Sunday, December 28, 2014

Tài tử Mark Wahlberg Xin Ân Xá (Nguyễn Tài Ngọc)





28/12/2014

Trọng tội của chàng tài tử là chuyện 25 năm xưa: hai người Việt vô can bị chàng rủa xả và hành hung thậm tệ. Tác giả bài viết đã nhận giải Danh Dự Viết Về Nước Mỹ 2012, với nhiều bài viết linh hoạt về đời sống tại Mỹ. Nhiều bài viết và hình ảnh của ông hiện được phổ biến trên mạng internet, một số vừa thành sách "Xin Em Tấm Hình." Có thể đọc nhiều bài khác trên mạng tại: http://saigono-cean.com/trang NTN.

* * *

Vài ngày trước đây, tôi đọc tin nam tài tử Hollywood Mark Wahlberg vào ngày 4-Tháng 12-2014 đệ đơn với Hội Đồng Ân Xá của tiểu bang Massachusetts xin ân xá trọng tội (felony) hành hung đả thương mà anh ta đã phạm vào năm 1988 ở Boston (người có quyền ân xá trong tiểu bang là Thống Đốc, Liên Bang là Tổng Thống. Mark Wahlberg phạm tội ở tiểu bang nên nộp đơn vào Hội Đồng Ân Xá của tiểu bang Massachusetts cứu xét. Nếu Hội Đồng Ân Xá thỏa thuận thì sẽ chuyển tiếp lên Thống Đốc là người có toàn quyền chấp thuận hay phủ quyết).

Hai án trọng tội felony của Mark Wahlberg là vào năm 16 tuổi anh ta đánh hai người bất tỉnh ở gần Boston, Massachusetts chỉ vì muốn cướp một két bia. Wahlberg bị kết hai tội felony hành hung có thể làm chết người, bị giam tù 45 ngày.

Mark Wahlberg là tài tử ciné Hollywood khá nổi tiếng, đóng rất nhiều phim mang lời về cho các hãng ciné, phim vừa đây thu rất nhiều tiền là Transformers: Age of Extinction, tiền vốn bỏ ra làm 210 triệu nhưng thu vào một tỷ dollars. Chỉ mới 43 tuổi, người ta phỏng đoán tài sản Mark Wahlberg sở hữu là 200 triệu dollars.

Những năm trước đây có dịp xem một vài phim Mark Wahlberg đóng, tôi không thích anh ta vì đối với tôi, anh chàng này có vẻ hung tợn, kiêu căng. Tôi biết là tôi chỉ xem cá tính anh ta đóng một vai trò trong phim, nhưng thường thì cá tính của nhân vật trong phim biểu lộ cá tính thật của người đóng phim ở ngoài đời. Sau này tôi được biết anh ta hát nhạc rap -một loại nhạc tôi rất ghét-, và vào thuở còn thanh niên anh ta đánh hai người, phải vào tù nên từ đó tôi không bao giờ xem phim của anh ta nữa.

Giới đóng phim Hollywood mười người có lẽ chín là theo tả phái, nên tôi chẳng quan tâm gì về chuyện Mark Wahlberg xin ân xá trọng tội (felony), cho đến khi sáng nay đọc tin tức nói anh ta xuất hiện trên show truyền hình Today Show để ca bài ca con cá là tại sao tiểu bang Massachusetts nên xá tội anh ta.

Chỉ mới hôm qua đây tôi chẳng thèm để ý đến chuyện anh này, nhưng hôm nay thì tôi quan tâm. Tôi muốn viết rõ về chuyện này để cộng đồng người Việt biết rõ về Mark Wahlberg, một phần vì hai người anh ta đã hành hung năm 1988 là Việt Nam.

Chưa nói đến là tôi không đồng ý một người đã bị kết trọng tội (felony) không bao giờ nên được ân xá (pardon), trừ một vài trường hợp mò kim đáy bể, một trong triệu án tòa, một người muốn xin người khác tha lỗi một chuyện gì xấu ác mình đã phạm phải có lòng thành thực thú nhận tất cả những sự việc ghê gớm mình đã làm. Qua đơn xin ân xá, Mark Wahlberg vẫn có lòng gian dối cố tình che dấu, không đề cập đến sự thật đã xẩy ra.


Trong đơn xin ân xá, Mark Wahlberg nêu ra những điều anh ta đã làm để cho biết tại sao đã bị kết án felony:

- Anh ta đã có chủ tâm cướp hai két bia từ một người ở bên ngoài một tiệm chạp phô nên đập đầu người đó bằng một cây gậy.

- Sau đó, anh ta đánh một người khác nữa nhưng rồi cũng bị bắt với marijuana trong túi quần.

- Lúc bấy giờ anh ta đang xay xỉn vì rượu và xì-ke.

Mark Wahlberg đã cố tình không nêu ra vài chi tiết trong vụ án anh ta hành hung hai người Việt Nam để dư luận cũng như Hội Đồng Ân Xá của tiểu bang Massachusetts có thể mủi lòng mà quyết định tha tội những gì anh đã làm.

Do đó, tôi nghĩ cần viết lại chi tiết cuộc hành hung đó.

Hồ sơ tòa về vụ án của Mark Wahlberg cho thấy là văn kiện kết án của tòa Thượng Thẩm Suffolk nêu rõ là Mark Wahlberg chửi thề liên tiếp vào hai người Việt Nam chỉ vì mầu da của họ.

Wahlberg xác định điều sau đây trong đơn xin, nhưng bóp méo sự thật: Anh ta nói là Quan tòa xử anh ta vi phạm hai trọng tội. Wahlberg nói điều này không đúng vì Tòa đã không bỏ thì giờ xử vụ án với bồi thẩm đoàn. Ngược lại, văn kiện của tòa Thượng Thẩm cho thấy rõ là chính Mark Wahlberg tình nguyện đồng ý công nhận là mình đã phạm hai trọng tội felony ngay từ lúc ban đầu*.

(*Ở Mỹ hệ thống kết án can phạm khác với hầu hết tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Nói giả sử anh A giết người bị cảnh sát bắt. Ở tất cả các quốc gia khác thì chính quyền kết tội ngay là anh A giết người. Ra tòa, anh A mướn luật sư để cãi lại là anh ta không có giết ai. Nếu bồi thẩm đoàn tin, anh ta được tha bổng. Không tin, anh ta vào tù.

Trong khi ở Mỹ, anh A dù bị bắt nhưng trước pháp luật là vô tội cho đến khi ra tòa, chính phủ phải chứng tỏ là anh ta đã giết người. Vì thế các can phạm ở Mỹ khi bị bắt ra tòa lần thứ nhất, phần đông họ tuyên bố là họ vô tội để chờ đến ngày ra tòa xử chính thức. Có những can phạm biết rằng chờ ngày ra tòa có bồi thẩm đoàn xử có thể mình sẽ bị lỗ vì tội mình quá rõ, nên họ nhìn nhận ngay là đã phạm tội, không cần ra tòa có bổi thẩm đoàn xử để được Tòa phát án nhẹ hơn. Đây là trường hợp của Mark Wahlberg).

Và ông Trinh hiện thời. Nguồn: Ben Torres, Mailonline.com

Trong đơn xin, Mark Wahlberg viết:

"Tôi bị kết tội căn cứ theo một án lệnh dân sự tôi đồng ý phải tuân theo khi tôi 15 tuổi**".

(**Án lệnh này là cấm anh ta trực tiếp hay gián tiếp đánh đập, đe dọa, làm phiền hà một người có mầu da khác. Điều này chứng tỏ là từ thời thiếu niên, Wahlberg đã ghét và đã hành hung người da mầu).

Trong câu này, Mark Wahlberg nói có vẻ như là vì anh ta xâm phạm án lệnh dân sự nên bị kết án hai trọng tội, nhưng thật ra chuyện Mark Wahlberg hành hung hai người Việt Nam vào năm 1988, có thể giết chết cả hai, rất dễ dàng cho bồi thẩm đoàn kết án trọng tội khi ra tòa, không cần căn cứ theo một xâm phạm án lệnh dân sự nào khác.

Đây là chi tiết của cuộc hành hung đó mà tiểu bang Massachusetts tuyên bố là có thể biện luận để bồi thẩm đoàn kết án trọng tội Mark Wahlberg dễ dàng:

Vào tháng 4 năm 1988, Mark Wahlberg lúc bấy giờ 16 tuổi gặp một người Việt tên Thạch Lam đang khiêng bia đến tiệm của ông ta ở Dorchester, gần Boston, Massachusetts. Đã định ý sẵn muốn cướp mấy chai bia, Mark Wahlberg đến gần, dùng một thanh gỗ dài năm feet (một thước rưỡi), đường kính khoảng chừng hai đến ba inch (5 cm đến 7 cm) quất vào đầu Thach Lam trong khi chửi ông ta: "Đ.M. thằng cứt chó Việt Nam (f---ing Vietnamese s--t)". Sức đập vào đầu mạnh đến nỗi làm Thạch Lam ngã xuống bất tỉnh, và cây gậy gẫy làm hai, được cảnh sát tịch thu làm tang chứng.

Cùng với hai người nữa, Mark Wahlberg bỏ chạy. Khi thoáng thấy một xe cảnh sát tình cờ chạy ngang qua trên đường, anh ta gặp một người Việt Nam thứ hai tên là Trinh, choàng tay qua vai của ông này, nói: "Cảnh sát đến, cảnh sát đến. Làm ơn che cho tao". Sau khi xe cảnh sát đi khuất bóng, Wahlberg chửi thề ông Trinh là thằng "gook" (tiếng xấu xa chửi rủa người Mỹ gọi lính Cộng Sản Bắc Việt), "mắt hí", và đấm vào mặt ông Trinh làm ông ta ngã xuống đất.

Khi cảnh sát đến, ông Trinh điểm mặt Wahlberg nên anh ta bị còng. Cảnh sát dẫn Wahlberg đến tiệm chạp phô nơi đầu tiên anh ta hành hung nạn nhân thứ nhất để nạn nhân này xác nhận Wahlberg là người đã dùng cây đập vào đầu mình. Thay vì nạn nhân nhận diện kẻ hành hung thì chính Wahlberg chỉ ngay nạn nhân, nhìn nhận đó là người mình đã đả thương, và nói với cảnh sát đại khái như thế này: "Mấy anh không cần nạn nhân chỉ điểm tôi. Tôi sẽ chỉ cho mấy anh cái thằng Đ.M. mà tôi đã chẻ búa vào đầu nó".

Đọc kỹ trong đơn xin ân xá, một người có thể biết ngay Mark Wahlberg không thành thật ăn năn cho tội mình đã làm. Anh ta viết một trong lý do anh ta xin ân xá vì án felony ngăn cản không cho anh ta đầu tư vào những thương mại về nhà hàng (có bán rượu).

Trong đơn xin, Mark Wahlberg kể lể bây giờ anh ta đã trở thành một con người khác, giúp ích xã hội, và việc bị án felony ngăn cản anh ta tham gia với cơ quan cảnh sát để giúp những thanh thiếu niên trẻ lầm đường lạc lối. Tôi ngạc nhiên là Mark Wahlberg hồ hởi nóng lòng muốn giúp người khác nhưng lại che đậy, không dám đối diện quá khứ tận mặt, không bao giờ có lòng ăn năn: Mark Wahlberg chưa bao giờ liên lạc với hai người Việt Nam mình hành hung để xin lỗi. Ngược lại, một trong hai người này, Jonny Trinh, khi được báo Dailymail liên lạc chỉ trong tuần vừa rồi, nói không hề biết người hành hung mình là tài tử Hollywood nổi tiếng Mark Wahlberg, và ông ta bây giờ thì sẵn lòng tha thứ cho kẻ đã đánh ông ta. Xin xem:

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2868589/Mark-Wahlberg-s-blinding-race-attack-victim-Johnny-Trinh-backs-bid-pardon-saying-course-forgive-didn-t-blind-Communist-Vietnamese-did-that.html

Mark Wahlberg đưa thêm một lý do tại sao anh ta nên được ân xá:

"Được ân xá là một hành động chính thức nhìn nhận tôi bây giờ không phải là tôi vào buổi tối ngày 8-April-1988".

Nếu cho được cơ hội, triệu người bị kết tội felony thì cả triệu sẽ tuyên bố tôi bây giờ hiền hậu, không phải là tôi ác hiểm của ngày đó, và xin được ân xá. Điều này vô nghĩa như những người tin vào Phật, Chúa cứ phạm tội rồi tuyên bố ăn năn, xin được tha tội.

Công bằng là có thưởng, có phạt, có luật lệ áp dụng đồng đều cho mỗi người. Một người nghèo, da đen, da vàng vô danh tiểu tốt phạm trọng tội felony viết đơn xin ân xá bảo đảm chẳng ai cho. Luật này cũng phải áp dụng cho một người da trắng giầu có, nổi tiếng như Mark Wahlberg.

Một người phạm tội nếu thật sự ăn năn sẽ tình nguyện công khai nhìn nhận tội lỗi mình đã làm, sẽ xin lỗi với người mình đã phạm lỗi, và không vô liêm sỉ xin lỗi với dụng ý mang lợi khác đến cho mình.

Cũng như tất cả mọi người khác, Mark Wahlberg bây giờ vẫn là Mark Wahlberg của buổi tối ngày 8-April-1988.

Luật pháp lúc nào cũng nên xét xử hành động mưu sát Mark Wahlberg đã làm vào buổi tối ngày hôm đó.

Nguyễn Tài Ngọc
(saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc)

Ghi chú:

1. Ở Hoa Kỳ tội phân chia làm ba loại:

a. Infractions (Vi cảnh): Tội rất nhẹ, phần đông là tội vi phạm lưu thông, người vi phạm chỉ đóng tiền phạt.

b. Misdemeanor (Khinh tội): Tội nhẹ. Thí dụ như ăn cắp vặt, say rượu ngoài đường phố, lái xe say rượu, lái xe khi bằng lái bị treo tạm thời, gây xáo trộn nơi công cộng, xâm phạm địa thế người khác không xin phép, vợ mặc áo mới mà lỡ dại không khen... Hình phạt tối đa là 6 tháng hay 1 năm trong tù và/hay $1,000. Tội misdemeanor ở trong tù jail.

c. Felony (Trọng tội): Tội nặng. Thí dụ như giả mạo tiền bạc, ăn cắp công quỹ, buôn bán ma túy, hành hung với vũ khí, ăn cướp, đả thương người với ý mưu sát, giết người, hiếp dâm, lạm dụng tình dục, phạm tội say rượu ba lần, sửng sốt nói với vợ: "Lúc này anh thấy em có da có thịt một tí"... Hình phạt từ một năm cho đến tử hình. Tội felony ở trong tù prison.

2. Một khi bị kết án trọng tội felony, cả đời người đó sẽ mất quyền đi bầu, không còn được giữ hay mua súng, không được làm bồi thẩm đoàn, không được làm chủ tiệm bán rượu, không được giấy phép làm trong casino, không được gia nhập quân đội, cảnh sát...

Nguyễn Tài Ngọc
http://www.saigonocean.com/index.php/en/
December 2014

Tài liệu tham khảo:

http://www.shouselaw.com/misdemeanor.html

http://www.bostonglobe.com/lifestyle/names/2014/12/05/mark-wahlberg-applies-have-assault-erased/aKpkxGoIRwcKU1aSOhCrtN/story.html

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2868589/Mark-Wahlberg-s-blinding-race-attack-victim-Johnny-Trinh-backs-bid-pardon-saying-course-forgive-didn-t-blind-Communist-Vietnamese-did-that.html

http://time.com/3623523/mark-wahlberg-pardon-massachusetts/

http://theweek.com/article/index/273108/mark-wahlberg-should-not-be-pardoned

http://www.boston.com/entertainment/celebrity/2014/12/04/mark-wahlberg-applies-for-pardon-boston-assault-case/gDp9nX8sfbZo5G2Xb8VcbM/story.html




No comments: