Tuesday, July 16, 2019

IRAN TUYÊN BỐ SẴN SÀNG THƯƠNG THẢO NẾU MỸ BỎ CẤM VẬN (tổng hợp)




Người Việt Online
July 15, 2019

TEHRAN, Iran (AP) – Tổng thống Iran hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Bảy, nói quốc gia ông sẵn sàng thương thảo với Mỹ nếu Washington bỏ cấm vận kinh tế.

Trang web của văn phòng Tổng Thống Hassan Rouhani trích thuật lời của ông rằng: “Khi nào quý vị ngưng cấm vận và các hành vi bắt nạt, chúng tôi sẽ thương thảo.”

Tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn từ năm ngoái sau khi chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đơn phương đưa Mỹ ra khỏi thỏa thuận nguyên tử mà các cường quốc thế giới đã ký với Iran trước đó.

Mỹ từ đó đến nay cũng đưa lại các biện pháp trừng phạt nặng nề, nhắm vào lãnh vực xuất cảng dầu thô của Iran, làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia này.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức kêu gọi chấm dứt tình trạng “gia tăng căng thẳng” trong khu vực.

Iran mới gần đây bắt đầu tinh luyện thêm lượng uranium, vượt quá mức do thỏa thuận năm 2015 ấn định. Tuy nhiên, chính quyền Tehran cho biết điều này cũng có thể được đảo ngược nếu có thêm các biện pháp kinh tế nhằm giải tỏa bớt ảnh hưởng do cấm vận của Mỹ.

Anh, Pháp và Đức hôm 14 Tháng Bảy kêu gọi “các quốc gia liên hệ hãy ngừng tay và nghĩ tới những hậu qua do hành động của họ gây ra.”

Bản thông cáo chung được đưa ra khi Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron gặp Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Thủ Tướng Anh David Lidington trong cuộc duyệt binh mừng ngày Quốc Khánh của Pháp tại Paris.

Trước đó, vào chiều tối ngày 13 Tháng Bảy, Ngoại Trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng London có thể trợ giúp việc thả chiếc tàu dầu của Iran hiện bị giữ tại Gibralta, nếu Iran bảo đảm số dầu chở trên chiếc tàu này sẽ không được chuyển cho Syria.

Ông Hunt cũng cho hay ông có cuộc điện đàm với Ngoại Trưởng Iran Mohammed Javad Zarif và khẳng định với ông này mối quan tâm hiện này là “nơi đến của số dầu trên chiếc tàu chứ không là xuất xứ của số dầu này.” (V.Giang)

----------------------------

Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 15-07-2019

Pháp, Anh và Đức, 3 quốc gia tham gia Hiệp định hạt nhân Iran 2015, hôm qua, 14/07/2019, ra thông cáo chung kêu gọi tất cả các bên ngưng làm căng thẳng leo thang ở Cận Đông và nối lại đàm phán về hồ sơ hạt nhân Iran.

AFP trích dẫn thông cáo được phủ tổng thống Pháp công bố, theo đó, cả ba nước đều lo ngại về nguy cơ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 thất bại do áp lực của các biện pháp trừng phạt kinh tế Washington nhắm vào Teheran và do việc Iran quyết định không tuân thủ các quy định chính trong thỏa thuận. Pháp, Anh và Đức cũng lo ngại về các cụ tấn công tại vùng vịnh Ba Tư và về an ninh trong khu vực.

Vì thế, chính quyền ba nước châu Âu tham gia Hiệp định hạt nhân Iran 2015 nhấn mạnh là đã đến lúc các nước « hành động một cách có trách nhiệm và tìm cách ngưng leo thang căng thẳng và nối lại đàm phán ».

Trong khi đó, hôm qua 14/07/2019, tổng thống Iran Hassan Rohani tuyên bố Iran sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu, nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, ngưng gây sức ép kinh tế đối với Teheran và tham gia trở lại hiệp định hạt nhân ký tại Vienna hồi năm 2015.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tỏ ra hoài nghi về thiện chí của Iran và cho rằng đề xuất lần này của tổng thống Hassan Rohani cũng giống như đề xuất Iran từng đưa ra với tổng thống Mỹ Barack Obama và ngoại trưởng thời đó là John Kerry. Ngoại trưởng Pompeo cho biết tổng thống Donald Trump sẽ là người ra quyết định cuối cùng, nhưng ông nhấn mạnh là cả nguyên thủ Mỹ và ông đều cho là hiệp định hạt nhân Iran 2015 là điều tồi tệ.






No comments: