Tuesday, March 9, 2010

CỦA RÁC VÀ NGƯỜI

Của rác và người

Trần Khải
Đăng ngày 09/03/2010 lúc 03:51:52 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4646

Ở đây chúng ta chỉ bàn chuyện kinh tế. Dân Hoa Kỳ đang nhìn về Trung Quốc như thế nào? Điều bất ngờ là, số lượng dân Mỹ đang tin rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế mạnh hơn Mỹ lại nhiều hơn số lượng dân Mỹ tin rằng Mỹ là cường quốc kinh tế mạnh hơn.

Tạp chí U.S. News & World Report trong bài viết của Jodie Allen hôm 3-3-2010, có một nhan đề dễ gây chú ý,
“America’s Biggest Trade Export to China? Trash” (Xuất Cảng Nhiều Nhất Của Mỹ vào Trung Quốc? Rác!). Các thông tin sau đây phần lớn sẽ dựa vào bài viết này.

Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc (TQ) không ai xem thường được. Chỉ mới đây thôi, TQ đã qua mặt Đức Quốc để trở thành quốc gia xuất cảng hàng hóa nhiều nhất thế giới hồi năm ngoái.

Trong khi thế giới hầu hết còn lúng túng chưa vượt qua cuộc suy thoái, thì kinh tế TQ trong quý 4 năm 2009 đã có mức tăng trưởng 10.7%. Và dự kiến năm nay TQ sẽ qua mặt Nhật Bản để lên ngôi vị nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Thế cho nên, nhiều người dân Mỹ cảm thấy bất an. Một
bản thăm dò khảo sát của Pew Research Center/Council on Foreign Relations thực hiện hồi mùa thu vừa qua cho thấy có tới hơn bốn phần mười (chính xác, 41%) dân Mỹ nói rằng bây giờ Hoa Kỳ đóng vai kém quan trọng hơn và kém sức mạnh hơn trong vị trí lãnh đạo thế giới so với hồi 10 năm trước. Đây là con số cao nhất từ trước tới giờ đối với câu hỏi đó, mà bản khảo sát Pew Research đã thực hiện trong nhiều năm.

Thêm nữa, với tỉ lệ 44% đối với 27%, số lượng dân Mỹ bây giờ nói rằng Trung Quốc mới thực là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, chứ không phảỉ là Mỹ.

Trong khi mới hồi tháng 2-2008, có 41% dân Mỹ nói rằng Mỹ là siêu cường kinh tế đứng đầu thế giới, trong khi chỉ có 30% nói là Trung Quốc ở vị trí đó.

Trong tình hình việc làm tại Mỹ đang ngày càng xuất cảng sang Trung Quốc nhiều hơn, viễn ảnh kinh tế Hoa Kỳ tất nhiên bị nhìn như là u ám hơn. Ngay như nhiều kinh tế gia cũng lo ngại như thế.
Mike Mokrzycki của phòng thăm dò ABC News Polling Unit trong bản khảo sát mới đã nói: “Như nhiều người Mỹ thấy, cái gọi là ‘Thế Kỷ Hoa Kỳ’ đã là chuyện của thế kỷ vừa qua”.

Bản khảo sát ABC cho thấy dân chúng Mỹ chia đều ý kiến, tỷ lệ 41% đối với 40% về câu hỏi có phảỉ bây giờ là thế kỷ Trung Quốc hay thế kỷ Hoa Kỳ đứng về phương diện siêu cường kinh tế, và có tỷ lệ 43% đối với 38% đối với câu hỏi Trung Quốc đóng vai ưu thế trong các vấn đề thế giới.

Về mặt giao thương, cũng nhiều điểm quan tâm. Nhật báo
Wall Street Journal ghi nhận trong khi tường trình về thâm thủng ngoại thương Hoa Kỳ hồi tháng 11-2009 rằng, trong khi thâm thủng giữa Mỹ với hầu hết các nước đối tác có tăng, thì thâm thủng với Trung Quốc lại đang giảm.

Một
bản phúc trình của cơ quan U.S. – China Economic and Security Review Commission trình lên quốc hội Mỹ cho thấy có mức tăng 454% hàng thiết bị điện toán từ TQ xuất sang Mỹ trong thời kỳ các năm 2000-2008, và tăng 800% đối với thiết bị truyền thông xuất sang Mỹ đã cho thấy Trung Quốc ngày càng sản xuất mặt hàng kỹ thuật cao, thay thế các sản phẩm lao động thô sơ.

Tuy nhiên, bản phúc trình cũng cho thấy có mặt hàng tăng vọt xuất cảng từ Mỹ sang Trung Quốc: từ năm 2004 tới năm 2008, những mặt hàng xuất cảng này tăng hơn gấp đôi, từ mức 34.7 tỉ đô tới 71.5 tỉ đô, tuy là quá thấp so với con số 337.8 tỉ đô hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ trong năm 2008, nhưng vẫn là một hướng cần thiết.

Và trong khi thiết bị điện tử cùng với các loại hạt dùng ép dầu và mễ cốc vẫn đứng trong số 3 mặt hàng nhiều nhất từ Mỹ xuất cảng, nhưng mặt hàng tăng nhanh nhất bây giờ từ Mỹ sang TQ là “Phế liệu và Rác”.

Theo các số liệu do U.S. International Trade Commission cung cấp, các thứ rác (phế liệu sắt vụn, giấy vụn, và tương tự) mà Mỹ bán sang Trung Quốc đã tăng 916% trong thời kỳ 2000-2008, với hầu hết mức tăng là sau năm 2004.

Ít nhất, người Mỹ cũng tự hào về vai trò nước Mỹ đối với Trung Quốc: các thứ chúng tôi không xài, bán sang các anh vẫn có giá.

Tuy nhiên, nhìn lại trường hợp Việt Nam, cũng là điều để suy nghĩ: trong khi Trung Quốc cần mua rác Mỹ, thì những người đàn ông Trung Quốc lại cần mua vợ từ Việt Nam. Và các thiếu nữ này thực sự là em, là cháu, là đồng bào của chúng ta. Họ đâu có phải là rác. Tại sao tại nhiều nơi, kể cả các nước Châu Á, họ vẫn bị nhìn không được như là người?

Trần Khải

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: