Friday, March 12, 2010

TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG TRẤN ÁP TÂY TẠNG

Trung Quốc tăng cường trấn áp tại Tây Tạng

Tú Anh

Bài đăng ngày 12/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 12/03/2010 13:49 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7230.asp

Trong bối cảnh còn vài hôm nữa là đến ngày kỷ niệm 51 năm ngày Đức Đạt Lai Lạt Ma trốn thoát và hai năm sau vụ nổi dậy năm 2008, quân đội Trung Quốc tăng cường tuần tra tại Lhassa. Hôm qua, chính quyền địa phương loan báo là chiến dịch « Phong bão » đã bắt giam 400 người. Thông tín viên Marc Lebeaupin từ Bắc kinh phân tích :


"Mỗi năm vào tháng ba, tình hình đán áp lại tái diễn. Trước những ngày kỷ niệm quan trọng đối với người Tây Tạng, chính quyền Trung Quốc tăng cường bộ máy an ninh. Năm nay, hơn 1500 công an võ trang đã được tăng viện tiếp tay với các lực lượng trấn đóng tại chổ.

Nhà cửa bị lụt soát, hàng trăm người bị bắt, chiến xa bố trí trên đường phố. Nhà nước biện minh rằng các biện pháp này nhằm chận trước âm mưu của Đức Đạt Lai Lạt ma gây bất ổn tại Tây tạng.

Về phần lãnh đạo Tây tạng lưu vong, Ngài lên án chính quyền Bắc Kinh tiếp tục kiểm soát giới tu sĩ Tây Tạng như những tù nhân hầu về lâu về dài tiêu diệt Phật giáo Tây Tạng.

Nhưng đằng sau những lời tố giác gần như là bình thường này, còn có một vấn đề cốt lõi khác liên quan đến tương lai Tây Tạng, đó là việc chọn người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cuộc chiến đã bắt đầu từ nhiều tháng nay. Hồi đầu tuần này, tân lãnh đạo chính quyền địa phương Tây Tạng do Bắc Kinh bổ nhiệm tuyên bố là không có chuyện thương thuyết với Đức Đạt Lai Lạt Ma về nhân vật kế nhiệm Ngài. Trung Quốc nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn chọn hậu thân ngay khi ngài còn tại thế và không loại trừ chọn người ở ngoài biên giới Tây Tạng.

Đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma lập tức đáp lại rằng lãnh đạo tinh thần còn sống nên chưa phải là lúc để bàn luận về vấn đề đầu thai.

Tuy nhiên, nhiều người Tây Tạng e rằng nếu Đức Lạt Lai Lạt Ma từ trần bất ngờ thì sẽ để lại một khoảng trống chính trị mà chính quyền Trung Quốc sẽ khai thác tối đa."

.

.

.

No comments: