Monday, December 29, 2014

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 29-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
Thứ Ba, 30/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Ăn chặn tiền hỗ trợ (Tuổi trẻ online): HTX dịch vụ - thương mại - nông nghiệp Thái Hòa (xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) được Nhà nước cung cấp hàng tỉ đồng để hỗ trợ nông dân. Tuy nhiên, những cán bộ điều hành HTX đã chia chác hàng trăm triệu đồng trong khoản tiền này.
- Bác bỏ tin đồn về ông Nguyễn Bá Thanh (Tuổi trẻ online): Ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xác nhận hoàn toàn không có chuyện ông Nguyễn Bá Thanh bị mất tại Mỹ như tin đồn đoán.
- Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất mua dầu thô dự trữ (Tuổi trẻ online): “Trong tình hình này, chúng tôi đề nghị Chính phủ nghiên cứu, có thể chúng ta tăng cường mua dầu để dữ trữ. Đây là cơ hội quan trọng. Chúng ta có thể tạm ngưng hoặc giảm sản lượng khai thác dầu, thay dự trữ ngoại hối thì tăng dự trữ dầu, vì dầu cũng là nguyên liệu rất quan trọng để phục vụ cho sản xuất”
- Ba lần Giáo sư Châu lên tiếng (BBC tiếng Việt): Trong blog viết sau khi được giải Fields cách đây hơn bốn năm và nay không còn truy cập được, ông Châu viết: ''Không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.''
- Sập giàn giáo thi công đường sắt Hà Đông - Cát Linh (Tuổi trẻ online): Khoảng 4g sáng 28-12, tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh đã xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng. - Vụ sập giàn giáo: Do giáo chống thi công không đảm bảo (Tuổi trẻ online): qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông xà mũ này. - Đình chỉ Phó tổng GĐ Ban quản lý dự án (Tuổi trẻ online): Ngay sau khi xảy ra vụ sập giàn giáo thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) đường sắt. - Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm (Một thế giới): Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định sự cố sập giàn giáo và hệ thống sàn, đà giáo; sụt bê tông Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ do Tổng thầu là Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí.
- Hơn 2.000 cuộc thanh tra, phát hiện 1 vụ tham nhũng (Thanh Niên): Ngành thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành 2.301 cuộc thanh tra các vụ việc tham nhũng nhưng kết quả phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.
- Bà con cứ yên tâm đánh bắt trên vùng biển Việt Nam mình (Tiền Phong): Mong bà con ngư dân đóng thêm nhiều tàu mới, đoàn kết giúp nhau, yên tâm đánh bắt hải sản trên vùng biển của Việt Nam mình, để đời sống ngày càng khá hơn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, khi thăm gia đình ngư dân Trần Văn Đạt, thôn Thành Đạt (khu Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa).
- Xây dựng khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Thọ Xuân (Tuổi trẻ online): Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Tổng công ty Cảng hàng không VN đã ấn nút khởi công dự án khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Thọ Xuân. - Đầu tư 600 tỷ đồng cho sân bay Thọ Xuân (VnExpress): Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết vừa khởi công dự án Khu hàng không dân dụng-Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa), trị giá 600 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của chính doanh nghiệp.
- Người có công với cách mạng được phục vụ hạng thương gia (VTV): Người có công với cách mạng sẽ được áp dụng chế độ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại các quầy riêng, lối đi riêng để vào soi chiếu an ninh và lên tàu bay như khách hạng thương gia. - Hành khách lại tố nhân viên sân bay TSN rút ruột vali (FB Kapu Puka): Lúc mở vali ra, nước mắt tôi chỉ kịp trực trào, công sức đi lựa đi mua gói gém sắp xếp từng món đồ cho gia đình bạn bè thì ngay lúc đó trước mắt tôi là 1 thứ hỗ độn, nhìn tới đâu là tôi hình dung đc các anh các chị moi móc như thế nào, tới tận cùng ngõ ngách, các người còn có thời gian lựa đồ mới đồ đẹp nữa mà....
- Năng suất lao động VN tụt xuống 1/18 so với Singapore, bằng 1/3 Thái Lan và Trung Quốc (Một thế giới): Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 1/18 năng suất lao động của Singapore (so với chỉ số 1/15 trước đây); bằng 1/6 của Malaysia; bằng 1/3 của Thái Lan và Trung Quốc
- Trường đại học Hà Nội gắn biển “Viện Khổng Tử” (Một Thế Giới): Ngày 27.12, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển “Viện Khổng Tử” tại Trường với sự tham gia của các đại biểu cấp cao Việt Nam và Trung Quốc. - Đại học Hà Nội thành lập 'Học viện Khổng Tử' (VnExpress): Theo Hiệu trưởng ĐH Hà Nội Nguyễn Đình Luận, việc thành lập Học viện Khổng Tử sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu, giảng dạy tiếng Trung Quốc, góp phần củng cố và phát triển quan hệ Việt - Trung.
- Bia, rượu đang bóp chết thế hệ trẻ (CAND): Với 3 tỉ lít bia được tiêu thụ, Việt Nam hiện đang nằm trong danh sách 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới. Ngoài ra, theo dự đoán của Bộ Công thương, đến năm 2015 sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam có thể đạt 4,2 - 4,5 tỉ lít. Đó là những con số rất khả quan đối với những người làm kinh doanh, nhưng lại là vấn đề gây đau đầu cho những người làm công tác quản lý xã hội bởi những hệ lụy nghiêm trọng mà bia rượu gây ra. Dân Luận: Muốn thay đổi có khó gì đâu, nâng thuế rượu bia lên thật cao, có điều chính quyền này có dám làm không khi mà các nhóm lợi ích sản xuất và tiêu thụ rượu bia đang quấn chặt lấy họ?
- Từ 1-1-2015: Không cấm kết hôn đồng giới (Tuổi trẻ online): 13 Luật cùng nhiều nghị định, thông tư với những nội dung quan trọng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1-1-2015 như: không cấm kết hôn đồng giới, được phép mang thai hộ, tăng lương tối thiểu vùng,…

Kinh tế

- TP.HCM: thu nhập bình quân đầu người 5.131 USD (Tuổi trẻ online): “Trước đó chúng ta ước tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,5%, nhưng kết quả thực tế chúng ta đạt được vượt 0,1% (đạt 9,6%). Không chỉ vậy, nhìn lại tốc độ tăng trưởng GDP qua từng quý, so sánh với cùng kỳ năm 2013 cho thấy tốc độ tăng trưởng đều và ổn định”
Việt Nam xuất siêu 956 triệu USD rau củ quả (VnExpress): Vậy mà người dân Việt Nam toàn phải ăn rau quả Trung Quốc!!
- EVN cần tính lại lỗ lãi trước khi tăng giá điện (VnExpress): Theo các chuyên gia, mức tăng giá 9,5% do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất dựa chủ yếu trên số liệu của năm 2013, trong khi nhiều yếu tố đầu vào đến nay đã thay đổi theo hướng giảm. - Cứ đưa tiền xây bể bơi, sân tennis vào giá bán thì khó giảm giá điện, xăng dầu... (Một thế giới): Chừng nào còn độc quyền thì còn hiện tượng như "các khoản đầu tư xây dựng sân tennis, bể bơi vẫn sẽ còn đưa vào giá bán" và sẽ không có chuyện giảm giá.
- Nhật Bản cho VN vay để tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (Tuổi trẻ online): Theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, hướng là vay về cho vay lại với thời gian dài hơn, lãi suất nhẹ hơn để tái cơ cấu các khoản nợ hiện vay ngắn hạn và lãi suất cao quá.
- Giá xăng dầu ở đảo Lý Sơn cao ngất ngưỡng (Tuổi trẻ online): Ghi nhận trong ngày 27-12 tại các đại lý và các điểm lẻ bán xăng ở đảo Lý Sơn, giá xăng RON 95 bán ra 21.000- 23.000 đồng/lít. So với đất liền, giá xăng ở đảo Lý Sơn cao hơn 2.500 - 4.500 đồng/lít.
- Cuối năm săn hàng thời trang giá bèo (Tuổi trẻ online): có không ít hàng Trung Quốc giá rẻ, hàng bị lỗi của các cơ sở nhỏ lẻ được “thổi giá” lên cao rồi giảm khủng qua mặt người tiêu dùng. Không ít trong đó còn lẫn lộn với hàng kém chất lượng.

Giáo dục

- Bức thư đáng suy nghĩ: 'Con nhờ thầy xử bạn giùm con' (Pháp luật): Bức thư mà con tôi viết định gửi cho thầy giáo chủ nhiệm nhờ thầy "xử bạn giùm con".
- Trả lại địa phương vì không thể đào tạo được (Tuổi trẻ online): “Một sinh viên cử tuyển tốt nghiệp đại học ngành tiểu học nhưng ra trường không dạy được, không giải được những bài toán đơn giản”.

Thế giới - Đối ngoại

- Indonesia đánh chìm tàu cá Thái Lan (VNN): Hải quân Indonesia hôm qua đã cho đánh chìm hai tàu cá của Thái Lan sau khi một phiên tòa hôm 23/12 xác nhận rằng con tàu này có liên quan tới việc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển ngoài khơi đảo Anambas, tỉnh Riau.
- Trung Quốc có liên quan vụ tấn công Sony? (Tuổi trẻ online): thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho rằng không thể nói đến CHDCND Triều Tiên mà không nhắc tới Trung Quốc. "Tôi không thể tưởng tượng chuyện lớn gì xảy ra ở CHDCND Triều Tiên mà Trung Quốc không dính líu hay ít nhất là biết về nó", ông nói.
- Nga không lùi bước trước sức ép cấm vận (Tuổi trẻ online): Tổng thống Vladimir Putin không hề có ý định nhượng bộ phương Tây, bất chấp sức ép từ cấm vận và khủng hoảng kinh tế.
- Nhiều khả năng máy bay QZ 8501 rơi (Tuổi trẻ online): Phó tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla khẳng định nhiều khả năng máy bay đã rơi. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn chưa xác định được địa điểm máy bay gặp nạn. - Malaysia phủ nhận tìm thấy mảnh vỡ máy bay mất tích (Tuổi trẻ online): Phát biểu trong cuộc họp báo về vụ mất tích chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 chiều tối 28-12, ông Lai cho biết tin đồn đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay QZ8501 là không xác thực. - Indonesia xác minh tin nhắn hành khách QZ8501 vẫn an toàn (Tuổi trẻ online): Gia đình của một hành khách trên chuyến bay QZ8501 cho biết họ đã nhận được tin nhắn từ chiếc điện thoại Blackberry rằng chiếc máy bay vẫn an toàn. - Cảnh sát bác bỏ khả năng máy bay AirAsia bị khủng bố (VnExpress): cảnh sát cho biết cho đến thời điểm này, họ chưa nhận được thông tin hay bằng chứng rằng vụ việc chiếc máy bay mất tích có liên quan đến hoạt động khủng bố. - Một hành khách nói 'vĩnh biệt' trước khi lên máy bay QZ8501 (Pháp luật): Một hành khách của chuyến bay mất tích QZ8501 đã nói đùa "vĩnh biệt bạn tôi" trước khi máy bay biến mất trên đường đi từ Indonesia đến Singapore. - Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay QZ 8501 mất tích (Tuổi trẻ online): Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay nếu có yêu cầu.
- Phà chở 466 người bị cháy ngoài khơi Hy Lạp (VnExpress): Phà Norman Atlantic chở 222 xe, 411 hành khách và 55 thành viên thuỷ thủ đoàn phát tín hiệu cấp cứu sau khi lửa bốc lên từ tầng thấp, lực lượng tuần duyên Hy Lạp cho biết.
- Indonesia bắt 6 người định đến Syria tham gia IS (Tuổi trẻ online): Những người bị bắt tại sân bay Soekarno Hatta, Jakarta bao gồm một cặp vợ chồng và đứa con 10 tuổi. Cảnh sát cho biết họ đang cố gắng để đi đến Syria bằng hộ chiếu giả. Những kẻ tổ chức chuyến đi cũng đã bị bắt sau đó sau đó.
- Internet ở CHDCND Triều Tiên lại tê liệt (Tuổi trẻ online): hệ thống Internet ở CHDCND Triều Tiên lại tê liệt sau khi chính quyền Bình Nhưỡng xỉ vả Tổng thống Mỹ Barack Obama.
- Nhật - Trung đàm phán lập cơ chế giải quyết khủng hoảng trên biển? (Tuổi trẻ online): Nếu đàm phán thành công, đường dây nóng sẽ phục vụ việc giải quyết khủng hoảng trên biển giữa hai quốc gia, giúp ngăn chặn những xung đột bất ngờ trên biển giữa lực lượng thực thi pháp luật giữa hai bên.
- 2014: năm thảm họa của ngành hàng không Malaysia (Tuổi trẻ online): Đầu tiên là vụ chuyến bay MH370 mất tích một cách bí ẩn hồi tháng 3. Sau đó đến lượt chuyến bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời đông Ukraine.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Phú Yên: Phát hiện hàm răng nghi của voi ma mút (Pháp luật): Hàm răng này nặng trên 1 kg, chiều dài 15 cm, bề ngang khoảng 13 cm, bề dày khoảng 7 cm. Răng có kết cấu thành từng phiến, gắn kết lại với nhau và có đầy đủ chân răng, mỏm răng. ()
- Lũ lụt tiếp tục lan rộng ở Malaysia (Tuổi trẻ online): lũ lụt nghiêm trọng đã tràn đến bang thứ tám ở miền đông bắc Malaysia. Tính đến nay đã có hơn 160.000 người phải sơ tán và ít nhất năm người thiệt mạng trong đợt lũ tồi tệ này. - Malaysia chi 143 triệu USD hỗ trợ nạn nhân lũ lụt (Tuổi trẻ online): Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết sẽ chi 143 triệu USD hỗ trợ các nạn nhân của đợt lũ đang hoành hành tại quốc gia này.
- Con người là thủ phạm gây xói lở bờ biển (VnExpress): TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Biển đảo, thủ phạm chính vẫn là con người không hiểu kỹ bản chất tự nhiên của một vùng dễ bị tổn thương trước khi quyết định khai thác.
- Nga lập ngân hàng ADN tất cả giống loài (Tuổi trẻ online): Với dự án có tên Con tàu Noah, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Matxcơva (MSU) mong muốn thực hiện sứ mệnh giống nhân vật Noah trong Kinh thánh.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Ngày hội văn hóa tơ lụa Việt: 500 sản phẩm trưng bày (Tuổi trẻ online): Ngày hội trưng bày 500 sản phẩm tơ lụa của các làng nghề tơ lụa tiêu biểu của VN (như Mã Châu - Quảng Nam, Vạn Phúc, Phùng Xá, Hà Nội; Tân Châu, An Giang; Chăm Mỹ Nghiệp, Ninh Thuận...) cùng với các mặt hàng tơ lụa đến từ các nước trong khu vực ASEAN.
- Một năm nhiều tai tiếng của đời sống văn hóa - giải trí Việt Nam (VnExpress): Sách "rác" tràn lan trong ngành xuất bản; chuyện vi phạm bản quyền gây ồn ào làng nhạc; còn tình trạng các người đẹp dự thi nhan sắc không phép lại đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý.
- Trúc Diễm vào top 100 'Gương mặt đẹp nhất thế giới 2014' (VnExpress): Trang TC Candler - trang phê bình độc lập về điện ảnh, nghệ thuật, sắc đẹp của Mỹ - vừa công bố danh sách "100 gương mặt đẹp nhất 2014". Hoa hậu Trúc Diễm nằm ở vị trí 67.
- Lần đầu tiên đua thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Tuổi trẻ online): Sáng 28-12, đông đảo người dân đã có mặt hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để theo dõi và cổ vũ cho 12 đội tham dự giải đua thuyền truyền thống TP.HCM chào năm mới 2015.

-----------------------------


Published on December 29, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Đánh cắp xấu hổ


.
.
.

No comments: