi đoán rằng lớp băng hay sự phối hợp giữa băng và lốc mạnh có thể là nguyên do gây tai nạn.”

Giám đốc điều hành hãng hàng không AirAsia hoạt động với chi phí thấp có trụ sở ở Malaysia, ông Tony Fernandes bày tỏ lòng thương tiếc sâu xa về thảm kịch.

Chuyến bay nằm dưới sự điều hành của chi nhánh tại Indonesia của Air Asia. AirAsia là một trong các hãng máy bay chi phí thấp hoạt động thành công, có các chi nhánh ở Thái Lan và Philippines. Tổng cộng tập đoàn này có trên 170 máy bay giữa lúc khu vực hàng không ở châu Á tăng trưởng nhanh chóng, và là nơi có 1.600 máy bay hoạt động.

Đây là thảm kịch thứ 3 trong năm 2014 đối với một hãng hàng không ở Đông Nam Á, sau khi vẫn còn chưa tìm ra xác của chuyến bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hồi tháng 3 trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Hồi tháng 7, chuyến bay 17 của hãng Malaysia Airlines bị rớt ở miền đông Ukraine.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cuối cùng này có sự tham gia của 30 chiếc tàu và 15 máy bay của ít nhất 3 quốc gia.
Ngày mai, các gia đình nạn nhân sẽ được đưa bằng máy bay từ Surabaya đến đảo Belitung, nằm ở bờ đông của Sumatra để chính thức nhận diện các nạn nhân trong tấn thảm kịch hàng không mới nhất này.

*

VOA
30.12.2014

Các giới chức Indonesia đã thu hồi được ít nhất 40 thi thể ngoài khơi gần đống đổ nát của chiếc máy bay chở khách AirAsia bị rơi trong một cơn bão ngày Chủ nhật.
Truyền hình địa phương ngày thứ ba chiếu cảnh máy bay trực thăng cứu hộ kéo các thi thể ra khỏi biển Java, khoảng 160km ngoài khơi bờ biển của đảo Borneo.
Gia đình của 162 người trên chuyến bay AirAsia 8501 đã òa khóc và ôm lấy nhau sau khi nhìn thấy những hình ảnh của các thi thể trôi nổi không mặc áo phao, và đống đổ nát.
Đến đêm, lực lượng cứu hộ chỉ thu hồi được 1/4 thi thể những người trên khoang. Không tìm được ai sống sót trong số các phi hành đoàn hoặc hành khách.

Chuyến bay QZ 8501 chở 162 hành khách và phi hành đoàn bay được nửa chặng đường của tuyến bay từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore khi bị biến mất vào sáng Chủ nhật.

Trước đó phi công đã yêu cầu các nhân viên kiểm soát không lưu cho phép bay lên cao khoảng 1.800 mét để tránh bão. Một viên chức Bộ Giao thông Indonesia cho biết yêu cầu bị từ chối vì một chiếc máy bay khác đang bay trong vùng. Nhân viên kiểm soát không lưu sau đó đã mất liên lạc với máy bay.
Các hành khách trên chuyến bay gồm 149 người Indonesia, 3 người Nam Triều Tiên, 1 người Anh, một người Malaysia và 1 người Singapore. Phi hành đoàn gồm 6 người Indonesia và một phi công phụ người Pháp.





No comments: