Thursday, March 4, 2010

MỸ KÊU GỌI VIỆT NAM CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN

Đặc phái viên Mỹ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền nếu muốn phát triển quan hệ với Hoa Kỳ

Đức Tâm

Bài đăng ngày 04/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 04/03/2010 12:25 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7128.asp

Vào tuần tới, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Kurt Campbell sẽ công du Việt Nam và Lào. Hoa Kỳ luôn bày tỏ quan ngại trước việc một loạt nhà bất đồng chính kiến bị bỏ tù, tự do ngôn luận và báo chí bị hạn chế, kiểm duyệt, cũng như vụ truy bức, trục xuất các tu sinh Bát Nhã.


Hôm qua, 03/03/2010, khi ra điều trần trước Tiểu ban đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ, ông Kurt Campbell, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương đã nói rằng ông có nhiều lo ngại thực sự về những vụ vi phạm về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam lại muốn thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ vì những lý do chiến lược.

Theo AFP, Việt Nam và Trung Quốc có mối hiềm khích truyền thống. Trong thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc có những căng thẳng, đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Tuy nhiên, theo thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bang giao Washington-Hà Nội rất khó có thể phát triển, trừ phi Việt Nam có những bước tiến cụ thể nhằm cải thiện tình hình trong nước.

Năm nay, hai nước kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Hợp tác quân sự giữa hai nước cũng từng bước phát triển.

Thế nhưng, Hoa Kỳ luôn bày tỏ quan ngại trước việc một loạt nhà bất đồng chính kiến bị bỏ tù, tự do ngôn luận và báo chí bị hạn chế, kiểm duyệt, cũng như vụ truy bức, trục xuất các tu sinh Bát Nhã. Vào tuần tới, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Kurt Campbell sẽ công du Việt Nam và Lào.

.

.

.

No comments: