Thursday, March 29, 2012

BIỂN ĐÔNG : NGUYÊN TỬ ? BIỂN ĐÔNG : BẤT THƯỜNG (Trần Khải)




03/29/2012

Thế giới nhiều chuyện lạ: Trung Quốc hăm dọa sẽ xài vũ khí nguyên tử tại Biển Đông? Trên nguyên tắc là không, bởi vì nếu có làm nổ một quả bom nguyên tử như thế, vùng đảo Hoàng Sa mà TQ đang chiếm giữ, và cả vùng huyện Tam Sa nơi có tòa hành chánh ở đảo Hải Nam sẽ ngập tràn phóng xạ... Như thế sẽ thiệt hại cả cho dân chúng và quân đội TQ, và cả nền kinh tế đang cần du khách của Hải Nam, nơi trên bản đồ có thể ngó sang vùng Quảng Nam Đà Nẵng cuả VN...

Vậy thì, tại sao có chuyện xài hay không xài bom nguyên tử ở Biển Đông?

Tất nhiên, nêu lên vấn đề nguyên tử là từ phía đàn anh TQ, chứ còn phía VN chẳng ai dám nói gì chuyện đó.

Nhà văn Hà Văn, từ báo Văn Hóa Nghệ An (vanhoanghean.com.vn) hôm Thứ Tư có bài viết nhan đề “Cam kết hay đe doạ trắng trợn?” có những đoạn văn nêu rõ ngôn ngữ hăm dọa và hung hiểm của phía Trung Quốc, trích:

“Trang mạng của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCS Trung Quốc) hôm 27.3.2012, đăng lời của Khúc Tinh - Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế, Tổng Thư ký Hiệp hội điều khiển quân sự và giải trừ quân bị Trung Quốc rằng “TQ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trong quan hệ quốc tế, trong vấn đề Nam Hải” (tức Biển Đông, phía TQ gọi là Nam Hải).

Về nguyên tắc hình thức, đây là một cam kết (miệng) đầy “thiện chí”(!), có vẻ như tuyên bố với thế giới là TQ rất yêu chuộng hoà bình”. Thế nhưng, nếu suy ngẫm đầy đủ thì lời tuyên bố trên của Khúc Tinh (tức ĐCS TQ) vừa nguy hiểm, vừa trắng trợn.

Đó là thông điệp rất rõ ràng muốn nhắn gửi với Việt Nam rằng TQ đã bàn bạc, hoạch định rất rõ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân “trong vấn đề Nam Hải”. Cụ thể, thông qua tuyên bố trên, TQ khẳng định họ đã tính đến tất cả các phương án trong âm mưu muốn dạy cho Việt Nam một bài học nữa. Nói cách khác, TQ đã tỏ rõ lập trường lì lợm đen tối là họ sẽ không từ bất kỳ thủ đoạn nào để đạt mục đích.

Ai cũng biết Việt Nam và các quốc gia xung quanh Biển Đông không có vũ khí hạt nhân và không hề có bất kỳ ý định nào đối với việc muốn sở hữu vũ khí đó. Vì thế, một khi TQ nói họ sẽ tự vệ bằng vũ khí hạt nhân để giáng trả đòn tấn công hạt nhân trong các vấn đề quốc tế là điều có thể chấp nhận được... Thế nhưng, chẳng ai lại “tự vệ” bằng vũ khí hạt nhân với các nước không có thứ vũ khí đó(!)...”
(hết trích)

Ngôn ngữ hăm dọa hung hiểm đó của TQ được ghi nhận cùng ngày với một tin rất buồn cho ngữ dân Việt: Báo Dân Việt hôm 28-3-2012 loan bản tin ngắn gọn:

“Quảng Ngãi: Một tàu cá bị tàu lạ đâm chìm
Chiều 27.3, UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết, tàu cá do anh Đinh Quang Ngọc (SN 1973, ở xã Phổ Thạnh) làm thuyền trưởng khi đang hành nghề giã cào trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đã bị một tàu lạ đâm chìm.
Trên tàu lúc đó còn có ngư dân Nguyễn Hữu Vươn (SN 1986). Hai người đã được một tàu cá cùng xã đang hoạt động gần đó cứu vớt kịp thời.”


Tàu lạ này có vẻ như là taù TQ, bởi vì lúc đó là buổi chiều bị tàu lạ đâm chìm... chứ không phải ban đêm tối thui.

Một ngang ngược khác nữa là: TQ ra giá phạt ngư dân Việt cao gấp trăm lần nhà nước VN ra giá phạt thủy thủ TQ đi tàu lạc vào biển VN.

Bản tin từ thông tấn nhà nước TTXVN ghi rằng, Mạng Tin tức Trung Quốc ngày 27/3 dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Lưu Thiêm Vinh cho biết phía Trung Quốc quyết định xử phạt mỗi ngư dân Việt Nam 70,000 Yuan (khoảng 11,000 Mỹ kim-hơn 220 triệu đồng).

TTXVN cho biết Trung Quốc đã bắt và hiện đang giam giữ 21 ngư dân và 2 tàu cá của Việt Nam mang số hiệu QNg66101TS và QNg 66074TS.

Cũng theo TTXVN, này 21/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN Lương Thanh Nghị nêu rõ Việt Nam kiên quyết phản đối hành động bắt giữ tàu và ngư dân Việt Nam của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá nói trên, chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam.

Câu hỏi là, mỗi đầu ngư dân Việt bị phạt 11,000 đôla Mỹ, vậy thì mỗi thủy thủ TQ lạc vào biển VN bị phạt bao nhiều? Hiện nay, Biên Phòng Khánh Hòa đang bắt giữ 2 tàu TQ và 9 thuyền viên TQ ở Nha Trang.

Trang web Xuân Diện (http://xuandienhannom.blogspot.com) hôm Thứ Tư đăng bài viết của nhà văn Phan Tất Thành cho biết phía VN dự kiến sẽ phạt rất nhẹ với các thủy thủ TQ này, trích:

“...Trong lúc tạm giữ hai tàu cùng chín người Trung Quốc ở Nha Trang, lãnh đạo Biên phòng Khánh Hòa được dẫn lời nói sẽ tham mưu để xử phạt hành chính hai tàu này vì vi phạm. Hai lỗi này là "đi biển Việt Nam không mang theo giấy tờ tàu và vào vùng biển quân sự Việt Nam không xin phép Nhà nước Việt Nam'. Hiện cơ quan biên phòng vẫn chưa biết nguồn gốc hai tàu Cha Le 01 và Cha Le 58...

...Thuyền trưởng Trung Quốc chưa giải thích rõ mục đích của hai tàu này ở Việt Nam, nhưng về số tiền phạt thì “ Số tiền phạt đề xuất được biết vào khoảng trên mười triệu đồng Việt Nam mỗi tàu (20 triệu: 9 người = 2,2222 triệu một người Trung Quốc).”
(hết trích)

Nghĩa là, ngư dân Việt bị TQ phạt tiền gấp trăm lần ngư dân TQ bị nhà nước VN phạt.

Nhưng 9 thủy thủ TQ này vào biển VN làm gì? Tại sao lại đi 2 tàu lớn vào biển VN mà lại 'xâm nhập vùng biển quân sự' VN’, theo bản tin BBC?
Bản tin BBC cho biết 2 tàu này thuôc loại khổng lồ:

“...Bộ đội biên phòng đã kiểm tra và xác định đây là hai tàu chuyên dụng dùng để nạo vét và hút bùn và có kích thước lớn hơn tàu đánh bắt hải sản bình thường.

Mỗi tàu dài 100 mét, rộng 22 mét và có công suất trên 400 kW.

Thuyền trưởng là hai ông Zhang Jiang Ming, 54 tuổi, và Zeng Wang Yuan, 53 tuổi.”
(hết trích)

Tàu dài 100 mét, rộng 22 mét... Nghĩa là tàu lớn cỡ tàu đổ bộ của Hải Quân, chứ không phải ghe đánh cá.

Có phải 2 tàu này muốn dò độ sâu các vùng biển VN để chuẩn bị cho các cuộc đổ bộ tương lai khi chiến tranh bùng nổ?

Tại sao lại nghĩ tới chuyện đổ bộ để tấn công VN? Có phải vì không xài tới bom nguyên tử, nên mới cần tới đổ bộ để tấn công?

Biển Đông... thấy rõ là quan ngại, bất kể là nguyên tử sẽ không xài tới.

Trần Khải

-----------------------------------


03/27/2012

Những diễn biến ở Biển Đông vẫn như dường khó hiểu và đầy dấu hiệu bất thường...

Bỗng nhiên có 2 tàu Trung Quốc đột nhập vịnh Nha Trang, chỉ nói là hoạt động trái phép, mà không nói là hoạt động gì... Thế là bị Hải Quân VN bắt giữ. Có điều để suy nghĩ: có thể nào trao đổi nhóm thủy thủ trên 2 taù TQ này với 2 tàu cá và 21 ngư dân Việt đang bị TQ bắt cóc và đòi chuộc mạng với giá 11 ngàn đôla hay không?

Chưa có câu trả lời cụ thể. Nhưng có vẻ rằng 2 tàu TQ vào biển VN là nhằm do thám, vẽ bản đồ, hay là công tác tình báo ven biển gì đấy... Bởi vì nhóm 9 thuyền viên TQ đều có visa nhập cảnh VN bằng đường bộ...

Báo Thanh Niên hôm 27-3-2012 cho biết là “Chưa thể xử lý 2 tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép.”
Bản tin viết:

“Thanh Niên ngày 25.3 đã đưa tin về vụ tạm giữ 2 tàu Trung Quốc hoạt động trái phép tại đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang ngày 23.3. Ngày 26.3, đại tá Nguyễn Đức Phúc - Phó chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Biên phòng tỉnh Khánh Hòa - cho biết thêm, thủy thủ đoàn khai được chủ tàu là người Trung Quốc thuê, họ không rõ nguồn gốc tàu.
Chủ tàu nói sẽ đến Nha Trang để giải quyết vụ việc trong nay mai và thừa nhận sai phạm vì đưa tàu vào VN mà không xin phép, đồng thời xin nộp phạt để được tiếp tục hành trình.
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tiếp cận bản gốc hồ sơ tàu nên chưa thể xác định chính thức nguồn gốc tàu để xử lý tiếp.”


Một điểm để suy nghĩ: tuy rằng Bộ Ngoại Giao Hà Nội chỉ phản đối và đòi thả ngư dân Việt, nhưng Hội Nghề cá Việt Nam đòi nhiều hơn, rằng yêu cầu 'Trung Quốc phải bồi thường cho ngư dân Việt Nam'...

Thông tấn VNExpress kể rằng:

“...Ông Trần Cao Mưu, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam nêu rõ quan điểm: "Hội Nghề cá kịch liệt phản đối các hành động bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc phải thả người và tàu vô điều kiện, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ngư dân, tàu cá Việt Nam".
Ông Mưu đề nghị phía Trung Quốc cần chấm dứt ngay, không để tái diễn việc bắt giữ, cản trở ngư dân hành nghề tại các vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam...”


Nếu chúng ta nhớ rằng, trước giờ TQ không bồi thường gì hết, dù đã xảy ra biết bao nhiêu chuyện bắt giam, đòi chuộc mấy năm qua. Tại sao bây giờ Hội Nghề Cá VN cứng rắn? Hay chỉ là trình diễn?

Không chỉ dòm ngó VN, TQ cũng liên tục dòm ngó Phi Luật Tân. Mấy hôm trước, nhà nước Bắc Kinh phản đối nhà nước Hà Nội vụ đưa 6 nhà sư Việt Nam ra các chùa ở quần đảo Trường Sa, và gần như cùng lúc TQ phản đối kế hoạch của Phi Luật Tân dự tính xây một cầu tàu ven biển trên đảo Kalayaan cũng thuộc Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Phi.

Hôm Thứ Năm tuần trước, phát ngôn nhân Hong Lei của Bộ Ngoại Giao TQ cho rằng việc Phi xây cất trên vùng thuôc quần đảo Nansha (tức Trường Sa) là vi phạm chủ quyền TQ.

Cần nhớ rằng, đảo Kalayaan là nơi có 70 gia đình Phi Luật Tân cư ngụ, sinh sống từ lâu, và là thuộc về huyện hành chánh Palawan. Nói như thế để thấy TQ ngang ngược cỡ nào, cũng y hệt như ngang nhiên chiếm đảo Hoàng Sa của VN năm xưa.

Không chỉ hù dọa nước nhỏ, TQ cũng hù dọa cả nước lớn như Ấn Độ. Trung Quốc đã chính thức yêu cầu Ấn Độ ngưng thăm dò và khai thác dầu trong các lô của Việt Nam ngoàì Biển Đông, theo tin từ báo Times of India hôm Chủ Nhật 25-3-2012.

Sun Weidong, Phó Tổng Giám Đốc Châu Á Sự Vụ của Bộ Ngoại Giao TQ, nói rằng vùng biển có dầu đó là vùng tranh chấp. Do vậy chúng tôi không nghĩ là thuận lợi cho Ấn Độ thăm dò dầu nơi đó.”

Họ Sun nói chủ quyền của các đaỏ trong vùng là một vấn đề lớn, và Ấn Độ đừng nên thăm dò dầu cho tới khi có một giải pháp cho vùng tranh chấp.

Khi được phóng viên hỏi vì sao TQ chống dự án Ấn Độ khai thác dầu ở biển VN, trong khi các công ty TQ đang làm các dự án hạ tầng trong vùng Kashmir do quân Pakistan chiếm đóng, họ Sun nói 2 vấn đề này khác nhau hoàn toàn.”

Sóng gió hiển nhiên là thấy rõ ở Biển Đông.

Trong khi ngư dân Việt bị tàu TQ chận bắt, thì tàu TQ vào biển VN hoàn toàn không phải là để mưu sinh hay lưới cá. Vấn đề là một cuộc chiến tình báo ven biển đang diễn ra.

Những dấu hiệu bất thường đang thấy rõ, bất kể cái gọi là tình thân anh em xã hội chủ nghĩa... chăng ai tin.

Trần Khải
.
.
.

No comments: