Tuesday, December 30, 2014

Mỹ, châu Âu lên án phán quyết đối với anh em nhà Navalny (VOA)





VOA
31.12.2014

Lãnh đạo đối lập người Nga Alexei Navalny đã bị cảnh sát câu lưu trong khi đang trên đường đến tham gia cuộc biểu tình phản đối bản án khép tội lừa đảo cho ông trước đó trong ngày.

Cảnh sát cũng bắt giữ vài chục người biểu tình gần Quảng trường Đỏ và điện Kremlin. Các cuộc biểu tình nói chung mang tính ôn hòa theo những hình ảnh được truyền hình trực tiếp.

Hàng ngàn người đổ về quảng trường để phản đối việc kết án ông Navalny và em trai của ông Oleg.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu đã lên án những bản án này là một quyết định đáng lo ngại, có động cơ chính trị nhằm làm im tiếng nhân vật thường hay chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Phát biểu hôm thứ Ba tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói người dân Nga xứng đáng có được một chính phủ ủng hộ cho một nơi trao đổi ý tưởng rộng mở.

Liên minh châu Âu cũng lên án bản án đối với anh em Navalny, nói rằng dường như bản án mang "động cơ chính trị." EU kêu gọi kiềm chế trong bất kỳ cuộc biểu tình nào phản đối bản án.

Trước đó trong ngày thứ Ba, một tòa án của Nga đã kết án ông Alexei Navalny tội lừa đảo một công ty mỹ phẩm của Pháp ít nhất 500.000 đôla.

Tòa án tuyên án vị luật sư và là blogger 38 tuổi này ba năm rưỡi tù treo, thấp hơn so với mức án 10 năm mà các công tố viên đề nghị. Em trai Oleg của ông Navalny nhận bản án tương tự nhưng phải ngồi tù. Nhóm luật sư bào chữa cho biết sẽ kháng án.

Oleg Navalny chưa từng đóng vai trò nào trong phong trào đối lập của Nga.

Thông tín viên Daniel Schearf của VOA cho biết quyết định bắt Oleg Navalny ngồi tù dường như là một chiến thuật nhằm trấn áp hoạt động tranh đấu của Alexei Navalny.

Alexei Navalny bị quản thúc tại gia từ tháng Hai vì tham gia một cuộc biểu tình trái phép. Ông là người lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2011 và 2012. Ông bị kết tội tham ô vào tháng 7 năm 2013 trong một vụ việc không liên quan và bị kết án năm năm tù giam, nhưng bản án của ông bị đình chỉ vài tháng sau đó.

---------------------


Daniel Schearf  -  VOA
30.12.2014

Trong khi ông Alexei Navalny (trái), một người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Putin được hưởng án treo, thì người anh em là Oleg Navalny phải thọ án 3 năm rưỡi tù.

MOSCOW— Một toà án của Nga đã phán rằng nhà hoạt động chính trị Alexei Navalny và người anh em là Oleg can tội lường gạt và tuyên phạt cả hai 3 năm rưỡi tù. Nhưng trong một quyết định bất ngờ toà đã cho Alexei Navalny hưởng án treo nhưng người anh em thì không được, trong một diễn biến mà những người ủng hộ cho rằng nhắm mục đích trừng phạt gia đình của nhà vận động chống tham nhũng.

Từ Moscow, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật.

Một phiên toà ở Moscow sáng nay loan báo phán quyết nhắm vào hai ông Alexei và Oleg Navalny sau khi ngày ra toà được thúc lên 2 tuần sớm hơn trước một cuộc biểu tình đã được các ủng hộ viên của họ hoạch định.

Quan toà phán rằng anh em Navalny can tội biển thủ ngân quỹ của một chi nhánh ở Nga của một công ty mỹ phẩm Pháp. Nhưng trong khi ông Alexei, một người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putim được hưởng án treo, thì người anh em là Oleg lại được lệnh thụ án 3 năm rưỡi tù. Cả hai được lệnh nộp khoản tiền phạt gần 9,000 đôla.

Chưa rõ ngay vì sao thẩm phán lại tuyên án nặng hơn cho ông Oleg so với ông Alexei, nhưng giới chỉ trích lên án đó là một âm mưu trắng trợn làm áp lực lãnh tụ đối lập thông qua gia đình của ông.

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài toà án, ông Alexei Navalny nói nhà chức trách không chỉ triệt phá các đối thủ chính trị bằng án tù mà nay còn trừng phạt cả người thân của họ.

Ông nói: “Quyền lực này không đáng tồn tại. Nó cần bị tiêu diệt.”

Ông nói ông kêu gọi tất cả mọi người xuống đường cho đến khi nào quyền lực tra tấn những người vô tội được gõ bỏ.

Chưa đầy 100 người biểu tình tụ tập bên ngoài toà án và vài người đã bị cảnh sát điệu đi.
Các ủng hộ viên của ông Navalny định tụ tập gần điện Kremlin tối nay trong một cuộc biểu tình được vội vàng hoạch định sau khi nhà cầm quyền thúc nhanh bản án. Trên 33.000 người đã đăng ký dự cuộc tụ tập ngày 15 tháng 1, khi lúc đầu phán quyết dự định được tuyên bố. Nhưng, nhà chức trách dường như muốn ngăn chặn cuộc biểu tình đó khi hôm thứ Hai bất ngờ thông báo cho luật sư của ông Navalny rằng phán quyết sẽ được công bố hôm nay.

Khuya hôm qua, cảnh sát bắt đầu dựng rào cản ở quãng trường Manezh, cạnh điện Kremli và quãng trường Đỏ.

Các công tố viên nhà nước đã đề nghị 10 năm tù cho Navalny. Tuy nhiên, công tố viên Nadezhda Ignatova ca ngợi phán quyết của toà.

Bà này nói như đã thông báo trong bản án, toà nói chung đã đồng ý với quan điểm của ban công tố và phán quyết rằng anh em Navalny can tội biển thủ ngân quỹ và rửa tiền.

Công ty mỹ phẩm Pháp đã bãi bỏ một đơn khiếu tố trước đó nhắm vào anh em Navalny. Nhưng các công tố viên vẫn tiếp tục vụ kiện trong cái mà giới chỉ trích và các nhà hoạt động nhân quyền cho là một sự lạm dụng hệ thống toà án nhắm mục tiêu vào các đối thủ chính trị của ông Putin.

Ông Alexei Navalny là người đứng đầu các cuộc biểu tình công cộng lớn nhất chống tổng thống Nga vào các năm 2011 và 2012 với hàng chục ngàn người xuống đường.

Bất chấp nhiều cáo trạng chống lại ông Navalny sau đó, nhà chức trách Nga vẫn phủ nhận có sự can thiệp chính trị vào hệ thống tư pháp.

Năm ngoái, ông bị khép vào tội biển thủ trong một vụ khác và bị phạt tù. Nhưng ông Navalny được phóng thích ngày hôm sau sau khi hàng ngàn người biểu tình ngoài đường phố. Nhà vận động chống tham nhũng đã bị án treo và ra tranh cử chức đô trưởng Moscow, và đã về nhì.

Ông Navalny đang bị quản thúc tại gia trong khi hai anh em kháng cáo bản án.

---------------------





No comments: