Saturday, March 6, 2010

VIỆT NAM EXODUS phỏng vấn LÊ THỊ CÔNG NHÂN tại nhà

Việt Nam Exodus phỏng vấn Lê Thị Công Nhân tại nhà

http://www.vietnamexodus.org/vne0508/modules.php?name=News&file=article&sid=4429

Tường Thắng: Hôm nay vừa mới về nhà, Công Nhân cảm thấy như thế nào?

LS Lê Thị Công Nhân: Tôi rất là mệt bởi vì đi một chặn đường xa và từ trưa hôm qua đến giờ chưa ăn gì cả. Ở trong tù tôi không ăn chiều, sáng nay người ta làm thì sớm nhưng đến 11 giờ 15 phút trưa thì người ta mới thả tôi ra khỏi nhà tù. Công an áp giải đi về đến tận Hà Nội và trên đường thì cũng không ăn uống gì cả.

Tường Thắng: Thưa chị Công Nhân, tại sao lúc mẹ đến đón thì họ không cho đưa về mà công an lại áp giải về đến nơi?

LS Lê Thị Công Nhân: Thật ra thì rất là khó để nói chuyện với họ. Tôi chỉ nói là bây giờ thả tôi ra, sao giao người sao mà lâu thế này. Tôi bị bắt vào 9 giờ sáng, sao bây giờ quá giờ đó rồi mà sao chưa thả tôi ra, mẹ tôi đang đón tôi ở ngoài thì họ bảo là chúng tôi phải đưa chị về, đấy là theo những quy định pháp luật chứ chẳng phải chúng tôi giúp gì, bởi vì chị còn 3 năm quản chế, quản thúc đấy – họ nói thế thôi. Xe của công an vào đến tận khu giam đợi ngay ở cổng khu giam luôn chớ không phải ở cổng barrier của trại. Mà từ khu giam ra đến cổng barrier thì hơn 1 cây số, và có rất nhiều con đường từ nhà tù để đi ra. Họ đưa tôi đi cổng sau, một cái đường hậu nào đó rất là ngoắc ngéo không thể nào nhớ được.

Có lẽ họ muốn tôi ngày về không giống những người tù bình thường khác chẳng hạn.

Tường Thắng: Luật sư Lê Thị Công Nhân có gì nhắn nhủ với cộng đồng người Việt hải ngọai không?

LS Lê Thị Công Nhân: Trời, tôi biết nhắn nhủ gì, tôi vừa về và tôi cảm thấy nó như một cơn mơ… giờ phút này tôi cũng chưa nghĩ được là nhắn nhủ điều gì cả. Chỉ thấy rằng công an bên nghiệp vụ ở Hà Nội vào thẩm vấn tôi lúc tôi đang ở tù ở Thanh Hóa thì họ có nói một câu rằng ‘chị có thấy rằng chị đã thất bại chưa?’, ‘chị có thấy là cuộc đời chị dỡ dang không?’. Họ nói nhiều nhưng tôi ấn tượng với hai câu đấy, và tôi có trả lời họ và tôi cũng muốn coi đó là lời nhắn của tôi với cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Đó là, tôi thấy rằng tôi chưa thành công và tôi cũng thấy rằng mọi thứ cũng thật sự là dỡ dang. Nhưng vì ‘Tôi chỉ có thể làm cái phần của tôi chứ tôi không thể nào làm được phần của 90 triệu người Việt Nam khác mà nếu như lý tưởng của tôi có thất bại thì tôi nghĩ đó là điều cũng đúng… mà mọi thứ dỡ dang thì chắc nó cũng không cần phải nói nhiều thì anh chị và mọi người cũng biết, công việc và tất cả những khía cạnh khác của đời sống. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa thì tôi nghĩ rằng là tôi đã có những việc làm và những giây phút mà tôi cảm thấy mình thật sự là tự do, đó là khi tôi sống theo lý tưởng của tôi.

Rất may là sau 3 năm ngồi sau song sắt nhà tù thì tôi thấy rằng lý tưởng đó nó không sai. Nó không sai nhưng có thể là cả cuộc đời của tôi sẽ không thể thành công về lý tưởng đó nhưng đối với tôi điều đó không phải là quá quan trọng.

Như tôi nói với anh, người Việt Nam mình có 90 triệu người, 87 triệu ở trong nưới và khoảng 3 triệu ở nước ngoài, thì tôi chỉ là một phần trong 90 triệu đó thôi. Tôi không bao giờ hoang tưởng hay kiêu ngạo về bản thân mình. Tôi nghĩ và với những gì tôi đã làm thì hơn những gì mà cá nhân tôi theo tỷ lệ dân số học này có thể làm được. Nó đã quá sức của tôi rồi, nhưng chắc chắn rằng tôi sẽ không từ bỏ. Còn tiếp tục như thế nào và đến mức độ nào thì quả thực là đến giờ phút này tôi không có tâm trí nào để nghĩ đến chuyện đó hết.

Tôi thật sự rất là mệt, và lúc xuống xe thì tôi đã ngã mà công an cũng không chịu đỡ. Đầu óc của tôi hiện giờ đang rất là hạnh phúc vì được về với gia đình và quả thực tôi chưa nghĩ gì đến công việc ngay bây giờ cả.

Xin cám ơn anh.

Tường Thắng: Hôm nay cảm tưởng của cô như thế nào khi luật sự Lê Thị Công Nhân đã về với gia đình, thưa cô?

Bà Trần Thị Lệ: Tức nhiên là người mẹ thì hơn ai hết là đứa con thân yêu của mình đã được ra khỏi nhà giam để trở về với cuộc sống gia đình. Tức nhiên là niềm vui cũng rất là lớn nhưng có thể nói cũng không phải là trọn vẹn. Tại vì thực ra khi nào đất nước thật sự có nền dân chủ, nhân quyền được tôn trọng và chúng tôi là những người dân Việt Nam được hưởng được tất cả những điều đó như ở các nước thì tôi nghĩ lúc đó mới thật sự hạnh phúc.

.

.

.

No comments: