Saturday, March 31, 2012

TRÊN 50% THANH NIÊN TRẺ THẤT NGHIỆP (Dân Trí). 70% KIẾN THỨC HỌC ĐƯỜNG KHÔNG THỂ SỬ DỤNG (Người Lao Động)



P. Thanh
Thứ Sáu, 30/03/2012 - 08:09

(Dân trí) – Theo ILO, khủng hoảng việc làm thanh niên toàn cầu đang diễn ra trên quy mô chưa từng có. Tỉ lệ thanh niên không có việc làm cao hơn gấp 3 lần so với lao động lớn tuổi. Tại Việt Nam, thanh niên chiếm 50,4% trong tổng số người thất nghiệp.

Tại Việt Nam, thanh niên độ tuổi từ 15 đến 24 là nhóm đông nhất, chiếm 50,4% trong tổng số người thất nghiệp.

Ngày 29/3, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, phối hợp với Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam và các tổ chức đối tác ba bên tổ chức Diễn đàn Việc làm cho Thanh niên. Tham dự Diễn đàn có hơn 70 đại biểu trẻ, đại diện cho thanh niên, các tổ chức của thanh niên, các tổ chức đối tác xã hội, đại diện các bộ, ngành và chuyên gia quốc tế.

Theo ILO, khủng hoảng việc làm thanh niên toàn cầu đang diễn ra trên quy mô chưa từng có. Trên thế giới, tỉ lệ thanh niên không có việc làm cao hơn gấp 3 lần so với lao động lớn tuổi, và cứ 10 người thất nghiệp thì 4 trong số đó là thanh niên. Tại Việt Nam, thanh niên độ tuổi từ 15 đến 24 là nhóm đông nhất, chiếm 50,4% trong tổng số người thất nghiệp. Nữ thanh niên gặp khó khăn nhiều hơn khi tìm việc làm so với nam thanh niên. Năm 2010, tỉ lệ thất nghiệp của nữ thanh niên ở Việt Nam là 8,3%, so với 5,9% ở nam thanh niên. Nhưng thất nghiệp trong thanh niên chỉ là phần nổi của tảng băng vì những người có việc làm thì chất lượng việc làm còn là vấn đề. Một số lượng đáng kể thanh niên phải thực hiện các công việc có năng suất thấp, dễ bị tổn thương và những công việc phi chính thức được trả công thấp.

“Mỗi năm, hơn 1 triệu thanh niên gia nhập thị trường lao động Việt Nam. Rất nhiều trong số họ phải vất vả mới tìm được và giữ được việc làm. Tạo cơ hội để tất cả mọi người, đặc biệt là thanh niên độ tuổi từ 15 đến 24 (theo định nghĩa quốc tế về thanh niên) đều có được việc làm bền vững là một nhiệm vụ quan trọng đối với Việt Nam” – ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phát biểu.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Giải quyết tốt vấn đề việc làm bền vững cho thanh niên đang là ưu tiên lớn đối với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để giúp thanh niên được gia nhập thị trường lao động thông qua các chính sách về giáo dục, đào tạo, các dịch vụ việc làm chủ động và các chương trình xúc tiến việc làm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phía trước và chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm tới việc bố trí các nguồn lực để cải thiện tình hình việc làm của thanh niên nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững.

Diễn đàn đã tạo cơ hội để thanh niên, các tổ chức đại diện của thanh niên, các đối tác xã hội thể hiện tiếng nói với các nhà hoạch định chính sách và trao đổi, xác định các điển hình tốt, đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy việc làm cho thanh niên ở Việt Nam.
P. Thanh

Tin Liên Quan : 

--------------------------------

N. Huỳnh (Người Lao Động) 
Thứ Bảy, 31/03/2012 22:14

(NLĐ) - Chất lượng đào tạo chưa cao, sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại hội thảo “Vấn đề và giải pháp gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”

Hội thảo do Hiệp hội Các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế kỹ thuật tổ chức tại Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn ngày 30-3.

Theo các đại biểu, nguyên nhân dẫn đến sự cách biệt giữa đào tạo và sử dụng là do các trường chưa gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng của xã hội, chưa có thông tin dự báo chính xác… Hệ quả: Khoảng 70% kiến thức sinh viên học ở trường không thể sử dụng vào công việc. Các đại biểu đề xuất: Việc giao chỉ tiêu cho các trường phải căn cứ vào nhu cầu, doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho sinh viên thực tập.

N.Huỳnh

.
.
.

No comments: