Saturday, March 6, 2010

ĐÀI Á CHÂU TỰ DO phỏng vấn LÊ THỊ CÔNG NHÂN

Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Lê Thị Công Nhân

Tòa Soạn Đối Thoại (doi-thoai.com): Đối Thoại đã sao chép bài phỏng vấn từ các chương trình phát thanh của RFA. Trong mục đích gởi đến độc giả các bài phỏng vấn bằng dạng viết thật nhanh, nếu có sự sơ sót , xin tác giả , độc giả và đài RFA thông cảm. Mời độc giả nghe lại buổi phát thanh để hiệu đính các chỗ sai trước khi sử dụng.

http://www.doithoaionline.org/baimoitrongthang/2010/0310/baimoi0310_066.html

Đây là đài Á Châu Tự Do phát thanh từ Washington.

Thưa quí vị, hôm nay LS Lê Thị Công Nhân đà mãn hạn tù và về đến gia đình

Sau đây là cuộc nói chuyện của Cô dành cho đài Á Châu Tự Do chúng tôi

Gia Minh: Chào luật sư Lê Thị Công Nhân, trước hết xin thay mặt thính giả của đài Á Châu Tự Do Tự Do chúng tôi chia vui với luật sư đã về với gia đình. Xin luật sư có thể chia sẻ những cảm xúc và ý tưởng của luật sư vào lúc này ạ?

LS Lê Thị Công Nhân: Chào anh Gia Minh và xin cháo quý vị. Tôi vừa về nhà được khoảng 2 tiếng đồng hồ, và tâm trạng của tôi bây giờ thì cũng không có gì đặc biệt so với những người tù khác khi được về, thành ra tôi cảm thấy rất bối rối. .. Có một cái khác, đó là tôi không hề được tự do giống như những người tù khác khi được về. Đấy là điều tôi cảm thấy thất vọng rất là lớn.

Họ giữ tôi ở lại nhà tù rất lâu và họ áp giải tôi về tận nhà. Trước khi về nhà thì họ đưa tôi vào ủy ban phường và có sẵn một cái gọi là biên bản trình diện, tôi cũng không nhớ rõ tên là biên bản trình diện về quản chế tại địa phương, có nội dung là họ sẽ quản chế tôi và tôi thì phải tuân thủ họ. Tôi cũng có viết vào đấy một câu và là ý kiến của tôi. Nguyên văn là như thế này:

‘Tôi không chấp nhận bản án tòa đã tuyên cho tôi, trong đó có phần quản chế này.’ Và tôi ký tên.

Và tôi nghĩ rằng đấy cũng là một tuyên bố rất là ngắn gọn, chính xác và xuyên suốt về thái độ của tôi đối với vụ án mà nhà nước Việt Nam đã xử tôi 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Về gia đình thì rất là vui và đã có nhiều người bạn đến thăm tôi ngay lập tức. Bởi vì tôi về chiều muộn, họ đi làm và họ biết tin tôi về và họ đã ghé qua. Tôi rất xúc động là vì cũng có điều đáng buồn về mặt tình cảm. Bởi vì thật sự vụ án của tôi là vụ án về thái độ, tinh thần tình cảm là chính. Cho nên khi tôi bị những sự việc như thế này xảy ra thì quả thực tôi đã mất đi một số những người bạn và những tình bạn đã được xây đấp rất là lâu từ thời niên thiếu. Đấy là điều mà tôi cảm thấy là một người thanh niên như tôi rất sóc về sự việc như vậy. Và ngày hôm nay thì có một vài người bạn học cùng với tôi, họ là những người rất bình thường thôi, họ đến thăm tôi và thật sự là tôi cám ơn họ về điều đó. Bởi vì gia đình thì như anh biết đấy, nói chung thì gia đình mình thì đã theo mình, đấy là cái mà tôi nói ở trong tù đấy. Trừ những con người quá ư là tội lỗi từ bỏ gia đình thì họ mới bị gia đình bỏ rơi, còn lại thì gia đình luôn theo chúng ta. Nhưng những tình bạn thì tôi cảm thấy rằng xây đấp thì vô cùng khó nhưng cuối cùng thì nó đã bị mất đi. Tôi đã mất nhiều, nhiều những tình bạn như vậy. Và tôi cảm thấy buồn bởi vì tôi nghĩ rằng đối với cá nhân tôi thì tình bạn vô cùng quan trọng. Ngày hôm nay thì có những người bạn học rất quan tâm đến tôi thì họ đã đến với tôi rất là vui.

Gia Minh: Quanh nhà của luật sư, những người bạn đó đến thì họ có gặp những trở ngại gì không?

LS Lê Thị Công Nhân: Họ cũng có kể với tôi là không gặp trở ngại nào những gặp rất nhiều những gương mặt của công an mà họ đã quen thuộc từ mấy năm vừa qua. Chính xác là họ nói như vậy. Giống như những người công an đấy là để xem khi tôi về sẽ nhận được sự quan tâm như thế nào của gia đình, của cộng đồng, của bạn bè… và họ quan sát như thế trước đã chứ chưa có sự ngăn cản nào những người bạn của tôi đến thăm. Hoàn toàn là những gương mặt mật vụ, rất nhiều ở dưới nhà tôi, vì nhà tôi là nhà tập thể ở trên gác và ở dưới nhà là những nơi để xe.

Gia Minh: Thưa luật sư, đối với những người láng giềng thì ra sao?

LS Lê Thị Công Nhân: Những người láng giềng thì họ cũng chào hỏi tôi, nói là chúc mừng cháu, chúc mừng em đã trở về, nhìn mạnh khỏe thế này là mừng rồi. Họ cũng nói những câu như vậy và tôi nghĩ rằng những câu đó cũng rất là chân thành. Bởi vì trước khi tôi đi tù thì có một số những người hàng xóm có thái độ rất lạnh lùng đối với tôi, thậm chí là một thái độ hằn học. Ngày hôm nay thì tôi cũng chưa gặp hết họ nhưng tôi gặp một vài người, nói chung là thái độ đấy cũng trở nên bình thường đi một chút.

Gia Minh: Sau khi ra khỏi trại tù rồi, cũng rất nhiều thính giả cũng đều biết rằng điều kiện ở trong trại giam rất là khó khăn, gian khổ. Luật sư có thể chia sẻ là điều gì đã giúp cho luật sư đã vượt qua những điều kiện khắc nghiệt ở trong trại tù suốt cả 3 năm qua, thưa luật sư?

LS Lê Thị Công Nhân: Như tôi vẫn nói, vụ án của tôi là án ‘thái độ’, đại khái tôi nói một cách nôm na là như thế. Án hoàn toàn là án ‘thái độ’, án ‘tinh thần’ mà lẽ ra thì không nên có những vụ án như vậy và không được có nhưng cuối cùng đã có trên đất này và tôi là một nhân chứng sống của những sự việt đấy. Mà anh đã biết đấy, tinh thần là cái mà anh không thể đo được, không thể đếm được, không thể cầm nắm, không thể đánh tan vỡ nó đi đuợc trừ khi chính người chủ của tinh thần đó người ta bỏ đi. Tôi thì không từ bỏ.

Gia Minh: Hẳn nhiên là trước khi ra tù thì luật sư cũng có nghĩ đến giai đoạn mình sẽ về đến nhà và thời điểm tiếp theo đây thì những điều mà luật sư nghĩ cho những ngày trước mắt này là như thế nào?

LS Lê Thị Công Nhân: Cái này thì có một phần là đời sống của cá nhân, riêng tư thì tôi nghĩ rằng, cũng có thể nói một cách ngắn gọn là tôi đi khám sức khỏe hoặc đi chăm sóc về mặt hình thức cho bản thân một chút. Còn về mặt công việc thì tôi không thấy rằng có sự thay đổi nào về lý tưởng của tôi để từ đó tôi làm nên những việc mà từ những việc làm đó mà tôi đã đi tù, tôi không từ bỏ.

Tôi không từ bỏ không phải vì tôi ngoan cố hay tôi lì lợm hay tôi sỉ diện mà tôi không từ bỏ là bởi vì 3 năm tù vừa rồi, một khoảng thời gian cực kỳ khác thường trong cuộc đời của tôi thì tôi đã nhận ra một điều rằng những cái mà tôi đã biết, những cái mà đã làm dẫn đến một xúc cảm quyết liệt là mình phải đấu tranh cho tự do và dân chủ và nhân quyền thì tôi chỉ biết có một phần thôi và khi vào tù thì tôi đã biết nốt những phần còn lại. Tôi cảm thấy rằng việc tôi đi tù này giống như là một sai lầm của nhà nước này hơn là một cái gì đó thiệt hại đối với tôi.

Còn những công việc cụ thể nhất mà trước mắt thì quả thực là trong hoàn cảnh hiện nay thì tôi cũng cảm thấy rằng không có quá nhiều những sự thay đổi so với trước đây 3 năm khi tôi đi tù. Cho nên có lẽ cũng không thể nói trước được là mình sẽ làm việc đó thực sự là hiệu quả hoặc là chính quy, chuyên nghiệp để được những kết quả lớn lao. Bởi vì cái đó là do hoàn cảnh của xã hội và thời cuộc bây giờ tôi thật sự cảm thấy nó không khác mấy so với trước đây tôi đi tù. Thậm chí là nhà nước này ngày càng trở nên nghiệt ngã hơn, thì có lẽ cách thức làm việc hoặc là một phương tiện nào đó cũng không tiện nói ra ở đây cũng không có gì đổi mới hơn

Gia Minh: Thưa LS, về quang cảnh và khung cảnh từ khi LS rời gia đình đi vào trại giam và trên đường trong ngày hôm nay và từ nhà tù về nhà thì LS thấy có quang cảnh, môi trường có gì khác không ạ ?

LS Lê Thị Công Nhân: Rất là hiện thực khách quan theo nhãn quan nhìn thấy sau 3 năm tôi đi tù thì con đường tôi trở về dài 220km từ huyện Ninh Định, tỉnh Thanh Hóa về đến Hà Nội và đi dọc theo quốc lộ 109, một số đoạn qua nhiều tỉnh: Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định rồi về Hà Nội thì (câu này đã có nhiều người nói rồi và tôi thấy rất là đúng) có một sự phát triễn hơn nhưng cũng không đáng kể lắm, nhưng chất lượng và môi trường sống giảm xuống một cách khũng khiếp, và trên đường đi về tôi mệt mõi và nghĩ giá mà bây giờ tôi ngồi trong nhà tù trại giam số 5 thì có lẽ tôi cảm thấy dễ chịu hơn là ngồi trên xe ô tô với những con người và môi trường như thế , ở đây tôi đang nói là môi trường sống ngoài đường phố. Nhà tù đó đặc biệt ở giữa cánh đồng và xung quanh cũng không có nhà máy, khu công nghiệp hay dân cư gì cả mà ở đấy có rừng, núi đại khái rất là trong lành và cả ngày không hề nghe thấy một tiếng xe nào hết

Vâng, tôi thấy có sự phát triễn nói chung về mặt kinh tế nhưng mà sự phát triễn đấy theo tôi cũng không đáng kể lắm, còn môi trường sống thì đi xuống một cách nghiêm trọng, về đến thành phố thì tôi cảm thấy ngột ngạt, khó thở và đông người vô cùng và rất là bận. Điều ấy tôi cảm thấy buồn vì tôi rất là yêu Hà Nội

Gia Minh: Xin chân thành cám ơn LS đà dành cho những giây phút rất là quý báo khi mà vừa về đến với gia đình, và một lần nữa xin thay mặt quí thính giả là chia vui với LS và mong có nhiều dịp để được nói chuyện

LS Lê Thị Công Nhân: Cám ơn anh

.

.

.

No comments: