Sunday, March 7, 2010

NHỮNG CÂU HỎI NHỨC NHỐI CỦA TUỔI TRẺ VIỆT NAM

Những câu hỏi nhức nhối của tuổi trẻ Việt Nam

Joyce Anne Nguyễn
Đăng ngày 07/03/2010 lúc 11:39:07 EST

http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4641

.

Phạm Đỉnh : Trong xã hội Việt Nam ngày nay, những người trẻ được giáo dục theo khuôn mẫu phải biết sống “cúi đầu” và “câm nín”, hoặc là thờ ơ lãnh cảm với những gì đang thực sự diễn ra trên đất nước mình. Và có thể nhiều người lớn tuổi cứ tưởng rằng, từ môi trường giáo dục tha hoá, từ môi trường xã hội ru ngủ, những người trẻ không còn biết nghĩ gì về vận mệnh quốc gia dân tộc, không còn biết khát khao được tự do nói lên suy nghĩ độc lập của mình về con người và đất nước.

Joyce Anne Nguyễn là một thiếu nữ mới 16 tuổi, thuộc thế hệ 9X, nguyên là học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong, hoàn toàn thuộc về thế hệ sản phẩm của giáo dục và xã hội tha hoá cùng cực như thế. Thế nhưng, một loạt những trang viết của em trên
trang blog cá nhân của mình trong thời gian mấy tháng nay đã nói lớn cùng thế hệ cha anh rằng ý thức về xã hội không phải là độc quyền của ai đó, và không đợi tuổi. Chỉ cần cho tuổi trẻ một đường chân trời, họ sẽ bừng nở những hiểu biết về mình, về cuộc sống. Và họ sẽ nhận ra sự gắn kết giữa cá nhân mình cùng với xã hội, đất nước, và nhận ra chỗ đứng của mình trong cộng đồng thế giới.

Hôm nay,
Thông Luận trân trọng chuyển đến bạn đọc một chùm những bài viết ngắn của Joyce Anne Nguyễn (Nguyễn Đắc Hải Di) khi em được tận mắt nhìn thấy thế giới chung quanh, và nhận ra rõ nét “hai thế giới” mà em đã kinh qua từ trải nghiệm bản thân. Chúng ta dễ dàng nhận ra nhiều suy tư trăn trở của Joyce Anne khá gần với những suy nghĩ của Lê Thị Công Nhân và Phạm Thanh Nghiên, hai người thuộc thế hệ đàn chị đã từ những trăn trở của tuổi trẻ mà dấn thân vào công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho một Việt Nam tương lai; một người vừa trở về từ nhà tù của chế độ, người kia thì còn đang bị giam tù. Từ những cảnh ngộ rất khác nhau, từ hai thế hệ khác nhau, những trăn trở của những thiếu nữ của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay cùng phản ảnh trung thực những khát vọng cao cả của thế hệ chủ nhân tương lai đất nước.

Những trang viết của Nguyễn Đắc Hải Di có thể xem như là những câu hỏi nhức nhối mà tuổi trẻ Việt Nam hôm nay ném vào ý thức của thế hệ mình, và ném ra cuộc đời Việt Nam hiện tại, buộc toàn thể thế hệ cha anh và chính thế hệ tuổi trẻ phải nhìn lại mình. Có những câu hỏi nhức nhối cần phải được trả lời khẩn cấp và triệt để, có những câu hỏi cần những điều kiện cần của một môi trường xã hội dân chủ và tự do thực sự thì mới giải quyết được trọn vẹn. Đau xót thay, 34 năm qua, thế hệ cha anh đã lãng phí quá nhiều, đã phản bội lịch sử và phản bội thế hệ mai sau bằng sự vô cảm chưa từng thấy trong chiều dài lịch sử.

Nhân Ngày Phụ Nữ 08/03,
Thông Luận
trang trọng gửi đến bạn đọc chùm bài viết của thế hệ phụ nữ hôm nay, xem như một dấu ấn của thế hệ Việt Nam mới, thế hệ những con người tự do không chấp nhận cúi đầu, cam phận như những con ngựa bị bịt mắt đi giữa một thế giới phẳng. Và hẳn nhiên đây là tiếng chuông đánh động những tư tưởng già nua lỗi thời của thể chế độc tài cộng sản.

Riêng với Joyce Anne Nguyễn,
Thông Luận gửi lời chúc trìu mến đến em, chúc em gìn giữ ngọn lửa ý thức mới của tuổi, và chuyển hoá năng lượng vào công phu rèn luyện cho một ngày mai. Dù ở ngoài hay trở về quê hương, tấm lòng của em đối với quê hương đã là những gì rất thật, và sẽ bền chắc.

.

XEM BÀI : http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4641

.

.

.

No comments: