Wednesday, March 28, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 28-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 28-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu TQ ‘xâm nhập vùng biển quân sự’ VN – (BBC). – Trung Quốc phạt ngư dân Việt trên vùng biển Việt “mỗi ngư dân Việt Nam 70.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 200 triệu VND)” (TTXVN). – Quảng Ngãi: Một tàu cá bị tàu lạ đâm chìm (DV). Lại nhớ tới bài viết của Huy Đức-Ôsin: 381. Tàu thì lạ sự hèn hạ thì quen. – Hỗ trợ gia đình 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ (TN). – TS Lê Minh Phiếu, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Nên xem xét khởi kiện vụ ngư dân bị bắt (TT).
- Chiếu phim “Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát“ tại Köln (CHLB Đức) (Nguoiviet.de). “Điều làm cho những người tổ chức cảm động nhất là lần đầu tiên, một số bà con Việt kiều xưa nay vốn không muốn ngồi chung với nhau đã cùng đến dự”. – Tâm áp thấp cách đảo Trường Sa lớn khoảng 260km (TTXVN).
- Trung Quốc vẽ bản đồ biển Đông (PLTP). - Trung Quốc đẩy mạnh đường lưỡi bò (TN). – Bùi Văn Bồng: MƯU BÁ ĐỒ VƯƠNG NƯỚC LỚN – nhìn từ Đường Lưỡi Bò – (Người Lót Gạch). – Nhận rõ kẻ thù mới – (Người Buôn Gió). “Chúng trước là bạn, nay chuyển thành thù, chúng đội lốt Mác- Lê Nin, giả danh CNXH. Chúng muốn thôn tính nước ta nhưng lại mang chiêu bài thâm hiểm ‘bảo vệ đường lối cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh’, ‘khôi phục tình hữu nghị Việt – Trung’.”
- Mỹ góp sức điều hòa tranh chấp quần đảo Trường Sa thế nào? (ĐV). – Lê Ngọc Thống: Lựa chọn nào cho Trung Quốc khi Mỹ tỏ ra hung hăng? – (viet-studies). “Nhưng giả sử Mỹ-Trung ngả giá với nhau điều gì đó và Trung Quốc được chia TBD thì sao? Điều này đồng nghĩa với sự Phần Lan hóa (Finlandisation, ý chỉ khả năng nước lớn gây ảnh hưởng lên chính sách của các nước nhỏ hơn) của Trung Quốc đối với những nước khác ở Biển Đông, như Việt Nam, Malaysia, Singapore… ” – “Túi khôn” Mỹ dồn sức nghiên cứu quốc phòng và quân đội Trung Quốc (GDVN).
- Thông báo tình hình chấp hành án phạt tù của Ts Cù Huy Hà Vũ – (Dân Luận). “Được đánh giá cải tạo: Kém. Và xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù: Kém… Đề nghị ông/ bà tiếp tục quan tâm, phối hợp, động viên giáo dục anh Cù Huy Hà Vũ học tập, rèn luyện tiến bộ”.
- Trao đổi với Huy Thiêm báo QĐND tác giả bài chính luận phản bác Bùi Tín (boxitvn/GNLT). Mời đọc: 833. Một bình luận sai lệch về Nghị quyết Trung ương 4 (Ba Sàm/QĐND). - Bùi Văn Bồng: XA DÂN LÀ ĐẢNG TỰ TIÊU – (Người Lót Gạch). – Thợ Điện Tử: Thợ sửa chữa tức cảnh (Trần Nhương). “Càng chỉnh lại càng đốn ra/ Cái hình thì méo cái loa thì rè/ Linh kiện cũ rão bét nhè/ Sửa xong chỗ nọ, chỗ kia hỏng rồi”. - Bỏ phiếu tín nhiệm: Quân tử và quân tử nói lại (BoxitVN).
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác chính trị quân đội có ý nghĩa quyết định bảo vệ Đảng và nhân dân (SGGP). – TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÀM VIỆC VỚI TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ: Cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc (NLĐ). - Quân đội Việt Nam là của nhân dân sao trung thành với đảng? – (DLB). “Một bản tin trên TTXVN thì đưa tin có vẻ trái ngược. Ông Tổng bí thư thì khẳng định Quân đội Việt Nam là của nhân dân và có nhiệm vụ quan trọng nhất và trước hết là bảo vệ Tổ Quốc. Trong khi đó ông Nguyễn Xuân Lịch, Thượng tướng, chủ nhiệm Tổng cục chính trị của quận đội thì nói ngược lại là quân đội tuyệt đối trung thành với đảng rồi thì sau đó mới ‘bảo vệ tổ quốc’.” Xem lại tin hôm qua: Xây dựng quân đội tuyệt đối trung thành với Tổ quốc (TTXVN).
- Cần bỏ khung giá đất! (TN). - 70% khiếu nại, tố cáo dính tới đất đai (PLTP). – TP. Hồ Chí Minh: Tha hồ trục lợi trên đất công (LĐ). – Phó thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm việc giao đất công cho vợ con (PLTP). “Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thu hồi đất, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã giao đất của Nhà nước cho công ty của gia đình, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-4”.
- Vụ Tiên Lãng: Họp kiểm điểm hai lãnh đạo Hải Phòng (PLTP). Để đảm bảo kịp tiến độ trước ngày 31/3, xoa dịu dư luận, BS xin đề xuất luôn, là thay anh Điền bằng anh Hiếu thứ trưởng tài chính, cũng từng là phó ở HP. Còn anh Thành bí thư, tuy là đầu vụ, dư luận lùm xùm, nhưng… cứ để yên (bí mật nha!). – GS ĐẶNG HÙNG VÕ NÊN XIN LỖI HẢI PHÒNG (Google.tienlang). BTV: Ngoài ra, blog này còn thông báo tuyển cộng tác viên là các luật gia, nhà báo chuyên nghiệp. Không rõ có nhận được tài trợ hay kinh phí từ các cơ quan chính quyền TP Hải Phòng hay không. Bà con nào đủ tiêu chuẩn, xin mời tham gia dự tuyển!
- Một độc giả vừa gửi email (từ địa chỉ tienlangcong…@gmail.com) cho biết mình là một trong những thành viên tham gia blog Google.tienlang, nhưng đã phải từ bỏ vì những việc làm mờ ám, mang dụng ý xấu của chủ trang này. Email đồng gửi cho cả hai blogger Nguyễn Quang Vinh và Quê Choa. Hy vọng sẽ được 2 trang đó đăng lại toàn văn. Ở đây chỉ xin trích một đoạn liên quan tới nghi vấn của BS trước đây về nhân vật cùng loài “mèo mả gà đồng” với Tom Cat: “… Một quyết định của chủ blog là tự viết một bức thư mạo danh Tom Cat, và đã viết, học kiểu hành văn của Tom Cat để cảnh báo Cu Vinh. Các bác đọc thư cảnh báo này trên trang khác mà không phải trang Tom Cat vẫn gửi, và hành văn dù có đi theo mấy cũng không thể chấm câu đúng như các bức trước mà Tom Cat làm. Đây là chuyện thật mà cháu biết, vì chủ blog GOOGLE.TIENLANG đưa cho nhóm cùng đọc và yêu cầu [giữ] bí mật … Có thể bức thư này đánh mất một tình bạn, còn khổ đau nào hơn thế nữa khi mất bạn, nhưng cháu chấp nhận việc này vì cháu không bằng lòng với việc làm của GOOGLE.TIENLANG. Mời xem lại: Chuyện hài thế kỷ: Blog Google.tienlang nói Cu Vinh bị Tom Cat sờ gáy.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Vụ xử Vinashin khó phục hồi tín nhiệm của Việt Nam – (RFI). – Xử Vụ Vinashin: Người nhận sai phạm, kẻ bảo lỗi cấp trên (PLTP). “Sai phạm của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 900 tỉ đồng. Bán vỏ tàu trả lương công nhân (!?)”. – Bài cũ: CHÌM NỔI VINASHIN – (Faxuca).
- Cần làm rõ hơn tính chất nhà nước pháp quyền (PLTP). – Vấn đề “thể chế” (BS Ngọc). “Ở đất nước này ai là người đặt ra những quy định, luật lệ? Đảng CSVN. Chính họ đặt ra luật lệ. Chính họ đẻ ra chính quyền. Chính họ lập ra toà án để xử những người ‘vi phạm luật pháp’. Chính họ bổ nhiệm quan toà. Tất cả đều là đảng CSVN. Vậy nên nói thể chế là nói đến đảng CSVN”.
- Bộ trưởng Y tế bị “truy” chuyện trẻ con “dính bầu” (xaluan.com). – Cuối năm nay, nhiều bệnh viện sẽ được giảm tải (VOV). – Hiến kế thêm cho Bộ trưởng Bộ Y tế (Tuổi Trẻ). – Phong bì ngành y và tư duy ngược (TP). “Tại sao không suy xét ngược lại, vì sao dân cứ phải đưa phong bì, phải chăng nó liên quan trực tiếp đến chất lượng khám chữa bệnh, đến sự quan tâm ưu ái của y bác sĩ”.
- LS Lê Quốc Quân: “Học tập và làm theo” những kẻ đổ trộm phế thải – (TNCG). Đọc bài này, chợt nghĩ tới bài báo tối qua, về những lời dạy bảo mà như mắng mỏ của ông bí thư Hà Nội: “Nhiều tiền mua ô tô, đừng kêu chuyện thu phí… Rồi “nếu kêu chuyện thu phí thì trước tiên chúng ta hãy hỏi người sử dụng ô tô lấy đâu ra nhiều tiền như vậy để mua. Trong khi đó mới chỉ đề cập đến chuyện thu phí đã… kêu ầm lên…”
Vậy là rõ! Trong thời buổi đất nước đang còn nghèo, bọn có tiền mua ô tô là giàu lên một cách … “không bình thường” (vợ chồng Mỹ Linh là điển hình, có những 2 chiếc, lại to mồm nhất). Hãy biết thân biết phận mà im cái mồm đi, chớ có kêu ca bất cứ điều gì. Kêu lắm, bố mày điên tiết cho trở lại cái thời “Chỉ thị Z30”, tịch thu sạch. Hết kêu! Tới đây cả bọn đi xe máy mà cũng kêu, liệu thần hồn cũng sẽ bị sờ gáy, vì hãy nhìn xem còn bao nhiêu người còn phải cuốc bộ, đi xe đạp, xe bus, cả xe … lăn nữa?
Đó là kiểu “nhất cử … tam tứ tiện”, rất hay! Đang “quán triệt” nghị quyết 4, chống tiêu cực, chống mãi không được, không kiếm được thằng nào để trảm. Thôi thì nhân thể, ta đang bị tình trạng quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị bừa bãi chủ yếu vì bộ máy chính quyền tiêu cực, kém cỏi, để nên nông nỗi tắc đường, thủ đô thành một xã hội hỗn loạn v.v.., mà ngân khố quốc gia lại đang cạn, thì ta chơi trò thu các kiểu phí, ra điều cũng có “sáng kiến” chứ không đến nỗi ngu. Chúng nó kêu, ta chụp cho nó cái … “án mờ”: tiền đâu mà lắm thế, mua được cả xe máy, ô tô? Cứ gọi là im như thóc! Hề hề!
= Ảnh: Thái Linh/ Toquoc.vn.Gánh nặng phí xe sẽ dồn vào giá sản phẩm (PLTP). – Phải báo cáo QH về phí xe cá nhân (PLTP). – Vũ Huy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 42) (Trần Nhương). “Ông Thăng nói trên báo rằng ông bị ‘người ta’ chửi ghê lắm. Ông ấy còn dặn vợ kệ, đừng có đọc báo chí mà bị người ta lung lạc, dễ hiểu nhầm. ‘Người ta’ là dân í”. – Hà Nội: Vẫn còn 74 điểm thường xuyên ùn tắc (Tổ Quốc). – Hà Nội: Chữa ùn tắc bằng chế tài mạnh (PLTP). – An Nguyên: Thỏa thuận đặc quyền của bộ trưởng Đinh La Thăng với người kết nhiệm mình ở PVN (TN). “Nhưng rất tiếc, những thỏa thuận này có “vấn đề” cả về mặt nội dung và hình thức”.
- Đồng phục hóa mũ bảo hiểm cho quân nhân có lãng phí? – (Cu Làng Cát). “Giá trị một chiếc mũ bảo hiểm cho quân nhân khi đi xe máy có giá 230.000 đồng cho phiên bản biên phòng, 370.000 cho phiên bản bộ đội”.
- Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo tham nhũng có thể làm sụp chế độ – (RFI). “Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo ‘tệ nạn tham nhũng là hiểm họa số một đe dọa nền tảng chế độ. Nếu vấn nạn này không được giải quyết thì bản chất chính trị của chế độ sẽ bị thay đổi. Đây là thách thức lớn lao đang chờ đảng Cộng sản Trung Quốc’.” – Sự chuyển đổi đầy rủi ro ở Bắc Kinh – (RFI). – Bạc Hy Lai và những thay đổi sắp đến ở Trung Quốc – (Foreign Policy/ x-café).
14h05′:
- Bệnh nan y của ngành y – (Đào Tuấn). “Bởi vậy ngành y tế không thể chống lao chỉ bằng cách phát hành tem thư. Không thể ‘thanh toán bệnh lao vào năm 2030’ chỉ bằng những lời kể khổ. Và rõ ràng viện phí, dù tăng thế, tăng nữa, tăng mãi, hoàn toàn không phải là lời giải, là phương thuốc cho căn bệnh nhân sự đang thiếu hụt trầm trọng của ngành y tế, đặc biệt là chuyên khoa lao”.
- Tô Văn Trường – VÌ SAO TÔI BUỒN? – (Người Lót Gạch). “Có lẽ tôi buồn vì nước mình nhập siêu thái quá. Nhất là ‘công nghệ nói dối’ và ‘văn hóa bắt chước’! Tội ác, tội phạm, nhà tù, tai nạn giao thông… hình như có tốc độ tăng cao hơn GDP bình quân của nền kinh tế quốc gia. Niềm kiêu hãnh ngự trị trong tôi, kể cả lúc lâm nguy cận kề cái chết trong chiến tranh, lúc vào tù… sao đang bị thử thách ghê gớm?!” – Nguyễn Đoàn: Tưởng biết mà chẳng biết gì (Trần Nhương).

KINH TẾ

- Xây dựng thương hiệu quốc gia: Không thể bịa ra giá trị mới (TT).
- Can thiệp – (Nguyễn Vạn Phú). “Con đường giải quyết bằng tòa án là con đường tốt nhất bởi luật pháp đã dự liệu những tình huống như thế. Vấn đề là xây dựng và giám sát sao cho hệ thống tư pháp đủ năng lực đảm trách vai trò phán xử công minh, có trách nhiệm, đủ hiểu biết”. – Mời xem lại bài có liên quan: Đã có bao nhiêu doanh nghiệp giải thể?
14h05′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ông Thuận Hữu được bầu Chủ tịch Hội Nhà báo VN (TTXVN). Tội đồ Trần Gia Thái, “ Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam”.
- LỜI TẠ TỪ (Hãy dành thời gian). – Tiễn một người dưng – (Phương Bích).
- NGÀY CÁ THÁNG TƯ: KỂ THẬT VỀ TRỊNH CÔNG SƠN (Tổ Quốc/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Ông ăn gan trời (Quê Choa).
- Nhật Tuấn: Chuyện nghề văn với TẠ DUY ANH (Lê Thiếu Nhơn).
- Đặng Hà My: KÝ ỨC VỀ MỘT NGHỆ SĨ ĐIÊN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đoàn Minh Tuấn: Mùi cỏ cháy – Tại sao? (Quê Choa).
- Sát thủ đầu mưng mủ: Tọa đàm về ngôn ngữ giới trẻ (TT).
14h05′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h05′:
- Hiếu tử …hay… đao phủ? (TTVH). “Nước chậm tiến cất cánh tăng trưởng tất phải tận lực mà tận thu, tận diệt, tận khai thác, tận xuất khẩu… mọi tài nguyên môi trường. Hơn 20 năm thoát được cảnh đói nghèo ngoảnh lại mới hốt hoảng: Nước mình sẽ là 1 trong 10 nước bị “ăn đòn” nặng nhất của biến đổi khí hậu và đang là 1 trong 10 quốc gia có chất lượng không khí và môi trường bẩn nhất thế giới”.
- Ông Đông Nguyễn, một người gốc Việt ở Canada Bị bắt vì tìm cách giết những con Racoon (Bao Mai). Chuyện này xảy ra hồi giữa năm ngoái: Man charged for allegedly beating family of raccoons (City TV). BTV: Ở Canada, Mỹ (và một số nước khác), đa số động vật hoang dã được luật pháp bảo vệ, chẳng hạn như sóc, chim chóc, ngỗng, vịt trời… Giết chúng có thể phạm tội liên bang (federal crime) hay tiểu bang (state crime) tùy luật pháp mỗi địa phương. Thỉnh thoảng bà con có thể thấy cảnh, lũ vịt trời dẫn 1 bầy con ngông nghênh băng qua đường xá đông đúc, xe hơi đi trên đường từ 2 hướng cũng phải dừng lại, xếp hàng chờ chúng đi qua rồi mới dám đi, vì sợ cán phải chúng.

QUỐC TẾ

14h05′:

* RFI: 27-03-2012
.
.
.

No comments: