Friday, March 5, 2010

TÍN ĐỒ PGHH TIẾP TỤC BỊ HÀNH HUNG

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tiếp tục bị trấn áp, đe doạ, hành hung

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA

2010-03-03

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Hoa-Hao-Buddhist-followers-in-the-Mekong-Delta-still-facing-lot-of-difficulties-DHieu-03032010134248.html

Vào rằm tháng giêng âm lịch, lực lượng công an đã dùng bạo lực để ngăn cản tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đến cúng chùa Quang Minh ở An Giang. Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ trấn áp, hành hung, bôi nhọ khác.

.

Trấn áp, hành hung

Ông Trần Hoài Ân, thành viên khối tín đồ Phật Giáo truyền thống, người từng bị công an đấu tố sau khi lên tiếng qua RFA yêu cầu tự do tôn giáo, sơ lược về tình hình chung thời gian gần đây:
“Nói về đạo nạn chung của Phật Giáo Hoà Hảo thì đã xuất phát từ lúc Đức Huỳnh giáo chủ còn có mặt, nhất là trong thời trị vì của đảng cộng sản Việt Nam.
Gần đây từ khi đảng cộng sản dàn dựng một giáo hội quốc doanh để chi phối mọi truyền thống của Phật Giáo Hoà Hảo thì bị lâm vào tình trạng bế tắc, khốn đốn, gần đây là vụ tấn công đạo tràng của Bảy Thiện, Tám Định tức là Đặng Thành Định, Đặng Văn Nghĩa, tấn công tư gia cô Tuyết, ở Vĩnh Long khi tổ chức niệm Phật, rồi gần nhất vào rằm tháng giêng, một trong 3 ngày rằm lớn, tại Quang Minh Tự ở Chợ Mới, An Giang, công an đã xô giật, đánh ngã một số tín đồ, trong đó có nhiều phụ nữ.

Đây là điều hết sức sai đối với pháp luật nhà nước Việt Nam là nghiêm cấm dùng nhục hình. Tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo chỉ thể hiện tinh thần truyền thống của đạo, nhưng nhà nước luôn muốn Phật Giáo Hoà Hảo theo mệnh lệnh của đảng. Ai không làm theo mệnh lệnh đó thì bị khủng bố, khổ sở, như đập phá chùa, thầy, biếm họa chân dung Đức Thầy.”

.

Một tín đồ khác lâu nay vẫn bị công an sách nhiễu, chặn bắt cũng bị ngăn cản không cho đến dự sinh hoạt tôn giáo, kể lại:

“Tôi là Nguyễn Văn Lía, ở ấp Kiến Hoa 2, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Trong ngày rằm tháng giêng vừa qua, ngày trọng đại của tất cả người dân Việt Nam, dịp đầu xuân người ta hay đến chùa hái lộc đầu năm. Phật Giáo Hoà Hảo cũng trong trường hợp đó, theo lời dạy của Đức Thầy để lễ Phật, dâng hoa. Sáng sớm tôi đi đến chùa Tây An, thì công an vây chặt không cho đi.

Họ nói tôi không được quyền đi, tôi hỏi vì sao không được đi chùa thì họ đáp “ông phải ở nhà, nếu đi tới sẽ bị đánh”. Tôi phải quay về Quang Minh Tự, chưa tới Chợ Mới, họ cũng chặn nữa, họ đi theo rất đông, chừng 5, 7 xe. Tại nhà tôi, từ chiều 14 là họ đến gác rồi, họ cấm ngặt chuyện đi chùa, tôi không hiểu tại sao lại ngăn chặn như vậy?

Tôi nhờ tất cả cô bác, anh em, trong và ngoài nước lên tiếng đòi hỏi nhà nước trả tự do tín ngưỡng cho Phật Giáo Hoà Hảo.”

.
Kế đó, ông Trần Văn Cái, một tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo khác là người có mặt tại chùa Quang Minh, hôm chủ nhật vừa qua, đã bị công hành hung cho biết:

“Ở xã Tân Phú, huyện Tân Long, xã Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, tôi cũng là một nạn nhân, ngày rằm tôi có đi Quang Minh Tự, chùa của ông Năm Liêm, nơi đó có trên 100 công an, vây không cho tôi vô và bảo tôi phải đi chùa dưới, tôi nói “chùa dưới đã bị giựt mất rồi”.

Tôi cũng cự cãi, gom mấy anh em rồi cùng vô chùa, họ lại cản đường không cho đi, họ giựt dép giày, xô đẩy, có người bị thương tích. Có cô Bảy Vinh, cũng bị thương tích ở đùi, bầm đen. Rồi Võ Văn Hồng Kỳ, với Tuyết, Ba, thím Út, bị vây, bị đánh đập tàn bạo, không có phương tiện nào tàn bạo bằng, trước giờ chưa có sự tàn nhẫn nào bằng.”

.

Chiến dịch bôi nhọ

Ngay sau khi sự việc công an gây thương tích cho nhiều người trong khuôn viên nhà chùa, biên tập viên Gia Minh đã hỏi nhân viên công an trực tại xã Long Điền A là khu vực có trách nhiệm về an ninh gần Quang Minh Tự thì được ông này giải thích:

“Tín đồ trong các tôn giáo được tự do tín ngưỡng, có quyền tự do, nếu mà như người dân nói hoàn toàn là sai trái đối với pháp luật của nhà nước Việt Nam, tự do tín ngưỡng cho quần chúng đi lại chứ đâu phải là ngăn chặn, hoặc có hình thức đánh đập, đó là nói sai.”

Cũng liên quan đến chiến dịch bôi nhọ Phật Giáo Hoà Hảo, gần đây khắp tỉnh An Giang là thánh địa Phật Giáo Hoà Hảo, người ta thấy nhiều giấy gói hàng hóa in hình Đức Huỳnh giáo chủ bị lem luốc, vất bỏ dưới đất. Ông Trần Hoài Ân phản đối hành vi đó:

“Chân dung Đức Huỳnh giáo chủ bị bôi lem mặt, là biếm hoạ rồi trở thành giấy gói trong các tiệm bán tạp hoá. Đây là sản phẩm của công ty cổ phần in An Giang, do Ban Trị sự trung ương Phật Giáo Hoà Hảo quốc doanh đặt hàng, cơ quan sản xuất và nơi đặt hàng phải trả lời với cộng đồng tín đồ và cả thế giới tại sao có những chân dung biếm hoạ của Đức Huỳnh giáo chủ, một cách hết sức đau đớn và tồi tàn như thế này. Chúng tôi đang chuẩn bị đưa nội vụ ra toà án nhân dân tỉnh An Giang.”

Những thông tin vừa ghi nhận được cho thấy những hành động gây khó khăn cho Phật

Giáo Hoà Hảo vẫn tiếp diễn và người dân Việt Nam không biết đến khi nào chủ trương sử dụng bạo lực đối với tôn giáo mới chấm dứt.

.

Theo dòng thời sự:

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

12 đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh

Việt Nam bác bỏ các đề nghị của thiền sư Nhất Hạnh

Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: