“Gia
tài của mẹ, một bọn lai căng”
30/06/2022
https://baotiengdan.com/2022/06/30/gia-tai-cua-me-mot-bon-lai-cang/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/06/1-21.jpeg
Ca sĩ Khánh Ly tại đêm diễn “Dấu chân địa
đàng” ngày 25-6-2022. Ảnh: T.N/TT
Ca sĩ
Khánh Ly là người nổ phát súng đầu tiên vào cái “hủ tục” cấp phép bài hát của
chính quyền. Đáng gọi là hủ tục, bởi vì nó vô ích và hình thức.
Vài chục
năm trước, khi mà nhà nước có thể kiểm soát được đám đông nghe nhạc vì các buổi
biểu diễn, ghi âm, phát thanh, truyền hình đều do nhà nước quản lý. Nhưng cũng
vài chục năm trước, kể từ khi đổi mới, họ đã không thể kiểm soát thị trường
băng đĩa nhạc từ hải ngoại chuyển về và đến nay thì hoàn toàn mất kiểm soát âm
nhạc đến từ internet. Nhạc từ internet mới là nguồn nhạc phổ biến nhất hiện
nay.
Hiện nay
nhạc của Trịnh Công Sơn (TCS) vẫn có ba bài chưa được cấp phép là: Gia tài của
mẹ, Đêm thấy ta là thác đổ và Huế – Sài Gòn – Hà Nội. Hôm 25/6 vừa qua, bà
Khánh Ly đã nổ súng chống hủ tục nói trên và cơ quan chức năng, bao gồm cả An
ninh chính trị nội bộ đã vào cuộc do “quần chúng tố giác”!
Thực ra quần
chúng ở đây chính là anh em “bò đỏ” thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh
em, do não trạng xơ cứng và máy móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi
có kẻ cả gan biểu diễn trái phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa
thì cũng vô ích. Bởi nghe offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì
cả triệu người và cả trăm triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được đâu? Đấy
là chưa kể khi báo chí rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò mò khiến bài hát lại
càng được phổ biến. Thế nên bò càng húc lại càng giúp quảng bá bài hát, phản
tác dụng.
Về nguyên
tắc thì cơ quan chức năng cũng chỉ xử phạt hành chính đơn vị tổ chức biểu diễn
theo quy định của pháp luật thôi chứ không cấm được chuyến lưu diễn của Khánh
Ly. Đây lại vẫn là thủ pháp PR tốt cho chuyến lưu diễn, vì bà lại lên sóng. Có
thể sẽ lọc bớt đám “bò đỏ” đi nghe, nhưng bọn đó đâu có đông đâu mà sợ. Những
bài hát dạng này thì cả người thiện lành cũng chả thấy có gì ghê gớm cả, họ vẫn
dám nghe công khai hàng ngày.
Trong
status về phim TCS, mình thấy rất tiếc là phim Em và Trịnh không thể có bài Gia
tài của mẹ, bởi vì bài này khắc họa rõ nét con người của TCS, con người phản
chiến. Có lẽ bài hát này có lời nhạy cảm nhất trong số các bài hát của TCS.
“Hai
mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài
của mẹ, để lại cho con
gia tài
của mẹ, là nước Việt buồn
gia tài
của mẹ, một rừng xương khô
gia tài
của mẹ, một núi đầy mồ
Dạy cho
con tiếng nói thật thà
mẹ mong
con chớ quên màu da
con chớ
quên màu da, nước Việt xưa
mẹ mong
trông con mau bước về nhà
mẹ mong
con lũ con đường xa
ôi lũ
con cùng cha, quên hận thù
gia tài
của mẹ, ruộng đồng khô khan
gia tài
của mẹ, nhà cháy từng hàng
gia tài
của mẹ, một bọn lai căng
gia tài
của mẹ, một lũ bội tình.”
Mình đánh
giá đây là một trong những bài hát ý nghĩa chính trị xã hội nhất của TCS, nó thể
hiện con người chính trị của TCS cùng với bài Nối vòng tay lớn. Bộ phim Em và
Trịnh luôn nhắc tới đề tài phản chiến nhưng lại không thể đưa bài hát này vào
là rất đáng tiếc. Chắc chắn cũng do kiểm duyệt mà thôi. Giá mà đạo diễn có bản
director cut để “rò rỉ” ra ngoài thì hiệu ứng lan tỏa sẽ tốt hơn là quăng ra tận
hai bộ phim rồi lại tự bỏ đi một bản cắt.
Bài hát được
sáng tác năm 1965, khi người Mỹ mới chính thức đổ quân vào VNCH. Nhưng TCS đã
có TIÊN ĐOÁN 20 năm nội chiến từng ngày, kể ra cũng thánh phết. Bởi nếu tính thời
điểm “nội chiến” thật sự thì cuộc chiến diễn ra từ 1955 (thành lập VNCH) đến
1975 là đúng 20 năm.
Anh em “bò
đỏ” phẫn nộ nhất là ở câu Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Nếu suy xét chi ly
thì cuộc chiến 20 năm theo thời gian trên thì không hoàn toàn là nội chiến mà vừa
là nội chiến vừa là cuộc chiến ủy nhiệm. Ủy nhiệm là hai miền đánh nhau dưới sự
giật dây, tài trợ của hai phe nước ngoài. Nhưng nếu xét thời điểm 1965, khi Mỹ
mới chỉ đổ quân thì cuộc chiến ủy nhiệm chưa hề rõ nét mà mới có 10 năm thực sự
là nội chiến do hai bên mới chỉ có cố vấn nước ngoài trợ giúp và không tham chiến.
Đấy là nếu xét theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt
Nam là một.” Đánh giá nội dung một tác phẩm nghệ thuật thì phải đặt nó đúng ở
thời điểm sáng tác chứ?
“Bò đỏ”
còn cãi gì nữa?
Cuộc chiến
này chính phía VNCH cũng không coi là nội chiến vì sự can thiệp của phe XHCN
vào VN, họ coi là miền Bắc xâm lược miền Nam. Về lý thì chính quyền VNCH cũng
không ủng hộ phong trào phản chiến kiểu cào bằng hai phe, trong khi miền Bắc là
bên chủ động tấn công miền Nam. Như phim Đất khổ (search Youtube) do TCS đóng,
dựa trên truyện Giải khăn sô cho Huế, cũng bị chính quyền VNCH hạn chế phát
hành năm 1974, vì tính phản chiến kiểu này. Nhưng bài hát Gia tài của mẹ lại
không hề bị cấm ở miền Nam, cho thấy là chế độ cũ tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Nhân vụ việc
không đáng xảy ra vừa rồi, rất mong anh em quan lại nhanh chóng từ bỏ hủ tục
quá lạc hậu kia đi vì nó chỉ còn tính hình thức và vô nghĩa, thẩm chí phản tác
dụng. Chính quyền hành xử như vậy mới dẫn tới “bò đỏ” húc tán loạn làm trò cười
cho dư luận trong nước và quốc tế.
Đúng là:
“Gia tài của mẹ, một nước Việt buồn.”
P/S: Hiện
nay đã bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 75 nhưng vẫn duy trì hậu kiểm những nội
dung nhạy cảm, nên bản chất là 1 số bài hát có nội dung lộn lề vẫn bị cấm.
Rồi mấy
hôm nữa lại thêm bài Hát cho người nằm xuống, ca ngợi đại tá VNCH. Lại PR phát
nữa, bo` đỏ lại phát rồ!
Hay cu
Tifosi ăn tiền PR của thế nực thù đ!t nhỉ?
Hình :
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2378250302327919&set=pcb.2378229015663381
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2378282855657997&set=pcb.2378229015663381
.
No comments:
Post a Comment