Tuesday, March 23, 2010

TỶ LỆ PHÁ THAI Ở VIỆT NAM CAO KINH HOÀNG

Tỉ lệ phá thai ở Việt Nam cao kinh hoàng
Thaddeus M. Baklinski – DCVOnline tóm tắt

23-03-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7257

Hà Nội - Tỉ lệ phá thai ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở lứa tuổi vị thành niên, bên cạnh hiện tượng phá thai nhi gái, làm sốc cho nhiều vị bác sĩ Việt Nam, theo một báo cáo của VietNamNet.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, giám đốc Bệnh viện Sản Phụ Khoa Trung Ương ở Hà Nội nói càng lúc bà càng đối diện với “sự sợ hãi nhất của bà, là phải phá những thai nhi đã được 20-22 tuần, khi cơ thể của các thai nhi này đã hoàn thành,” khi con số người mẹ đi phá thai ngày càng tăng đều.

Bs. Minh nói bệnh viện của bà phá hơn 40 thai nhi mỗi ngày, rất nhiều người mẹ trong những trường hợp này là nữ sinh viên và gái vị thành niên.

“Tôi luôn luôn cảm thấy đau đớn trong lòng khi tôi phải giải quyết những thai nhi không may mắn này,” bà Minh nói khi bà diễn tả nghiệm pháp phá thai bà dùng ở đây, “nguồn dinh dưỡng giữa người mẹ và thai nhi bị cắt và thai nhi chết trong tử cung trong hầu hết các trường hợp.”
“Nhưng một số bào thai được đưa ra qúa vội và những thai nhi này xoay xở để thở được lần đầu và cũng là lần cuối trước khi chết. Không cách gì cứu được vì những thai nhi này chỉ cân nặng trên dưới 400 gờ-ram.”
“Như là một phụ nữ, tôi thực sự đau lòng. Các trẻ con khác được sinh ra với nhiều yêu thương và chăm sóc. Nhưng những thai nhi 20 đến 22 tuần tuổi này, đã là những con búp bê và lại phải chết.”

Bs. Minh tiết lộ là bà và nhiều đồng nghiệp khác tìm kiếm sự khuây khỏa sau khi phải phá thai bằng cách “đi chùa thường xuyên, cố tìm chút bình an.”
“Chấn thương tâm lý mà nhiều bác sĩ đang đối diện có thể trở nên một vấn đề quan trọng khi người đi phá thai ngày càng tăng,” bà Minh kết luận.

Ở Việt Nam, với chính sách hai con cho mỗi gia đình, chuyện phá thai là hợp pháp và phương tiện dành cho phá thai đa số có sẵn ở khắp nơi.

Tuy nhiên, viên chức Bộ Y tế Việt Nam trở nên báo động hiện tượng phá thai ngày càng nhiều ở lứa tuổi vị thành niên, chiếm hết một phần ba trong tổng số 400.000 trường hợp phá thai “được ghi nhận chính thức” ở Việt Nam hằng năm.

Một viên chức xác nhận với VietNamNet là con số thống kê này dựa vào dữ liệu có thật “từ các bệnh viện trung ương, nhưng con số thật sẽ cao hơn nhiều vì đa số gái vị thành niên, chưa lập gia đình khi có thai thường giấu chuyện mang thai của mình và đi phá ở những cơ sở phá thai tư nhân.”

Bác sĩ Nguyễn Hoài Đức, bộ Y tế Việt Nam cho hay là Việt Nam “nằm đầu trong danh sách các nước có con số phá thai nhiều nhất” và “hiện tượng phá thai của gái vị thành niên, chưa lập gia đình là cao hơn hẳn các nước khác nằm gần đầu bảng trong danh sách.”

Thực thế, theo bản báo cáo Guttmacher Institue của Kế hoạch hóa Gia đình,
Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất, với khoảng 2 triệu lần phá thai hằng năm, có nghĩa là có khoảng 111 trong số 1000 người phụ nữ từ lứa tuổi 15-44 phá thai hằng năm, hay nói một cách khác là cứ 100 lần mang thai, là có 58.3 trường hợp bị phá. Tỉ lệ phá thai chung này ngụ ý trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam sẽ có 3.32 lần phá thai trong đời mình.

Hơn nữa, viên chức y tế cũng bắt đầu lấy làm lo lắng về những ảnh hưởng tâm sinh lý vì phá thai, đặc biệt là sự nguy hiểm qua chuyện phá thai của gái vị thành niên ở những cơ sở tư nhân.

Bác sĩ tâm lý Bùi Thị Hiệp của Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Trẻ con nói rằng “phá thai có ảnh hưởng nghiêm trọng lên người đàn bà, huống hồ là người con gái còn trẻ, họ sẽ bị ám ảnh bởi đứa con không bào giờ sinh trong một thời gian và dễ bị căng thẳng hay mang tâm lý buồn chán.”

Mới cuối năm rồi, Ban Kế hoạch và Nhân số Việt Nam cho hay là nhà nước có ý định phạt chuyện thẩm định giới tính trước khi sinh và phá thai do chọn lựa giới tính.

Theo thống kê của Việt Nam, cứ 112 bé trai sơ sinh thì chỉ có 100 bé gái sơ sinh, và con số này có thể gia tăng lên tới 115 đến 123 bé trai sơ sinh so với 100 bé gái sơ sinh trong một số vùng.

Thống kê cũng cho thấy hai phần ba phụ nữ mang thai trên toàn quốc đều muốn biết giới tính của con mình, đa phần là qua siêu âm.

Đạo luật hiện đang được soạn thảo sự tính sẽ phạt 15 triệu đồng cho cha mẹ nào dùng siêu âm để xác định giới tính của thai nhi để phá thai, và phạt 20 triệu đồng và thu hồi bằng hành nghề cho những bác sĩ hay nhân viên y tế nào thực hiện chuyện phá thai vì giới tính.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Vietnamese Abortion Rates Skyrocket; Doctors Anguished by the Killing. Lifesitenews, by Thaddeus M. Baklinski, 23 March 2010.

.

.

.

No comments: