Thursday, March 29, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 29-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 29-03-2012

NÓNG! 18h25′ – Tin từ CTV cho biết: “Vào 9h sáng thứ 5, ngày 29-3-2012. Bà con huyện Văn Giang ở 3 xã Xuân Quang, Phụng Công, Cửu Cao đã lên trụ sở tiếp dân của Thanh tra tỉnh Hưng Yên làm việc về các sai phạm trong cưỡng chế thu hồi đất ruộng cho dự án khu đô thị sinh thái Ecopark. Cuối buổi làm việc bà con yêu cầu tỉnh Hưng Yên dừng việc cưỡng chế thu hồi đất ruộng của bà con. Nếu tiếp tục cưỡng chế sẽ xảy ra đổ máu và ông Chủ tịch BND tỉnh Hưng Yên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.”


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
= Hình ảnh ngư dân ta bị bọn TQ bắt giữ, cướp tài sản năm 2005 - Vụ tàu cá và ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ: Trung Quốc lại đòi tiền chuộc(TN). - Trung Quốc phạt ngư dân Việt trên vùng biển Việt (DT). - MẸ VN ƠI, MỘT NGƯỜI CON CỦA MẸ CÓ GIÁ TRỊ BẰNG 100 THẰNG TQ – (Nguyễn Xuân Diện). BTV: 70.000 nhân dân tệ, tương đương 200 triệu đồng, là số tiền phía Trung Quốc đòi VN bỏ ra để chuộc cho mỗi ngư dân bị TQ bắt giữ trái phép. Trong khi 2 tàu TQ cùng 9 người trên tàu đã xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, thì được đề nghị số tiền phạt khoảng trên mười triệu đồng VN cho mỗi tàu, tức 20 triệu cho 2 tàu, chia đều cho 9 người Trung Quốc, thì mỗi người Trung Quốc bị phạt khoảng 2,2 triệu. Chắc những người đề xuất giá tiền phạt lập luận thế này: mạng người Việt Nam có giá hơn nên mới bị đòi chuộc với giá 70.000 nhân dân tệ, tương đương 200 triệu đồng VN, còn mạng người TQ ”rẻ như bèo”, nên chỉ đáng giá 2,2 triệu?
- CTV Quốc Thanh cho biết, trên trang mạng Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ, bản tiếng Trung có đăng tin: KHÚC TINH: TRUNG QUỐC SẼ KHÔNG SỬ DỤNG VŨ KHÍ HẠT NHÂN TRONG VẤN ĐỀ NAM HẢI. “Ngày 27 tháng 3 đưa tin, Khúc Tinh, Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc, Tổng Thư ký Hiệp hội điều khiển quân sự và giải trừ quân bị TQ, trong buổi giao lưu trực tuyến với các cư dân mạng, nhân Hồ Cẩm Đào đi dự Hội nghị thượng đỉnh về an toàn hạt nhân ở Seoul, đã bày tỏ: Trừ phi TQ bị đánh trước bằng vũ khí hạt nhân và TQ phải tiến hành tự vệ bằng vũ khí hạt nhân, TQ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trong quan hệ quốc tế, trong vấn đề Nam Hải”.
- Bàn về bài của Khúc Tinh: Cam kết hay đe doạ trắng trợn? (VHNA). “Cụ thể, thông qua tuyên bố trên, TQ khẳng định họ đã tính đến tất cả các phương án trong âm mưu muốn dạy cho Việt Nam một bài học nữa. Nói cách khác, TQ đã tỏ rõ lập trường lì lợm đen tối là họ sẽ không từ bất kỳ thủ đoạn nào để dạt mục đích”.
- Ông Hà Vũ bị chê “thi hành án kém” – (BBC). – Phỏng vấn chị Nguyễn Thị Dương Hà: Công an muốn vợ ông Hà Vũ giáo dục chồng – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe phỏng vấn. “Việc đề nghị của ban lãnh đạo trại cũng đi ngược lại căn bản đạo đức, tôn ti trật tự của gia đình, của văn hóa dân tộc mà tôi nghĩ chỉ có thời cải cách ruộng đất mà sau đó nhà nước và lãnh đạo phải xin lỗi dân”.
- Trần Thị Nga: Chính quyền “nghiện” hành dân (Nguyễn Tường Thụy). – Chuyện bé Phú, con chị Trần Thị Nga. “Trưa hôm nay lúc ăn cơm, Phú cũng loay hoay đóng cửa lại như thế, miệng bập bẹ. Phú đang tập nói, nghe tiếng được tiếng chăng. Mình căng tai ra luận mãi mới được mấy câu ngọng nghịu: ‘…Đóng lại … công an bắt …’.” =>
- Hội nhà báo VN có lãnh đạo mới – (BBC). TS Nguyễn Quang A: “Trong một chế độ độc tài thì chỉ có những kẻ tồi tệ mới leo lên các vị trí cao”. – “Lề Đảng” nắm giữ Hội Nhà Báo VN – (DLB). Mời xem lại: Thư ngỏ gửi nhà thơ Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân Dân – (BoxitVN). – Công tác tổ chức cán bộ sai phạm ở tất cả các khâu (Thanh tra).
- Bỏ phiếu tín nhiệm cấp lãnh đạo chính phủ – (RFA). Một cư dân ở Saigon: “Đừng vội, để coi mọi sự có sáng tỏ thêm không. Tín nhiệm hay không tín nhiệm chỉ là vấn đề chia ghế với nhau thôi, không thấy gì chuyển biến hết, đó là suy nghĩ cá nhân tôi”.
- Báo thì bảo Thanh tra Tiên Lãng: Ông Vươn đúng! (Đất Việt). Báo thì viết Thanh tra huyện Tiên Lãng kết luận gia đình ông Vươn có nhiều sai phạm (Dân Trí). Nhưng bản chất vấn đề thì quá rõ từ lâu: tội to của quan thì đang được làm nhẹ hoặc lờ đi, lỗi của dân lại được thổi phồng để đánh lạc hướng. Chỉ có khởi tố một vụ án duy nhất, trong đó có những tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn…”, “phá hoại tài sản …” có tổ chức, gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, mới tháo được ngòi nổ nguy hiểm cho chế độ trong vụ này. - Thanh tra huyện Tiên Lãng: ‘Ông Vươn có một số sai phạm’ (VNE). “Thanh tra huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết, trong quá trình sử dụng đất, ông Đoàn Văn Vươn đã sử dụng lấn chiếm 19,3 ha, chặt phá rừng phòng hộ, cho thuê lại diện tích đất. Kết luận thanh tra đã không nhận được đồng tình của gia đình ông Vươn”. - Gia đình ông Vươn phản đối kết luận của Tiên Lãng (VTC). Trong khi tin của Tuổi trẻ đưa thì không có tình tiết “phản đối”: - Kết luận thanh tra việc sử dụng đất của ông Vươn. - Yêu cầu hộ ông Vươn nộp thuế nợ đọng (TN).
- Vùng cấm – (Nguyễn Thông). “Vùng cấm. Vâng, luôn có vùng cấm. Không thể làm suy yếu đảng. Rút dây động rừng, cẩn thận vẫn hơn. Tổ chức chưa làm gì bí thư Thành thì anh bí vẫn là người tốt, là người đứng đầu thực chất của xứ Hải Phòng. Về nguyên tắc là thế, còn nếu hỏi người dân Hải Phòng, theo tôi, họ sẽ nói ngược lại”.
- Bá Tân: Lời nguyện cầu nhân ngày giỗ tổ – (Nguyễn Thông). “Bọn tham nhũng đi ra đường là bị tai nạn. Mong ước ấy không phải điều ác mà là việc thiện. Cái chết của bọn tham nhũng là khởi đầu sự sống yên lành. Đời sống phè phỡn của bọn tham nhũng đã cướp đi miếng cơm manh áo của không ít người dân. Bớt đi một kẻ tham nhũng là giảm được nhiều hậu họa”.
- Về bài: Hiếu tử …hay… đao phủ, blogger Sơn Thi Thư có bài: BUỒN THẾ SỰ. “Hội nghị bàn chuyện tào lao:/ ‘Mây…mưa..trăng…gió…’ trời cao hỡi trời?/ Ngư dân miền biển ra khơi/ ‘Bạn vàng’ bắt giữ ai người giúp đây?/ Buồn cho thế sự hôm nay/ Trông trời, trông đất nặng đầy tâm tư”.
- Ông Phạm Quang Nghị chửi dân (Trương Duy Nhất). Từ “chửi” e là quá nặng. Nhưng bản chất vấn đề thì lại nặng gấp ngàn vạn lần một câu chửi. – Loạn thu phí của Bộ GTVT: “Con gà đẻ trứng vàng”? – (Hữu Nguyên). – Kiến nghị hoãn áp dụng các loại phí giao thông (Giadinh.net). - Tuy chậm nhưng cần thiết (PLTP). – Đức Tuấn bất ngờ ủng hộ Bộ trưởng Thăng thu phí xe (PhunuToday). – Phỏng vấn 3 luật sư: Nguyễn Đăng Trừng, Trương Thị Hòa và Nguyễn Văn Tâm: Phí chồng phí là trái luật! - Thu phí giao thông: Mức phí nặng thế, dân sống làm sao? (GDVN). - Cảnh báo về việc thu phí có thể sẽ làm gia tăng ùn tác giao thông?(GDVN). - Thu phí phương tiện cá nhân: Được, mất gì? (VNN). - Đưa vấn đề nóng “phí chồng phí” ra Quốc hội (GDVN). – KHOAN SỨC DÂN – (Faxuca). “Sức dân có hạn, mà các bác cứ thi nhau ‘khoan’ mãi thế này, chỉ e có ngày nó…bục!
- Thái Sinh: Ối giời ơi ông Bộ trưởng ơi… (Trần Nhương). “Không phải ai cũng làm được Bộ trưởng đâu. Bác định bắt xã hội quay trở lại thời kỳ đồ đá à? Nghĩa là xã hội toàn đi bộ. Ối giời ơi ông Bộ trưởng ơi! Nếu vậy thì tôi bỏ phiếu rồi đóng thuế nuôi ông chỉ có thế thôi à? Có phí tiền của đóng góp của người dân không hả ông Bộ trưởng?” – Mười tháng của phương pháp giao thông La Thăng – (Cu Làng Cát). “Mười tháng, đủ để kiểm chứng những phương pháp giao thông La Thăng nằm ở đâu trên bản đồ giao thông khu vực và thế giới“. – Bộ mặt thật của Bộ trưởng Đinh La Thăng – (DLB).
- Bất ngờ: Đi ôtô ở Việt Nam đắt gấp đôi Mỹ (GDVN). Bà con cũng có thể vào đây tham khảo giá của hầu hết các loại xe, các đời xe, ở 1 website bán xe trên mạng.
- Hacker Sinh Tử Lệnh là ai? (VNN/Ba Sàm). “Thậm chí một số blogger còn viết thẳng trên blog của mình rằng: thực chất Sinh Tử Lệnh là nhóm hacker được đào tạo bởi chính hãng bảo mật Bkav, hoạt động dưới sự điều khiển của C50 (Bộ công an) để ‘dẹp loạn’ những trang web ‘lề trái’ tại Việt Nam.” Dù bài viết và cơ quan cảnh sát có phủ nhận nghi vấn này thì cũng lại không có căn cứ thuyết phục nào là các trang web của VNN, Bkav bị “Sinh Tử Lệnh” phá, mà cũng không có gì đảm bảo hacker phá VNN và hacker phá Bkav là một.
- Nguyễn Văn Thịnh: Ai giúp người đốt nhà (Trần Nhương). BTV: Một bài viết về cụ Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký, đưa ra nhiều quan điểm có thể gây tranh cãi. – Những kỷ niệm đặc biệt thời Kháng chiến chống Pháp (Phần 2) – (DLB).
- IPI, Viện Báo chí Quốc tế Lên án Iran đối xử xấu với BBC – (BBC).
14h10′:
- Phỏng vấn ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam: ‘Chính phủ phải bảo vệ ngư dân’ – (BBC). “Chính phủ phải quyết định bảo vệ người dân Việt Nam. Đấy là trách nhiệm của chính phủ”.
- Về chuyện không thể khắc hai chữ anh hùng trên tấm bia mộ chí của liệt sỹ Trần Văn Phương: Xấu hổ cho huyện nhà (Quê Choa).
- Công ước Luật biển của LHQ (UNCLOS): Mỹ nên tự tháo còng cho mình (TVN/diplomat).
- Ai cũng điên chứ không chỉ có hai bà! (Nghĩa Nhân). “Đọc hai câu chuyện xưa cũ đau lòng, hai số phận người đàn bà điên. Chợt nhận ra cả một rừng người điên đã từng đi theo, không đi theo, buộc đi theo trò chơi của cái gọi là đấu tranh giành độc lập tự do trong ‘ngục tù mới” mang tên dân chủ gấp triệu triệu lần hơn của mụ PGS-TS Doan!
- PHẢI – TRÁI & PHẢI GIÓ (Phọt Phẹt). “Trái : Vâng, nhờ sự ‘phát huy và phát hiện’ đó của các anh mà chúng tôi dễ thuyết phục mọi người hơn rằng nền kinh tế này đang nằm trong tay những kẻ tham nhũng, lừa đảo, những kẻ làm ăn phi pháp, và rằng những thành tựu kia chỉ như những cái phổi bò, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.
- Tiếp bài Đà Nẵng có “vị tiền”? Tiền gắn liền trách nhiệm (TP).
- Nguyễn Văn Nhã: Phần 3 TRANH LUẬN VỀ TƯƠNG LAI TRUNG QUỐC (Người lót gạch).
20h30′:
- Nhà hàng Quốc Bảo, nơi tổ chức bữa tiệc mừng ngày Quốc tế Phụ Nữ 8.3 bị phạt 25 triệu đồng(Nguyễn Xuân Diện). - Bùi Tín, tuổi xế chiều ở Paris (ANTG). Đặt hai bài này liền nhau, muốn nhắn nhủ những người cộng sản: nên tìm cách ứng xử khôn ngoan, lịch sự với “đối thủ”, chứ cứ diễn mãi những trò hèn kiểu này thì càng bị dân khinh bỉ. Họ khác xưa rất nhiều rồi!
- Ngụy biện (Đoan Trang). Bình luận về bài Kính thưa “quý cô cái gì cũng muốn”… (Petro Times). Riêng BS, ngó qua bài này thấy lộ rõ lối bới móc, cay cú và dựa dẫm vào những phát ngôn đáng chê trách của ông bí thư HN. - Thưa ‘quý ông ném đá’ diva Mỹ Linh! (GDVN).

KINH TẾ

- Người dân phen này “đi bán muối” hết do: Bộ Công Thương vẫn quyết cho nhập muối (DV). – Đường thừa, vẫn xin nhập khẩu (TN).
14h10′:
20h30′:
- Vi phạm quy định cấm niêm yết, giao dịch bằng ngoại tệ: Coi thường quy định sẽ lĩnh đủ! (PLXH).
- Tiêu thụ đường: DN cãi nhau, Bộ lúng túng (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Có phải cứ lái siêu xe mới là yêu nước? (Tin khó tin). “Anh Lê Bảng Anh lập tức phản bác: ‘Thống kê cho thấy 90% nam giới đi siêu xe có vợ hoặc bạn gái chân dài, trong khi 90% phụ nữ đi siêu xe có chân dài trên mức trung bình là 10cm. Đi siêu xe giúp dân giàu, nước mạnh, cải thiện chiều dài đôi chân phụ nữ. Đi siêu xe mới là yêu nước’.” BTV: Đoạn vừa rồi sẽ làm bà con nhớ tới ông nghị Trần Tiến Cảnh với chỉ số IQ cao.
14h10′:
- “Ngày xuống núi” đôi điều cảm nhận (Nguyễn Xuân Diện). “…Dương Kiều Minh đã “phất áo”, cùng “cố nhân theo mây gió đi hoài”, bỏ mặc trần gian bạn hữu, Nguyễn Xuân Diện chép lại bài viết về tập thơ “Ngày Xuống Núi” viết cách đây 17 năm để tưởng niệm Ông”.
- Chính thức công bố Vịnh Hạ Long là Kỳ quan Thiên nhiên Mới của Thế giới! (TTVH).
- Bùi Văn Bồng Chùm thơ về CHA-MẸ (Người lót gạch).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mổ xẻ bài giảng của TS Dương: Bôi xấu hình ảnh hay góp ý chân thành? (GDVN). – Phỏng vấn TS Nguyễn Hữu Lam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quản trị (CEMD), trường ĐH Kinh tế TP. HCM: Bài giảng sexy và chuẩn mực đạo đức ở giảng đường (SVVN). =>
14h10′:
- Tương Lai: “VÒNG TRÒN NHỎ” TRONG “VÒNG TRÒN LỚN” (Người lót gạch).
- Lana: Chiếc cặp lồng cơm (Trần Đăng Tuấn).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đồng tiền nước mắt (NLĐ). “Không chỉ bị ăn chặn 1/3 tiền thù lao đóng phim, có người đã bị quỵt tiền một cách trắng trợn”.
14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Hungary đạo văn nhưng không bị kết tội – (RFI). BTV: Dù không bị kết tội, nhưng ông Pal Schmitt bị cư dân mạng đã dán cho ông chữ “đạo văn” như thế này thì chẳng khác nào bản án kết tội muôn đời? =>
14h10′:
20h30′:

* RFI: 28-03-2012

.
.
.



No comments: