Saturday, March 31, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 31-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 31-03-2012

NÓNG! 10h45′ – Nhà bác Khánh, Trâm tiếp tục bị chặn (Nguyễn Tường Thụy). Bà già bé nhỏ, yếu ớt vậy nhưng có thể là đối tượng nguy hiểm đe dọa sự tồn vong của … “chế độ”, vì bà chống lại kẻ đe dọa sự tồn vong của Dân tộc.

Bà Trâm, giữa, trong đoàn biểu tình quanh Bờ Hồ, sáng Chủ nhật 14/8/2011.

15h35′- CLB Bóng đá NO-U chiều nay ra sân. Nghe tin đám lưu manh đe dọa bà Trâm đã rút lui, không biết bà có ra được sân cổ vũ đội bóng? Nhưng …
… Vừa đưa hình lên thì blogger Lê Dũng điện thoại cho biết quản lý sân vừa yêu cầu giải tán vì “công an không cho đá.


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phản đối Trung Quốc đua thuyền buồm tới Hoàng Sa (TTXVN). Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhớ phản đối tiếp vụ này luôn nè: Một tàu cá bị Trung Quốc lấy hải sản (TN). “Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), xác nhận thông tin về trường hợp tàu cá QNg-90576 TS của ngư dân Nguyễn Tấn Tư (ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu), trên tàu có 14 ngư dân, khi đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc lấy khoảng 6 tạ hải sản rồi xua đuổi vào trưa 22.3“.
- Cao nguyên đá góp đá ủng hộ Trường Sa (TT&VH). – Người dân địa đầu cực bắc góp đá xây Trường Sa (TTXVN). – AI QUÊN DANH HIỆU ANH HÙNG CỦA LIỆT SĨ TRƯỜNG SA? (Nguyễn Trọng Tạo). “… chính quyền xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch và tỉnh Quảng Bình nên kiểm tra lại việc này, để sửa đổi tấm bia ‘Liệt sĩ…’ thành ‘Anh hùng – Liệt sĩ Trần Văn Phương’ mới hợp tình hợp lý, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào về những người con quê hương trung thành với nhân dân, hy sinh đến gọt máu cuối cùng để bảo vệ Tố quốc”. – Nỗi đau mất mát kiến thức chủ quyền – (Cu Làng Cát).
- Nhân dân Nhật báo tiếng Nga: CHND Trung Hoa kêu gọi các nước liên quan không làm phức tạp các cuộc tranh cãi xung quanh biển Nam-Trung Quốc (Kichbu). – Trung Quốc cảnh báo Việt Nam và Philippines không nên tập trận chung ở Biển Đông – (RFI). Về bài đã điểm: Trung Quốc cảnh báo chớ nên tập trận chung ở Biển Ðông – (VOA). “Các cuộc thao diễn có thể bao gồm những cuộc tuần tra chung ở quần đảo Hoàng Sa mà cả hai nước vừa kể và Trung Quốc để nhận chủ quyền”. BTV: VOA có lộn không? Việt Nam và Philippines mà ra tập trận ở Hoàng Sa, coi chừng TQ điều tàu sân bay Varyag ra ngoài đó.
- Philippines sẽ xây bến cảng ở Trường Sa: PHL to build pier in disputed Spratlys (AFP/ GMA). Trong bản tin, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, nước này sẽ xây bến cảng ở đảo Thitu (Philippines gọi là Pag-asa), một trong 5 hòn đảo lớn nhất mà Philippines hiện đang chiếm đóng. Đảo này cách đảo Palawan của Philippines 450 km về phía Tây Bắc và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 900 km. – Philippines xây bến cảng tại quần đảo Trường Sa? – (RFA). – Philippines muốn vũ khí của Mỹ: ‘US should provide Phl with military hardware’ (Philippine Star). - Tăng cường sự hợp tác Philippines – Mỹ nhằm giữ ổn định trên biển Đông: Strengthening US – Philippine Cooperation Key to Stability in the South China Sea(Heritage). Vậy là biển Đông sẽ “dậy sóng” trở lại, sau khi trải qua những đợt “sóng ngầm”. Đây, chiến tranh vì dầu khí: Hydrocarbon wars are on the rise (Engineering News).
- Trong khi đó thì, Indonesia phản đối Úc cho Mỹ sử dụng căn cứ trên lãnh thổ của Úc: DRONE WARFARE: US could fly spy drones from Australian territory (Global Research). Indonesia opposes potential US plan for base in Australia (Press TV). This Week at War: The Navy’s Pacific Problem (Foreign Policy).
- Phạm Trần: Nhác việc nước – nhếch việc nhà (Thông Luận). Về chuyện Trung Quốc vẽ bản đồ Biển Đông,“rõ ràng là chuyện đất nước lâm nguy trước mắt thì không lo bảo vệ mà chỉ lo sợ mất chỗ ngồi. Nếu nước mất thì đảng có còn không”?
- Hành vi bắt người theo kiểu mật vụ – (RFA). – ĐI THĂM TRẠI TẠM GIAM MANILA (MANILA CITY JAIL)(Mẹ Nấm). “‘Ngay cả khi họ là tội phạm thì họ cũng có quyền, và họ nên ý thức được mình cần và phải làm gì’ – Giám đốc điều hành HLAF nói với tôi như thế khi tôi kết thúc buổi làm việc đầu tiên của mình tại văn phòng anh“.
- QĐ CỦA UBND HUYỆN THANH TRÌ XỬ PHẠT NHÀ HÀNG QUỐC BẢO 25 TRIỆU VNĐ(Nguyễn Xuân Diện). “Ông Nguyễn Kim Môn cho biết, khi cán bộ quản lý thị trường giao quyết định của Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, có 1 nhân viên an ninh đi kèm sát sao – một việc bất thường trong phạm vi công việc này”. BTV: Vậy là không có lý do cho “phản động” tổ chức tiệc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ vào chiều 7-3-2012? - GÓP MỚ TIỀN LẺ ĐỠ ANH KIM MÔN CHỦ NHÀ HÀNG QUỐC BẢO (Mai Xuân Dũng).
- Nghĩ cho kỹ rồi hãy nói, ông ạ(Nguyễn Thông). “…ông tổng bí thư khẳng định “các cán bộ cấp cao của đảng và nhà nước đã nghỉ hưu là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa quan trọng để góp phần triển khai thực hiện thành công nghị quyết” (báo Thanh Niên ngày 30.3, trang 3). Theo mình, ông Trọng nói vậy là rất thiếu suy nghĩ”.
-Vụ Tiên Lãng trước Ngày N – (RFA). “Công lý sẽ được thực thi như thế nào là điều người dân Việt Nam đang trông chờ”.
Mọi giải pháp đều là thu phí (TN). – Cua cá ngoài chợ đã tăng trước khi phí xe cộ được thu(Lê Dũng). - Phí giao thông: Người hay, ta dở (PLTP). – Xe đạp ơi!!! (Tin khó tin). – Thu phí giao thông: Bộ GTVT trả lời dân về Quỹ Bảo trì đường bộ (GDVN). – Đôi điều tâm tình cùng Đinh bộ trưởng – (DLB). – Nguyễn Thái Sơn: La Thăng – giáng xuống (Trần Nhương). “Giở trò ‘móc túi’…lời ca/ chênh đàn lạc hát thì ta phải ‘hoàn’/ ‘mày’ còn vơ vét, tính toan/ hạ xuống LA GIÁNG – Hát, đàn khỏi chênh !” – Bùi Hoàng Tám: Đệ nhất.. kỳ phí hay Phí ông Thăng!Nếu được thông qua, đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ đươc coi là… đệ nhất kỳ phí bởi sự bất hợp lý trong mọi khía cạnh. Nó có thể sẽ lưu lại trong lịch sử vẻ vang nước nhà với cái tên cũng rất… vẻ vang: Phí ông Thăng!” – Logo phản đối Đinh La Thăng (Trương Duy Nhất).=>
Xin bàn về tính khả thi trong thứ mới được sửa lại tên, gọi là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”, nếu như nó vẫn được áp dụng. 1- Sẽ có hàng triệu chủ xe máy (xe hơi thì ít hơn), chọn cách không mua thứ phí này, nếu bị hạch hỏi (rất hiếm khi xảy ra, nhất là ở nông thôn), sẽ chấp nhận “chung chi”. 2- Để cố thu đủ phí, kiểm soát việc chấp hành, sẽ lại phải huy động những thành phần không có chức năng làm việc này. 3- Nảy sinh thêm nhiều tiêu cực cho lực lượng cảnh sát giao thông, bộ máy chính quyền tham gia, kể cả những “chiêu” sách nhiễu gây khó với ai chưa nộp phí khi họ cần các thủ tục hành chính từ chính quyền địa phương .
- PHÍ HẠN CHẾ CHÉM GIÓ – (Sơn Thi Thư). “Sự: Vì hiện nay, người ta chém gió nhiều quá… đến mức thành chém bão, chém lốc làm cho người dân mất cả lòng tin… Thì đây : ‘Không chống được tham nhũng tôi sẽ từ chức ngay’, ‘Đến năm 2010 giáo viên sẽ sống được bằng lương’, ‘Đến năm X. bệnh nhân không phải nằm chung giường’, ‘Lạm phát ở ta chưa phải là cao’, ‘Dân chủ của ta gấp vạn lần tư sản’… Lý: Thôi, thôi đủ rồi! Nhất trí với ông 100%”.
- Tịt Tuốt: G i ỏ i (Hiệu Minh). “Thử xem qua lý lịch trích ngang của một vài vị lãnh đạo ở xứ quen quen. Rất nhiều bằng cấp tại chức, đôi khi có bằng giả. Nhiều vị suốt cuộc đời chỉ biết đấm đá, chưa một ngày bước vào trường đại học, vậy mà lý lịch trích ngang cũng lấp lánh học vị tiến sĩ kinh tế chính trị học”.
- Việt Nam, từ anh hùng trở về số không: Vietnam: Hero to zero – The Communist Party sticks to its principles and the economy stalls (Economist). “These days, Hanoians do not have much to celebrate. Not long ago, Vietnam was one of the developing world’s pin-ups. Now it is lagging badly.” Tạm dịch: Những ngày này, người Hà Nội không có nhiều thứ để ăn mừng. Cách đây không lâu, Việt Nam là một trong những nước nổi tiếng trong thế giới các nước đang phát triển, bây giờ thì bị tụt hậu nặng nề. A, có bài dịch đây rồi: Từ Anh Hùng đến Khốn cùng – (x-café). – Thuốc đắng dã tật – (Nguyễn Vĩnh).
- Phạm Duy Nghĩa: Thêm một lời bàn về thể chế bảo hiến (Tia Sáng). – Trần Văn Tùng, Viện Nghiên cứu Châu Phi va Trung Đông: Thể chế nào thúc đẩy phát triển? (BoxitVN).
- Hoan hô báo Người lao động bắt đầu từ hôm nay sẽ cho Công bố lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng để làm rõ “nhiều vấn đề khuất tất chưa được giải quyết rõ ràng.”
14h05′:
- Dân Kampuchia không được đưa kiến nghị cho Chủ tịch Trung Quốc – (VOA). “Bắc Kinh còn đồng ý xóa nợ cho Kampuchia và cho nước này được miễn thuế cho hàng trăm mặt hàng xuất sang Trung Quốc”.
- Đập nước là ‘thảm họa’ tiềm tàng cho ngành thủy sản trên sông Mekong: Dams a potential ‘catastrophe’ for Mekong fisheries (Intell Asia). BTV: Rất tiếc EVN phía Việt Nam (51%) liên doanh với Royal Group, Campuchia (49%) để thực hiện dự án xây đập Hạ Sesan 2. Một mặt, Việt Nam phản đối dự áp đập Xayaburi ở Lào và các đập khác trên dòng chính, mặc khác, Việt Nam lại hợp tác với Campuchia để xây đập Hạ Sesan 2, hủy hoại môi trường sống ở Campuchia và khu vực.
- Dừng Kế hoạch Xây dựng Dự án Thủy điện Hạ Sê-san 2 (International River). “Xây dựng đập thủy điện Hạ Sê-san 2 sẽ dẫn tới việc tái định cư 5.000 (năm nghìn) người và ảnh hưởng tới hơn 100.000 (một trăm nghìn) người đang sinh sống tại các tỉnh Stung Treng, Ratanakiri, và Mondulkiri. Đồng thời, hàng nghìn người dân trong khu vực lân cận lưu vực sông Mê-kông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng…
20h30′:

KINH TẾ

14h05′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thái Doãn Chất: Ví von trong hát đối đáp Xứ Nghệ (VHNA).
= Nhà văn – dịch giả Hoàng Hữu Đản. – Hoàng Quốc Hải: Vĩnh biệt một nhà văn, một dịch giả đầy tài năng, một kịch tác gia tâm huyết (Trần Nhương).
- Tạ Duy Anh: Vĩnh biệt một thời lo củi lửa*. Nguyễn Bá Cự: Minh ơi! (Trần Nhương).
- Trần Mạnh Hảo: Nhớ Trịnh Công Sơn (Trần Nhương). - Đêm nhạc nhớ Trịnh Công Sơn (TN). - TRANH TRỊNH CÔNG SƠN (Phanvien.com/ NTT).
- NHÀ THƠ TRẦN DẦN VẼ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lê Hồ Quang: Những chiều thời gian thơ (VHNA).
- NGUYỄN HÒA: Đi ngang Hà Nội cùng NGUYỄN NGỌC TIẾN (Lê Thiếu Nhơn).
- VỊNH HẠ LONG LÀ KỲ QUAN THIÊN NHIÊN MỚI CỦA THẾ GIỚI: Tò mò về chi phí (NLĐ).
- Bùi Văn Bồng: MÙA SẾU GỌI ĐÀN – (Người Lót Gạch).
- Ảnh đẹp & vui -1 (Quê Choa).
14h05′:
20h30′:
- Bình chọn qua tin nhắn: Luật đến đâu, lách đến đó! (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hội nghị nâng cao chất lượng Đại Học: Chưa thấy sự đột phá (TT). - 70% kiến thức học trong trường là “bỏ đi” (TT).
- Khi bác sĩ ngoại sang Việt Nam…du học (PLVN). “Phẫu thuật nội soi (PTNS) đã được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 1993 đến nay, các kỹ thuật PTNS phức tạp nâng cao như cắt thực quản qua nội soi, cắt dạ dày, lấy thận ghép… đã gây được tiếng vang nhất định và ngày càng có nhiều bác sĩ nước ngoài sang tìm hiểu, học nghề”. BTV: Tự sướng? Ở nước ngoài người ta đã phát minh ra phương pháp mổ bằng robot (robotic surgery) hơn 20 năm trước, nhẹ nhàng, không đau. Đây là 1 ca mổ tim bằng robot hồi năm 1999.
- Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn: Nào! Ăn cá cơm sạch rút xương cùng tôi (Nguyễn Tường Thụy).
14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NIỀM VUI KHOEN ON (Thanh Chung).
= Hàng ngàn người dân ở California đang xếp hàng mua vé số. AP Photo/Las Vegas Review-Journal. – Vé số trên nửa tỷ đô la sẽ về tay ai? – (RFA). – Bạn nên làm gì nếu trúng 540 triệu? – (VOA). Lúc BTV điểm tin này thì trị giá trúng thưởng của vé số đó đã lên tới con số kỷ lục, 640 triệu đô la: Mega Millions jackpot swells to $640 million (CBS). Do ở Mỹ bán vé số bằng máy, nên khi có nhiều người mua thì số tiền trúng thưởng tự động tăng lên. Tới khi xổ số mà không ai trúng thì số tiền trúng tiếp tục tăng lên vì bà con tiếp tục đổ xô mua. Chỉ cần bỏ ra 1 đô la, nếu may mắn không có ai mua trùng số trúng, thì mình có thể trúng 640 triệu, còn có người mua trùng số trúng thì nhiều người cùng chia đều giải thưởng.
14h05′:
- Trồng cao su thí điểm tại Đông Bắc: Không được lấy dân làm thí nghiệm (TP).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h30′:

* RFI: 30-03-2012

.
.
.




No comments: