Tuesday, March 2, 2010

CHIỀU CÀ PHÊ HÀ NỘI

CHIỀU CÀ PHÊ HÀ NỘI

Trần Nhương

Thứ hai ngày 1/3/2010

http://trannhuong.com/news_detail/4001/CHI%E1%BB%80U-C%C3%80-PH%C3%8A-H%C3%80-N%E1%BB%98I

Nhà thơ Thái Thăng Long được Hội Nhà văn VN mời ra dự ngày Thơ lần thứ 8 để trình bày bài thơ Chiều phủ Tây Hồ của mình. Anh còn lưu lại Hà Nội một ngày thăm gia đình. Thái Thăng Long là một người Hà Nội chính hiệu nhưng bây giờ đang làm việc tại Sài Gòn. Chiều nay Thái Thăng Long bấm điện thoại rủ tôi đi cà phê. Anh bảo ra đây không có nhiều thời gian để gặp hết bạn bè, chỉ muốn gặp Trần Nhương thôi. Nhà thơ ở đất phương Nam này luôn luôn vào thăm Trannhuong.com và khi có bài nào tâm đắc ông lại gọi ra trao đổi.

.
Chúng tôi đến cà phê xóm Hạ Hồi. Đang chuyện văn chương thời cuộc thì nhận điện của anh Đặng Hồng Võ. Chà ông nguyên thứ trưởng này tôi đã đọc nhiều ý kiến tâm huyết của ông về tài nguyên, môi trường và nhiều vấn đề xã hội khác.. Ông mời chúng tôi đến cà phê 52 Hai Bà Trưng. Tôi ở Hà Nội nhưng chưa đến hầm cà phê rất đẹp này. Gặp nhau đầu xuân thật vui. Tại đây tôi gặp thêm anh Hiền, một nghệ sĩ Piano và mấy cô sinh viên học trò anh Đặng Hồng Võ.

.
Một lúc anh Hiền và các cô sinh viên ra về trước, chỉ còn lại ba chúng tôi. Nhiều chuyện trao dổi với nhau về xã hội về đất nước những ngày này. Chúng tôi đồng cảm và ai cũng canh cánh những điều rất khó nói công khai với bàn dân thiên hạ.

Tôi hỏi anh Võ một số chuyện về cho nước ngoài thuê rừng. Anh nói do phân cấp quản lý nên 10 tỉnh họ chủ động ký kết với các đối tác cho thuê rừng. Ôi, thế mới kinh, mấy ông quan tỉnh lấy rừng nhà nước cho thuê 50 năm liệu họ có biết sau 50 năm rừng ấy là gì hay thành làng, thành phố, khu dân cư của người nước ngoài. Đất đai khi trong tay kẻ ngu dốt thì sự an huy tổ quốc liệu có an toàn ?

Tôi đặt câu hỏi về Bô-xít. Anh Đặng Hồng Võ cười thôi để khi nào tôi viết hồi ký sẽ công bố. Tôi hỏi liệu có an toàn về môi trường không anh. Anh Võ cười không nói gì. Cuối cùng anh bảo rồi con cháu chúng ta sẽ biết, sẽ nhận ra ai đúng ai sai…

.
Hơn 17 giờ chiều chúng tôi chia tay. Hà Nội chiều sau Nguyên tiêu dịu đi nhưng hình như vẫn đang ẩn chứa một thay đổi của thời tiết. Cầu mong cho mưa thuận gió hòa. Nhưng có điều lạ là năm Dần chỗ nào cũng thấy lửa, lửa cháy rừng nhiều nơi Tây Bắc, cháy trong Sài Gòn và lửa đốt lên ngày Nguyên tiêu….

.

.

.

No comments: