Tuesday, March 27, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 27-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 27-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc sẽ biên soạn và sản xuất bản đồ các hòn đảo ở biển Đông (GDVN). “Năm nay, Trung Quốc sẽ tiến hành biên soạn, sản xuất bản đồ về biển Đông, rồi công khai tuyên bố chủ trương của Trung Quốc”. BTV: Liệu VN và các nước khác cũng sẽ biên soạn và phát hành bản đồ riêng ở biển Đông cho mỗi nước? – TS Nguyễn Nhã phản bác Trung Quốc về Hoàng Sa-Trường Sa – (RFI).
- Tạm giữ hai tàu TQ ở Nha Trang – (BBC). – Chưa thể xử lý 2 tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép (TN). Đọc tin này mới phát hiện đã điểm sót tin của Thanh niên hôm 25/3, tuy ngắn nhưng rõ ràng, nghe chừng hơn hẳn tin của TT, TP, ĐV, PLTP: Tạm giữ 2 tàu Trung Quốc hoạt động trái phép. Không biết có phải đợi TT Dũng đang qua bên Seoul, tranh thủ “hội kiến” xin ý kiến CT Hồ, hay là chờ Ban bí thơ họp quyết định phương án “xử lý”?
- Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam (TN). - Yêu cầu Trung Quốc thả ngư dân, bồi thường thiệt hại (SGGP). – Phan Tất Thành: Những câu hỏi vì sao (BoxitVN). “Thế mà không nhân thể hỏi giúp ngư dân Việt đang bị TQ cầm giữ chính trên đảo Hoàng Sa thân yêu của chúng ta nay đang bị ‘bạn vàng’ canh giữ; không nhân thể phản đối tàu TQ ngang nhiên vào thả neo ở biển Khánh Hòa…”
- Đà Nẵng: 3.000 ngư dân được cấp bảo hiểm tai nạn (DV). BTV: Khi nào thì ta có bảo hiểm cho ngư dân bị “tàu lạ” bắt giữ? - Thành lập Trung đội Dân quân biển tập trung (NLĐ).
- Thơ Đinh Vũ Hoàng Nguyên: Những huyết cầu Tổ quốc (TT). “Ba sẽ kể con nghe/ Câu chuyện những ngư dân/ Đang hóa thân thành hồng cầu để Trường Sa, Hoàng Sa/ Vẫn là thịt trong huyết hình Tổ quốc/ Con phải khắc tâm/ Câu chuyện những bạch cầu: là 74 người lính Việt Nam chết giữa Hoàng Sa./ là 64 người lính Việt Nam chết giữa Trường Sa”. – Thơ Liễu Châu, CHLB Đức: Gà cùng một mẹ (Nguoiviet.de). “Cao Bằng, xứ Lạng là quốc thổ/ Hoàng Sa, biển đảo cổ sử ghi/ Việt Nam bờ cõi chớ vì/ Lợi, danh, hèn hạ mang đi cho người”.
- Có không “ngôn ngữ Hán-Việt” (Sino-Vietnamese language)? – (Trần Kinh Nghị). “Có thể các ‘bạn’ Trung Quốc thích thuật ngữ ‘ngôn ngữ Hán-Việt’ , nhưng người Việt Nam thì không, thậm chí phải bác bỏ nó mới phải. Không chỉ về ngôn ngữ , mà có nhiều vấn đề liên quan đến cội nguồn dân tộc Việt cũng rất cần xem lại… Trong nhiều trường hợp người Việt ta cứ vô tư trích dịch sử sách của Trung Quốc để làm sử của Việt Nam, rốt cuộc mưa dầm thấm lâu rồi thấy ‘mình từ người Hán mà ra cả’ thì thật là sai lầm!Bổ sung, 11h20′ – Độc giả Nicecowboy có ý kiến công phu, tuy có hơi nặng lời, trong phần phản hồi bên dưới. Mời bà con.
- Cờ Việt Nam trong tòa nhà chính phủ Trung Quốc? Vietnamese flag on Chinese government building? (Shanghaiist). BTV: Lá cờ TQ bị đổi màu, rách mất 4 sao, chỉ còn 1 ngôi sao lớn tung bay ở tòa nhà chính phủ tại tỉnh Giang Tây, nên tác giả châm biếm với cái tít nêu trên.
= Mục sư Nguyễn Công Chính. Photo: baohay.net.Mục sư Nguyễn Công Chính bị 11 năm tù – (BBC). “Đài Tiếng nói Việt Nam khi đưa tin nói phiên tòa được mở công khai, nhưng bà Hồng nói công an canh gác cẩn mật xung quanh và bản thân bà, với tư cách vợ ông Chính, phải ‘đấu tranh rất dữ dội’ mới được vào bên trong”. – Đài Tiếng nói Việt Nam: 11 năm tù cho kẻ phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Hành vi phạm tội của Nguyễn Công Chính là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước”.
- Mục sư bất đồng chính kiến Nguyễn Công Chính bị tuyên án 11 năm tù – (VOA). – Mục sư Nguyễn Công Chính bị tuyên án 11 năm tù giam – (RFA). “Phiên tòa đã kết thúc với bản án 11 năm tù. Họ không cho một luật sư nào bào chữa”.- Phỏng vấn bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư Chính : Mục sư Tin Lành lãnh án 11 năm tù về tội “… xuyên tạc, nói xấu đảng và nhà nước, đưa thông tin lên mạng internet nhằm chống phá nhà nước CH XHCN Việt Nam” (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- Lĩnh án tù 11 năm vì phá hoại, gây mất đoàn kết (TTXVN). – Phá hoại chính sách đoàn kết, lãnh 11 năm tù (PLTP). – Nguyễn Công Chính – kẻ mượn đạo tạo đời (ANTĐ). Mt bài viết ngay sau phiên tòa mà không có chút thông tin, hình nh v phiên tòa, làm người đọc có th đặt du hi, bài được “đặt hàng trước, và phiên xử không công minh.
- Chuyến đi Phủ Lý giải cứu mẹ con chị Trần Thị Nga – (RFA). – KHỦNG BỐ Ở PHỦ LÝ TỈNH HÀ NAM (Mai Xuân Dũng). – Vì sao chúng tôi phải “giải cứu” Trần Thị Nga (Nguyễn Tường Thụy). “Có nơi nào như thế này không? Thường là người bị cướp thấy cảnh sát là phải mừng chứ, cướp phải bỏ chạy chứ. Đằng này cướp mang công an ra dọa người bị cướp, mà làm cho người bị cướp sợ thật. Trắng trợn như vậy, thật không còn gì để nói”. – CHỊ NGA GỬI ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP TỚI BÀ PHÓ CHỦ TỊCH NƯỚC – (Nguyễn Xuân Diện). – Trần Đức Việt – Suy nghĩ về việc chị Trần Thị Nga bị đe dọa mạng sống – (Dân Luận). – Thông báo về việc cô Trần Thị Nga lánh nạn ở nhà tôi (Nguyễn Tường Thụy).
- “Dạy đời”, võ đoán, tự mâu thuẫn, quy chụp (“cứ một bài đi vòng quanh Bờ Hồ để trêu tức chính quyền”) và (vô tình?) gây chia rẽ … Quá nhiều cái dở lộ rõ trong một bài viết: Sự khôn ngoan, bản lĩnh và niềm tin là những cái cần phải có của người tranh đấu (TTHN). – Nguyễn Ngọc Già – Kami đã từng là nhà bình luận khách quan – (Dân Luận). “Bài viết của tác giả Kami mang hơi hướm chủ quan và đòi hỏi quá nhiều trình độ chính trị, kỹ năng tổ chức biểu tình chuyên nghiệp đối với một thường dân như bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Trần Thị Nga”.
- Ngày thật lạ của lũ cò quê – (Người Buôn Gió). “Ngày thật lạ vì sáng ra cửa thấy có nhiều người lạ./ Và bỗng nhiên anh lại phải lên phường/ Để được đối xử tốt một cách kỳ lạ/ Được ăn ngon, uống ngon và hút thuốc lá ngon”.
- Nguyễn Minh Tuấn, CHLB Đức: Bỏ phiếu tín nhiệm và thăm dò tín nhiệm tại Đức (TVN). – Bỏ phiếu tín nhiệm cho thấy dân quyền – (BBC). “Cần cho phép Thủ tướng có thể được tự tổ chức thăm dò tín nhiệm tại Quốc hội nếu cần thiết. Khi số phiếu tín nhiệm không đạt quá bán, Hiến pháp có thể qui định cho phép Thủ tướng từ chức, bầu Thủ tướng mới hoặc cho phép Thủ tướng tiến hành cải tổ Chính phủ một thời gian“.
- Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ cao cấp nghỉ hưu (VOV). BTV: Sử dụng Nghị quyết Trung ương 4 để bắt cán bộ cao cấp nghỉ hưu? Không phải, mà là: cán bộ nghỉ hưu quán triệt Nghị quyết Trung ương 4! Cái tựa này rõ hơn: Giới thiệu Nghị quyết T.Ư 4 tới cán bộ cấp cao nghỉ hưu (TN).
- Chuyện thật ghi lại (Trần Nhương). “Cô địa chính xinh tươi xem giấy bảo chứng nhận cho bác nhưng bác chi cho cháu 5 triệu, chủ tịch 10 triệu đấy nhá. Mình tái mặt, chứng nhận cho công dân một chút mà chén lắm thế. Tức điên lên vì sau khi NQ 4 chỉnh đốn Đảng của TƯ ban hành mà các đảng viên ngang nhiên ăn chặn của dân thế này thì hi vọng nỗi gì”.
- NÂNG LÊN ĐẦU HAY DÌM TRONG PHÂN? (Trần Đình Trợ). “Nâng lên đầu hay dìm trong phân. Cách đối xử với báu vật quý nhân, hình thành bởi tầm vóc của kẻ làm nguyên thủ. Tầm vóc của loài bò và loài trai bùn, hay là tầm vóc của loài voi và loài tê giác”.
- TS Tô Văn Trường: Bên trong đường hầm đập thủy điện Sông Tranh 2 (BoxitVN). “Phóng viên không khỏi bàng hoàng vì nước ở đây xì ra tứ phía. Nước từ dưới bê tông chui lên như những mạch nước ngầm từ lòng đất, nước từ trong tường phun ra thành vòi, và đặc biệt là những cột nước đổ ầm ầm từ trần của căn ầm xuống nền bê tông nghe đanh cả tai. Như vậy, nước xì tứ phía cả trong và ngoài như dòng thác, đúng là nỗi lo này chẳng của riêng ai.”
- THẰNG TRÁCH NHIỆM ĐÂU RỒI? – (Sơn Thi Thư). “Đập nứt thì nhét giẻ/ Kiểu kẻ cướp lỗi thời/ ‘Vải thưa che mắt thánh’/ Buồn cho đất nước tôi!/Lỗi từ ‘A’ đến ‘Z’/ Thằng ‘trách nhiệm’ đâu rồi?/ Tiên sư cha chúng nó/ Liếm xong rồi quệt môi”!
- GS Tương Lai: Chuyện kể nhân ngày 26 tháng 3 (TVN).
- Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn UB Thường vụ Quốc hội (VTV). – Lo chuyện “học giả, bằng thật” (Thanh Niên). - Bộ trưởng Nội vụ: Sẽ hạn chế ‘học giả bằng thật’ (VTC). – Bộ trưởng Nội vụ: “Có nghe tin chạy việc tốn nhiều tiền” (Dân Trí). Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình: “Dư luận về việc ‘chạy việc’ tốn nhiều tiền của, bản thân tôi có nghe. Nội dung phản ánh mang tính bức xúc nhưng trong thực tế chỉ ra được thật khó”. Nhà báo Nguyễn Thông bình luận trên Facebook:Ông bộ trưởng nội vụ Nguyễn Thái Bình bảo rằng ‘khó chỉ ra trường hợp chạy chức chạy quyền’. Khó cái con khỉ, chỉ khó với ông thôi chứ dân thì người ta thấy tòe loe kia kìa. Con mấy ông lớn đó, không chạy bằng tiền mà bằng móc ngoặc, đi đêm với nhau, về làm bí thư, chủ tịch tỉnh này tỉnh nọ, thứ trưởng vụ trưởng bộ này bộ kia”.
BTV: Có lẽ ông bộ trưởng cần nhờ bọn Mỹ giúp ông tìm ra những trường hợp lo lót, mua quan, bán chức. Ông cũng có thể tìm đọc nhiều tài liệu về sự kiện này, biết đâu sẽ giúp ông tìm ra những kẻ “chạy việc”. Đây mới chỉ là âm mưu thôi, chứ việc mua bán này chưa xảy ra: Thống đốc âm mưu bán ghế thượng nghị sĩ của Obama lĩnh 14 năm tù (BBC/ DT).
- Phỏng vấn nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn: Xã hội quay cuồng theo tiền, ai kiếm được là anh hùng! (PhunuToday). – Học theo loài khỉ (Trần Nhương).
- Giao thông đường bộ: Cấm gì? Thu gì? (TVN). – Bất hợp lý và thiếu công bằng quanh chữ “phí” (DV). – CÒNG LƯNG CÕNG PHÍ GIAO THÔNG: Thêm gánh nặng cho nông dân miền Tây (PLTP). “Đường tôi bỏ tiền ra làm, sao giờ phải đóng phí?” – Né “phí chồng phí”, cưỡi… trâu thay xe (DV). “Tôi không còn đất cày, nhưng còn… chiếc xe máy để đi. Nghe nói sắp tới xe bị thu ‘phí chồng phí’, chịu không nổi, nên tôi đến đây chuộc trâu về cưỡi thay xe. Lạy trời nó chưa hóa kiếp”. – Phí của quan lục lộ – (Cu Làng Cát). “Kêu ca khản giọng, nhưng trước mắt vẫn phải khai ra cái xe máy như một nhân khẩu trong nhà, và phải nuôi nó đủ thứ, nay thêm phí đi lại trên đường cho quan lục lộ”. – Thu phí đối với xe máy là bất công với người lao động nghèo? (GDVN).
- Phạm Ngọc Cương: Nghệ thuật của cái có thể (Trương Duy Nhất).
- Lãnh đạo Mỹ -Trung hội đàm về Bắc Triều Tiên – (RFI). – Tổng thống Obama, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thảo luận về an ninh hạt nhân – (VOA). – Obama thúc đẩy ‘thế giới phi hạt nhân’ – (BBC). - Mỹ kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân (VOV). – Tổng thống Obama kêu gọi Triều Tiên can đảm theo đuổi hòa bình – (VOA). – Tổng thống Mỹ thừa nhận không biết ai là người có thực quyền tại Bắc Triều Tiên – (RFI). TT Obama: “Thật là khó có được một nhận định về Kim Jong Un, một phần bởi vì tình hình tại Bắc Triều Tiên dường như xáo trộn. Người ta không thể biết một cách chắc chắn ai là người giật dây và các mục tiêu về lâu về dài của họ là gì”. – Kim Jong-un không thể ôm trọn quyền lực trong tay? (ĐV). – Bình Nhưỡng kỷ niệm 100 ngày ông Kim qua đời (DV).
10h30′ - Độc giả NTT méc một hiện tượng lạ, đó là các trang web mang tên những vị lãnh đạo đảng CS và chính quyền VN đều đồng loạt đăng một bài rất … “dũng cảm”: Trung Quốc bất tín trong quan hệ với Việt Nam, rồi đặt dấu hỏi nghi vấn rằng liệu có phải do phía Trung Quốc đã có trò chơi xỏ nào đó hoặc hành xử không theo những thỏa thuận bí mật giữa hai bên nên có hiện tượng này?
Có chuyện “chơi xỏ” hay không chưa biết, nhưng BS bữa trước cũng đã lưu ý tới cái “tử huyệt” chính trị của phía (đảng, chính quyền) VN rất dễ bị TQ khai thác, mà gần đây đã có triệu chứng qua một số bài đăng ở trang này và bên trang Việt sử ký.
14h05′:
- Phiếu xanh, phiếu đỏ – (Đào Tuấn). “Việc tiến hành định kỳ bỏ phiếu tín nhiệm đối với quan chức cần làm, nhưng điều cần làm ngay, nhất thiết phải làm là việc bỏ phiếu ‘bất tín nhiệm’ đối với những trường hợp ‘có vấn đề’, để các quan chức không thể dễ dàng ‘không làm gì cả’, hoặc ban hành những chính sách bị dân chửi bới thậm tệ mà vẫn ‘Kệ thôi’.” - Mỹ Linh: ‘Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi’ (Đẹp Online/ GDVN). – Chuyện Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về thời hạn xoá bỏ tình trạng quá tải bệnh viện: Lời hứa và… nhiệm kỳ (PLTP).
20h35′:
- Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện ngư dân và tàu cá Việt Nam (ĐĐK). Luật gia Trần Công Trục: “… ngay bây giờ, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa để yêu cầu Trung Quốc thả ngay lập tức vô điều kiện ngư dân và tàu cá Việt Nam.”

KINH TẾ

- Một tương lai tươi sáng hơn cho cafe Việt Nam: A better future is percolating for Vietnam’s coffee (The Guardian).
14h05′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chùm thơ của Việt Phương (Tia Sáng). Còn đây là chùm thơ khác: CHÙM THƠ MỚI CỦA VIỆT PHƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hữu Quý: Thơ, cuộc lo toan đổi mới (Lê Thiếu Nhơn).
- Trần Vân Hạc: Cây thông trên núi (Trần Nhương). =>
14h05′:
- Về sự ra đi của Đinh Vũ Hoàng Nguyên: LỜI TẠ TỪ– (Thùy Linh).
- Vụ đạo văn người đã khuất: BÁO TIỀN PHONG ĐÔI CO KIỂU “CHỢ TRỜI”! (Võ Ngọc Thọ).
20h35′:
- ÐINH VŨ HOÀNG NGUYÊN (NCTG). “Mọi người sẽ nhớ Nguyên, chắc chắn thế, một huyết cầu của Tổ quốc, một người vừa đi qua phố rạng sáng hôm ấy…”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giảng dạy công tác xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh: Teaching Social Work in the Land of Ho Chi Minh (Boston University).
- CÂU KHÁCH (Trần Đình Trợ). “Nhưng suy cho cùng, tất nhiên bản thân mỗi người biết mình rõ hơn người khác. Đồng nghiệp trong trường, cũng đánh giá về ta, chính xác hơn bất cứ phòng ban nào của sở. Đánh giá của cấp trên, là để đưa lại danh giá cho chính cấp trên, hơn là đưa lại danh giá cho cấp dưới”.
- Thùy Linh: CON HỌC XẾP CHỮ (Trần Đăng Tuấn).
14h05′:
- Sản xuất thịt từ ống nghiệm: Thịt giả hay thật? Khó ai có thể đoán biết – (VOA). “Chúng tôi cam kết tạo ra vài ngàn mô nhỏ này và sau đó nhập lại lại thành một miếng thịt băm”.
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cháy kho hàng tại Đăk Lăk (VTV). – Cháy xưởng nhuộm vải, khu dân cư hoảng loạn (VOV). BTV: Bài viết này có lẽ được viết cho người dân địa phương nơi xảy ra sự kiện, vì người ở nơi khác đọc xong không biết chuyện xảy ra ở tỉnh, thành nào. Dường như ở Đồng Nai và Sài Gòn đều có quận Tân Phú.
- BÁT NHÁO LÀM TIỀN TỪ “PHONG THỦY” – BÀI 1: Bột đá trang trí thành hàng tiền tỉ (PLTP). Tỳ hưu – vật phẩm phong thủy thời thượng hiện nay, có con được đẩy giá lên tới hàng tỉ đồng. Ảnh: HV. =>
- Tản mạn: Một lần đi buôn (Phạm Ngọc Tiến).
14h05′:
- PGS TS Nguyễn Hoài Nam -Tổng thư ký Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TPHCM: Đừng đổ tội méo mó y đức cho cơ chế thị trường (TP). - Phòng khám bệnh y học Trung Quốc: “chặt chém” và bất minh (SGTT). - Dân quay lưng với đông y (LĐ).
20h35′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h35′:

* RFI: 26-03-2012
.
.
.





No comments: