Tuesday, December 30, 2014

Nghi con bị CA thủ tiêu, mẹ tử tù Hồ Duy Hải lột áo biểu tình trước trại giam Long An (CTV Danlambao)





12/30/2014                  84 Comments

Lo lắng cho tính mạng của con, mẹ tử tù Hồ Duy Hải là bà Nguyễn Thị Loan đã phải dùng biện pháp cuối cùng - khỏa thân trước trại giam CA tỉnh Long An để đấu tranh đòi gặp mặt con.

Sáng ngày 30/12/2015, bà Nguyễn Thị Loan cùng gia đình đã đến trại giam công an tỉnh Long An để thăm gặp anh Hồ Duy Hải - người bị kết án tử hình oan sai và trở thành "vật thế thân" trong vụ án giết người tại bưu cục Cầu Voi.

Tuy nhiên, khi gia đình đến nơi thì lập tức đã bị cán bộ công an trại giam không cho thăm gặp mà không giải thích lý do. Trong khi ngày 30/12 vẫn là ngày thăm nuôi thường lệ theo quy định, tất cả những tù nhân khác vẫn được gặp gia đình bình thường.

"Lệnh từ trung ương"

Bà Nguyễn Thị Loan - mẹ anh Hồ Duy Hải đã tỏ ra hết sức phẫn nộ, đồng thời yêu cầu trại giam giải thích rõ lý do không được thăm gặp. 

Đáp lại, giám thị trại giam CA tỉnh Long An tuyên bố đây là "trường hợp ngoại lệ", Hồ Duy Hải không được gặp gia đình vì có "lệnh từ trung ương" chỉ đạo xuống.

Không chấp nhận lời giải thích bằng miệng, bà Nguyễn Thị Loan yêu cầu trại giam đưa ra văn bản nhưng không được đáp ứng.

Là một người mẹ đã hơn 7 năm đi kêu oan cho con, linh tính mách bảo bà Loan có chuyện không hay xảy ra cho con mình. Bà Loan cho rằng, phải chăng trại giam đã tra tấn, thậm chí thủ tiêu Hồ Duy Hải nên đã cố tình dùng thủ đoạn không cho bà gặp con.

Lo lắng cho tính mạng của người thân, 5 người trong gia đình đã lập tức biểu tình trước trại giam CA tỉnh Long An yêu cầu được thấy mặt anh Hồ Duy Hải.
    
Mẹ khỏa thân kêu cứu cho con

Trước sự phản đối của gia đình anh Hồ Duy Hải, lực lượng công an liền được huy động bao vây, trại giam kéo kín cổng rào, xua đuổi bất cứ người dân nào lại gần.

Qua điện thoại, có thể nghe thấy tiếng gào thét đến lạc giọng của bà Nguyễn Thị Loan tại hiện trường: "Uất ức quá, các người có lương tâm không?", "Ác độc quá. Nhân quyền ở đâu?"...

Đỉnh điểm vụ việc xảy ra khi bà Loan và gia đình bị CA trại giam kéo đến đe dọa cướp điện thoại và khám xét người. Nỗi uất hận dồn nén suốt 7 năm kêu oan cho con bị tử hình oan, bà Loan liền cởi phăng chiếc áo, hành động cuối cùng chống trả trước hành vi đe dọa khám xét của CA.


Trên facebook bà Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha) cũng chia sẻ tấm ảnh bà Nguyễn Thị Loan trên người chỉ còn lại chiếc áo lót, đang kêu gào trước trại giam CA tỉnh Long An. Sau lưng bà là hình ảnh một viên CA sắc phục thản nhiên đút tay vô túi quần, đằng sau là một nhóm CA khác đứng nhìn vô cảm. Phía trên cao, trước cổng trại giam là tấm biểu ngữ hoành tráng với nội dung: "Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật".

“Đây là gia đình của cháu Hồ Duy Hải. Họ đã dùng tới biện pháp cuối cùng, khi bị dồn ép tới bước đường cùng, người phụ nữ đã không còn xấu hổ trước sự an nguy của con, cháu mình.

Mình rất cảm thông và rất đau với nỗi đau của họ. Tình hình bây giờ lúc mình chạy xe ngang, trại tù vẫn chưa giải quyết, dân chúng ngày càng tụ tập lại xem, đã có cảnh sát giao thông lên xua đuổi những người hiếu kỳ.

Rất mong bà con trong và ngoài nước lên tiếng giúp đỡ. Mình có 2 đứa con bị tù nên mình rất thương và rất cảm thông, hy vọng họ sẽ được gặp cháu Hải.”, facebook bà Nguyễn Thị Kim Liên viết.

Đến 13:30' chiều cùng ngày, đã hết giờ thăm nuôi nhưng bà Nguyễn Thị Loan vẫn tiếp tục kêu gào thảm thiết trước cổng trại giam. Một số người mua cơm trưa và nước uống gửi vào tiếp tế cho gia đình liền bị côn an ngăn chặn.

Trong cơn đói, tiếng thét của người mẹ thương con đã run lên và lạc giọng...

Cập nhật: Cai ngục trả lời anh Hồ Duy Hải "vẫn khỏe"

Sau khi vụ việc được loan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội, vào lúc 16 giờ chiều cùng ngày, giám thị trưởng trại giam CA tỉnh Long An là ông Hồ Văn Phước (số quân 415-416), cấp bậc thượng tá, đã mở cửa mời bà Nguyễn Thị Loan và gia đình anh Hồ Duy Hải vào "làm việc".

Trước đó, chính thượng tá Hồ Văn Phước là kẻ đã kích động một số người lạ mặt tự xưng là "người nhà phạm nhân" đến gây áp lực xua đuổi bà Nguyễn Thị Loan.

Ngay khi gặp gia đình, ông Hồ Văn Phước khăng khăng không cho gia đình gặp anh Hồ Duy Hải, đồng thời đe dọa sẽ "xử phạt hành chính" hành động lột áo biểu tình của bà Nguyễn Thị Loan trước trại giam CA tỉnh Long An. Những người trong gia đình lập tức phản ứng thì thượng tá Phước liền phải xuống giọng sau đó.

Trong buổi "làm việc", thượng tá Hồ Văn Phước xác nhận "miệng" với gia đình rằng anh Hồ Duy Hải "vẫn khỏe" và vẫn đang bị giam trong trại giam CA tỉnh Long An. Gia đình liền hỏi rằng anh Hồ Duy Hải đã nhận được thông tin hoãn tử hình chưa? - Ông Phước nói rằng ông không thể trả lời được vì "có lệnh ở trên".

Gia đình anh Hồ Duy Hải yêu cầu trại giam lập biên bản xác nhận những lời thượng tá Hồ Văn Phước nói, tuy nhiên yêu cầu này không được đáp ứng. Phía trại giam tiếp tục viện nhiều lý do, khi thì nói là "lệnh từ trung ương", khi thì nói lệnh bên viện kiểm sát, tòa án... để ngăn chặn việc thăm nuôi của gia đình.

Thái độ mờ ám của CA trại giam tiếp tục đặt nhiều dấu chấm hỏi xung quanh số phận oan khuất của tử tù Hồ Duy Hải - người mà suốt 7 năm qua đã phải sống trong cảnh địa ngục trần gian.

Sau một ngày gào thét trong đói khát để đòi được gặp con, bà Nguyễn Thị Loan đã được gia đình đưa về nhà trong tình trạng mê mệt.






No comments: