Monday, March 22, 2010

HÃY BẮT ĐẦU BẰNG TỪNG BƯỚC NHỎ ĐỂ ĐẠT MỘT THAY ĐỔI LỚN (Phần 2)

Hãy bắt đầu bằng từng bước nhỏ để đạt một thay đổi lớn (phần 2)

Nguyễn Ngọc

Thứ Hai, 22/03/2010

http://danluan.org/node/4497

Ý tưởng mỗi người làm một việc nhỏ, tùy theo năng lực của mình, để cùng nhau cải thiện xã hội của bác Nguyễn Ngọc rất hay. Như vậy vừa an toàn cho bản thân, vừa đóng góp cho sự tiến bộ chung của xã hội. Nhưng Dân Luận xin được đặt câu hỏi tới độc giả: Những việc nhỏ nào là cần thiết và thực sự bổ ích cho công cuộc cải thiện xã hội hiện nay?

----------------------------------------

.

Hiện nay các tổ chức đấu tranh cho dân chủ, các cá nhân có tên tuổi, các trang báo đang còn rời rạc, chưa tập hợp được sức mạnh chung và phương thức đấu tranh chung. Tôi xin chia sẻ một số ý kiến để tất cả những ai quan tâm đến tự do, dân chủ, nhân quyền tham khảo nhằm cùng nhau thực hiện.

Lòng dân hiện đã rất chán nản và mất niềm tin vào chế độ rất nhiều, tuy nhiên họ chưa có được những đầu mối quan trọng để tập hơp lại cũng bởi khủng hoảng niềm tin quá nhiều và quá lâu, đặc biệt do chế độ CS cài người vào các tổ chức từ trong đến ngoài nước khá tinh vi, kể cả dùng CAM tham gia vào các trang báo tự do như x-café, Dân Luận, talawas, hoàng sa, lịch sử việt nam, bauxitevn v.v... và nhiều trang blog của những người yêu nước khác để tham gia với tư cách thành viên, độc giả (viết bình luận, đưa ý kiến, viết bài) nhằm theo dõi, khiêu khích, tâng bốc, lúc ra vẻ bênh vực người này, lúc lại đả kích người kia (mà một số độc giả cũng dễ bị ảnh hưởng theo) nhất là những lời tâng bốc giả tạo và những ý khiêu khích, hoặc đánh trống lảng ra chuyện khác, dây dưa, nhùng nhằng trong tranh luận nhằm làm chúng ta chán nản mà bỏ cuộc v.v...hoặc dùng những từ ngữ dễ làm cho những người trung thực nổi nóng, đau đầu, thiếu kìm chế, uất ức; tôi cho đó cũng là một dạng khủng bố tinh thần khá tinh vi, song song đó chúng có dụng ý rõ ràng là gây chia rẽ, gây hoang mang cũng bởi mục đích không cho chúng ta tập hợp lại với nhau. Ngoài ra các đợt khủng bố, đàn áp vừa qua nhiều nhà dân chủ đã bị bắt bớ tù đày, có người buông xuôi, thỏa hiệp v.v... trong tình trạng rời rạc, manh mún, xé lẻ như thế, có thể nói chế độ CS đã phần nào đạt được điều họ mong muốn - làm phong trào đấu tranh rơi vào tình trạng trầm lắng và từ từ tan rã vì ai cũng chán nản và dễ buông xuôi.

Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ xin phép đưa ra (ở góc độ "đối nội") một số biện pháp đơn giản, hiệu quả, không nguy hiểm trong lúc chờ đợi một thời cơ thuận lợi hơn cho cuộc đấu tranh bất bạo động.

Lâu nay chúng ta còn "nhìn ngó" nhau, nên dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm chưa chú trọng công tác DÂN VẬN. Mỗi người chúng ta vì tự do dân chủ hãy thử nghĩ về phương pháp này của người Cộng sản trên tinh thần "dĩ độc trị độc" thử.

Mỗi người dân trong nước vận động người thân bạn bè một số việc sau đây (không đặt mục tiêu vận động cao, chỉ cần 1 người vận động được từ 2 đến 3 người là quá tốt, đương nhiên vận động càng nhiều càng tốt, chính vì chúng ta không tạo áp lực cao cho mình thì chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản trong việc làm).

- Nếu ai có con nhỏ học cấp 1, cấp 2 thì không nên cho các cháu vào đội thiếu niên tiền phong (theo tôi biết khoảng lớp 3 là bắt đầu các cháu được "lùa" vào đội như lùa vịt). Bằng cách này hay cách khác, thật mềm mỏng và nhẹ nhàng để từ chối với các thầy cô giáo đang dạy các cháu (nếu phụ huynh nào vận động được thầy cô thì càng tốt), song song đó gợi ý và giảng giải nhẹ nhàng cho các cháu việc không cần phải vào đội TNTP vì đó là việc làm mất thời gian, vô bổ, nên dành cho việc học v.v...

- Nếu ai có con từ cuối cấp 2 đến cấp 3 thì không nên cho các cháu vào đoàn thanh niên cộng sản HCM. Cũng bằng cách thức trên, cần nhớ thật nhẹ nhàng vì lý do gia cảnh, kinh tế, quỹ thời gian eo hẹp, tập trung cho học tập v.v... kkhông bao giờ đả động đến lý do chính trị mới hoàn toàn không bị để ý và tính an toàn cao.

- Vận động các sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng, trung học dạy nghề, các cháu nào đã vô đoàn rồi thì tìm cách lơi dần trong việc sinh hoạt, hội họp rồi lơi hơn nữa để từ từ rời bỏ trong êm thắm, các cháu nào chưa vào thì khuyên không nên vào, ban đầu chúng ta gợi ý nhẹ nhàng tập trung thời gian cho học hành, làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình trong việc lo cho mình ăn học v.v... nói chung ở góc độ tình cảm.

- Vận động người thân, bạn bè không đi họp tổ dân phố, không tham gia những cuộc lễ hội núp dưới chiêu bài từ thiện, nghĩa cử cao cả v.v... cũng với phương cách nhẹ nhàng do gia cảnh, thời gian, bệnh hoạn, mệt mỏi, hứa sẽ đi rồi làm bộ quên v.v...

- Vận động người thân, bạn bè không đi bầu cử mỗi khi đến dịp đi bầu cũng bằng phương cách trên hoặc kiếm chuyện đi về quê, đi du lịch trong những ngày đó.

- Vận động người thân, bạn bè tẩy chay hàng hóa Trung Quốc bằng tình cảm, gợi mở cho họ những gì VN phải gánh chịu do Nhà nước TQ mang lại cho dân ta nhằm tránh mang tính chất bài Hoa mà người viết bài này đã từng bị hiểu lầm và đả kích. Hãy nhớ phải tránh những từ làm cho người dân hiểu lầm bài Hoa và gây hận thù dân tộc.

- Đánh bằng kinh tế là đòn đánh hiệu quả nhất, trong phạm vi chúng ta, hãy vận động người thân, bạn bè nào hay chơi vé số thì tẩy chay bằng cách giải thích sự vô bổ, tốn kém, không có khả năng trúng rất cao mà tiền vé số chúng ta bỏ ra mua chẳng để kiến thiết nước nhà như tên gọi mỹ miều mà chỉ rơi vào túi quan tham, có thể ban đầu những người bán vé số dạo sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, nhưng chúng ta nên sử dụng lòng từ tâm đúng chỗ, nếu những người bán vé số dạo không bán được họ buộc phải chuyển nghề khác lại hóa ra hay. Bạn cứ tưởng tượng khi cả sáu bảy chục cái công ty SXKT trên toàn quốc phá sản khi không bán được vé số thì có lẽ là một ý tưởng khá độc đáo (cho phép tôi tự tán dương mình tí chút nhé, hi hi hi!).

Hiện nay do tâm trạng nôn nóng, nhiều người muốn làm việc gì lớn, có tầm ảnh hưởng rộng và mang tính quyết định trong khi lại ít chú ý đến những tiểu tiết đơn giản, dễ làm, an toàn mà hiệu quả rất thiết thực. Ông Hồ có nói: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình" (hi hi hi), nếu bạn thấy có lý thì suy nghĩ và bắt tay làm cùng tôi thử nhé!

Bên cạnh những bài viết có tư duy sâu sắc, các nhà báo, các nhà văn, các độc giả v.v... nên viết những bài thiết thực, không quá dài, dùng những câu chữ bình dân, dễ hiểu để phù hợp với dân trí mình, thật ra những bài có tính triết học, tư tưởng cao rất đáng đọc nhưng thành phần sẽ ít ví như đại đa số người dân chỉ biết thưởng thức nhạc nhẹ mà bạn cứ cho họ nghe nhạc thính phòng thì chẳng hiệu quả chút nào. Ban biên tập và chủ bút các trang báo (cả những tác giả viết bài) nên cân nhắc việc này.

Tôi đang tiếp tục suy nghĩ những việc đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm và an toàn, vậy các bạn hãy cùng suy nghĩ và bàn luận nhé, rồi chúng ta cùng âm thầm làm. Bạn cứ tưởng tượng chúng ta đang ở muôn nẻo đường cùng làm một việc có chung đường hướng thì chắc chắn một lúc nào đó chúng ta sẽ tề tựu tại một bùng binh nào đó của một cái ngã năm, ngã sáu, ngã bảy, ngã tám và cùng nắm tay với hàng triệu người thì cũng đủ đè bẹp cái chế độ thúi tha này. (thôi cứ tạm cho là 10 triệu con người đi, có hơn 10% dân số thôi à! đâu có nhiều).

Nguyễn Ngọc

.

Tin liên quan

Nguyễn Ngọc - Hãy bắt đầu bằng từng bước nhỏ để đạt một thay đổi lớn (21/03/2010)

.

.

.

No comments: