Tuesday, March 9, 2010

HT QUẢNG ĐỘ Gửi Thư Cho 3 PHỤ NỮ QUỐC TẾ

Nhân Ngày Quốc tế Phụ Nữ, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viết thư cho ba nhân vật phụ nữ từng đến Việt Nam bênh vực cho Nhân quyền : Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Loretta Sanchez, Bà Therese Jebsen, Sáng hội Rafto, và Luật sư Nathalie Muller-Sarallier
2010-03-08 PTTPGQT

http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1295

PARIS, ngày 8.3.2010 (PTTPGQT) - Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viết thư cho ba vị phụ nữ Loretta Sanchez, Therese Jebsen và Nathalie Muller-Sarallier nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Nhân danh Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng
Thích Quảng Độ viết ba bức thư gửi đến ba nhân vật phụ nữ đã từng đến thăm viếng Việt Nam và ưu tư cho vấn đề nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo : bà Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Loretta Sanchez, bà Therese Jebsen, Giám đốc Điều hành Sáng hội Rafto, Vương quốc Na Uy, và bà Luật sư Nathalie Muller-Sarallier. Hòa thượng kêu gọi ba bà hãy tổ chức một Nghị hội Quốc tế để báo động thảm cảnh đàn áp nhân quyền, tình trạng phi dân chủ và không có tự do tôn giáo tại Việt Nam. Thư được viết từ Thanh Minh Thiền viện, Saigon, ngày 1.3.2010 và nhờ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế chuyển giao, vì chế độ kiểm duyệt không cho ngài gửi thư trực tiếp.

Sơ khởi đã có sự hồi âm tích cực, ba bà cùng hứa nhân Ngày Phụ nữ Quốc tế sẽ cùng nhau thảo luận qua điện đàm bàn tính việc thực hiện lời đề nghị.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ ngợi ca “Sự dũng cảm của người Phụ nữ suốt 2000 năm lịch sử Việt Nam không ngừng tham gia và nêu gương trong cuộc đấu tranh cho nền độc lập và tự chủ trước bạo quyền xâm lược. Những Phụ nữ như Hai Bà Trưng vào năm 40 Tây lịch đã đứng lên giải phóng đất nước khỏi bàn tay xâm lược Bắc phương”. Hòa thượng cũng nhắc nhở tới “Những thanh nữ trẻ bị tù đày gần đây qua các phiên tòa giả trá chỉ vì họ nói lên lý tưởng nhân quyền và dân chủ”, hay biết bao phụ nữ bị giày xéo “trong nạn bán dâm, hoặc bị kỳ thị hằng ngày về các quyền chính trị, kinh tế và xã hội”.

Hòa thượng viết tiếp “Trong số những người phụ nữ khác thường, gây phấn khởi cho cuộc đấu tranh của chúng tôi còn có những phụ nữ quốc tế”. Và Hòa thượng đề cao ba phụ nữ : các bà Loretta Sanchez, Therese Jebsen và Nathalie Muller-Sarallier, là những vị đã gặp khó trong thời gian thăm viếng Việt Nam : “Ba vị đến từ những quốc gia khác biệt, những quá trình hoạt động khác nhau, thế nhưng ba vị lại cùng chia sẻ một mối quan tâm và trải nghiệm. Ba vị từng đến Việt Nam để giúp đỡ nhân dân Việt Nam. Nhưng nỗ lực của quý vị đã được tưởng thưởng bằng sách nhiễu, cấm cản hay thẩm vấn”.

Bà Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ,
Loretta Sanchez, đã đến thăm Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện, ngày bà tháp tùng chuyến công du Việt Nam của Tổng Thống Bill Clinton năm 2000 : “Vì nghĩa cử đoàn kết này, mà Hà Nội đã ghi tên bà vào sổ đen và từ chối chuyến trở lại Việt Nam của bà năm 2004, mặc dù bà đến với tư cách đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ. Nhà cầm quyền Cộng sản nói thẳng rằng Việt Nam không muốn tiếp đón bà”.


Therese Jebsen, Giám đốc Điều hành Sáng hội Rafto ở Vương quốc Na Uy đã bị công an bắt ngay lúc bà bước chân vào Thanh Minh Thiền viện để trao văn bằng Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto cho Hòa thượng Thích Quảng Độ đầu năm 2007. Do sự kiện nhà cầm quyền Cộng sản ngăn cấm Hòa thượng sang Na Uy lãnh giải tháng 11 năm 2006 : “Tôi chưa thể nào quên được ngày Công an đến bắt bà trong sân Thanh Minh Thiền viện. Suốt đời, tôi chưa bao giờ ngỏ lời xin xỏ người Cộng sản về bất cứ điều gì, thế mà hôm ấy, tôi đã phải mở lời yêu cầu công an cho phép bà ở lại trong giây lát, vài phút thôi, để tôi ngỏ lời chào đón bà đến xứ sở tôi. Nhưng công an đã lạnh lùng từ khước và bắt về đồn thẩm vấn”.


Bà luật sư
Nathalie Muller-Sarallier, thành viên Luật sư đoàn Paris, về Việt Nam theo lời yêu cầu của gia đình các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân và Lê Công Định để bênh vực cho ba người, đặc biệt chuẩn bị cho vụ xử luật sư Lê Công Định tháng giêng 2010. Mặc dù Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ chưa hề gặp luật sư Nathalie Muller-Sarallier, nhưng do nghe Đài Á châu Tự do tường thuật cuộc họp báo tại Quốc hội Pháp hôm 8.2.2010 vừa qua dưới sự chủ tọa của Dân biểu Noël Mamère, và ba tổ chức Đài Quan sát Quốc tế của các Luật sư (Obsevatoire Internationale des Avocats), Liên hiệp Quốc tế các Luật gia (Union Internationale des Avocats) và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam : “Đến Việt Nam, bà đã bị cấm tiếp xúc với các tù nhân, không được gặp Luật sư đoàn tại thành phố Saigon và tất cả những ai liên quan đến vụ xử án. Tôi xúc động nghe bà cho biết qua cuộc họp báo, rằng trong các quốc gia bà đến bênh vực cho người thất thế, chưa nơi nào bà cảm nhận một không khí sợ hãi như tại Việt Nam”.

Trong ba bức thư gửi đi, Đại lão Hòa thượng đều nói lên cảm nhận chung của ngài : “Những gì bà thấy trong cuộc viếng thăm ngắn ngủi đã là cái nhìn bao quát về hoàn cảnh người dân Việt chịu đựng tại miền Bắc từ năm 1955 và tại miền Nam từ năm 1975” (…) Nếu Hà Nội dám hành xử như thế với các nhân vật quốc tế, thì bà đủ hình dung sự đàn áp và bất công mà nhà cầm quyền giáng xuống đầu 86 triệu nhân dân Việt suốt 55 năm qua”. Hòa thượng cũng nhấn mạnh rằng “Tôi biểu tỏ qua kinh nghiệm sống của bản thân tôi 29 năm trời trong tù ngục, lưu đày và quản thúc, chỉ vì tôi muốn thúc đẩy nhà cầm quyền hãy tôn trọng “các quyền” của người công dân”.

Kết thúc thư, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi ba nhân vật phụ nữ quốc tế
“Hãy cất cao nghĩa cử cho Việt Nam được hưởng tự do. Tôi xin đề nghị ba vị hãy cùng nhau lấy sáng kiến tổ chức một Nghị hội quốc tế, như hình thức États Généraux, để xét lại tình hình nhân quyền Việt Nam hầu tìm ra giải pháp cải tiến và cải cách. Bằng cách chung vai đấu cật qua các châu lục, Hoa Kỳ, Na Uy, Pháp, quý vị sẽ mở ra bước đầu chưa hề có cho sự thay đổi. Và đây cũng là cách mở đường trong việc biểu dương “Ngày Quốc tế Phụ nữ” và “mở ra niềm hy vọng nhân quyền và công lý cho người phụ nữ Việt Nam”.

.

.

.

No comments: