Wednesday, October 12, 2011

CẢI TỔ DÂN CHỦ MẠNH BẠO BẤT NGỜ TẠI MIẾN ĐIỆN (Thụy My, RFI)


Thy My   -   RFI
Thứ tư 12 Tháng Mười 2011

Nht báo La Croix chú ý đến s kin Miến Đin sp tr t do cho trên sáu ngàn tù nhân, sau khi đã có mt lot c ch ci m. Theo t báo, nhng tiến b nhanh chóng trên đã làm kinh ngc gii quan sát, và khiến phương Tây sp ti cn phi chnh đn li quan h vi quc gia lâu nay có tiếng là đc tài này.

Bài báo m đu bng câu nói bày t s xúc đng ca người thân ông Zarganar khi biết ông được tr t do. Ngh sĩ Miến Đin này đã b tù t năm 2008, vi bn án 35 năm tù giam vì « ch trích chế đ và nói chuyn vi báo chí nước ngoài ».

La Croix cho rng lnh đc xá trên càng cng c thêm hy vng chính quyn Miến Đin s th thêm hai ngàn tù nhân chính tr, gm các nhà tranh đu, lut sư, ngh sĩ, nhà báo. Vic th tù chính tr đã được Hoa K, Liên hip châu Âu, Liên Hip Quc và phe đi lp Miến Đin đòi hi t nhiu năm qua, đc bit là t tháng 11 năm ngoái, như bng chng cho li ha ci cách ca tân chính ph.

Giáo sư Renaud Egreteau ca Trung tâm Nghiên cu châu Á thuc trường đi hc Hng Kông, chuyên gia v Miến Đin nhn xét, nói chung c mi hai năm, nước này li ân xá cho mt s tù nhân. Nhưng phi nhìn nhn rng đt ân xá ln này là mt du hiu tt. Ngay trong ngôn t cũng thế, vì các lãnh đo chính tr đã s dng đến t « tù nhân lương tâm ». Như vy h đã nhìn nhn là có các tù nhân chính tr, trong khi trước đây vn ph nhn.

Theo La Croix, đây là mt c ch mnh m và đy ý nghĩa, cng thêm các quyết đnh mnh dn trong nhng tháng gn đây, trong mt quc gia lâu nay vn ni tiếng là bo th và quân phit. Sau khi tướng Than Shwe cm quyn t năm 1962 v hưu, cu tướng lãnh Thein Sein lên làm tng thng t tháng Ba, đã c chng t các n lc ci cách sâu sc. Ông đã ni li đi thoi vi nhà đi lp Aung San Suu Kyi, người đã b ngi tù và qun thúc sut 15 năm. Cui tháng Chín, ông Thein Sein tuyên b ngưng d án xây đp thy đin do Trung Quc tài tr đ « tôn trng ý nguyn ca dân chúng ». Bên cnh đó, ông còn cho thành lp y ban quc gia v nhân quyn.

Giáo sư Egreteau nhn đnh, tht ngc nhiên khi mt lot quyết đnh như thế din ra nhanh chóng. Các hành đng ci m trên đã gây kinh ngc cho tt c mi người, t các nhà ngoi giao, nhng nhà đi lp trong nước cho đến các nhà ly khai đang lưu vong. Vn khó th nói rng Miến Đin đang hướng v mt s bình thường hóa v mt chính tr và xã hi, nhưng nhng thay đi đã mc chưa tng thy k t hai chc năm qua. Đt nước này rõ ràng đang vào thi k quá đ.

Theo La Croix,  áp lc quc tế chc chn đã đóng vai trò quan trng trong nhng chuyn biến trên đây. Nhưng nht là đã có nhng tiến trin trong quân đi, to nên nhng khi đu cho mt tiến trình dân ch. Mt thế h tướng lãnh và sĩ quan mi lên nm quyn, đã thy được rng tương lai ca đt nước s đi khác nếu hòa hp được vi các quc gia trên thế gii. Trước hết là vi các nước láng ging châu Á, ri đến Hoa K và châu Âu.

Tuy vy t báo cho biết, trong quân đi Miến Đin vn còn nhng nhân vt hết sc bo th, chng đi li chính sách đi mi. Theo giáo sư Egreteau, trong lúc này tt nht là nên cng c nhng tiến b đã đt được và không nên đòi hi tt c cùng mt lúc, vì nhng nhân t trong ni b quân đi s cn bước.

Còn nếu các tù nhân chính tr được tr t do ln này, La Croix cho rng, phương Tây s buc phi đáp li tương ng, bt đu t vic ngưng các bin pháp trng pht kinh tế đi vi Miến Đin.

---------------------------------------------

Thanh Phương   -   RFI
Thứ tư 12 Tháng Mười 2011

Phát ngôn viên ca Liên đoàn Quc gia vì Dân ch, đng ca nhà đi lp Aung San Suu Kyi, va cho biết là khong 120 tù chính tr đã được phóng thích hôm nay 12/10/2011, trong khuôn kh đt ân xá hàng ngàn tù nhân ti Miến Đin.
Còn theo Hip hi tr giúp tù chính tr, tr s Thái Lan, cho ti nay, s tù chính tr được th là 70 người.
Hãng tin Reuters trích dn mt quan chc qun lý tri giam, khng đnh là khong 300 tù chính tr đã được ân xá.

Phát ngôn viên ca Liên đoàn cho biết là h đang lp danh sách các tù chính tr được th, bi vì không có mt thông cáo chính thc nào nói rõ danh tánh ca khong 6.300 phm nhân được tr t do trên toàn quc.

K t khi bà Aung San Suu Kyi được th ra vào tháng 11/2010, cng đng quc tế vn đòi chính quyn Miến Đin phóng thích toàn b các tù chính tr nước này, mà con s được thm đnh là khong 2000 người. Nhưng theo các thông tin t các tri giam khác nhau Miến Đin, s tù chính tr được th ra ln này rt gii hn.

Trong s nhng người được tr t do, có mt trong nhng nhà đi lp ni tiếng Miến Đin, đó là nhà thơ châm biếm kiêm din viên hài Zarganar, b bt năm 2008 và b kết án 59 năm tù, sau đó án tù được gim xung còn 35 năm. Zarganar đã chu cnh tù đày, vì ông đã tham gia cu tr nn nhân cơn bão Nargis (đã khiến 138.000 người chết và mt tích), cũng như đã ch trích chính quyn không đ cho quc tế vào tham gia cu tr nn nhân thiên tai này.
Tên tht là Maung Thura, Zarganar trước đó đã tng b giam cm nhiu ln : Năm 1988, vì đã tham gia phong trào ni dy chng chế đ quân phit Miến Đin; năm 1990, vì đã ch trích các tướng lãnh cm quyn không công nhn kết qu thng c ca Liên đoàn quc gia vì dân ch; năm 2007, vì đã tham gia xung đường cùng vi các tăng ni Miến Đin.

Năm 2008, t chc Phóng viên không biên gii đã trao tng gii thưởng Nhà đi lp trên mng (cyberdissident) cho Zarganar, người mà t chc này mnh danh là Charlie Chaplin Miến Đin.

Sau khi được th, Zarganar đã v đến sân bay Rangoon hôm nay và được mt đám đông gm thân nhân, các nhà báo và các ngh sĩ đón tiếp nng nhit. Khi được hi là ông mun nhn gi gì đến tng thng Thein Sein, Zarganar tr li : Tôi mun hi ông ta là sao ông keo kit như thế. Còn nhiu người khác cn được tr t do.

Benjamin Zawacki, mt đi din ca Ân xá Quc tế, hôm nay cho rng vic tr t do cho vài chc người trên tng s 2000 tù chính tr, là mt c ch có tính cht tượng trưng nhm đến cng đng quc tế.

Tuy vy, quyết đnh ân xá tù chính tr ln này là nm trong khuôn kh mt tiến trình rng ln hơn. T khi lên nm quyn vào tháng 3 va qua sau khi gii th chế đ quân phit, tng thng Thein Sein đã c chng t vi phương Tây thc tâm ci t dân ch ca ông.

Ông đã m đi thoi vi nhà đi lp Aung San Suu Kyi và cui tháng 9 va qua đã bt ng loan báo đình ch mt d án xây đp thy đin do Trung Quc tài tr và xây dng, vì ông mun « tôn trng ý nguyn ca nhân dân ».

Đó là nhng bước tiến mà ngay chính Hoa K hôm th hai va qua đã hoan nghênh, qua li tr lý Ngoi trưởng M đc trách Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell.

V phn ông Renaud Egreteau, nhà nghiên cu thuc đi hc Hng Kông, tng thng Thein Sein mun chng t ông là mt nhà lãnh đo sáng sut, cho nên đã nhanh chóng chp nhn nhng nhượng b ln. Nhưng theo ông Egreteau, hãy còn quá sm đ d báo là chính quyn Miến Đin s không quay tr li đường li cng rn ca quân đi.

------------------------------



.
.
.

No comments: